Mẹo để tăng điểm hiển thị trên shopee cho shop và tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Mở cửa hàng trên Shopee rất dễ dàng, đăng bán sản phẩm cũng đơn giản nhưng ra đơn hàng không phải nhà bán hàng nào cũng thành công. Shopee là một sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, có hàng nghìn nhà bán hàng kinh doanh thành công từ sàn thương mại điện tử này. Bên cạnh đó, có nhiều chủ shop bán mãi không ra đơn hoặc đơn quá ít. Bạn có thể thấy, những shop bán chạy thường được hiển thị thường xuyên trên trang chủ shopee hoặc khi khách hàng gõ tìm kiếm sản phẩm, ở phần sản phẩm liên quan. Do đó, tăng điểm hiển thị trên shopee cho shop là yếu tố mà chủ shop nên đầu tư và quan tâm nhiều hơn.

Cùng tham khảo bài tổng hợp các mẹo tăng điểm hiển thị dưới đây của Haravan dành cho chủ shop khi bán hàng trên Shopee nhé!

1. Các vị trí hiển thị sản phẩm mà khách hàng dễ tiếp cận nhất - chủ shop nền đầu tư

Vị trí để hiện thị sản phẩm rất quan trọng khi bạn muốn khách hàng thấy được sản phẩm của mình. Có rất nhiều tăng điểm hiển thị trên shopee cho các gian hàng. Tuy nhiên, một số điểm phổ biến như:

1.1 Kết quả tìm kiếm

Vị trí sản phẩm hiển thị mà dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng nhất chính là kết quả tìm kiếm của khách hàng. Khách hàng khi truy cập Shopee, họ thường sẽ nhập sản phẩm mình muốn vào thanh tìm kiếm. Tất nhiên, với những sản phẩm ở trang hiển thị đầu tiên sẽ thu hút và dễ dàng khiến khách hàng click vào xem.

1.2 Công cụ Marketing - quảng cáo của Shopee

Hiện tại, Shopee có hỗ trợ cho nhà bán hàng rất nhiều công cụ marketing cùng nhiều chiến dịch, chương trình quảng bá sản phẩm hiệu quả. Một trong số đó, phổ biến nhất vẫn là chương trình Flash Sale và quảng cáo tìm kiếm (Đấu thầu từ khóa). Nhà bán hàng không cần bỏ ra quá nhiều chi phí để tham gia các chương trình này mà tùy thuộc vào những quy tắc của Shopee đặt ra. Chẳng hạn như Shop được nhiều yêu thích, review tốt. Đối với đấu thầu từ khóa, chủ shop chỉ phải trả phí khi đơn hàng thành công từ các từ khóa được mua.

Khi chủ shop tham gia vào chương trình marketing của Shopee, bạn sẽ thấy các banner của từng ngành hàng khác nhau. Sau khi bấm vào banner đó thì sẽ ra một bộ collection đang tham gia chương trình. Chủ shop tham gia sẽ dễ dàng tăng hiển thị sản phẩm đến với khách hàng.

1.3 Các sản phẩm liên quan

Đây là một vị trí cũng làm tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng hiệu quả. Khi khách hàng Click vào một sản phẩm bất kỳ ở trang kết quả tìm kiếm hoặc trang chủ, ở phần dưới sẽ hiển thị lên các sản phẩm tương tự về hình ảnh, tên nhưng có thể khác về giá. Và nếu giá của bạn phù hợp và cũng đáp ứng được các nhu cầu về chất lượng, kích thước thì việc khách hàng click vào xem sản phẩm có khả năng cao. Khách hàng mua hàng trực tuyến thường có xu hướng xem nhiều sản phẩm như nhau một lúc để so sánh giá, nơi cung cấp và chi phí vận chuyển.

Tuy nhiên, khi ứng dụng vào sản phẩm liên quan, chủ shop cần phải đầu tư về sản phẩm của mình. Chẳng hạn như về mặt hình ảnh, mô tả, thông tin cùng với giá cả phù hợp. Nếu bạn tạo được sự nổi bật và chi tiết cho sản phẩm, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng sẽ cao hơn.

1.4 Tin nhắn quảng bá cho khách hàng

Shopee còn cho phép nhà bán hàng nhắn tin quảng bá sản phẩm đến người theo dõi. Bất kỳ khách hàng nào đang theo dõi Shop của bạn thì bạn có thể gửi đến họ những chương trình ưu đãi hiện có cùng với các sản phẩm mới. Qua đó, chủ shop cũng có thể quảng bá sản phẩm đến khách hàng qua box chat. Nếu khách hàng quan tâm, họ sẽ click vào xem sản phẩm và sẽ xem nhiều hơn một sản phẩm nếu chương trình hấp dẫn, sản phẩm đúng nhu cầu.

1.5 Shopee Live - Shopee Feed

Hai kênh Shopee Live và Shopee Feed là vị trí để chủ shop dễ dàng tăng điểm hiển thị sản phẩm nhất hiện nay, bởi được Shopee cung cấp rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn cho cả khách hàng lần chủ shop. Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại, Shopee đang rất đầu tư vào hai kênh tiếp thị này. Do đó, chủ shop nên tận dụng để livestream thường xuyên để đổ traffic về gian hàng và sản phẩm của mình nhiều hơn.

Đối với Shopee feed, nhà bán hàng nên tận dụng tối ưu HashTag. Hãy tìm hiểu và nghiên cứu những hashtag phổ biến để đăng feed nhé. Việc này, chủ shop dễ dàng đưa sản phẩm đến người mua hơn.

1.6 Tăng điểm hiển thị trên shopee qua các kênh ngoại sàn

Ngoài việc tăng điểm hiển thị nội sàn thì chủ shop cũng nên đầu tư vào việc quảng bá sản phẩm ngoại sàn để tăng điểm hiển thị và đổ traffic về sản phẩm/ gian hàng của bạn. Một số cách thức phổ biến và hiệu quả hiện nay như tham gia chương trình Affiliate Marketing của sàn, đăng deal vào các group bán hàng online trên Shopee, hội chợ, review…

Chương trình Affiliate Marketing của Shopee hay Lazada đều tương tự nhau về cách thức tham gia và thực hiện. Chỉ khác nhau về % hoa hồng dành cho từng CTV bán hàng. Tùy vào mỗi shop, ngành hàng mà có sự khác biệt về % hoa hồng này. Nếu bạn là chủ shop, bạn nên đẩy mạnh chương trình này để có nhiều CTV tham gia đăng link sản phẩm của bạn và quảng bá trên nhiều kênh cộng đồng đông đảo hiện có trên mạng xã hội.

2. Làm sao để đẩy sản phẩm nhanh lên các vị trí hiển thị trên Shopee?

Sau khi xác định được các vị trí hiển thị mà khách hàng dễ dàng thấy sản phẩm của bạn. Chủ shop cần phải làm gì để đẩy sản phẩm của mình lên các điểm hiển thị phổ biến đó? Đây là một vấn đề nhiều nhà bán hàng đang quan tâm và kiếm tìm. Haravan sẽ mách nhỏ cho bạn một vài bí quyết nhé!

2.1 Đầu tư vào hình ảnh, mô tả sản phẩm - trang trí gian hàng

Công việc trang trí shop là công việc đầu tiên của bất kỳ một shop nào khi bán hàng trên Shopee. Khi mua hàng thì khách hàng sẽ vào trang shop để xem thông tin và xác thực độ uy tín của shop thông qua nhiều yếu tố như lượt theo dõi, diện mạo của shop, thương hiệu shop, promotion,…

Do đó, chủ shop cần đầu tư vào hình ảnh: ánh sáng, các góc chụp, video cận cảnh sản phẩm. Ngoài ra, cần có các banner quảng cáo chuyên nghiệp, đẹp mặt, thu hút khách hàng. Mô tả sản phẩm đòi hỏi người bán phải chi tiết, rõ ràng. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng.

2.2 Tăng điểm hiển thị trên shopee bằng tối ưu hiệu quả từ khóa tìm kiếm (SEO sản phẩm)

SEO không chỉ phổ biến trong việc tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm mà còn được sử dụng vào cho việc tối ưu tìm kiếm sản phẩm của bạn trên các sàn thương mại điện tử. Điển hình là sàn Shopee, bạn có thể tham gia chương trình đấu thầu từ khóa, quảng cáo tìm kiếm để tăng nhanh độ hiển thị.

