Chính sách bán hàng trên Shopee mới nhất 2023 cho người kinh doanh

Chính sách bán hàng trên Shopee là một trong những vấn đề được các nhà bán hàng quan tâm và đặt câu hỏi liên tục. Nắm rõ chính sách bán hàng sẽ giúp các chủ shop không bị khóa sản phẩm, hạn chế khả năng hiển thị, shop bị đánh giá xấu,... Cùng Haravan điểm qua những chính sách bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee tại bài viết này nhé!

1. Bán hàng trên shopee có mất phí không? Có phải nộp thuế không?

1.1 Bán hàng trên shopee có mất phí không?

Khi bán hàng trên Shopee, chủ shop sẽ cần chi trả những khoản phí sau:
Phí thanh toán:

  • Phí thanh toán là phí giao dịch áp dụng cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn giao dịch TMĐT Shopee (nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/ Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).
  • Phí thanh toán được tự động cấn trừ vào khoản thanh toán nhận được từ mỗi đơn hàng trước khi được ghi nhận vào Số dư TK Shopee của Người bán.
  • Kể từ ngày 02/01/2023, Shopee sẽ áp dụng mức Phí thanh toán mới dành cho Người bán:

Phí thanh toán khi bán hàng trên Shopee

Phí thanh toán khi bán hàng trên Shopee

Phí cố định:

  • Là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ của Người Bán được thực hiện thành công qua sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee (đơn hàng nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người Bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).
  • Mức Phí cố định sẽ được áp dụng khác nhau như sau: Đối với Người bán không thuộc Shopee Mall: Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, từ 02/01/2023, Shopee sẽ áp dụng mức Phí Cố Định mới là 3% (bao gồm VAT) cho các đơn thực hiện thành công đối với Người bán KHÔNG thuộc Shopee Mall. Đặc biệt: Các Shop tham gia (một trong) các gói dịch vụ (Gói Freeship Xtra, Gói Freeship Xtra Plus, Gói Hoàn Xu Xtra): Shop sẽ được miễn toàn bộ Phí Cố Định trong suốt thời gian tham gia chương trình.

Phí dịch vụ:

Phí Dịch vụ là khoản chi phí bán hàng trên Shopee mà Người Bán thanh toán cho Shopee khi tham gia Chương trình Hoàn Xu Xtra và/hoặc Gói Miễn Phí Vận Chuyển Freeship Xtra và/hoặc Freeship Xtra Plus
Phí dịch vụ sẽ được tự động cấn trừ vào tài khoản của Người Bán sau khi đơn hàng đã hoàn tất.

1.2 Có phải nộp thuế không?

  • Theo Nghị định 91/2022/NĐ-CP, Sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp thông tin về NBH cho cơ quan thuế để hỗ trợ công tác thu thuế và quản lý thuế.
  • Do vậy, hiện Shopee chưa có dự định kê khai thay và nộp thuế thay cho NBH trên Sàn của mình. NBH sẽ trực tiếp thực hiện các nghĩa vụ về thuế theo sự hướng dẫn của CQT tại địa phương. Shopee sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với NBH và CQT trong trường hợp có yêu cầu để đảm bảo việc kê khai và nộp thuế của NBH được thuận tiện.
  • Mức thuế 1.5% là thuế Thu nhập cá nhân và thuế Giá trị gia tăng được thu trên doanh thu bán hàng của NBH cá nhân đối với các đơn hàng thành công trên Sàn TMĐT, là một khoản thu của CQT và hoàn toàn tách biệt với các khoản phí mà Shopee thu từ NBH.
  • Các khoản phí Shopee thu từ NBH trên các giao dịch là đã bao gồm thuế GTGT, Shopee chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế theo quy định.
  • Nghĩa vụ thuế của NBH đối với doanh thu bán hàng hóa - dịch vụ trên sàn TMĐT sẽ do NBH kê khai và nộp thuế trực tiếp với CQT.

