Bí kíp tối ưu chi phí, tăng lợi nhuận hiệu quả mùa Sale trên Shopee

Quản lý tài chính, xây dựng kế hoạch ngân sách phù hợp sẽ giúp nhà bán hàng tăng lợi nhuận và tối ưu chi phí hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình. Shopee là một thị trường tiềm năng cho nhiều nhà bán lẻ lớn nhỏ chuyển đổi kinh doanh online. Bán hàng mùa Sale trên Shopee, chủ shop sẽ phải cân nhắc nhiều khoản chi phí và đầu tư như ngân sách cho ưu đãi - khuyến mãi, ngân sách cho đóng gói sản phẩm hay cho quảng cáo, đấu thầu từ khóa… Tuy nhiên, không phải chủ shop cứ đầu tư một khoản tiền lớn và các hoạt động quảng bá đó thì có nghĩa sản phẩm của bạn sẽ bán tốt hơn mà mình cần phải biết cách phân bổ sao cho hợp lý, tối ưu nhất. Cùng tham khảo bài chia sẻ dưới đây của Haravan để quản lý tài chính, tối ưu chi phí hiệu quả mùa Sale trên Shopee nhé!

1. Các khoản chi phí mùa Sale trên Shopee nhà bán hàng cần dự kiến

Thời điểm Shopee tổ chức các chiến dịch Sale là cơ hội để nhà bán hàng tăng doanh thu và lượng traffic vào gian hàng vô cùng hiệu quả. Có những gian hàng, ngày thường có khoảng 3000 lượt truy cập nhưng vào những ngày Sale thì lượng truy cập tăng gấp 6-7 lần. Kéo theo đó là số đơn hàng và doanh thu tăng mạnh. Để có được những kỷ lục ấn tượng như trên, chủ shop cần phải đầu tư ngân sách cho các chương trình quảng cáo, tiếp thị của mình.

Ngoài ra, nhờ có các chiến dịch tiếp thị, quảng bá rầm rộ & từ sàn Shopee, lượng người dùng truy cập vào ngày sale tăng lên rất nhiều. Do đó, nhà bán hàng nên tận dụng cơ hội này để bùng nổ doanh số. Một số khoản chi phí quan trọng mà chủ shop cần dự kiến cho chiến dịch sale trên Shopee:

1.1 Chi phí cho quảng cáo, tiếp thị

Khi chiến dịch Sale diễn ra, quảng cáo trên Shopee là cách thức để tăng độ hiển thị của sản phẩm của bạn đến với khách hàng. Hiện tại, Shopee cung cấp cho nhà bán lẻ hai loại quảng cáo gồm quảng cáo khám phá & quảng cáo tìm kiếm. Nhà bán hàng cần bỏ phí đấu thầu từ khóa cho quảng cáo và chỉ trả tiền khi khách click vào sản phẩm quảng cáo. Với các dịp Sale, chủ shop nên phân tích và lựa chọn các từ khóa phù hợp với sản phẩm của shop và nên đầu tư 10% ngân sách để chạy quảng cáo.

Ngoài ra, để khách quan tâm đến sản phẩm vào thời điểm này, chủ shop cần phải tạo các voucher khuyến mãi cho khách khách hoặc tham gia chương trình Flash Sale trên Shopee. Với các chương trình này, chủ shop cần xem xét nên để giá trị khuyến mãi như thế nào sao cho phù hợp.

1.2 Chi phí cho khuyến mãi

Khách hàng luôn bị thu hút bởi những sản phẩm có giảm giá hay các voucher giảm giá từ các shop. Ngoài ra, mùa Sale trên Shopee nhận được lượng truy cập lớn từ người dùng bởi tâm lý của người dùng là sẽ mua được giá tốt nhất từ đợt Sale. Vậy nên, chủ shop cũng cần cân nhắc, tính toán cho các chi phí khuyến mãi này sao cho hiệu quả và kích thích khách mua hàng nhất.

Ngoài ra, chủ shop nên tận dụng các công cụ marketing miễn phí của Shopee để tối ưu chi phí tiếp thị, quảng cáo. Nếu chủ shop đã chi tiền cho quảng cáo để thu hút khách hàng vào sản phẩm. Vậy thì, bạn nên dùng công cụ bán combo để tăng giá trị đơn hàng mà không cần bỏ thêm chi phí quảng cáo sản phẩm nào. Tuy nhiên, sản phẩm bán theo combo nên có sự liên quan tới sản phẩm chính và đúng nhu cầu của khách hàng.

>> Đọc thêm: Cách tối ưu và tận dụng hiệu quả bộ công cụ khuyến mãi của Shopee?

1.3 Chi phí hàng hóa & vận chuyển hàng hóa

Chi phí hàng hóa, vận chuyển hàng về kho đều cần thiết cho suốt quá trình kinh doanh. Tuy nhiên, vào mùa sale, chủ shop phải nhập lượng lớn hàng hóa để tránh trường hợp hết hàng ảnh hưởng đến trải nghiệm mua hàng của khách. Do đó, chủ shop cần dự kiến số lượng hóa hợp lý để nhập hàng về cùng 1 đợt, tiết kiệm thời gian & chi phí vận chuyển.

>> Xem thêm: Làm thế nào để giảm chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ?

1.4 Chi phí cho Nhân sự & đóng gói hàng hóa

Vào mùa Sale lớn, các chủ shop không thể tránh khỏi việc có rất nhiều khách hàng vào nhắn tin tư vấn và hỗ trợ về sản phẩm, đơn hàng và đổi trả.. Ngoài ra, lượng đơn cũng tăng mạnh nên cần đến nguồn nhân lực lớn để xử lý đơn hàng, đóng gói nhanh chóng & đúng hàng hóa cho khách hàng. Do đó, chủ shop cũng cần dự kiến và phân bổ nguồn lực hiệu quả, cân nhắc các chi phí thuê nhân sự để tối ưu hiệu suất công việc nhất.
Đối với những Shop lớn thì cần thuê đến lượng nhân sự lớn để đóng gói hàng hóa, xử lý đơn. Còn đối với những shop nhỏ, bạn có thể mượn người thân quen hoặc có thể đóng hàng trước để đến ngày sale sẽ tối ưu thời gian hơn. Sản phẩm đóng trước thường là những sản phẩm chủ lực, được mua phổ biến trên gian hàng shop.

Ngoài ra, để tối ưu chi phí thuê nhân sự, chủ shop nên có một quy trình quản lý, xử lý đơn hàng tinh gọn, rõ ràng, phân bổ nguồn lực đầy đủ. Đặc biệt là với chủ shop bán hàng đa kênh, trên nhiều sàn TMĐT, bạn cần có một hệ thống quản lý dễ cập nhật, xử lý và xuất nhập dữ liệu từ đa kênh. Có như thế, chủ shop sẽ tối ưu được lượng viên bán hàng, đồng thời tối ưu chi phí thuê nhân công.

>> Đọc ngay: Đóng gói sản phẩm: Làm thế nào để ghi lại dấu ấn trong lòng khách hàng?

Kết nối bán hàng trên Shopee với Haravan

Haravan cung cấp nền tảng bán hàng trên các sàn TMĐT, kết nối bán hàng từ website lên sàn và quản trị bán hàng, vận hành kinh doanh trên một hệ thống duy nhất. Trong kinh doanh, hệ thống bán hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu để hoạt động bán hàng được vận hành trơn tru, giúp nhà bán hàng tối ưu không chỉ về chi phí và còn về thời gian. Đồng thời mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua hàng hài lòng nhất từ khi quá trình tư vấn đến khi nhận hàng hoặc đổi trả hàng.

-------------

Đồng hành với hơn 50.000 doanh nghiệp bán lẻ đa kênh hiện nay, khi bạn sử dụng hệ thống Haravan để quản lý bán hàng, bạn có thể kết nối với Shopee nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

>> Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

>> Đọc thêm:

Phễu marketing là gì? Tăng doanh thu bán hàng trên Shopee với Phễu marketing hiệu quả

Bí quyết tăng lượt đánh giá sau chiến dịch khi bán hàng trên Shopee

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Big sale là gì? 6 yếu tố giúp chủ shop chinh phục big sale trên Shopee

18/11/2021 Thùy Linh

Chiến lược tối ưu & định giá sản phẩm, bán hàng hiệu quả trên Shopee

02/12/2021 Thùy Linh

Cách đối soát đơn hàng trên Shopee dễ dàng và hiệu quả cho nhà bán hàng

15/12/2021 Thùy Linh