Sử dụng SEO cho sản phẩm, bạn cần hiểu rõ các quy tắc cụ thể như:

  • Tiêu đề ngắn gọn, có từ khóa chính

  • Mô tả sản phẩm chứa từ khóa chính

  • Từ khóa chính phổ biến, nhu cầu tìm kiếm nhiều

Khi bạn thực hiện chuẩn SEO, chủ shop sẽ không tốn nhiều chi phí cho quảng cáo mà có thể hiển thị tự nhiên sản phẩm hiệu quả trên bảng kết quả tìm kiếm hoặc kể cả trên công cụ tìm kiếm Google.

>> Đọc thêm: Tips đấu thầu từ khóa trên Shopee, tăng đơn hàng hiệu quả!

2.3 Đối với Shop mới - Chia sẻ sản phẩm vào một kênh thứ ba

‘Làm sao để tăng hiển thị sản phẩm khi Shop chưa có lượt mua hàng hay đánh giá nào?’ Đây là thắc mắc của rất nhiều shop mới bắt đầu bán hàng trên Shopee. Nếu bạn là người bán hàng mới, bạn rất khó có thể tham gia vào các chương trình tiếp thị lớn của của Shopee như TOP cửa hàng bán chạy hay là Shop yêu thích… Do đó, bạn cần phải dùng đến một kênh thứ ba hay còn gọi là ngoại sàn để thu hút khách hàng click vào sản phẩm của mình trên Shopee. Chủ shop có thể đăng deal giảm giá, tặng voucher và cam kết đổi tra, chất lượng sản phẩm qua tin nhắn để tạo uy tín, lòng tin. Các kênh thứ ba chủ shop có thể ứng dụng đến như Group bán hàng trên facebook, instagram, Tiktok, quảng cáo trên Google…

Đặc biệt, việc tạo hình ảnh thu hút khách hàng ngay từ lúc họ vào gian hàng là điều cực kỳ quan trọng để khiến họ chuyển đổi sang hành vi mua hàng.

>> Đọc thêm: Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee hiệu quả cho người mới bắt đầu!

2.4 Tham gia chương trình ‘Mua kèm deal Sốc’ - Combo sản phẩm

Trên Shopee có chương trình ‘Mua kèm deal sốc’ dành cho các nhà bán hàng. Tại sao chủ shop nên tận dụng nó để tăng độ hiển thị cho sản phẩm?

Khi bán đăng bán một sản phẩm, nếu đó là sản phẩm chủ lực của Shop thì bạn nên tặng kèm thêm một sản phẩm khác. Bán hàng theo combo hai sản phẩm như này, sẽ rẻ hơn khi khách mua riêng lẻ hai sản phẩm là một cách khéo léo mà người bán có thể đưa ra gợi ý cho khách hàng. Tuy nhiên, hai sản phẩm nên có sự liên quan đến nhau thì dễ kích thích khách mua hàng hơn. Chẳng hơn như bán kem chống nắng thì nên gợi ý đi kèm nước tẩy trang hoặc kem dưỡng ẩm… Hoặc bán nước tẩy trang thì tặng kèm bông tẩy trang. Qua việc này, bạn có thể đổ traffic về cho các sản phẩm khác và tăng nhanh độ hiển thị ở trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời, kích thích khách mua hàng nhanh hơn.

Trên đây là một vài gợi ý Haravan tổng hợp dành cho các nhà bán lẻ khi kinh doanh trên Shopee. Có thể công cụ marketing của Shopee đang được ứng dụng rộng rãi nhưng không phải ai ứng dụng đều có thể kinh doanh hiệu quả. Do đó, chủ shop cần tìm hiểu, nghiên cứu về nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn trong thị trường hiện nay. Đặc biệt hơn, shop nên mở rộng bán hàng đa kênh để dễ dàng tăng điểm hiển thị trên Shopee nhanh chóng từ các kênh khác nhé!

---------------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

>> Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Sản phẩm chủ lực trên Shopee là gì? Cách thức để xác định hiệu quả cho nhà bán hàng

Giải pháp bán hàng hiệu quả từ phân tích các chỉ số trên Shopee

Bí kíp tối ưu chi phí, tăng lợi nhuận hiệu quả mùa Sale trên Shopee

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: