Sản phẩm chủ lực trên Shopee là gì? Cách thức để xác định hiệu quả cho nhà bán hàng

Hiện nay, có rất nhiều nhà bán hàng chọn sàn Thương mại điện tử để tạo gian hàng và mở rộng kinh doanh. Đặc biệt là bán hàng trên Shopee đang trở nên thu hút hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều nhà bán hàng khi mới kinh doanh trên Shopee, chưa biết nên chọn sản phẩm kinh doanh nào để dễ tăng doanh số hay nên phân loại các sản phẩm ra sao, cách lựa chọn đúng sản phẩm cho chạy quảng cáo. Bài viết dưới đây, Haravan sẽ giới thiệu đến chủ shop về cách phân loại sản phẩm, thế nào là sản phẩm chủ lực trên Shopee và cách để chủ shop lựa chọn phù hợp nhất.

1. Phân loại sản phẩm đăng bán trên Shopee

Bán hàng trên Shopee hay các sàn TMĐT nào khác, không đơn thuần nhà bán hàng chỉ việc tạo gian hàng và đăng bán sản phẩm. Song song đó, chủ shop cần phân loại các nhóm sản phẩm cụ thể để kinh doanh hiệu quả, tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu hơn. Sản phẩm đăng bán trên Shopee được phân thành ba nhóm chính như sau:

1.1 Sản phẩm mồi (Sản phẩm đầu phễu)

Khi bán hàng trên Shopee, nhiều chủ shop đã quên đi việc phân loại các sản phẩm. Trong số đó, sản phẩm mồi thường không được nhà bán hàng chú trọng và biết đến. Hoặc có thể nhiều chủ shop từng nghe đến nhưng không hiểu rõ bản chất cũng như mục tiêu chính nhóm sản phẩm này.

Sản phẩm đầu phễu trên Shopee

Giống như với cái tên, sản phẩm mồi dùng để “nhử” người mua truy cập vào gian hàng của nhà bán hàng trên Shopee, thu hút lượng truy cập cho gian hàng và sản phẩm. Nhóm sản phẩm này không có mục tiêu thu nguồn lợi nhuận chính cho shop. Do đó, người bán hàng cần có chiến lược kinh doanh cùng với các sản phẩm khác để tối ưu hóa doanh số và bán hàng hiệu quả. Với loại sản phẩm này, thường có giá rất rẻ và kích thích khách hàng truy cập vào gian hàng để tham khảo nhiều sản phẩm hơn.

1.2 Sản phẩm Chủ lực trên Shopee (Sản phẩm giữa phễu)

Tiếp theo, một trong những nhóm sản phẩm quan trọng và chủ shop cần phải đầu tư nhiều để kinh doanh đạt hiệu quả nhất chính là Sản phẩm chủ lực trên Shopee. Đây là loại sản phẩm giúp nhà bán hàng mang lại nguồn thu nhập chính. Sau khi thu hút khách hàng vào gian hàng qua sản phẩm mồi thì sản phẩm chủ lực mang tính chất quyết định trong việc giữ chân khách hàng, hoặc có thể kích thích khách thêm vào nhỏ hàng. Sản phẩm chủ lực cần phải có lượt mua nhiều, ổn định, không mất xu hướng.

1.3 Sản phẩm lợi nhuận (Sản phẩm cuối phễu)

Sản phẩm lợi nhuận được hiểu là những loại sản phẩm mang lại nguồn lợi nhuận cao cho chủ shop. Thường có giá trị cao để tối ưu hóa lợi nhuận.

2. Lợi thế của việc lựa chọn sản phẩm chủ lực trên Shopee

Có thể nói, sản phẩm mồi dùng để thu hút khách hàng truy cập vào gian hàng và sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, sản phẩm chủ lực cũng có thể đáp ứng được mục tiêu này cho nhà bán hàng. Không chỉ giúp gian hàng tăng lượng truy cập qua việc chạy quảng cáo khám phá, tìm kiếm của Shopee cùng với các công cụ Marketing như Flash Sale…, sản phẩm chủ lực trên Shopee còn giúp đóng góp doanh thu ổn định nhất cho Shop.

3. Cách xác định sản phẩm chủ lực trên Shopee

Việc xác định sản phẩm chủ lực phù hợp rất quan trọng để nhà bán hàng có thể tăng tỷ lệ chuyển đơn hàng hiệu quả hơn. Do đó, sản phẩm cần phải được đánh giá kỹ lượng trên nhiều yếu tố dựa vào việc phân tích từ nhu cầu khách hàng. Để chọn được nhóm sản phẩm chủ lực, dưới đây là yếu tố quyết định mà chủ shop không nên bỏ qua:

3.1 Tiềm năng của sản phẩm của shop trên thị trường

Yếu tố đầu tiên mà chủ shop cần thực hiện để có thể xác định đúng sản phẩm chủ lực chính là tiềm năng của sản phẩm trên thị trường. Cần đánh giá, nghiên cứu thị trường, khảo sát về mức độ tiêu thụ, nhu cầu của người tiêu dùng và độ độc quyền của sản phẩm.

3.2 Yếu tố giá bán

Đây là loại sản phẩm mang lại nguồn thu nhập chính cho người bán. Do đó, sản phẩm chủ lực không nhất thiết phải có mức giá bán thấp. Việc định giá sản phẩm chủ lực sẽ được xác định dựa trên Công dụng và nguồn lợi mà Shop có được từ sản phẩm.

3.3 Công dụng của sản phẩm

Sản phẩm chủ lực thường dùng để chạy các loại các quảng cáo. Là nhóm sản phẩm chính mang lại nguồn lợi nhuận cho chủ shop. Do đó, sản phẩm cần phải có những công dụng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng cho khách hàng và kích thích khách hàng mua hàng. Để chọn ra các loại sản phẩm này, chủ shop có thể dựa vào lượt bán của sản phẩm. Nếu sản phẩm có lượt bán cao chứng tỏ mức độ tiêu thụ càng dễ dàng và nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng.

Một điều chủ shop cần lưu ý: Sản phẩm chủ lực không nhất thiết phải là sản phẩm hoàn toàn mới. Hãy tập trung vào mức độ tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

3.4 Yếu tố ngoại hình sản phẩm

Mua sắm Online đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ mua hình ảnh sản phẩm của bạn. Họ quan sát và đánh giá sản phẩm dựa vào hình ảnh được trưng bày trên sàn. Do đó, đừng bỏ qua việc đầu tư ngoại hình sản phẩm để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Đồng thời, sản phẩm đúng với như hình ảnh thì sẽ tăng lượt đánh giá tốt cho sản phẩm & gian hàng. Việc có lượng đánh giá tốt, Shop sẽ dễ hiển thị hơn trên trang kết quả tìm kiếm trong việc tối ưu SEO.

>> Xem thêm: Làm thế nào để tối ưu trải nghiệm mua sắm online như tại cửa hàng truyền thống?

3.5 Yếu tố đánh giá sản phẩm

Các đánh giá chi tiết trên gian hàng chính là cách để người mua xác nhận độ chất lượng của sản phẩm của chủ shop qua chính khách hàng đã từng mua. Không có người mua hàng nào bỏ qua phần đánh giá khi mua hàng online. Do đó, chủ shop hãy đảm bảo chất lượng sản phẩm để có được lượt đánh giá có giá trị. Đồng thời, cần tìm hiểu để có thể khai thác review từ khách hàng một cách tối ưu nhất.

3.6 Có tính kết nối với các sản phẩm khác trong gian hàng

Khi khách hàng mua sản phẩm chủ lực thì khách hàng còn có thể mua thêm các sản phẩm của gian hàng của bạn. Do đó, sản phẩm chủ lực nên có sự liên kết với các sản phẩm khác. Tạo trải nghiệm đa dạng cho khách hàng.

3.7 Nhà cung ứng có lượng hàng ổn định

Sản phẩm chủ lực thường dùng để chạy quảng cáo hoặc dùng làm sản phẩm Sale trong các chiến dịch, mùa sale lớn. Do đó, sẽ có lượng người mua rất lớn đổ về. Vậy nên, chủ shop cần phải tìm kiếm được một nhà cung ứng có lượng hàng ổn định, có thể cung cấp hàng cho shop bất kỳ lúc nào

Tổng kết

Trên đây là những yếu tố quan trọng để nhà bán hàng có thế lựa chọn một sản phẩm chủ lực hiệu quả, đẩy mạnh doanh thu bán hàng. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ dành cho nhà bán hàng, chính là chủ shop nên chạy thử các sản phẩm chủ lực trước khi quyết định. Bạn có thể đăng bán trong 1 tuần và đánh giá, xem xét nhu cầu tiêu dùng của khách hàng với sản phẩm.

----------------------

Ngoài các yếu tố về sản phẩm, để kinh doanh hiệu quả trên Shopee, khâu xử lý và vận hành đơn hàng, giao hàng cũng rất quan trọng. Nhà bán hàng cần có giải pháp để tối ưu về cả nhân lực, chi phí cho các hoạt động này. Đặc biệt, nếu chủ shop bán hàng trên đa sàn, việc có một hệ thống quản trị đồng bộ chung là một yếu tố rất cần thiết.

>> Đọc thêm: Giải pháp đồng bộ sản phẩm và đơn hàng khi bán hàng trên nhiều sàn Thương mại điện tử

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

-------------------------------------------------------------

Tặng thêm 100% thời gian sử dụng cho mọi gói giải pháp tại Haravan -

Ưu đãi mừng 6 năm Haravan có mặt tại Hà Nội

Từ ngày 10 - 25/10/2021, Haravan tung ra chương trình ‘Mừng 6 năm Haravan có mặt tại Hà Nội - Siêu khuyến mãi đồng hành cùng các nhà kinh doanh tăng tốc bán hàng mùa cuối năm’, tặng 100% thời gian sử dụng cho khách hàng mua gói dịch vụ 1 năm trở lên cùng nhiều ưu đãi đi kèm.

chương trình khuyến mãi 100% thời gian sử dụng

Đừng bỏ lỡ chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm từ Haravan.

chương trình khuyến mãi 100% thời gian sử dụng

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

2022 Lập Nghiệp Kinh doanh online với Shopee hay Haravan?

Mẹo để tăng điểm hiển thị trên shopee cho shop và tiếp cận nhiều khách hàng hơn

Xây dựng thương hiệu trên Shopee, những yếu tố nhà bán hàng cần lưu ý

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: