Khám phá và chinh phục chương trình bán hàng Toàn cầu của Shopee

Chương trình Bán hàng Toàn Cầu vừa hạ cánh ở Singapore vào ngày 18/06 và hôm nay chính thức "tấn công" thị trường Shopee Philippines (thông báo vào ngày 25/6). Lại một thị trường Quốc tế mới mở rộng giúp các Nhà bán tiếp cận được thêm một thị trường tiềm năng để phát triển bán hàng cùng shopee hơn nữa. Vậy cùng tìm hiểu thêm nữa về Bán hàng Toàn Cầu và điểm cần lưu ý cùng Haravan bạn nhé!

1. Chương trình Bán Hàng Toàn Cầu là gì?

Chương trình bán hàng toàn cầu tạo cơ hội cho người bán tại Việt Nam được đưa hàng hoá của mình lên bán trên các nền tảng Shopee ngoài Việt Nam, hiện tại là Shopee Malaysia. Người bán sẽ được Shopee tự đồng bộ sản phẩm qua Gian hàng Quốc tế để người mua Quốc tế mua hàng của shop tại Việt Nam.


Nguồn ảnh: Shopee Uni

Cách thức tham gia Chương trình bán hàng toàn cầu

2. Lợi ích cho nhà bán hàng khi tham gia Chương trình

Bán hàng Toàn cầu, cơ hội để cửa hàng của bạn mở rộng thị trường ra ngoài quốc tế. Nếu cửa hàng đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt sản phẩm cũng như sự hiểu biết về kinh doanh quốc tế, việc tham gia chương trình này của Shopee sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhà bán hàng như:

2.1 Mở rộng kinh doanh, tăng cơ hội bán hàng

Bán hàng quốc tế không đơn giản chỉ cần đăng sản phẩm là sẽ bán được. Tuy nhiên, với chương trình bán hàng toàn cầu của Shopee, bán hàng quốc tế trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Nhà bán hàng chỉ cần đăng ký với Shopee và đăng bán sản phẩm lên sàn. Sau đó, Shopee sẽ hiển thị sản phẩm của nhà bán hàng với các người tiêu dùng bên nước ngoài. Đây là cơ hội để các shop bán hàng mở rộng kinh doanh, tăng cơ hội bán hàng và độ nhận diện thương hiệu ra thị trường quốc tế.

2.2 Xử lý các đơn hàng giống như đơn ở trong nước

Shopee cho phép các nhà bán hàng đăng bán sản phẩm, khách hàng nước ngoài hay trong nước mua hàng đều có quy trình xử lý đơn hàng như nhau, không có thay đổi gì khi bán hàng toàn cầu. Do đó, nhà bán hàng không phải lo lắng về những quy trình phức tạp hay các chi phí cho hoạt động bán hàng quốc tế này.
Đội ngũ Shopee hỗ trợ phần chăm sóc khách hàng

Một trong một điểm lợi ích lớn mà nhà bán hàng nhận được khi tham gia chương trình bán hàng toàn cầu của Shopee chính là giảm thiểu được ngân sách cho hoạt động tiếp thị, chăm sóc khách hàng. Ngoài các công cụ marketing được cung cấp trên sàn, nhà bán hàng còn được chủ Sàn hỗ trợ về phần chăm sóc khách hàng.
Không phát sinh phí vận chuyển quốc tế

Nếu nhà bán hàng tự bán hàng đa quốc tế qua kênh website của mình, bạn sẽ mất chi phí cho khâu vận chuyển quốc tế. Tuy nhiên, khi bán hàng trên Shopee, chủ shop sẽ tối ưu được loại chi phí này vì Shopee sẽ không thi các loại phí này.

3. Đánh giá giữa bán hàng trong Nước và Quốc Tế

  • Gian hàng Quốc tế phải đảm bảo quy định đăng bán sản phẩm của Shopee Việt Nam và cả Shopee Quốc tế

  • Xử lý đơn hàng tại Kênh Người Bán, những đơn hàng Quốc Tế sẽ có địa chỉ giao hàng là địa chỉ và số điện thoại kho tổng của Shopee

  • Áp dụng các chi phí và điểm phạt như đơn hàng trong nước

  • Đóng gói và vận chuyển như đơn hàng trong nước

  • Được Shopee hỗ trợ chăm sóc khách hàng. Nhà bán cần cung cấp thông tin sản phẩm, chính sách bán hàng chi tiết để nhân viên hỗ trợ của shopee hỗ trợ chăm sóc khách hàng tốt hơn. Đồng thời việc mô tả sản phẩm của shop cần mô tả đầy đủ thông tin và chi tiết nhất có thể, dễ hiểu. Nếu Shopee cần thêm thông tin sẽ liên hệ Người bán để tiếp nhận thêm thông tin hỗ trợ khách hàng.

  • Nếu bán hàng trong một thời gian, Người bán cảm thấy khó khăn, không tốt thì có thể huỷ Gian hàng Quốc tế (đồng nghĩa hủy hết tất cả các nước).

4. Vận hành đơn hàng quốc tế như thế nào?

Shopee Việt Nam được đồng bộ sản phẩm qua gian hàng Shopee Quốc tế. Người mua Quốc tế mua hàng qua Gian hàng Quốc Tế . Đơn hàng được đồng bộ qua Gian hàng Việt Nam. Sau đó, người bán Việt Nam xử lý đơn hàng như bình thường, xuất đơn hàng, đóng gói hàng đúng tiêu chuẩn. Tiếp theo, hàng hóa được vận chuyển qua Nhà Kho Shopee Việt Nam. Cuối cùng, Shopee sẽ tiến hành vận chuyển Quốc Tế đến khách hàng Quốc Tế.

4.1 Yêu cầu với các sản phẩm đăng bán

Sản phẩm cần đảm bảo đúng quy định sản phẩm được bán tại Shopee Việt Nam và Quốc Tế; đúng danh mục sản phẩm; hình ảnh chuẩn, rõ ràng; tên sản phẩm đúng, đầy đủ; thông tin mô tả, thuộc tính chi tiết, đầy đủ
Nhà bán hàng cần nắm rõ những danh mục hàng hóa cấm bán, những hàng hóa cấm xuất nhập khẩu theo quy định pháp luật

4.2 Tính giá bán sản phẩm ở thị trường quốc tế

  • Giá người bán đặt bằng VNĐ do người bán tự quyết định

  • Người mua sẽ chịu trách nhiệm trả phụ phí hàng quốc tế

  • Khi đơn hàng hoàn tất, Người bán sẽ được doanh thu tương ứng giá bán tại Shopee Việt Nam bằng VNĐ sau khi trừ các khoản phí như bình thường đơn hàng tại Shopee Việt Nam chịu.

Lưu ý: Người bán không chịu bất kỳ phụ phí hàng Quốc Tế nào. Nên sẽ đồng bộ giá sản phẩm tại Shopee Việt Nam. Ngoài ra, để đạt hiệu quả kinh doanh tốt, người bán cần tối ưu hóa những nội dung sản phẩm sau:

4.3 Thiết lập đơn vị vận chuyển

Bắt buộc Người bán phải thiết lập đơn vị vận chuyển Shopee Express hoặc GHN Express. Người bán sẽ không chịu phí vận chuyển đơn hàng ra nước ngoài. Đồng thời, đơn hàng quốc tế được vận chuyển đến kho do Shopee chỉ định tại Việt Nam bởi hai đơn vị vận chuyển: Shopee Express và Giao Hàng Nhanh. Vậy nên, Người Bán cần bật 2 kênh vận chuyển này để tham gia chương trình bán hàng Toàn Cầu.

4.4 Nhận biết đơn hàng Quốc Tế

Địa chỉ nhận hàng là địa chỉ kho do Shopee chỉ định có số điện thoại siêu đẹp và lời nhắn từ người mua là ngôn ngữ khác,… Tránh nhầm lẫn đơn hàng ảo hay khách bom hàng

4.5 Xử lý đơn hàng Quốc tế & Quản lý Tồn kho

Quy trình xử lý đơn hàng và quy định giống như đơn hàng bình thường trong nước. Thời gian giao hàng cho đơn vị vận chuyển: 1,5 ngày (Không tính Chủ Nhật và ngày Lễ)


Chủ shop cần đảm bảo tồn kho thực tế khớp với tồn kho hiển thị trường gian hàng. Sau 7 ngày kể từ khi đơn hàng được nhận thành công vào kho do Shopee chỉ định tại Việt Nam, Người bán sẽ được ghi nhận doanh thu đơn hàng và Ví Shopee

5. Nhà bán cần đặc biệt lưu ý những vấn đề như sau

  • Chuẩn bị tốt mẫu mã hàng hóa phù hợp để bán hàng Quốc tế;

  • Kiểm tra kỹ đơn hàng Quốc tế;

  • Kiểm tra hàng hóa, đóng gói kỹ và đúng quy định để hạn chế rủi ro;

  • Tính toán lại tình hình hoạt động trong thời gian ban đầu để quyết định phát triển hay dừng lại.

Bán hàng Toàn Cầu rất tiềm năng để các shop mở rộng thị trường. Nhưng cần đảm bảo được hàng hóa chất lượng, đóng gói theo quy định và xinh đẹp để vận chuyển quốc tế. Nhà bán phải Quản trị được rủi ro về việc phát sinh lỗi từ đơn hàng như sản phẩm lỗi, sai mẫu sản phẩm… Khi đó, người bán sẽ có được lợi ích toàn diện khi bán hàng Toàn Cầu trong việc tăng thêm doanh thu, tiếp cận nhiều khách hàng quốc tế, giúp shop có nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Quốc tế khi sản phẩm của shop bán tốt trên thị trường Quốc tế.

Ngoài ra, Shopee sẽ tiếp tục mở rộng thị trường Quốc tế ở nhiều quốc gia khác. Các Nhà bán nên tận dụng điều này để phát triển hơn. Hãy cùng chuẩn bị và có chiến lược kinh doanh ở khu vực quốc tế mà bạn muốn phát triển hoặc ở tất cả các quốc gia.

Bán hàng trên Shopee đang ngày càng thu hút đông đảo các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, khi tham gia vào thị trường này, chủ shop cần phải nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng về các chương trình cũng như các công cụ hỗ trợ bán hàng để kinh doanh hiệu quả. Ngoài việc bán hàng trên sàn, chủ shop nên mở rộng bán hàng đa sàn bởi hiện nay, các sàn thương mại điện tử đã cạnh tranh nhau để thu hút nhiều bán hàng hàng và người tiêu dùng nên chương trình ưu đãi, lợi ích cho nhà bán hàng rất đa dạng, chủ shop nên tận dụng điều này để phát triển và mở rộng thị trường cho gian hàng của mình.


Đồng hành với hơn 50.000 doanh nghiệp bán lẻ đa kênh hiện nay, khi bạn sử dụng hệ thống Haravan để quản lý bán hàng, bạn có thể kết nối với các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Với một trang quản trị từ website, bạn có thể đồng bộ sản phẩm hiệu quả trên mọi gian hàng.

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Cách tối ưu và tận dụng hiệu quả bộ công cụ khuyến mãi của Shopee?

Tips đấu thầu từ khóa trên Shopee, tăng đơn hàng hiệu quả!

Không lo điểm phạt oan khi kinh doanh trên Shopee với 4 lưu ý sau

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: