13 mẹo bán hàng online thu hút khách, tăng doanh thu ‘khủng’ nhất

Hiện nay, bán hàng online là hình thức kinh doanh được nhiều người lựa chọn, nhờ ưu điểm tiết kiệm chi phí, nhiều khách hàng tiềm năng và dễ dàng quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, trước hết bạn phải nắm rõ mẹo bán hàng online đắt khách, để vừa phát triển cửa hàng, vừa tăng doanh thu hiệu quả. Như vậy, cách bán hàng online thu hút khách là gì? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Sai lầm khi bán hàng online khiến doanh thu khó tăng trưởng

Dù kinh doanh ở hình thức thế nào, người bán đều gặp phải sai sót không mong muốn. Cụ thể, đối với bán hàng online, dưới đây là 7 sai lầm thường gặp khiến doanh thu khó tăng trưởng:

1.1 Lựa chọn ý tưởng kinh doanh không phù hợp

Lựa chọn sản phẩm không phù hợp khiến cửa hàng của bạn không đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng tồn kho và doanh thu cửa hàng giảm sút.

>> Xem ngay: Các mặt hàng kinh doanh online hiệu quả, tiềm năng

1.2 Chọn sai nền tảng bán hàng

Mỗi nền tảng bán hàng phù hợp với nhóm sản phẩm nhất định. Bạn phải nghiên cứu, cân nhắc lựa chọn mặt hàng đáp ứng chiến lược kinh doanh. Đồng thời, không nên sử dụng quá nhiều nền tảng, để tránh tình trạng kiểm soát và quản lý khó khăn.

1.3 Sản phẩm không có khác biệt

Mẹo bán hàng online đắt khách là kinh doanh sản phẩm khác biệt để thu hút khách hàng. Nếu bạn lựa chọn sản phẩm đại trà trên thị trường thì rất khó cạnh tranh, cũng như tăng lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh.

>> Tìm hiểu ngay: Chọn sản phẩm như thế nào để kinh doanh hàng độc?

Kinh doanh sản phẩm không khác biệt rất khó để thu hút khách hàng

Kinh doanh sản phẩm không khác biệt rất khó để thu hút khách hàng

1.4 Không áp dụng công cụ hỗ trợ bán hàng

Nếu cửa hàng của bạn sử dụng phương pháp quản lý thủ công, điều này tốn nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót. Vì vậy, cách bán hàng online thu hút khách là bạn nên áp dụng công cụ hỗ trợ, vừa tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro, vừa gia tăng doanh thu hiệu quả.

1.5 Không xây dựng website thương hiệu

Để lấy được niềm tin của khách hàng, bạn cần nâng cao uy tín thương hiệu cửa hàng. Xây dựng website thương hiệu là cách giúp bạn khẳng định uy tín cho các sản phẩm có trong cửa hàng.

1.6 Bỏ qua phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn tổng hợp ưu - nhược điểm khác nhau của mỗi cửa hàng, từ đó xây dựng kế hoạch kinh doanh, chiến lược quảng cáo phù hợp, để cải thiện doanh thu tốt nhất.

1.7 Chưa chọn đúng hình thức quảng cáo

Nhà kinh doanh nên nghiên cứu thị trường, sản phẩm và nền tảng bán hàng để lựa chọn chiến lược quảng cáo phù hợp. Khi chạy quảng cáo, cần lưu ý tối ưu chi phí hợp lý, để tiếp cận khách hàng và thúc đẩy quyết định chốt đơn nhanh chóng.

Hình thức quảng cáo không phù hợp khiến người bán khó tiếp cận khách hàng

Hình thức quảng cáo không phù hợp khiến người bán khó tiếp cận khách hàng

2. TOP 13 cách bán hàng online đắt khách, tăng doanh thu hiệu quả

Làm sao để bán hàng online đắt khách? Nếu là người mới bắt đầu kinh doanh thì bạn không thể bỏ qua 13 cách thu hút khách hàng khi bán hàng online, giúp tăng doanh thu hiệu quả dưới đây:

2.1 Xây dựng website cho thương hiệu

Cách để bán hàng online đắt khách là xây dựng website riêng cho thương hiệu. Đa phần khách hàng có xu hướng chốt đơn nhanh chóng, nếu trang web của bạn trực quan, dễ sử dụng, đầy đủ tính năng và thông tin sản phẩm rõ ràng. Theo đó, 4 nguyên tắc vàng giúp thiết kế website hiệu quả khi kinh doanh online, bao gồm:

  • Không yêu cầu đăng nhập khi lần đầu truy cập website, để giữ chân khách hàng lâu hơn.

  • Rút ngắn các bước mua hàng và thanh toán. Nhờ đó, khách hàng đưa ra quyết định chốt đơn nhanh hơn.

  • Lưu trữ thông tin của người mua trên website, để xây dựng chiến lược hậu mãi phù hợp, từ đó tăng số lượt mua hàng lặp lại.

  • Không yêu cầu khách hàng đăng nhập thông tin trước khi thanh toán.

>> Đọc thêm:

2.2 Đầu tư vào thiết kế và hình ảnh của sản phẩm

Mẹo bán hàng online thu hút khách hàng là đầu tư chất lượng hình ảnh. Cụ thể là sản phẩm phải có hình ảnh chân thật, tự chụp thay vì sao chép đối thủ; đảm bảo hình rõ nét, màu sắc bắt mắt và mô tả sản phẩm chi tiết càng tốt. Song song đó, hình ảnh được thiết kế phải đáp ứng kích thước tiêu chuẩn, kết hợp chèn logo thương hiệu để khẳng định bản quyền hoặc sử dụng mẫu thiết kế riêng của cửa hàng để đồng bộ tất cả hình ảnh.

Cách bán hàng đắt khách là chú trọng đến chất lượng và thiết kế hình ảnh của sản phẩm

Cách bán hàng đắt khách là chú trọng đến chất lượng và thiết kế hình ảnh của sản phẩm

2.3 Mẹo bán hàng online đắt khách là ưu tiên thị trường ngách

Thị trường ngách là thị trường nhỏ đáp ứng nhu cầu và sở thích cụ thể của khách hàng. Khi bắt đầu bán hàng online, bạn nên lựa chọn thị trường ngách để giảm mức độ cạnh tranh, dễ dàng tìm kiếm nguồn hàng và phân tích sản phẩm, qua đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, thuận lợi tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Thông thường, cách tìm kiếm thị trường ngách dựa vào công cụ quen thuộc của Google hoặc tham khảo sàn thương mại điện tử về lĩnh vực được người dùng quan tâm. Ngoài ra, sử dụng tính năng đặc biệt của Google Trend giúp bạn nắm rõ từ khóa hoặc mặt hàng có tỷ lệ tìm kiếm cao, sau đó thống kê và phân tích kết quả để xác định thị trường ngách phù hợp.

2.4 Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là giải đáp tiếp theo cho câu hỏi làm sao để bán hàng online đắt khách. Theo đó, dịch vụ tốt góp phần nâng cao trải nghiệm, từ đó tăng mức độ trung thành, cũng như tần suất mua lại ở cửa hàng nhiều hơn. Một số bí quyết chăm sóc khách hàng hiệu quả dành cho người kinh doanh online, bao gồm:

  • Tặng thẻ tích điểm cho khách hàng sau mỗi lần mua hàng. Đồng thời, thăng hạng thành viên dựa theo số lần chốt đơn và giá trị đơn.

  • Tặng quà hoặc phiếu giảm giá vào dịp Lễ và sinh nhật, để tạo thiện cảm với khách hàng, từ đó, kích thích nhu cầu mua sắm nhiều hơn cho lần sau.

  • Đổi thưởng, đổi voucher, phiếu giảm giá hoặc chiết khấu trực tiếp là một trong những mẹo bán hàng online đắt khách, thúc đẩy quyết định chốt đơn diễn ra nhanh chóng.

>> Có thể bạn chưa biết: Tăng đơn hàng vượt bật nhờ chăm sóc khách cũ tốt

Cách bán đồ online đắt khách là cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, thông qua chương trình ưu đãi, giảm giá, tặng quà dịp Lễ hoặc sinh nhật

Cách bán đồ online đắt khách là cung cấp dịch vụ khách hàng tốt, thông qua chương trình ưu đãi, giảm giá, tặng quà dịp Lễ hoặc sinh nhật

2.5 Cách bán hàng online đắt khách: Xây dựng chiến lược về giá

Dưới đây là một số chiến lược về giá, giúp bạn thu hút khách hàng và tăng doanh thu tối ưu:

Nâng giá một lựa chọn

  • Đây là cách thu hút khách hàng khi bán hàng online được nhiều cửa hàng áp dụng hiện nay. Cụ thể là người bán tạo ra các loại combo chính và phụ. Trong đó, combo chính được nâng giá tốt hơn, có lợi so với combo phụ, để thúc đẩy khách hàng chốt đơn nhanh chóng.
  • Ví dụ, khi kinh doanh combo 4 lon nước ngọt giá 40.000 VND, điều này không thu hút khách hàng, bằng cách tư vấn thêm combo 6 lon nước ngọt giá 48.000 VND, giúp cho người mua cảm thấy giá tiết kiệm hơn và quyết định mua ngay sau đó.

Hiệu ứng số 9

  • Người bán tiến hành đặt giá sản phẩm có chứa hoặc kết thúc bằng con số 9, để khách hàng cảm nhận đây là mức giá rẻ hơn và từ đó, quyết định mua sắm nhanh hơn.

Sử dụng nghệ thuật tương phản giá

  • Đây là cách thiết lập chi phí chênh lệch giữa mỗi sản phẩm để khách hàng có xu hướng lựa chọn mặt hàng có mức giá tầm trung.

Hiển thị giá một phần

  • Đây là chiến lược chia sẻ giá gốc của sản phẩm cho khách hàng tham khảo. Đối với chi phí phụ như phí vận chuyển thì bạn nên hiển thị ở bước thanh toán cuối cùng.

Làm nổi bật mức giá lý tưởng

  • Đây là một trong những mẹo bán hàng online đắt khách. Bằng cách đưa ra một bảng giá phù hợp, không quá thấp và cũng không quá đắt, điều này đáp ứng nhu cầu mua sắm với giá thành phải chăng của khách hàng, nhờ vậy bạn có thể chốt đơn dễ hơn.

Áp dụng quy luật 100

  • Đây cũng được xem là một cách để thu hút khách mua hàng online. Cụ thể, đối với sản phẩm có mức giá thấp thì giảm giá khuyến mãi để ở dạng tỷ lệ %. Trong khi sản phẩm có mức giá cao thì giảm giá khuyến mãi để ở dạng giá trị.

Xây dựng chiến lược về giá phù hợp là cách bán hàng online thu hút khách phổ biến

Xây dựng chiến lược về giá phù hợp là cách bán hàng online thu hút khách phổ biến

2.6 Mẹo bán hàng online đắt khách nhờ vào chương trình khuyến mãi

Kết hợp chương trình khuyến mãi là bí quyết kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng hiệu quả, cụ thể:

  • Khuyến mãi theo giá trị hóa đơn: Nếu khách hàng mua thêm hoặc lựa chọn sản phẩm đắt tiền, điều này giúp bạn được chiết khấu nhiều hơn khi thanh toán hóa đơn.

  • Khuyến mãi theo số lượng sản phẩm: Đây là mẹo bán hàng online thúc đẩy khách hàng đặt thêm ít nhất 1 đến 2 sản phẩm cho đơn hàng hiện tại.

  • Khuyến mãi theo hình thức quà tặng đi kèm: Đây là hình thức mua 2 tặng 1, mua 4 tặng 2 kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn, có cơ hội nhận quà tặng đi kèm.

  • Khuyến mãi khi tương tác: Khách hàng được giảm giá với điều kiện bấm thích, theo dõi hoặc chia sẻ trên mạng xã hội. Đây là cách bán hàng online đắt khách, góp phần quảng bá thương hiệu dễ dàng, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

2.7 Tạo combo mua hàng online hấp dẫn

Tạo combo mua hàng hay còn được biết đến với cái tên “hiệu ứng chim mồi” là đáp án tiếp theo của câu hỏi làm sao để thu hút khách hàng online.

Khi sử dụng cách này, nhà bán hàng sẽ tiến hành tạo ra combo sản phẩm có liên quan đến nhau. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy, mua cả combo thì giá thấp hơn so với mua sản phẩm riêng lẻ, từ đó tăng doanh thu hiệu quả cho cửa hàng của bạn.

Ví dụ, giá của một hộp sữa chua thông thường là 7.000 VND. Tuy nhiên, nếu bạn mua cả lốc 4 hộp thì mức giá tiết kiệm hơn, khoảng 24.000 VND. Tương tự, mua 1 chiếc gối với giá 100.000 VND, nhưng khi mua combo 2 chiếc thì bạn chỉ cần thanh toán 190.000 VND. Tất nhiên khách hàng đều có khuynh hướng mua cả 2 chiếc để dùng dần.

Tạo combo mua hàng hấp dẫn là cách để thu hút khách mua hàng online

Tạo combo mua hàng hấp dẫn là cách để thu hút khách mua hàng online

2.8 Thường xuyên quảng bá cho thương hiệu của bạn

Hiện nay, có nhiều hình thức quảng cáo online và mỗi hình thức đều sở hữu ưu - nhược điểm khác nhau. Công việc của nhà kinh doanh là tìm hiểu, đánh giá điều này kỹ càng, để lựa chọn cách quảng bá phù hợp với cửa hàng.

Chạy quảng cáo thông qua Google, Facebook hoặc trên sàn kinh doanh thương mại

  • Ưu điểm: Giúp tiếp cận tệp khách hàng một cách nhanh chóng.
  • Nhược điểm: Gặp khó khăn trong việc tối ưu chi phí quảng cáo và tăng tỷ lệ chốt đơn.

Hợp tác với KOLs

  • Ưu điểm: Thị trường đang xuất hiện rất nhiều KOLs nên dễ dàng liên hệ để hợp tác.
  • Nhược điểm: Nhiều KOLs làm việc kém chuyên nghiệp, ảnh hưởng đến kế hoạch quảng cáo của cửa hàng. Đồng thời, chi phí thuê KOLs tương đối tốn kém.

Đăng bài quảng cáo trên hội/nhóm

  • Ưu điểm: Dễ dàng thực hiện và hầu như không mất phí đăng bài.
  • Nhược điểm: Yêu cầu người bán có vốn kiến thức sâu rộng và khả năng viết lách để nội dung bài viết tạo cảm giác tin tưởng và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

2.9 Tối ưu chi phí vận chuyển khi bán hàng online

Thông thường, cùng một sản phẩm nhưng người mua có xu hướng tin tưởng cửa hàng có giá thành cao. Vì vậy, bạn có thể sử dụng phương pháp gộp chi phí vận chuyển chung vào giá bán, sau đó thông báo khách hàng được miễn phí vận chuyển. Đây là mẹo bán hàng online được hầu hết các cửa hàng hiện nay sử dụng để thu hút khách hàng.

>> Xem thêm: Làm thế nào để giảm chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

2.10 Đăng tải feedback, phản hồi của khách hàng

Nếu đọc được phản hồi tích cực từ khách hàng mua trước thì khách hàng mới cảm thấy tin tưởng, đánh giá cao chất lượng sản phẩm và từ đó, ưu tiên cửa hàng của bạn so với đối thủ (dù cho sản phẩm có mức giá giống nhau). Đây cũng là lý do tại sao, nhà bán hàng online phải nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, đầu tư sản phẩm và hình thức vận chuyển nhanh chóng, để nhận được bình luận tốt từ người mua cũ, tạo niềm tin cho người mua mới.

Đăng tải những feedback, phản hồi tốt tạo niềm tin cho khách hàng là mẹo bán hàng online

Đăng tải những feedback, phản hồi tốt tạo niềm tin cho khách hàng là mẹo bán hàng online

2.11 Triển khai hình thức bán hàng đa kênh

Hiện nay, trên thị trường có nhiều kênh bán online phổ biến, bao gồm: Facebook, Instagram, Shopee, Lazada hoặc Tiki. Mỗi kênh sở hữu đặc điểm khác nhau và đều cần thiết để người bán khai thác, tiến hành công việc kinh doanh. Tuy nhiên, nếu tham gia tất cả cùng lúc thì điều này rất khó quản lý, đồng thời yêu cầu nhân lực và thời gian nhiều hơn.

Giải pháp tốt nhất là bạn nên triển khai hình thức bán hàng đa kênh - một trong những mẹo bán hàng online hiệu quả, hỗ trợ mở rộng và tiếp cận thêm khách hàng, tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ chốt đơn, qua đó thúc đẩy lợi nhuận tối ưu.

2.12 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online

Hiện nay, sử dụng phương pháp quản lý thủ công khiến người bán tốn nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót. Một trong những mẹo bán hàng online hiệu quả, đắt khách là sử dụng phần mềm quản lý thông minh, với tính năng kết nối tất cả nền tảng bán hàng. Nhờ đó, nhà kinh doanh dễ dàng theo dõi và kiểm soát tồn kho, tự động thống kê, báo cáo doanh thu mỗi ngày tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nhân lực cũng như chi phí.

Haravan Omnichannel là một trong những nền tảng bán hàng đa kênh được hơn 50.000 nhà kinh doanh và thương hiệu bậc nhất tại Việt Nam lựa chọn. Giải pháp cung cấp những tính năng nổi bật như: tiếp nhận và xử lý đơn hàng tự động, chuyển đơn hàng loạt cho nhà vận chuyển uy tín, quản lý hàng tồn kho hiệu quả, theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên một cách sát sao… Đặc biệt hơn, Haravan Omnichannel còn phân tích hành vi mua sắm của khách hàng, giúp bạn chủ động tương tác với khách hàng để mang đến những trải nghiệm tốt nhất.

Haravan Omnichannel giúp bạn chủ động tương tác với khách hàng để mang đến những trải nghiệm tốt nhất.

Khi áp dụng phần mềm, bạn chỉ cần 1 THIẾT BỊ DUY NHẤT, không tốn nhân lực cho mỗi quy trình, không tốn thời gian ghi chép sổ sách, đặc biệt không lo vấn đề sai sót và đảm bảo doanh thu tăng trưởng tối đa. Đăng ký dùng thử 14 ngày MIỄN PHÍ ngay tại đây:

2.13 Kiên nhẫn, không bỏ cuộc

kinh doanh online hay offline thì đều tồn tại vấn đề khó khăn. Quan trọng là bạn phải kiên nhẫn, không bỏ cuộc và cố gắng dành hết tâm huyết để vượt qua thử thách dễ dàng, thúc đẩy kinh doanh phát triển, cũng như đạt doanh thu tốt nhất.

Kiên trì và không bỏ cuộc là yếu tố quan trọng để bán hàng online thành công

Kiên trì và không bỏ cuộc là yếu tố quan trọng để bán hàng online thành công

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi làm sao để thu hút khách hàng online. Nhìn chung, bán hàng online là xu hướng phổ biến nhất hiện nay và để khởi đầu kinh doanh thuận lợi, đảm bảo tăng lợi nhuận tối ưu, bạn nên tham khảo, áp dụng ngay 13 cách thu hút khách hàng đã được chia sẻ. Chúc bạn thực hiện thành công!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: