Chính sách Shopee cập nhật mới nhất năm 2024

Shopee, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, sở hữu hệ thống quy định đa dạng nhằm bảo vệ Người mua và Người bán. Số lượng lớn các chính sách Shopee này đôi khi khiến người dùng cảm thấy hoang mang và khó khăn trong việc tuân thủ. Nhiều vấn đề đặt ra khi mới tham gia môi trường này như kênh người bán Shopee nằm ở đâu? Những sản phẩm bị hạn chế là gì? Vậy hãy cùng Haravan khám phá tất tần tật những quy định Shopee cơ bản nhất để kinh doanh hiệu quả hơn nhé!

I. Chính sách Shopee là gì?

Chính sách Shopee là những điều khoản, quy định Shopee đề ra đòi hỏi Người bán và Người mua phải tuân thủ. Chính sách Shopee bao gồm nhiều khía cạnh như quy chế hoạt động, chính sách trả hàng và hoàn tiền, chính sách vận chuyển, quy định về đăng bán sản phẩm, chính sách cấm/hạn chế sản phẩm, điều khoản dịch vụ của Shopee Mall,... Những quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi của những người dùng Shopee.

Chính sách Shopee - Haravan

Chính sách Shopee là những điều khoản Người bán và Người mua phải tuân thủ.

II. Vì sao cần phải tuân thủ chính sách và quy định Shopee

2.1. Bảo vệ quyền lợi Người mua

Với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người dùng, chính sách Shopee luôn hướng đến việc đem tới sự hài lòng khi mua hàng. Hệ thống chính sách với các quy định về hoàn tiền, đổi trả hàng Shopee, giải quyết khiếu nại giúp bảo vệ quyền lợi Người mua, tạo niềm tin và thúc đẩy họ mua sắm nhiều hơn.

2.2. Duy trì môi trường kinh doanh lành mạnh

Tuân thủ chính sách Shopee góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, hạn chế gian lận và cạnh tranh không lành mạnh. Điều này giúp bảo vệ lợi ích của Người bán chân chính, tạo sân chơi công bằng cho tất cả mọi người.

2.3. Nâng cao uy tín thương hiệu

Gian hàng tuân thủ chính sách sẽ được Shopee đánh giá cao, được ưu tiên hiển thị sản phẩm, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Điều này góp phần nâng cao uy tín thương hiệu, thu hút thêm khách hàng và thúc đẩy doanh thu.

2.4. Tránh gặp rủi ro và hình phạt

Vi phạm chính sách bán hàng trên Shopee có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như khóa tài khoản, gỡ sản phẩm, thậm chí là ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Do đó, tuân thủ là cách tốt nhất để tránh gặp phải những rủi ro và rắc rối không mong muốn

Chính sách Shopee - Haravan

Bạn nên tuân thủ quy định bán hàng trên Shopee để tránh hậu quả nghiêm trọng.

III. Đối tượng nào cần tuân thủ chính sách Shopee

Chính sách shopee cần Thành viên (bao gồm cả Người bán và Người mua) tuân theo:

- Người bán: những cá nhân, tổ chức hay thương nhân muốn sử dụng Shopee để tạo cửa hàng, giới thiệu sản phẩm/Dịch vụ hoặc lên chiến dịch khuyến mại. Họ bắt buộc phải đăng ký tài khoản và cung cấp những thông tin của Pháp luật quy định.

- Người mua: những cá nhân, tổ chức hoặc thương nhân để tìm kiếm và mua sản phẩm/dịch vụ trên Shopee. Người mua được quy định phải đăng tài khoản mới được tham gia giao dịch mua bán.

IV. Bán hàng trên shopee có mất phí không? Có phải nộp thuế không?

4.1 Bán hàng trên shopee có mất phí không?

4.1.1. Phí thanh toán

Đối tượng áp dụng: Tất cả Người bán trên nền tảng Shopee.

Phí thanh toán là phí được áp dụng nếu đơn hàng đã chuyển sang trạng thái "Đã giao" hoặc có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (ngoại trừ lý do Chưa nhận được hàng).

Theo chính sách của Shopee cho Người bán, họ phải trả phí thanh toán cho Shopee từ mỗi đơn hàng thành công. Phí này được Shopee tự động trừ trực tiếp từ khoản tiền thanh toán của đơn hàng trước khi ghi nhận vào Số dư TK Shopee của Người bán.

Chính sách mới của Shopee được áp dụng từ 03/07/2024, mức Phí thanh toán mới dành cho Người bán:

Chính sách Shopee - Haravan

Quy định Shopee về Phí thanh toán mới.

4.1.2. Phí cố định

Phí cố định là một khoản phí thường xuyên áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ của Người Bán được thực hiện thành công qua sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee. Phí này được tính cho các đơn hàng "Đã giao" hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người Bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).

Mức phí cố định sẽ khác nhau tùy theo loại Người Bán:

- Đối với Người Bán không thuộc Shopee Mall: Kể từ 03/07/2024, Shopee áp dụng mức phí cố định mới là 4% (bao gồm VAT) cho các đơn hàng thành công của Người Bán không thuộc Shopee Mall.

Phí này được tính cho các đơn hàng "Đã giao" hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người Bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).

- Đối với Người Bán thuộc Shopee Mall: Mức phí cố định sẽ khác nhau tùy theo ngành hàng sản phẩm của mỗi shop.

Lưu ý: Phí cố định đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Chính sách Shopee - Haravan

Phí cố định được áp dụng với Người bán.

4.1.3. Phí dịch vụ

Đối tượng áp dụng: Người bán tham gia Chương trình Voucher Xtra và/hoặc Gói Miễn Phí Vận Chuyển Freeship Xtra.

Phí dịch vụ là khoản thu phí được áp dụng cho Người Bán sử dụng Chương trình Voucher Xtra hoặc Gói Miễn Phí Vận Chuyển Freeship Xtra trên Shopee. Khoản phí này được tự động cấn trừ vào tài khoản của Người Bán sau khi đơn hàng đã hoàn tất.

Chính sách Shopee - Haravan

Phí dịch vụ áp dụng cho gói Voucher Xtra.

4.2. Quy định shopee có yêu cầu phải nộp thuế không?

Việc quản lý và thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên Shopee thuộc trách nhiệm của Cơ quan Thuế (CQT). CQT sẽ có các biện pháp và căn cứ vào quy định về thuế để hướng dẫn Người bán hàng (NBH) trong việc xác định, kê khai thu nhập và có thể ban hành các quyết định truy thu thuế đối với NBH.

Shopee là sàn giao dịch thương mại điện tử, không có chuyên môn về thuế và không có thẩm quyền hướng dẫn NBH chuẩn bị giấy tờ hay thông tin theo yêu cầu của CQT. Tuy nhiên, Shopee sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với NBH và CQT trong trường hợp có yêu cầu để đảm bảo việc kê khai và nộp thuế của NBH được thuận tiện.

Theo Nghị định 91/2022/NĐ-CP, Shopee có trách nhiệm cung cấp thông tin về NBH cho CQT để hỗ trợ công tác thu thuế và quản lý thuế.

Hiện tại, Shopee không có dự định kê khai và nộp thuế thay cho NBH. NBH sẽ trực tiếp thực hiện các nghĩa vụ về thuế theo hướng dẫn của CQT địa phương. Shopee cam kết hỗ trợ, phối hợp với NBH và CQT để đảm bảo việc kê khai và nộp thuế của NBH được thuận tiện.

Chính sách Shopee - Haravan

Quy định về thuế áp dụng trên Shopee.

4.3. Cập nhật mới nhất các thay đổi về chính sách phí và gói dịch vụ đối với Người bán thuộc Shopee Mall

Những quy định Shopee mới về chi phí dành cho Shopee Mall như sau:

- Shopee triển khai Gói Freeship Xtra dành cho tất cả Nhà bán hàng thuộc Shopee Mall. Chính sách mới này nhằm mục tiêu nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng cho Nhà bán hàng.

- Bắt đầu từ ngày 03/07/2024, Shopee áp dụng mức Phí Thanh Toán mới là 5% (bao gồm thuế GTGT) cho tất cả các đơn hàng thành công (đơn hàng đã giao) hoặc đơn hàng có yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền được Người bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ trường hợp chưa nhận được hàng) đối với tất cả Nhà bán hàng.

- Phí dịch vụ được điều chỉnh ở mức:

Chính sách Shopee - Haravan

Chính sách mới của Shopee về thay đổi phí dịch vụ.

V. Cập nhật mới nhất các chính sách bán hàng trên Shopee 2024

5.1. Chính sách về vi phạm đăng bán sản phẩm

Với mục tiêu mang đến trải nghiệm tốt nhất cho Người mua, Shopee ban hành các quy định bán hàng khi đăng sản phẩm áp dụng cho Người bán. Những quy định này giúp Người bán tuân thủ pháp luật, xây dựng môi trường mua sắm tích cực trên Shopee và cung cấp trải nghiệm mua sắm uy tín cho người tiêu dùng.

5.1.1. Danh sách sản phẩm vi phạm trên Shopee

Shopee khuyến khích Người bán tuân thủ chính sách bán hàng để tránh bị phạt điểm sao quả tạ và mất đặc quyền bán hàng. Các sản phẩm vi phạm sẽ bị gỡ bỏ khỏi nền tảng. Để đảm bảo trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho Người mua, Shopee tập trung kiểm tra 3 nhóm sản phẩm vi phạm chính:

- Sản phẩm cấm/không hỗ trợ bán.

- Sản phẩm giả/nhái & vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

- Sản phẩm spam.

Chính sách Shopee - Haravan

Sản phẩm vi phạm trên Shopee.

5.1.2. Các sản phẩm bị hạn chế/cấm mua bán trên Shopee

Các sản phẩm bị cấm bán trên Shopee là những sản phẩm cấm bán online bởi pháp luật. Để biết được những sản phẩm nào bị cấm kinh doanh online, Người bán cần thường xuyên theo dõi quy định luật pháp về sản phẩm cấm bán cũng như chính sách bán hàng của Shopee.

Chính sách Shopee - Haravan

Một số sản phẩm bị hạn chế/cấm mua bán trên Shopee.

5.2. Hạn mức đăng bán sản phẩm

Hạn mức đăng bán sản phẩm là số lượng sản phẩm tối đa có thể đăng bán và hiển thị trên Shopee. Hạn mức này được xác định dựa trên các yếu tố như cấp độ bán hàng, thời gian bán hàng và số lượng đơn đặt

Chính sách Shopee - Haravan

Hạn mức đăng bán sản phẩm phụ thuộc vào cấp độ bán hàng.

Tuy nhiên, chính sách Shopee có điều chỉnh hạn mức này nếu Người bán vi phạm chính sách đăng bán:

Chính sách Shopee - Haravan

Hạn mức đăng bán sẽ điều chỉnh nếu Người bán vi phạm chính sách của Shopee.

5.3. Quyền Sở hữu trí tuệ trên Shopee là gì?

Quyền Sở hữu trí tuệ (Intellectual Property - IP) là các quyền liên quan đến tài sản vô hình, bao gồm những sáng tạo của con người như tác phẩm nghệ thuật, sáng chế, bí mật kinh doanh, thương hiệu,... Các quyền này được bảo vệ bởi pháp luật để ngăn chặn việc sử dụng trái phép mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu.

Việc sử dụng sản phẩm trí tuệ của người khác mà không được phép là vi phạm Quyền Sở hữu trí tuệ (Xâm phạm quyền tác giả). Shopee kênh bán hàng không được vi phạm chính sách này.

Chính sách Shopee - Haravan

Bạn hãy tự tạo nội dung sáng tạo cho riêng cửa hàng để tránh vi phạm quyền Sở hữu trí tuệ.

5.4. Giới thiệu về chính sách xử lý đơn hàng của Shopee

Tỷ lệ giao hàng trễ (LSR) là tỷ lệ phần trăm các đơn hàng mà Người bán giao trễ so với thời gian dự kiến trên tổng số đơn hàng đã giao cho đơn vị vận chuyển trong tuần trước (từ thứ Hai đến Chủ nhật). Shopee xử lý đơn hàng, tính toán và cập nhật tỷ lệ giao hàng trễ vào mỗi thứ Hai hằng tuần.

Người bán cần duy trì tỷ lệ đơn hàng không thành công (NFR) dưới 2%. Nếu Người bán yêu cầu Người mua hủy đơn hàng, họ sẽ bị phạt điểm Sao Quả Tạ.

Chính sách Shopee - Haravan

Người Bán sẽ bị Điểm phạt nếu có tỷ lệ đơn hàng không thành công.

5.5. Hàng đặt trước là gì?

Hàng đặt trước là những sản phẩm cần thời gian chuẩn bị lâu hơn so với thông thường, với thời gian giao hàng dự kiến cho đơn vị vận chuyển là từ 5 đến tối đa 15 ngày. Theo quy định Shopee, các sản phẩm thuộc loại này thường được đặt riêng theo yêu cầu của Người mua hoặc cần được xử lý đặc biệt.

5.6. Sản phẩm spam là gì?

Sản phẩm spam gồm nhiều sản phẩm không liên quan, sử dụng từ khóa gây nhiễu,.., có tác động tiêu cực đến kết quả tìm kiếm của Người mua trên Shopee.

Chính sách Shopee - Haravan

Sản phẩm spam gây ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm Người mua.

5.7. Quy định về đăng bán sản phẩm trên Shopee

Xem thêm: Cách đăng bán sản phẩm từ A đến Z.

5.8. Chính sách về Vi phạm quy định Chat

Vi phạm quy định Chat là những hành vi trái với chính sách của Shopee khi Người bán giao tiếp với Người mua hoặc Người bán khác thông qua tính năng Shopee Chat.

Chính sách Shopee - Haravan

Bất kỳ hành vi vi phạm nào cũng có thể dẫn đến các hình phạt tương ứng từ Shopee.

VI. Các hành vi vi phạm nghiêm trọng Chính sách của Shopee và hình thức xử lý

6.1. Lợi dụng mã giảm giá của Shopee và gian lận

Shopee triển khai các chương trình Mã giảm giá và trợ giá để hỗ trợ Người bán gia tăng doanh thu hiệu quả. Do đó, Shopee nghiêm cấm các hành vi gian lận như:

- Tạo đơn hàng giả.

- Lợi dụng Mã giảm giá.

- Lạm dụng các chương trình trợ giá.

- Gian lận để hưởng chênh lệch.

Shopee liên tục kiểm tra để đảm bảo Người bán tuân thủ Tiêu chuẩn Cộng đồng và các quy định về chống gian lận. Nếu vi phạm, Người bán có thể đối mặt với các biện pháp xử lý sau:

- Thông báo cảnh cáo.

- Hủy đơn hàng vi phạm.

- Tạm khóa Số dư TK Shopee để cấn trừ (tối đa 10 triệu đồng/đơn).

- Thu hồi tiền/tài sản và các chi phí liên quan.

- Ngưng hỗ trợ Mã giảm giá.

- Khóa tài khoản vĩnh viễn.

- Báo cáo cơ quan chức năng.

- Áp dụng các biện pháp chế tài khác.

Nếu Shopee nghi ngờ gian lận từ tài khoản của bạn, giá trị trong Số dư TK Shopee sẽ bị tạm giữ (tối thiểu 14 ngày) để xác minh. Trong thời gian này, bạn không thể sử dụng các tính năng Rút tiền và Giao dịch của Số dư TK Shopee.

6.2. Gian lận phí hoa hồng từ tiếp thị liên kết

Chương trình Tiếp thị Liên kết Shopee nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của Shopee đến người dùng cuối cùng. Do đó, Shopee nghiêm cấm các hành vi gian lận sau:

- Giao dịch gian lận: Giao dịch được thực hiện thủ công hoặc tự động nhằm mục đích gian lận, lợi dụng hệ thống của Shopee.

- Giao dịch thông đồng: Giao dịch được thực hiện bởi các bên có liên hệ nhằm tăng hoa hồng bất hợp pháp.

- Gắn link tiếp thị tại nội dung cấm: Gắn link tiếp thị tại các trang web, kênh truyền thông có nội dung vi phạm quy định của Shopee.

- Liên quan đến đối tượng hạn chế: Giao dịch liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ bị cấm hoặc hạn chế trên Shopee.

Đối với các hành vi vi phạm, Shopee sẽ không thanh toán hoa hồng, có quyền bù trừ hoặc thu hồi các khoản thanh toán trước đó, thậm chí yêu cầu hoàn trả.

Chính sách Shopee - Haravan

Người bán vi phạm khi gắn link tại các trang web có nội dung vi phạm quy định của Shopee.

6.3. Thực hiện các giao dịch không hợp lệ trên Shopee

Giao dịch không hợp lệ bao gồm các hành vi sau:

- Tạo nhiều tài khoản để đặt hàng cho chính mình nhằm lợi dụng các chương trình khuyến mãi của Shopee.

- Đặt hàng cho Người mua mà không có sự đồng ý của Người mua.

- Một người dùng tạo nhiều tài khoản để được hưởng nhiều lần các ưu đãi của Shopee.

- Người bán và Người mua thỏa thuận nâng giá sản phẩm để trục lợi từ các chương trình khuyến mãi.

- Tách nhỏ đơn hàng số lượng lớn thành nhiều đơn nhỏ để hưởng ưu đãi miễn phí vận chuyển.

Tùy vào mức độ vi phạm, Shopee sẽ áp dụng các biện pháp xử lý thích hợp, bao gồm cả việc khóa tài khoản vĩnh viễn mà không cần thông báo trước.

6.4. Giao kiện hàng rỗng/hàng không liên quan

Kiện hàng rỗng/không liên quan là các bưu kiện không chứa sản phẩm mà Người mua đã đặt hàng trên Shopee. Việc này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm mua sắm của Người mua và uy tín của Người bán, cũng như nền tảng Shopee.

Do đó, Shopee nghiêm cấm hành vi lừa đảo và trục lợi bằng cách giao hàng rỗng/không liên quan. Theo chính sách Shopee, Người bán sẽ bị phạt 3 điểm Sao Quả Tạ nếu vi phạm quy định này.

Chính sách Shopee - Haravan

Shopee nghiêm cấm hành vi lừa đảo và trục lợi bằng cách giao hàng rỗng.


Xem thêm: Cách đóng gói hàng Shopee từ A đến Z.

VII. Giải pháp bán hàng qua Shopee thu về lợi nhuận gấp 3 lần cùng Haravan

Để thành công và đứng vững trong thị trường thương mại điện tử đầy cạnh tranh như Shopee, việc nắm các quy định Shopee là điều vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả. Và để tối ưu hóa hơn hiệu quả hoạt động, tổ chức nên đầu tư phần mềm quản lý bán hàng Shopee tại Haravan - Phần mềm góp phần tăng doanh thu lên đến 30%.


Giải pháp này giúp tiết kiệm chi phí và công sức đáng kể như hỗ trợ tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, quản lý tin nhắn, thông tin của khách hàng, đồng bộ giá và số lượng sản phẩm, đơn hàng và tồn kho. Liên hệ với Haravan để nhận dùng thử miễn phí từ A đến Z nhé!

Chính sách Shopee - Haravan

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan:

Shopee cho Hủy Đơn Đang Giao - Giải pháp tránh mất hàng cho shop với Haravan

18/07/2024 MKT Nguyệt

Bạn có biết phần mềm quản lý bán hàng Shopee tốt nhất 2024?

04/07/2024 Hien MKT