Tips đấu thầu từ khóa trên Shopee, tăng đơn hàng hiệu quả!

Được biết đến là một sàn thương mại điện tử Top đầu của Đông Nam Á, Shopee đang không ngừng cung cấp nhiều công cụ cũng như các chương trình hấp dẫn hỗ trợ người bán hàng kinh doanh hiệu quả. Đấu thầu từ khóa trên Shopee là tính năng đang được săn đón và trải nghiệm rộng rãi ở hàng nghìn doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, đây cũng là một khái niệm khá mới mẻ, muốn sử dụng, người dùng cần phải hiểu một cách tường tận và sâu rõ về cách thức hoạt động cũng như cách để đấu thầu từ khóa sao cho hiệu quả nhất.

Dưới đây, bài viết này của Haravan sẽ giúp bạn hiểu rõ về ‘Đấu thầu từ khóa trên Shopee là gì? Và những tips đấu thầu giúp tăng đơn hàng hiệu quả cho nhà bán hàng.

1. Đấu thầu từ khóa trên Shopee là gì?

Đấu thầu từ khóa trên Shopee (ĐTTK) là một chương trình Shopee cung cấp cho các nhà bán hàng lâu năm trên sàn nhằm quảng cáo sản phẩm, tăng độ hiển thị hiệu quả đến người truy cập Shopee.

Khi tham gia đấu thầu từ khóa trên Shopee, người bán phải tốn 1 khoản chi phí để sản phẩm của học được đưa lên TOP tìm kiếm khi khách hàng thực hiện search 1 từ khóa cụ thể nào đó trên thanh tìm kiếm của sàn. Vị trí TOP của nhà sản phẩm đó sẽ phụ thuộc vào chi phí họ bỏ ra để mua từ khóa. Nếu từ khóa càng HOT, nhiều người tìm kiếm và cũng được nhiều người bán ĐTTK thì mức độ cạnh tranh cao, người bán muốn lên vị trí TOP cao thì cần phải bỏ ra nhiều chi phí hơn. Giống như bạn đang đi đấu giá một sản phẩm! Tuy nhiên, sản phẩm này sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận cao nếu bạn đấu giá tốt.

2. Lợi ích khi tham gia Đấu thầu từ khóa trên Shopee

Không phải tự dưng mà chương trình đấu thầu từ khóa lại trở nên được nhiều người bán hàng trên Shopee ưa chuộng đến vậy. Bởi đây là cách để họ bán hàng hiệu quả, tăng nhanh đơn hàng một cách rõ rệt sau khi thực hiện Đấu thầu. Một số lợi ích có thể kể đến như:

2.1 Tăng hiệu quả hiển thị sản phẩm

Khi ĐTTK, Shopee đảm bảo sản phẩm của người bán sẽ xuất hiện ở những vị trí nổi bật trong các trang kết quả tìm kiếm của Shopee.

>> Xem thêm: Mẹo để tăng điểm hiển thị trên shopee cho shop và tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Đấu thầu từ khóa để lên TOP

Đấu thầu từ khóa để lên TOP

2.2 Tăng phạm vi tiếp cận cho người dùng quan tâm (KH tiềm năng)

Tiếp cận nhanh chóng và rộng rãi những người mua đang tìm kiếm các từ khoá có liên quan đến sản phẩm người bán.

Đấu thầu từ khóa trên Shopee

2.3 Chỉ thanh toán khi có kết quả

Shopee cam đoan chi phí người bán bỏ ra sẽ được chi tiêu hiệu quả, không lãng phí. Họ chỉ phải thanh toán khi người dùng nhấn vào sản phẩm được chọn hiển thị. (Nghĩa là một Click thì bạn sẽ thành toán với giá đấu thầu, không không có click nào thì bạn sẽ không phải thanh toán bất kỳ khoản nào)

3. Tips đấu thầu từ khóa trên Shopee tăng đơn hàng hiệu quả

Chương trình đấu thầu từ khóa trên Shopee được tổ chức cho tất cả người bán. Vậy thì sẽ có nhiều người tham gia đấu thầu để sản phẩm mình được hiển thị hàng TOP. Tuy nhiên, không phải ai cũng đấu thầu thành công và ra đơn hiệu quả. Dưới đây là một số tips hữu ích để nhà bán hàng đấu thầu từ khóa hiệu quả hơn.

3.1 Lựa chọn sản phẩm để chạy quảng cáo

Một trong những yếu tố quan trọng để người bán đầu thầu từ khóa trên Shopee hiệu quả nhất chính là ‘Sản phẩm’.

  • Người bán phải chọn sản phẩm đúng thời điểm, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm cho từng thời điểm khác nhau. Chẳng hạn như, vào dịp cuối năm, các sản phẩm thường được ưa chuộng chính mặt hàng thời trang, giày dép, quà tết… Do đó, người bán cần cân nhắc những từ khóa này.

  • Sản phẩm cần chất lượng, hình ảnh sản phẩm cần phải bắt mắt và thu hút người nhìn. Đặc biệt là nên có ảnh chi tiết, video quay cận cảnh sản phẩm để tạo độ tin tưởng cho khách hàng khi click vào sản phẩm.

  • Chọn sản phẩm đã có lượt bán, lượt đánh giá tốt để đấu thầu từ khóa. Tuy nhiên, nếu shop mới bán, chưa có lượt bán nào thì không sao, bạn vẫn có thể đấu thầu để có những đơn hàng đầu tiên. Để làm được, người bán cần có hình ảnh, content mô tả, tiêu đề rõ ràng, chuẩn SEO.

  • Nếu sản phẩm chạy quảng cáo “giá trị thấp” thì khách hàng phải mua được số lượng. Còn sản phẩm không bán được combo thì “giá trị phải cao”.

>> Xem thêm: Sản phẩm chủ lực trên Shopee là gì? Cách thức để xác định hiệu quả cho nhà bán hàng

Ví dụ: Bán áo thun – áo có trị giá 15k/cái thì phải tạo link combo 10 áo giá 149k. Balo học sinh thì ít bán được combo 2-3 chiếc/lần mua thì giá bán ra phải trên 150k.

  • Nghiên cứu, tìm hiểu để chọn ngành hàng Shopee đang đẩy quảng cáo.

3.2 Tận dụng các công cụ Marketing của Shopee

Một số nhà bán hàng trên Shopee thường áp dụng một số chương trình của Shopee cho từng sản phẩm khác nhau để thực hiện đấu thầu từ khóa và thấy rất hiệu quả. Bao gồm 3 chương trình: combo khuyến mãi, mua kèm deal sốc, mua để tặng quà.

Đấu thầu từ khóa trên Shopee

Công cụ Marketing Shopee hỗ trợ người bán

Cùng xem thử cách để tham gia 3 chương trình hiệu quả như thế nào qua các ví dụ mô tả dưới đây:

  • Combo khuyến mãi: Áp dụng cho sản phẩm bất kỳ, mua 2 tặng thêm một sản phẩm tương tự, sản phẩm có liên quan. Ngoài ra để cài đặt chương trình này, cần phải dựa vào lịch sử mua hàng của khách hàng

  • Mua kèm deal sốc: Áp dụng cho sản phẩm combo 10 bát sứ sẽ mua kèm bát chấm gia vị, dĩa, muỗng… Và tất cả các sản phẩm đi kèm luôn có giá thấp hơn so với sản phẩm chính.

  • Mua để tặng quà: Áp dụng cho sản phẩm có giá trị cao như giỏ quà tết thì tặng 10 bao lì xì. Nếu bán giày thì tặng 2 đôi tất. Tuy nhiên, trong shop cần phải tạo link bán combo 10 bao lì xì giá 20k và combo tất giá 50k để khách thấy giá trị sản phẩm tặng cao chứ không phải để bán bao lì xì hay tất.

>> Xem thêm: Cách tối ưu và tận dụng hiệu quả bộ công cụ khuyến mãi của Shopee?