2. Các chính sách bán hàng trên Shopee

Dưới đây là 9 chính sách Shopee đặt ra cho nhà bán Shopee nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả người bán và người mua trên nền tảng:

2.1 Chính sách về vi phạm đăng bán sản phẩm

Để đảm bảo trải nghiệm của Người mua, Shopee đưa ra những quy định về đăng bán sản phẩm đối với Người bán. Đối với các sản phẩm vi phạm quy định sẽ không được phép đăng bán trên Shopee.
Một số mặt hàng không được cho phép đăng bán trên Shopee. Cùng tìm hiểu các sản phẩm bị cấm bán trên Shopee qua bài viết dưới đây:
Danh sách sản phẩm vi phạm Shopee:
Mỗi khi đăng bán các sản phẩm, Người bán cần có trách nhiệm đảm bảo hàng hóa của mình chất lượng và cần phải tuân thủ quy định, không gian lận kết quả tìm kiếm, đồng thời không vi phạm về các Điều khoản sử dụng và chính sách của Shopee.
Đối với Shopee, luôn khuyến khích Người bán tuân thủ chính sách bán hàng của mình, để tránh bị phạt điểm sao quả tạ không mong muốn và mất đặc quyền bán hàng.

Các sản phẩm vi phạm quy định sẽ không được phép đăng bán trên Shopee. Để đảm bảo trải nghiệm của Người mua, Shopee sẽ tiến hành kiểm tra chặt chẽ 5 nhóm sản phẩm vi phạm Shopee đó là:

  • Sản phẩm giả/nhái.
  • Sản phẩm spam nội dung.
  • Tỷ lệ hàng đặt trước cao.
  • Nội dung đăng bán không phù hợp bao gồm: Đăng bán những sản phẩm bị cấm, hướng dẫn giao dịch ngoài Shopee, thay đổi nội dung sản phẩm và giảm giá không hợp lệ.

Danh sách sản phẩm vi phạm trên Shopee

Danh sách sản phẩm vi phạm trên Shopee

Danh sách các sản phẩm bị cấm bán trên Shopee:
Các sản phẩm bị cấm bán trên Shopee là những sản phẩm cấm bán online bởi pháp luật. Để biết được những sản phẩm nào bị cấm kinh doanh online, thì Người bán cần thường xuyên theo dõi quy định luật pháp về sản phẩm cấm bán cũng như chính sách bán hàng của Shopee.
Dưới đây là danh sách một số sản phẩm bị cấm Shopee đối với Người bán hàng:

Danh sách các sản phẩm bị cấm bán trên Shopee

Danh sách các sản phẩm bị cấm bán trên Shopee

2.2 Hạn mức đăng bán sản phẩm

Giới hạn sản phẩm đăng bán là số sản phẩm tối đa Shop có thể đăng bán và được hiển thị. Hạn mức đăng bán sản phẩm sẽ giúp bạn phát triển Shop của mình theo cách chất lượng nhất.

Với Người bán mới, hạn mức sản phẩm đăng bán là 1000. Điều này giúp bạn có thể tập trung vào chất lượng của sản phẩm khi đăng tải. Bên cạnh đó bạn còn có nhiều thời gian hơn để có thể tìm hiểu thêm cách tương tác tốt hơn với khách hàng của mình.
Người Bán có thể kiểm tra hạn mức sản phẩm đăng bán tại trang Tất cả sản phẩm trên Kênh Người Bán, số lượng sản phẩm Đã đăng tải và Có thể đăng tải thêm đều được hiển thị khi rê chuột vào biểu tượng dấu chấm hỏi.

  • Tại trang Hạn Mức Đăng Bán Sản Phẩm, Người Bán có thể thấy Hạn mức đăng bán hiện tại của Shop. Hạn mức này sẽ được cập nhật hằng ngày.
  • Tại mục Tiêu Chí Áp Dụng, bạn có thể tìm thấy các tiêu chí được áp dụng cho Shop và hiệu quả hoạt động của Shop.

Hạn mức đăng bán sản phẩm sẽ được quyết định dựa trên Cấp độ bán hàng của bạn. Khi Shop có thời gian bán hàng tại Shopee lâu hơn và có nhiều đơn hàng hoàn thành hơn, hạn mức sản phẩm đăng bán sẽ được tăng lên tương ứng.

Hạn mức đăng bán sản phẩm

Hạn mức đăng bán sản phẩm

Tuy nhiên, Hạn mức đăng bán sản phẩm sẽ được điều chỉnh nếu Người bán vi phạm chính sách đăng bán sản phẩm của Shopee.

Quy định xử phạt hạn mức đăng bán sản phẩm khi vi phạm

Quy định xử phạt hạn mức đăng bán sản phẩm khi vi phạm

Khi hạn mức đăng bán của Shop được điều chỉnh, Người bán sẽ nhận được thông báo từ Shopee (tại trang Thông báo của tôi > Hiệu quả hoạt động).
Nếu hạn mức đăng bán của Shop bị điều chỉnh do vi phạm quy định đăng bán, tại trang Hạn Mức Đăng Bán Sản phẩm sẽ xuất hiện khung thông báo.

2.3 Sản phẩm cấm đăng bán là gì?

Bên cạnh những sản phẩm cấm đăng bán đã đề cập ở trên, đây cũng là những sản phẩm khác bị cấm đăng bán.
Giao diện của Shopee được thiết kế để tạo thuận lợi cho việc giao dịch giữa Người mua và Người bán. Các sản phẩm đăng bán mang tính chất quảng cáo trên Shopee (ví dụ: quảng cáo dịch vụ, tin khuyến mãi, tin tuyển dụng, ...) bị nghiêm cấm. Người bán chỉ nên đăng tải các sản phẩm để bán thông qua ứng dụng Shopee.
Quảng cáo bao gồm, nhưng không giới hạn:
Quảng cáo cho dịch vụ/ công ty
Salon tóc có thể bán sản phẩm chăm sóc tóc nhưng sẽ không được cung cấp dịch vụ đặt chỗ làm tóc trên sàn thương mại điện tử Shopee.

Shopee cấm đăng quảng cáo cho dịch vụ, công ty

Shopee cấm đăng quảng cáo cho dịch vụ, công ty

Tin cần mua/Tin khuyến mãi/Tin tuyển dụng
Người mua sẽ không được phép tạo sản phẩm đăng bán với thông tin tìm mua các sản phẩm khác.

Shopee cấm đăng các tin cần mua, khuyến mãi, tuyển dụng

Shopee cấm đăng các tin cần mua, khuyến mãi, tuyển dụng

Sản phẩm có chứa các thông tin hướng dẫn Người mua giao dịch ngoài Shopee
Giao dịch bên ngoài Shopee bằng cách thông báo cho người mua liên hệ với bạn qua các kênh thứ ba như LINE, Facebook hoặc bất kỳ đường dẫn nào đến các trang web bên ngoài.

Shopee cấm đăng các sản phẩm hướng dẫn người mua giao dịch ở nền tảng khác

Shopee cấm đăng các sản phẩm hướng dẫn người mua giao dịch ở nền tảng khác

Bên cạnh đó, Shopee cũng cấm đăng bán những sản phẩm bị thay đổi nội dung hoặc những sản phẩm có giá bán tăng bất hợp lý trước khuyến mãi.

2.4 Quy định về sản phẩm Giả/ Nhái trên Shopee

Sản phẩm Giả/Nhái (hay còn được xem như là một trong các hành vi xâm phạm Quyền Sở Hữu Trí Tuệ) là các sản phẩm sao chép một phần hoặc hoàn toàn chính xác một thương hiệu nào đó, nhằm mục đích lừa đảo Người Mua.
Việc đăng bán sản phẩm Giả/ Nhái hoàn toàn không được cho phép trên Shopee. Shop vi phạm sẽ bị xử lý dựa trên chính sách của Shopee. Vì vậy, Người bán cần lưu ý những quy định về sản phẩm Giả/ Nhái khi đăng bán sản phẩm.
Dưới đây sẽ hướng dẫn Shop về trường hợp được xem là đăng bán hàng Giả/ Nhái, hình thức xử lý vi phạm và liệt kê thêm các trường hợp còn lại thuộc về sản phẩm có hành vi xâm phạm Quyền Sở Hữu Trí Tuệ.
Khi sản phẩm/ hàng hoá bị phát hiện giả/nhái trên Shopee, Shop sẽ bị xử lý dựa trên chính sách Shopee cụ thể:

