Hướng dẫn cách đóng gói hàng Shopee đúng chuẩn từ A đến Z

Cách đóng gói hàng Shopee có vẻ đơn giản và dễ dàng, tuy nhiên, trong thực tế, nhiều người bán hàng vẫn mắc phải các sai lầm trong quá trình này. Điều này có thể dẫn đến hậu quả như hàng hỏng, vận chuyển không an toàn và đánh mất lòng tin của khách hàng. Vì vậy, hãy theo dõi bài viết này để tránh mắc phải những sai lầm phổ biến trong quá trình đóng gói hàng trên Shopee.

1. Phiếu gửi hàng là gì? Liệu có cần thiết trong quy trình đóng gói không?

Phiếu gửi hàng là một tài liệu hoặc biểu mẫu được sử dụng trong quy trình đóng gói và vận chuyển hàng hóa. Phiếu gửi hàng cung cấp thông tin quan trọng về người gửi, người nhận, địa chỉ, nội dung hàng hóa, số lượng và các hướng dẫn vận chuyển khác.
Trong quy trình đóng gói, phiếu gửi hàng có vai trò quan trọng để đảm bảo sự chính xác và sự mượt mà trong quá trình vận chuyển hàng hóa:
  • Đầu tiên, phiếu gửi hàng giúp xác định rõ ràng thông tin của người gửi và người nhận, đảm bảo việc giao nhận hàng hóa được thực hiện đúng và nhanh chóng.
  • Cung cấp thông tin chi tiết về nội dung gói hàng và số lượng, giúp người nhận kiểm tra và xác nhận hàng hóa nhận được đúng theo yêu cầu.
  • Ngoài ra, phiếu gửi hàng cũng có thể chứa các thông tin quan trọng khác như giá trị của hàng hóa, thông tin bảo hiểm, hoặc các hướng dẫn đặc biệt cho nhân viên vận chuyển.
Tùy thuộc vào quy trình vận chuyển và yêu cầu của doanh nghiệp, việc sử dụng phiếu gửi hàng có thể được yêu cầu hoặc không.
Tổng quan, phiếu gửi hàng là một phần quan trọng trong quy trình gói hàng shopee và vận chuyển hàng hóa. Nó giúp đảm bảo sự chính xác, hiệu quả và tin cậy trong việc vận chuyển hàng hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi và quản lý hàng hóa đó nha!

2. Tại sao cần đóng gói đơn hàng Shopee?

Cách đóng gói hàng Shopee

Đóng gói đơn hàng Shopee chuẩn, đẹp

2.1 Đảm bảo chất lượng hàng hóa

Mua hàng trên Shopee, yếu tố người dùng quan tâm hơn cả là chất lượng hàng hóa. Để sản phẩm có thể có chất lượng tốt nhất đến tay người dùng, buộc người bán phải đóng gói hàng cẩn thận, chỉn chu. Việc gói hàng cho khách cẩn thận sẽ giúp nguy cơ hàng hóa bị hỏng được giảm đến tối đa.

Hơn hết, trong quá trình vận chuyển của shipper, hàng hóa rất dễ bị xáo trộn, sốc nảy, dễ va đập. Điều đó vô tình khiến chất lượng hàng hóa bị giảm.

Nếu sản phẩm không được đóng gói cẩn thận, không được đảm bảo chắc chắn thì việc xảy ra tình trạng móp, méo, hỏng, vỡ là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Việc va đập không chỉ gây ảnh hưởng đến bề ngoài của hàng hóa mà còn khiến người dùng mất thiện cảm với sản phẩm.

Trong nhiều trường hợp hàng hóa bị hỏng hóc, quá trình vận chuyển, hoàn hàng diễn ra khiến người dùng và cả người bán đều mất thời gian. Chỉ số đánh giá chất lượng trên Shopee của cửa hàng vì thế cũng bị giảm. Nhiều lần để xảy ra tình trạng đóng gói thiếu cẩn thận, cửa hàng sẽ nhận về những phản hồi không tốt.

> Xem thêm: 10 vấn đề thường gặp trong việc vận chuyển hàng hóa và giải pháp

2.2 Thể hiện sự chuyên nghiệp, lịch sự, uy tín của cửa hàng

Hàng hóa được đóng gói cẩn thận cho thấy cửa hàng của bạn chuyên nghiệp và chỉn chu.

Trước hết, việc làm đó cho thấy sự tôn trọng của bạn đối với khách hàng. Và bất kì khách hàng nào cũng mong muốn nhận về một sản phẩm được đóng gói chỉn chu, cẩn thận.

Bên cạnh việc đóng gói hàng, chủ cửa hàng có thể kèm trong sản phẩm những lá thư ngỏ thể hiện sự quan tâm với khách hàng. Đó có thể là những lời chúc, những lời ngỏ thể hiện sự tận tâm của cửa hàng. Và để phòng vạn nhất, bạn nên có một tờ giấy nhỏ nhờ khách hàng đừng vội đánh giá sản phẩm nếu xảy ra lỗi trong vận chuyển mà hãy phản hồi riêng với cửa hàng để cửa hàng hỗ trợ.

Cửa hàng uy tín, chất lượng và muốn tạo thương hiệu riêng thì còn có thể tạo “nhãn” riêng khi đóng gói gắn liền với logo của thương hiệu. Sự độc quyền trong đóng gói giúp khách hàng thêm yêu quý sản phẩm của bạn.

Cách đóng gói hàng Shopee

Đóng gói đơn hàng thể hiện sự chuyên nghiệp, lịch sự của shop

3. 3 tiêu chuẩn chung về cách đóng gói hàng bán online

Những tiêu chuẩn chung về cách đóng gói hàng bán online sẽ giúp đảm bảo hàng hóa được gửi đi một cách an toàn, hàng vẫn nguyên vẹn khi đến tay khách hàng và thông tin đơn hàng vẫn đầy đủ, chính xác.

3.1 Đóng gói hàng hóa cẩn thận, đúng quy cách

Khi đóng gói hàng hóa để gửi đi, quá trình này cần tuân thủ các quy cách đóng gói cụ thể dành cho từng loại sản phẩm. Đảm bảo rằng sản phẩm được bọc bên trong hộp hoặc túi bảo vệ phù hợp để tránh bị hỏng hoặc vỡ trong quá trình vận chuyển. Sử dụng các vật liệu đệm như bọt biển, giấy cuộn khí, hạt bọt biển, hoặc những vật liệu bảo vệ khác để giảm thiểu tình trạng hư hỏng.

3.2 Niêm phong hàng hóa chắc chắn bằng băng keo

Sử dụng băng keo chất lượng để niêm phong hàng hóa một cách chắc chắn. Điều này giúp bảo vệ hàng hóa khỏi việc bị mất trộm hoặc bị mở trong quá trình vận chuyển. Niêm phong cẩn thận để đảm bảo rằng không có ai có thể tiếp cận hoặc thay đổi nội dung trong gói hàng mà không bị phát hiện.

Sử dụng băng keo chất lượng để niêm phong hàng hóa một cách chắc chắn

Sử dụng băng keo chất lượng để niêm phong hàng hóa một cách chắc chắn

3.3 Ghi đầy đủ thông tin người gửi và người nhận hàng

Trong quá trình đóng gói hàng, đảm bảo rằng bạn ghi đầy đủ và chính xác thông tin của người gửi, người nhận hàng trên bề mặt bên ngoài của gói hàng như tên, địa chỉ, số điện thoại, và bất kỳ thông tin liên hệ quan trọng nào khác. Điều này giúp đảm bảo rằng gói hàng sẽ được giao đúng địa chỉ và có thể liên hệ khi cần thiết.

4. Yêu cầu của bao bì khi đóng gói sản phẩm, hàng hóa

Yêu cầu về bao bì khi đóng gói sản phẩm hoặc hàng hóa rất đa dạng và phụ thuộc vào từng loại sản phẩm cụ thể, tuy nhiên, dưới đây là một số yếu tố chung mà bạn nên xem xét khi chọn bao bì:

  • Bảo vệ sản phẩm: Bao bì phải bảo vệ sản phẩm khỏi các yếu tố bên ngoài như va đập, ánh sáng mặt trời, độ ẩm, bụi bẩn và biến dạng trong quá trình vận chuyển hay lưu trữ.
  • Phù hợp với loại sản phẩm: Chọn loại bao bì phù hợp với loại sản phẩm. Ví dụ, sản phẩm dễ vỡ có thể cần bao bì chắc chắn hơn, trong khi sản phẩm thực phẩm có thể cần bao bì đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
  • Kích thước phù hợp: Kích thước của bao bì phải phù hợp với kích thước của sản phẩm, giúp tránh sự lãng phí về không gian và vật liệu đóng gói.
  • Chất liệu bao bì: Chọn chất liệu bao bì phù hợp với loại sản phẩm, có nhiều loại chất liệu như carton, nhựa, túi nilon, vải, hộp gỗ,...
  • Niêm phong và an toàn: Bao bì nên có khả năng niêm phong và đảm bảo an toàn cho sản phẩm bên trong. Điều này đặc biệt quan trọng đối với hàng hóa có giá trị cao hoặc yêu cầu bảo mật.
  • Thông tin sản phẩm: Bao bì nên có chứa thông tin cần thiết về sản phẩm như tên sản phẩm, hình ảnh, thông tin thương hiệu, hướng dẫn sử dụng, thành phần (đối với thực phẩm), mã vạch,...
  • In ấn và thiết kế: Bao bì nên được thiết kế riêng theo nhận diện thương hiệu và tạo ấn tượng tốt với khách hàng. In ấn chất lượng và thiết kế bắt mắt có thể tạo ấn tượng tích cực với người nhận hàng.

5. Quy cách đóng gói hàng Shopee đúng chuẩn dành cho nhà bán hàng

5.1 Các vật dụng cần để đóng gói đơn hàng Shopee

Đơn hàng Shopee hay bất kì đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử nào cũng cần được đóng gói bởi những vật dụng sau:

  • Thùng carton

  • Xốp bong bóng quấn

  • Túi khí

  • Xốp cứng chèn hộp giấy

  • Băng keo, băng dính

  • Túi gói hàng loại mỏng

Cách đóng gói hàng Shopee

Vật dụng cần để đóng gói đơn hàng Shopee

5.2 Quy chuẩn đóng gói đơn hàng Shopee

Đóng gói đơn hàng Shopee theo quy chuẩn giúp cho quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra nhanh chóng. Đồng thời, hàng hóa còn được đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Việc đầu tiên cần làm khi đóng gói đơn hàng Shopee là phân loại hàng hóa. Bạn cần phân loại xem đâu là hàng hóa dễ vỡ, đâu là hàng hóa có chứa chất lỏng, đâu là hàng hóa đơn giản,...

Nhưng nhìn chung, để đóng gói hàng Shopee, bạn cần tuân theo các bước sau:

Bước 1: Dán 2-3 lớp băng keo quanh miệng hoặc nắp của sản phẩm nhằm cố định sản phẩm không bị bung bên trong. Sau đó, tiến hành quấn xốp bong bóng các mặt của sản phẩm (từ 2 - 3 lớp tùy loại hàng)

Bước 2: Dùng mút xốp chèn các khe hở giữa các sản phẩm trong trường hợp sản phẩm không vừa khít với thùng carton.

Bước 3: Dán thùng carton bằng băng keo với 2 - 3 lớp băng dính để giữ chắc sản phẩm.

Bước 4: Dán phiếu giao hàng với các thông tin chi tiết về địa chỉ giao hàng, nhận hàng, thông tin người nhận, thông tin sản phẩm. Trong trường hợp khách hàng yêu cầu che tên sản phẩm thì che tên sản phẩm để đảm bảo sự riêng tư của khách hàng.

Với các sản phẩm hàng hóa dễ vỡ, cần phải ghi chú “HÀNG DỄ VỠ” để shipper cẩn thận hơn trong quá trình giao hàng.

Cách đóng gói hàng Shopee

Quy chuẩn đóng gói hàng Shopee

5.3 Kích thước đóng gói Shopee

Trong quá trình vận chuyển hàng Shopee, các đơn vị vận chuyển chỉ nhận các bưu kiện có kích thước và cân nặng như sau:

Đơn vị vận chuyểnGiới hạn kích thước (cm)Giới hạn cân nặng (kg)
Giao hàng tiết kiệm10020
Giao hàng nhanh200100
Viettel Post140100
J&T Express14070
Ninja Van150100
Viettel Post Nhanh 150100

Cách đóng gói hàng Shopee

Kích thước đóng gói hàng hóa trên Shopee

6. Hướng dẫn cách đóng hàng Shopee đúng chuẩn với từng loại hàng

6.1 Hàng hóa mỹ phẩm

Hàng hóa mỹ phẩm được đựng trong các chai, lọ và thuộc dòng sản phẩm không dễ vỡ. Tuy nhiên, để tránh sản phẩm bị tràn, hoặc bị trào trong quá trình sử dụng, chủ shop cần:

  • Đậy kín và đậy chắc, cố định nắp của sản phẩm bằng 2 - 3 lớp bằng keo. Sau đó, bọc sản phẩm bằng nilon khí và để vào hộp.

  • Chèn các xốp hoặc giấy xung quanh hộp sao cho sản phẩm không bị va đập và sản phẩm bị ảnh hưởng.

Với hàng hóa mỹ phẩm, bạn buộc phải dùng các hộp carton. Tuyệt đối không sử dụng túi bóng vì túi bóng quá mỏng để bọc sản phẩm.

Cách đóng gói hàng Shopee

Đóng gói hàng hóa mỹ phẩm

6.2 Hàng dễ vỡ

Hàng dễ vỡ như các sản phẩm điện tử, gương, hoặc một số đồ nhựa mỏng thì cần được bọc với 2 - 3 lớp nilon khí.

Sau đó, bạn cần chèn xốp để có thể cố định sản phẩm nhằm giúp sản phẩm không tiếp xúc với phần thành của hộp carton. Có thể dán tem “HÀNG DỄ VỠ” để shipper lưu ý trong quá trình giao hàng.

Cách đóng gói hàng Shopee

Đóng gói hàng dễ vỡ

6.3 Hàng điện tử cỡ lớn

Một số hàng điện tử cỡ lớn như tivi, màn hình máy tính, máy tính,...cần được bọc thật kĩ và được vận chuyển cẩn thận.

Bên ngoài hộp của nhà sản xuất, chủ cửa hàng cần:

  • Với đơn nội tỉnh: Bọc lớp xốp dày ít nhất là 5 cm với 2 mặt lớn của sản phẩm

  • Với đơn hàng liên tỉnh: Bọc đủ 6 mặt sản phẩm

Ngoài ra, phải quấn nilon khí ít nhất là 2 lớp quanh hàng và dán tem hàng để shipper chú ý đến sản phẩm.

Cách đóng gói hàng Shopee

Đóng gói hàng điện tử

6.4 Hàng quần áo, hàng gọn nhẹ

Đây là những sản phẩm không dễ vỡ và dễ dàng vận chuyển. Do đó, người bán hàng không cần phải bọc hàng quá mức và gây khó khăn cho khách khi mở hàng.

Với sản phẩm quần áo, hàng gọn nhẹ, bạn nên chọn bọc hàng bằng các túi nhỏ để không gây lãng phí các sản phẩm và còn góp phần bảo vệ môi trường.

Cách đóng gói hàng Shopee

Đóng gói hàng hóa gọn nhẹ, không dễ vỡ

7. Bán hàng trên shopee có cần máy in không? Chi tiết các bước in phiếu giao hàng Shopee

Không cần thiết phải sở hữu máy in riêng để bán hàng trên Shopee. Shopee cung cấp tính năng in phiếu giao hàng trực tuyến thông qua ứng dụng Shopee Seller Center trên điện thoại di động hoặc máy tính.
Bạn có thể in phiếu giao hàng trực tiếp từ ứng dụng bằng cách sử dụng máy in đã kết nối với điện thoại hoặc máy tính của bạn.
Tùy thuộc vào sự thuận tiện và tùy chọn cá nhân của bạn, bạn có thể chọn phương pháp in phù hợp mà không yêu cầu máy in riêng.
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước để in phiếu giao hàng trên Shopee:
Bước 1: Đầu tiên, truy cập vào kênh Người bán trên Shopee bằng cách đăng nhập vào tài khoản của bạn.
Bước 2: Tiếp theo, trên giao diện Người bán, chọn mục "Quản lý Vận chuyển" và sau đó chọn "Quản lý Đơn hàng".
Bước 3: Trong trang "Quản lý Đơn hàng", tìm và chọn mục "Chờ lấy hàng". Đây là nơi hiển thị danh sách các đơn hàng đang chờ để được xử lý và gửi đi.
Bước 4: Trong danh sách các đơn hàng chờ lấy hàng, tìm đơn hàng mà bạn muốn in phiếu giao hàng. Tại cột "Thao tác" của đơn hàng đó, bạn sẽ thấy dòng chữ "In Phiếu giao". Hãy chọn dòng này để tiếp tục.
Bước 5: Trang in phiếu giao hàng sẽ hiển thị với thông tin chi tiết của đơn hàng cần in, bao gồm địa chỉ người nhận, thông tin sản phẩm và mã vận đơn.
Nhớ kiểm tra kỹ thông tin trên phiếu giao hàng và đảm bảo rằng tất cả các chi tiết đúng và chính xác Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn đã in được phiếu giao hàng Shopee. Bạn có thể dán phiếu giao hàng lên bên ngoài gói hàng hoặc tuân theo yêu cầu cụ thể của dịch vụ vận chuyển mà bạn sử dụng.

8. Những lưu ý đóng gói đơn hàng Shopee hiệu quả, đúng chuẩn

8.1 Ghi gì trên gói hàng Shopee

Trên bao bì gói hàng Shopee, bạn cần ghi chú đầy đủ, chi tiết các thông tin như:

  • Thông tin người nhận gồm: Tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận

  • Mã vận đơn

  • Mã đơn hàng trên hệ thống Shopee

  • Nội dung đơn hàng (sản phẩm, số lượng, tiền thu)

  • Ghi chú của khách hàng (nếu có)

  • Thông tin người gửi: tên shop, địa chỉ, số điện thoại

Bên cạnh thông tin sản phẩm và thông tin khách hàng, với một số hàng hóa, bạn cần gửi kèm hóa đơn tài chính hợp lệ của sản phẩm. Trong một số trường hợp, đơn vị vận chuyển có thể bóc mở bưu kiện để kiểm tra nội dung hàng hóa trong trường hợp nghi ngờ.

> Xem thêm: Hướng dẫn cách ship hàng qua Shopee chi tiết từ A-Z

Cách đóng gói hàng Shopee

Ghi thông tin trên gói hàng Shopee

8.2 Cách gói hàng đẹp

Gói hàng Shopee cũng cần đẹp. Đó là khi khách hàng không chỉ mua về sử dụng mà dùng làm quà tặng và muốn quà tặng được vận chuyển đến người bạn của họ.

Bạn có thể bọc sản phẩm với một lớp giấy gói quà và một chiếc nơ xinh xắn. Ngoài ra, có thể viết một đoạn ghi chú nhỏ những lời mà khách hàng đặt hàng muốn gửi đến người nhận.

Gói hàng đẹp còn là tìm kiếm được một hộp giấy vừa vặn với hàng hóa, là kèm những giấy thơm trong một số sản phẩm.

Chỉ một vài sự chú ý nhỏ như vậy nhưng bạn cũng có thể dễ dàng giúp người nhận thấy vui vẻ khi cầm trên tay món hàng.

Cách đóng gói hàng Shopee

Gói hàng Shopee đẹp và tạo thiện cảm

9. Kết luận

Cách đóng gói hàng Shopee chính là việc đầu tiên bạn cần quan tâm khi muốn trở thành người bán hàng Shopee chuyên nghiệp. Đóng gói hàng cẩn thận sẽ giúp shop của bạn ghi điểm trong mắt khách hàng. Bởi “nhỏ nhưng có võ” và bạn đừng bỏ qua việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn này nhé!

---------------------------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Đọc thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Bán hàng online là gì? Các công cụ và kỹ năng cần biết

25/04/2024 Hien MKT

Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng online hiệu quả chỉ trong 5 bước

25/04/2024 Hien MKT

Bí quyết tăng gấp 5 lần doanh thu với website mỹ phẩm

04/08/2023 MKT Anh