3.3 Tiến hành phân tích đối thủ - phân khúc thị trường

Bất kỳ tổ chức kinh doanh nào đều phải có ít nhất là hai đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt, với sự phổ biến của sàn thương mại điện tử như Shopee thì việc có đối thủ cạnh tranh là yếu tố mà nhiều nhà bán hàng phải cân nhắc, tìm hiểu để có chiến lược kinh doanh hiệu quả, vượt trội nhất. Do đó, trước khi chạy quảng cáo thì nhà bán hàng nên phân tích xem ‘đối thủ của mình đang ở vị trí nào?’

Một số yếu tố bạn nên quan tâm và tìm hiểu như:

  • Nguồn hàng của họ đến từ đâu: Nơi sản xuất, nhập container hay tiểu ngạch?

  • Chất lượng sản phẩm như thế nào? Xem xét thử các mẫu mã, loại hàng

  • Giá đầu vào

  • Lịch sử bán hàng: Nếu shop đã tham gia bán 3 năm nhưng sản phẩm mới bán được 2 tháng thì không đáng ngại

  • Lượng tồn kho, khu vực bán hàng

  • Theo dõi các chương trình dành cho khách hàng

  • Các chương trình tham gia Shopee, nếu tham gia càng nhiều thì phí càng cao, lợi nhuận sẽ giảm.

  • Theo dõi cách CSKH, phản hồi KH

Bên cạnh việc phân tích đối thủ, nhà bán hàng cần có kế hoạch để phân khúc thị trường rồi mới tiến hành chọn sản phẩm. Theo kinh nghiệm bán hàng của nhiều người, những sản phẩm nào chạy quảng cáo, giá đều tăng lên 30%.

>> Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Tại sao lại cần thiết cho doanh nghiệp

3.4 Lựa chọn từ khóa để đấu thầu

Tham gia đấu thầu từ khóa trên Shopee vô cùng đơn giản, chỉ cần liên hệ với Shopee để được tham khảo về các từ khóa liên quan đến mặt hàng kinh doanh của bạn, sau đó quyết định từ khóa muốn đấu thầu. Hệ thống sẽ cung cấp cho bạn 2 loại từ khóa chính và từ khóa chi tiết. Từ khóa chính đương nhiên có giá cao hơn. Vậy thì người bán nên chọn loại từ khóa nào?

Nếu bạn bán các mặt hàng phổ thông có ưu đãi về giá, nhiều người bán thì bạn nên chọn những từ khóa chính để có thể hiển thị lên các ưu điểm về giá bán của bạn. Ngược lại nếu mặt hàng hiếm, gia truyền chỉ có vài người bán, ví dụ như “Yến sào Khánh Hòa” thì bạn hãy mua từ khóa cụ thể luôn.

Ngoài ra, một số lưu ý cho nhà bán hàng trong các bước chọn từ khóa:

  • Chọn từ khóa liên quan đến sản phẩm: search từ khóa trên thanh tìm kiếm shopee → những từ khóa được tìm kiếm nhiều.

  • Chạy test thử một tuần, sau đó xuất file từ khóa để xem xét đâu là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất.

  • 60% từ khóa chính xác, 40% từ khóa mở rộng

3.5 Chạy quảng cáo

Mục đích của việc chạy Quảng cáo là để tăng nhanh lượt hiển thị, tối ưu tên sản phẩm nhờ vào các từ khóa gợi ý, tăng nhanh đơn hàng và doanh số. Đây được xem là một công cụ chuyển đổi cao nhất để kéo cửa hàng của bạn đi lên. Do đó, bán hàng trên Shopee mà không chạy quảng cáo thì gian hàng sẽ khó ra đơn và có thể không ra đơn nào.

Trong đấu thầu từ khóa trên Shopee, có quảng cáo tự động và chọn thủ công. Khi chọn từ động, Shopee tự phân phối có xuất dữ liệu cũng không biết nguồn đến từ đâu. Chọn thủ công thì phải đưa từng từ khóa vào đấu thầu, nhà bán hàng sẽ tự tối ưu được từ khóa và giá thầu.

Vậy thì, các bước quan trọng để tạo một chiến dịch quảng cáo hiệu quả?

  • Bước 1: Tìm bộ từ khóa, lọc những từ khóa có độ liên quan cao đến sản phẩm.