  • Sản phẩm vi phạm sẽ bị khóa/xóa trên trang Shopee và Shop sẽ có nguy cơ bị cộng điểm phạt Sao Quả Tạ.
  • Ngoài ra, sản phẩm của Shop sẽ tạm thời bị khoá/xoá cho đến khi Shop cập nhật hợp đồng mua bán hoặc chứng nhận đại lý Uỷ quyền phân phối.
  • Trong trường hợp nghiêm trọng, Shopee có thể tạm thời đóng băng tài khoản của Người bán có số lượng hàng giả/nhái vi phạm đăng bán cao.

Một số hành vi được xem là xâm phạm Quyền Sở Hữu Trí Tuệ phổ biến có thể kể đến như:

  • Vi phạm nhãn hiệu: là hành vi sử dụng trái phép bất kỳ nhãn hiệu nào đã được đăng ký bảo hộ cho một bên thứ ba, hoặc có bất kỳ yếu tố nào tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đó liên quan đến sản phẩm hoặc bao bì/nội dung đăng bán của sản phẩm.
  • Vi phạm bản quyền: là hành vi sử dụng trái phép nội dung được bảo vệ bản quyền, chẳng hạn như hình ảnh và mô tả liên quan đến sản phẩm hoặc bao bì/nội dung đăng bán của sản phẩm.
  • Vi phạm kiểu dáng công nghiệp: là khi sản phẩm được đăng bán sử dụng trái phép một kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ.
  • Vi phạm bằng sáng chế: là khi sản phẩm được đăng bán sử dụng trái phép một giải pháp kỹ thuật đã được cấp bằng sáng chế.

Ví dụ về các sản phẩm vi phạm Quyền Sở Hữu Trí Tuệ

Ví dụ về các sản phẩm vi phạm Quyền Sở Hữu Trí Tuệ

2.5 Giới thiệu về chính sách xử lý đơn hàng của Shopee

Điều quan trọng đối với người bán trên Shopee là hoàn thành đơn hàng và giao hàng đúng thời gian quy định. Đó là lý do tại sao Shopee đưa ra quy định về quy trình xử lý đơn hàng
Thông qua việc hiểu được cách Shopee đánh giá hiệu quả xử lý đơn hàng trong bài viết, Người bán sẽ hiểu được cách vận chuyển hàng một cách nhanh nhất và hoàn thành đơn hàng tốt hơn.
Tỷ lệ giao hàng trễ Shopee

  • Tỷ lệ giao hàng trễ (LSR) là tỷ lệ phần trăm của các đơn đặt hàng mà người bán đã giao trễ trên tổng số đơn hàng đã giao cho đơn vị vận chuyển trong vòng 7 ngày gần nhất. Tỷ lệ giao hàng trễ được Shopee tính và cập nhật vào mỗi thứ Hai hằng tuần.
  • Việc giao hàng nhanh chóng sẽ cải thiện được trải nghiệm mua hàng và sẽ giúp Người bán có được đánh giá và xếp hạng tốt hơn cho Shop của mình.
  • Người bán có tỷ lệ giao hàng trễ (LSR) cao trên mức quy định có thể nhận điểm phạt Sao Quả Tạ. Nếu điểm phạt này quá cao, Người bán có thể bị khóa tạm thời những đặc quyền của tài khoản.

Điểm phạt khi vi phạm tỷ lệ giao hàng trễ Shopee

Điểm phạt khi vi phạm tỷ lệ giao hàng trễ Shopee

  • Tỷ lệ giao hàng trễ được tính bằng đơn hàng giao trễ do lỗi của Người bán chia cho tổng số đơn hàng đã giao cho đơn vị vận chuyển.

Cách tính tỷ lệ giao hàng trễ

Cách tính tỷ lệ giao hàng trễ

Tỷ lệ đơn hàng không thành công

  • Tỷ lệ đơn hàng không thành công (NFR) phản ánh tỷ lệ đơn hàng bị hủy và hoàn hàng do lỗi của Người bán trong vòng 7 ngày gần nhất
  • Người bán sẽ bị điểm phạt Sao Quả Tạ nếu yêu cầu Người mua tự hủy đơn hàng.
  • Đơn hàng không thành công (NFR) nên được giữ dưới tỷ lệ 2%. Nếu Người Bán yêu cầu Người Mua hủy đơn hàng sẽ bị thêm điểm Sao Quả Tạ.

Tỷ lệ đơn hàng không thành công cao

Tỷ lệ đơn hàng không thành công cao

  • Tỷ lệ đơn hàng không thành công được tính bằng đơn không thành công do lỗi Người bán chia cho tổng của đơn hàng thành công và đơn không thành công do lỗi Người bán.

Cách tính tỷ lệ đơn hàng không thành công

Cách tính tỷ lệ đơn hàng không thành công

2.6 Hàng đặt trước là gì?

Hiện nay, hàng đặt trước ngày càng được sử dụng phổ biến tại các Shop bán hàng Order. Người bán chỉ cần đăng tải hình ảnh sản phẩm của Shop mình lên mạng và khách hàng muốn mua sản phẩm nào sẽ đặt hàng và đặt cọc (nếu cần) với Shop bạn. Lúc này, bạn mới bắt đầu tiến hành Order và hẹn thời gian trả hàng cho khách.
Hàng đặt trước là những sản phẩm có thời gian chuẩn bị hàng kéo dài, ngày giao hàng dự kiến cho ĐVVC thường là 7 ngày (tối đa 15 ngày). Sản phẩm thuộc hàng đặt trước chủ yếu là những mặt hàng được đặt riêng theo yêu cầu của Người mua hoặc những sản phẩm cần được xử lý đặc biệt.
Tỷ lệ hàng đặt trước là phần trăm các sản phẩm là hàng đặt trước trên tổng số sản phẩm đăng bán có tại Shop, dựa trên công thức

Công thức tính tỷ lệ hàng đặt trước Shopee

Công thức tính tỷ lệ hàng đặt trước Shopee

Khách hàng luôn mong muốn sản phẩm họ đặt phải được giao đến càng nhanh càng tốt, vì vậy sản phẩm là Hàng đặt trước không phải là sự lựa chọn hàng đầu khi mua hàng.
Bên cạnh đó, Người mua có thể hủy đơn hàng, khi đơn hàng đặt có thời gian chuẩn bị kéo dài. Vì lý do này, Shopee khuyên các Shop bạn chỉ nên thiết lập chế độ Hàng đặt trước Shopee cho các trường hợp đặc biệt như sau:

  • Sản phẩm được yêu cầu làm riêng từ phía Người mua, hoặc sản phẩm được làm thủ công.
  • Sản phẩm cần được vận chuyển đặc biệt.
  • Sản phẩm cần thủ tục pháp lý, giấy tờ nhập khẩu trước khi vận chuyển.
  • Sản phẩm, hàng hóa có giá trị cao và số lượng hàng tồn kho ít.

Shopee luôn mong muốn Người Bán có thể giữ được tỷ lệ Hàng đặt trước ở mức thấp để đảm bảo trải nghiệm mua hàng tốt nhất cho Người mua. Nếu Người bán vi phạm chính sách tỷ lệ hàng đặt trước có thể bị phạt điểm sao quả tạ.

Ảnh hưởng của hàng đặt trước Shopee đến Người bán ra sao?

Ảnh hưởng của hàng đặt trước Shopee đến Người bán ra sao?

2.7 Sản phẩm spam là gì?

Shopee theo dõi chất lượng sản phẩm đăng bán của Người bán nhằm đảm bảo rằng Người mua có được trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Gian lận kết quả tìm kiếm là việc không cho phép khi đăng bán tại Shopee.
Sản phẩm spam là những sản phẩm chứa các thông tin không liên quan và gây ảnh hưởng đến trải nghiệm tìm kiếm sản phẩm của Người mua trên Shopee

Các loại vi phạm của Sản phẩm spam

Các loại vi phạm của Sản phẩm spam

Đối với những vi phạm đăng bán bị xóa, Người Bán sẽ bị cộng điểm phạt Sao Quả Tạ. Trong trường hợp nghiêm trọng, Shopee có thể tạm thời đóng băng tài khoản của Người bán có số lượng sản phẩm vi phạm đăng bán cao.

2.8 Quy định về đăng bán sản phẩm trên Shopee

Người dùng được quyền đăng các sản phẩm lên Shopee nhằm mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, NGHIÊM CẤM người dùng đăng tải những sản phẩm có nội dung sau đây:

  • Phản động, chống phá, bài xích tôn giáo, khiêu dâm, bạo lực, đi ngược lại thuần phong mỹ tục, truyền thống và văn hóa Việt Nam;
  • Đăng thông tin rác, phá rối hay làm mất uy tín của các dịch vụ do Shopee cung cấp;
  • Xúc phạm, khích bác đến người khác dưới bất kỳ hình thức nào;
  • Tuyên truyền về những thông tin mà pháp luật nghiêm cấm như: sử dụng heroin, thuốc lắc, giết người, cướp của,vv (VD: sản phẩm in hình lá cần sa, shisha);
  • Khuyến khích, quảng cáo cho việc sử dụng các sản phẩm độc hại (VD: thuốc lá, rượu, cần sa);
  • Các sản phẩm văn hóa đồi trụy (băng đĩa, sách báo, vật phẩm);
  • Tài liệu bí mật quốc gia;
  • Con người và/hoặc các bộ phận của cơ thể con người;
  • Những sản phẩm có tính chất phân biệt chủng tộc, xúc phạm đến dân tộc hoặc quốc gia nào đó;
  • Hạn chế tối đa những sản phẩm mang tính cá nhân (như hình cá nhân, hình ảnh của gia đình, hình ảnh của con cái);
  • Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và/hoặc bất kỳ nhãn hiệu hàng hóa nào của bất kỳ bên thứ ba nào;
  • Các sản phẩm nằm trong Danh sách sản phẩm bị cấm/hạn chế của Shopee.

Các hành vi không được thực hiện

  • Quảng cáo cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ như sản phẩm có chứa hình ảnh, logo, địa chỉ, hotline, đường link của doanh nghiệp hoặc website mua bán khác;
  • Đăng bán một sản phẩm lặp đi lặp lại (spam) trên cùng một danh mục hoặc các danh mục khác nhau.
  • Thay đổi nội dung tin đăng để gian lận đánh giá.

2.9 Chính sách về Vi phạm quy định Chat

Vi phạm quy định Chat bao gồm các hành vi vi phạm chính sách Shopee khi Người bán giao tiếp với Người mua hoặc Người bán khác bằng tính năng Shopee Chat
Để đảm bảo sự an toàn và thân thiện của Shopee khi Người bán và Người mua thực hiện các giao dịch mua bán, Shopee sẽ xử phạt bất kỳ Người dùng có các hành vi vi phạm sau đây:

  • Sử dụng từ ngữ khiếm nhã/phản cảm và có nội dung không lành mạnh.
  • Yêu cầu Người mua hủy đơn hàng
  • Thực hiện các giao dịch ngoài Shopee, qua các nền tảng hoặc phương tiện khác
  • Spam tin nhắn (kể cả các đường link sản phẩm tham gia chương trình Giải pháp tiếp thị liên kết của Shopee)

Bất kỳ hành vi Vi phạm quy định Chat nào cũng có thể dẫn đến các hình phạt tương ứng như sau:

Sẽ ra sao nếu Shop tôi Vi phạm quy định Chat?

Sẽ ra sao nếu Shop tôi Vi phạm quy định Chat?

3. Các hành vi nhà bán Shopee không được phép thực hiện

Các hành vi nhà bán Shopee không được phép thực hiện

Các hành vi nhà bán Shopee không được phép thực hiện

Sau đây là một số hành vi mà nhà bán Shopee không được phép thực hiện trên Shopee:

  • Bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hoặc hàng đã qua sử dụng làm hàng mới.
  • Sử dụng hình ảnh, thông tin sản phẩm không chính xác, sai lệch, mô tả không đầy đủ để lừa đảo người mua.
  • Đăng bán sản phẩm không có sẵn hoặc đăng thông tin sản phẩm không chính xác để gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua.
  • Sử dụng hình ảnh, thông tin sản phẩm, thông tin liên lạc, thông tin tài khoản Shopee của người khác mà không có sự đồng ý của họ.
  • Sử dụng các phương tiện gian lận như sử dụng các tài khoản giả mạo để tăng đánh giá, tăng độ uy tín của sản phẩm.
  • Tuyên truyền, quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật, đưa ra những lời lừa đảo, dụ dỗ khách hàng mua sản phẩm của mình.
  • Bán hàng quảng cáo đa cấp, hàng độc quyền, hàng cấm, hàng nhập lậu.
  • Giao dịch ngoài hệ thống thanh toán của Shopee hoặc thực hiện các hành động trái phép khác như giảm giá không chính thức, mua bán tài khoản Shopee.
  • Xúc phạm, lừa đảo, phỉ báng khách hàng hoặc người bán khác.
  • Vi phạm quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của người khác.

4. Xử lý vi phạm chính sách Shopee cho người bán

Xử lý vi phạm chính sách Shopee cho người bán

Xử lý vi phạm chính sách Shopee cho người bán

Shopee có chính sách cụ thể để xử lý các vi phạm từ phía người bán. Các biện pháp xử lý có thể bao gồm:

  • Cảnh cáo: Shopee sẽ gửi cảnh cáo đến người bán và yêu cầu họ tuân thủ chính sách của Shopee.
  • Hạn chế hoạt động: Shopee có thể hạn chế các hoạt động của người bán như giảm số lượng sản phẩm đăng bán, tạm ngừng hoạt động bán hàng trong một khoảng thời gian cụ thể hoặc đình chỉ tài khoản.
  • Xóa sản phẩm: Shopee có thể xóa các sản phẩm của người bán nếu vi phạm các chính sách của Shopee.
  • Trừ điểm uy tín: Nếu người bán vi phạm các chính sách của Shopee, điểm uy tín của họ có thể bị giảm hoặc bị trừ điểm.
  • Chấm dứt hợp đồng: Nếu người bán vi phạm các chính sách của Shopee nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng, Shopee có thể chấm dứt hợp đồng với người bán.

5. Kết luận

Trên đây là tổng hợp những chính sách bán hàng trên Shopee cơ bản nhất mà các nhà bán hàng cần nắm rõ để tránh bị khóa sản phẩm hay bị sao quả tạ, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các chủ shop và chúc các chủ shop kinh doanh thành công!

Nguồn: https://banhang.shopee.vn/edu/courseDetail/10


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Bán hàng trên shopee có cần máy in không? Các loại máy in phổ biến.

16/02/2023 MKT Nguyệt

3 xu hướng tiêu dùng nổi bật năm 2023 tại Việt Nam dự đoán bởi Shopee

20/02/2023 MKT Nguyệt

Kho Shopee ở đâu? Top điểm gửi nhận hàng Shopee ở Hà Nội và HCM

06/04/2023 MKT Ngoc Anh