  • Bước 2: Đưa bộ từ khóa đã lọc vào chạy Quảng Cáo & cân giá thầu.

  • Bước 3: Đọc chỉ số, tối ưu giá thầu

  • Bước 4: Tải dữ liệu, chọn từ khóa hiệu quả.

  • Bước 5: Tối ưu tên sản phẩm nhờ từ khóa gợi ý, dựng lại tiêu đề nội dung đúng đối tượng khách hàng.

Sau các bước tìm hiểu sản phẩm, phân tích thị trường và kế hoạch quảng cáo thì bạn tiến hành đấu thầu từ khóa các bước bước dưới đây.

>> Xem ngay: Hướng dẫn cách quảng cáo Shopee từ A-Z, tăng đơn hàng hiệu quả (Cập nhật 2022)

3.6 Tối ưu chi phí đấu thầu từ khóa

Một chiến dịch chạy hiệu quả là khi người bán hàng không quá tốn kém chi phí cho chiến dịch mà vẫn thu được nguồn lợi nhuận cao. Do đó, việc tối ưu chi phí đấu thầu từ khóa trên Shopee là rất cần thiết. Vậy thì, làm như thế nào?

  • Xét giá thầu ở mức thấp nhất sau đó tăng dần cho đến khi phù hợp thì dừng lại

  • Liên tục theo dõi, tối ưu giá thầu đề sản phẩm luôn ở vị trí bạn muốn

  • Luôn bám sát chạy mục tiêu đề ra, ngân sách được đặt ra

4. Các bước đấu thầu từ khóa trên Shopee qua quảng cáo tìm kiếm

Hiện nay, giao diện đấu thầu từ khóa đã được cập nhật thành Quảng cáo tìm kiếm.

Đấu thầu từ khóa trên Shopee

Bước 1: Chọn phương thức ‘Quảng cáo tìm kiếm’ → Nhấn chọn tạo quảng cáo tìm kiếm

Bước 2: Thiết lập quảng cáo tìm kiếm - đấu thầu từ khóa

Đấu thầu từ khóa trên Shopee

Bước 3: Tiến hành khởi tạo quảng cáo

Tạm kết

Kinh doanh trên Shopee đang ngày càng phổ biến nhưng việc kinh doanh hiệu quả hay có ra đơn hàng không thì còn tùy thuộc vào khả quản lý chiến dịch quảng cáo của các nhà bán hàng. Đấu thầu từ khóa với tính năng chạy quảng cáo tìm kiếm sản phẩm là cách thức hiệu quả nhưng ít ai biết cách để tận dụng nó tối ưu nhất. Vậy nên, bài chia sẻ trên, Haravan đã tổng hợp những kinh nghiệm và thông tin hữu ích dành cho nhà bán hàng nếu muốn kinh doanh online trên Shopee tăng đơn hàng hiệu quả nhé!

>> Đọc thêm: 6 Khuynh hướng mua sắm nổi bật của người Việt trên Shopee

----------------------------

Hiện nay, giãn cách xã hội do COVID 19 khiến cho hoạt động kinh doanh online trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Do đó, doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh chạy quảng cáo để tăng độ hiển thị sản phẩm và tiếp cận nhanh chóng đến với người tiêu dùng hơn. Giải pháp phổ biến chính là chạy quảng cáo Google để đánh vào nhu cầu tìm kiếm thông tin của người tiêu dùng mùa dịch.

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

>> Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

Haravan là đối tác công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được Google đánh giá vững mạnh về tiềm lực nền tảng thương mại điện tử để cung cấp hình thức Google Smart Shopping cho các doanh nghiệp. Google và Haravan đang có chương trình hỗ trợ đặc biệt cho các khách hàng lần đầu triển khai quảng cáo Google Smart Shopping.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Bí kíp tối ưu chi phí, tăng lợi nhuận hiệu quả mùa Sale trên Shopee

Flash Sale trên Shopee là gì? Cách tối ưu tăng đơn hàng khủng trong mùa Sale cho Shop

Khám phá và chinh phục chương trình bán hàng Toàn cầu của Shopee

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: