Bí kíp chụp ảnh sản phẩm siêu đẹp để thu hút khách hàng

Trong thời đại bán hàng online ngày càng lên ngôi, việc marketing sản phẩm không đơn thuần là làm nổi bật chất lượng hay đưa ra mức giá hấp dẫn, mà còn phải chú trọng vào hình ảnh sản phẩm có đẹp - độc - thu hút không. Do đó, nếu bạn chỉ mới gia nhập “đường đua” kinh doanh online và chưa biết cách chụp ảnh sản phẩm đẹp thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Haravan sẽ tiết lộ cho bạn bí kíp chụp hình sản phẩm siêu đẹp cực đơn giản.

1. Vì sao cần đầu tư hình ảnh sản phẩm đẹp?

Nhiều người nghĩ rằng, hình chụp sản phẩm chỉ cần chụp sao cho rõ, thấy được tổng quát sản phẩm là đủ. Thực chất, hình ảnh là thứ đầu tiên tiếp cận trực tiếp với khách hàng khi kinh doanh trên mạng xã hội, các nền tảng mua sắm điện tử… Do đó, việc đầu tư vào chụp ảnh sản phẩm đẹp có tác động hiệu quả đến hoạt động kinh doanh của thương hiệu. Cụ thể:

1.1 Tăng khả năng cạnh tranh

Người mua sắm trực tuyến có rất nhiều lựa chọn về nơi bán. Trong quá trình mua hàng, họ thường tham khảo các sản phẩm tương tự của nhiều thương hiệu khác nhau. Vì thế, việc đầu tư vào hình ảnh đẹp mắt sẽ thể hiện sản phẩm một cách hấp dẫn nhất, giúp khách hàng chú ý nhiều hơn.

chup-anh-san-pham

Người xem thường cảm thấy thu hút với những ảnh chụp sản phẩm được đầu tư kỹ lưỡng về bố cục, màu sắc bắt mắt.

1.2 Thúc đẩy hiệu quả bán hàng

Rất nhiều công ty thành công là nhờ quảng bá hình ảnh sản phẩm chất lượng và độc đáo. Bởi hình ảnh được đầu tư kỹ lưỡng, nổi bật sẽ thu hút và kích thích sự tò mò của khách hàng tìm hiểu về sản phẩm của doanh nghiệp. Với những lượt tiếp cận như trên sẽ tăng được tỷ lệ chốt đơn thành công qua hình ảnh.

1.3 Truyền đạt tinh thần của thương hiệu

Hình ảnh sản phẩm là đại diện cho thương hiệu của bạn. Thông qua việc sử dụng các yếu tố màu sắc, bối cảnh, phông nền… doanh nghiệp có thể thể hiện được phong cách của mình là trẻ trung, năng động hay sang trọng, quý phái.

1.4 Giúp khách hàng dễ hình dung sản phẩm

Với các mặt hàng thời trang, nếu chủ shop chú trọng chụp sản phẩm rõ nét, kết hợp phối đồ hoặc mix-match nhiều phụ kiện trên hình chụp sẽ giúp tạo hứng thú mua sắm cho khách hàng nhiều hơn. Bởi lúc này họ có thể dễ dàng hình dung ra kiểu dáng, chất liệu, cũng như biết cách phối đồ sành điệu.

chup-anh-san-pham

Để thể hiện rõ phong cách của món đồ, bạn cần biết cách chụp sản phẩm đẹp, phối hợp hài hòa với các phụ kiện.

2. Chụp hình sản phẩm cần chuẩn bị những gì?

Để có những hình chụp sản phẩm đẹp, chuyên nghiệp và chất lượng cao, bạn nên đầu tư mua sắm các thiết bị phục vụ cho quá trình chụp. Theo đó, những dụng cụ hỗ trợ chụp ảnh gồm có:

2.1. Chân máy ảnh

Chân máy là dụng cụ cần thiết giúp bạn cố định vị trí của máy ảnh/ điện thoại, tránh rung lắc hay run tay khi cầm thiết bị chụp hình. Nếu bạn sử dụng những loại máy ảnh chuyên nghiệp thì có thể tìm đến mua chân máy tại các cửa hàng, đại lý bán máy ảnh. Còn đối với thiết bị điện thoại di động thì có đa dạng chân máy, với mẫu mã hiện đại và giá thành rẻ. Bạn có thể tìm kiếm một chân máy điện thoại di động ở những sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada…

chup-anh-san-pham

Sử dụng tripod để điện thoại của bạn được chắc chắn, chụp ảnh sản phẩm không bị rung.

2.2. Đèn chiếu sáng

Để có những bức ảnh đủ độ sáng thì nên đầu tư vào những thiết bị chiếu sáng và xử lý ánh sáng. Bạn có thể chọn những loại đền như LED, compact, nhiệt độ màu 5500K. Vì ánh sáng đèn không phân bổ đều nên cần có từ 2 - 3 nguồn đèn trở lên. Hoặc bạn phải dùng đến những vật dụng xử lý như: Reflector (hắt sáng), Diffuser (tản sáng).

2.3. Thiết bị chụp

Bạn có thể sử dụng máy ảnh hoặc điện thoại đều được. Những loại máy ảnh chuyên nghiệp sẽ cho bạn chất lượng ảnh tốt hơn, chi tiết đầy đủ tuy nhiên sẽ không linh hoạt. Đối với các loại điện thoại thông thường thì vẫn ổn nếu chụp các sản phẩm nhỏ, ít chi tiết và đặc biệt là rất tiện lợi vì đi đâu cũng mang theo điện thoại được.

2.4. Lens chụp ảnh rời

Trên thực tế điện thoại dù có những tính năng chụp hình hiện đại đến mấy cũng không thể so sánh với máy ảnh được. Vì thế, nếu những ai vẫn còn dùng điện thoại để chụp ảnh sản phẩm thì nên sắm thêm lens chụp ảnh rời để nâng cao chất lượng ảnh chụp. Giá của lens khá rẻ, chỉ dao động tầm vài trăm ngàn đồng và có nhiều thương hiệu cho bạn lựa chọn.

3. Hướng dẫn cách chụp ảnh sản phẩm đẹp

Sau khi chuẩn bị đầy đủ dụng cụ hỗ trợ chụp ảnh là bạn đã hoàn thành một nửa chặng đường. Cùng xem tiếp hướng dẫn các bước chụp hình sản phẩm đẹp dưới đây, để biết cách tận dụng tối đa các công cụ và cho ra đời những bộ ảnh chất lượng nhé!

3.1 Lên concept hình sản phẩm

Concept được hiểu là mô hình, bố cục, phong cách, hay nội dung của một buổi chụp ảnh, không chỉ giúp chụp ảnh sản phẩm đẹp, có “hồn” hơn mà thông qua đó còn thể hiện rõ câu chuyện thương hiệuthông điệp truyền thông muốn truyền tải đến khách hàng. Các bước lên concept như sau:

  • Xác định định vị hình ảnh của doanh nghiệp là truyền thống, cổ điển; trẻ trung, năng động hay mạnh mẽ, cá tính…
  • Phân tích đặc điểm sản phẩm gồm công dụng, tính năng, thành phần để sử dụng bối cảnh, phông nền thích hợp. VD: Sản phẩm trang sức cao cấp sẽ được chụp cùng người mẫu phong cách sang trọng, quý phái trong bối cảnh đi dự tiệc.
  • Nắm được đối tượng khách hàng mục tiêu là ai để thể hiện concept ảnh phù hợp. VD: Các trung tâm dạy tiếng anh thường sử dụng hình ảnh môi trường học tập trẻ trung, sáng tạo hoặc nhấn mạnh vào hình ảnh ân cần và chuyên nghiệp của đội ngũ giáo viên.
  • Mục đích sử dụng concept cho brochure, poster sự kiện/ triển lãm hay quảng cáo ngoài trời (billboards). Bởi tùy vào mục đích sử dụng sẽ cần bố trí sản phẩm, khung hình, khoảng trống… khác nhau.

chup-anh-san-pham

Lên concept chụp ảnh sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng.

Bên cạnh đó, để có được một buổi chụp ảnh thuận lợi, hiệu quả cao bạn cần lưu ý:

  • Xây dựng kịch bản tổng quát gồm câu chuyện mà bộ ảnh muốn truyền tải, địa điểm, thời gian chụp ảnh.
  • Chuẩn bị đầy đủ các yếu tố trong buổi chụp hình từ trang điểm, trang phục, địa điểm, đạo cụ, background, thời gian,…
  • Tham khảo các chiến dịch tương tự của đối thủ để tạo ra concept ảnh vừa ý.
  • Tìm hiểu thông tin về đối tượng sẽ chụp ảnh cùng sản phẩm, nhằm đảm bảo phù hợp với đối tượng người xem.

3.2 Tạo dựng bối cảnh chụp hình

Cách chụp hình sản phẩm đẹp, nổi bật là bạn cần biết cách tạo dựng bối cảnh và không gian, ánh sáng. Trong đó, nơi chụp ảnh có thể là bất cứ địa điểm từ văn phòng, đường phố, trường học, siêu thị… hoặc đơn giản nhất là tự thiết kế phòng chụp tại nhà. Song cần lưu ý, hãy lựa những phòng có đủ không gian để đặt bàn trưng bày sản phẩm và đủ thoải mái để người chụp di chuyển chọn góc.
Về phông nền thì cần phù hợp với concept chụp và có sự tương phản để khách hàng tập trung vào sản phẩm. Với những sản phẩm nhỏ, background chỉ cần dựng một tờ giấy trắng đơn giản. Còn các sản phẩm lớn, bạn cần background là bức tường trắng lớn để thể hiện sự sang trọng, tối giản, đủ để làm nổi bật “nhân vật chính”. Ngoài ra, hãy tận dụng ánh sáng tự nhiên để chụp hình, trường phòng chụp quá thiếu sáng có thể sử dụng ánh sáng nhân tạo từ đèn pin, dây đèn led…

3.3 Thiết lập bố cục và góc máy

Một bức ảnh chụp sản phẩm đẹp là phải có bố cục rõ ràng, không rườm rà hay phức tạp. Trước khi chụp, bạn nên setup bố cục cẩn thận theo 4 quy tắc: Chọn vị trí đặt sản phẩm thật nổi bật; tối đa 5 vật thể trong khung hình; áp dụng nguyên tắc tỷ lệ vàng ⅓ (*) và bố cục tuân theo ý tưởng “sáng tạo” riêng của từng cá nhân.
(*) Nguyên tắc ⅓ là một khung ảnh có 2 cặp đường dọc và ngang được chia thành 9 phần đều nhau. Đồng nghĩa, bạn nên đặt sản phẩm tại điểm giao của 4 đường thẳng. Bố cục này không chỉ làm nổi bật sản phẩm mà còn đem lại chiều sâu cho bức ảnh, thường được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực chụp sản phẩm thời trang.

chup-anh-san-pham

Ví dụ về cách bố trí vật thể trong nguyên tắc vàng ⅓.

Song song đó, chỉ cần thay đổi một chút trong góc chụp, bức ảnh của bạn cũng sẽ tạo ra những góc nhìn mới mẻ. Có 4 góc máy được nhiều người áp dụng như:

Chụp cận cảnh (Macro):

Tất cả các chi tiết của sản phẩm sẽ được lột tả tinh xảo dưới góc chụp này. Những hình ảnh sắc nét sẽ tăng độ tin cậy trong mắt người dùng khi nhìn vào sản phẩm của bạn. Góc chụp sản phẩm này phù hợp với những loại hàng cao cấp như trang sức, đá quý…

Góc ngang mắt cơ bản:

Đây là góc chụp phổ biến nhất sẽ giúp người dùng tập trung cao nhất vào sản phẩm. Đem lại cho bức ảnh cảm giác tự nhiên và hướng mắt người nhìn vào sản phẩm khi nhìn vào bức ảnh.

Góc chụp tổng thể từ dưới lên/ cao xuống:

Góc chụp này sẽ giúp người xem dễ dàng thấy được màu sắc, form dáng, chất liệu… về sản phẩm. Đem đến cho người nhìn cảm giác bao quát, chân thật về sản phẩm. Cách chụp hình sản phẩm đẹp với góc nhìn tổng thể sẽ phù hợp với những ai đang kinh doanh đồ điện tử, túi xách, giày dép…

Góc chụp chéo:

Một kiểu chụp hình sản phẩm mang tính ngẫu hứng nhưng muốn tạo hiệu ứng chiều sâu để khách hàng ấn tượng với sản phẩm. Góc chụp này sẽ phù hợp với những shop kinh doanh đồ ăn online, trang sức, kinh doanh phụ kiện thời trang

3.4 Chỉnh sửa ảnh với các phần mềm chuyên dụng

Theo chia sẻ cách chụp ảnh sản phẩm đẹp của nhiều người, để giúp bức hình trở nên chuyên nghiệp, lung linh hơn bạn nên sử dụng thêm các phần mềm chỉnh sửa ảnh sau chụp. Tùy theo thiết bị chụp ảnh là điện thoại hay máy cơ/ máy ảnh kỹ thuật số mà dùng phần mềm phù hợp.
- Đối với điện thoại, mách bạn một vài công cụ chỉnh sửa ảnh cho từng hệ điều hành là:

  • Hệ điều hành iOS hoặc Android: phần mềm Snapseed, Picsart, VSCO, InstaMag hay Foodie, Piclab… sẽ giúp bạn chèn chữ, chỉnh màu, đổi phông nền nhanh gọn và đơn giản.
  • Hệ điều hành Window Phone: ứng dụng Nokia Camera, Photo Express hay Fotor có các tính năng ghép nhiều ảnh vào khung, phơi sáng, xóa nền… có thể cho ra những bức ảnh chụp sản phẩm độc đáo, sáng tạo.

chup-anh-san-pham

Có nhiều phần mềm chỉnh sửa ảnh khác nhau trên điện thoại để bạn lựa chọn.

- Với những bạn chụp ảnh sản phẩm bằng máy cơ/ máy kỹ thuật số, sau khi chụp xong chỉnh sửa ảnh trên máy tính thì nên dùng phần mềm:
Adobe Photoshop Elements, Corel PaintShop, GIMP, Polarr, PhotoScape… là những ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh miễn phí, trợ giúp bạn với nhiều tính năng phong phú như cắt ghép, thay đổi kích thước, thêm hiệu ứng ảnh, xóa các chi tiết thừa trên ảnh, tạo ảnh nghệ thuật đẹp mắt…

4. Những tips giúp chụp ảnh sản phẩm đẹp không nên bỏ qua

Cùng “bỏ túi” những mẹo hữu ích dưới đây để sáng tạo ra những bức ảnh chụp sản phẩm đẹp, thu hút người xem nhé!

4.1 Sử dụng ánh sáng đúng cách

Sản phẩm bạn đang chụp, mục đích của bức ảnh và nền tảng mà bạn đang quảng cáo sẽ giúp bạn quyết định thiết lập ánh sáng nào để sử dụng. Theo đó, ánh sáng tự nhiên có thể làm nổi bật các ảnh chụp thực phẩm, con người, quần áo và chất lượng ảnh thích hợp để đăng lên mạng xã hội Facebook, Instagram. Còn với bạn kinh doanh dụng cụ sử dụng trong nhà (như dụng cụ nấu ăn, nồi cơm) hay món đồ có chi tiết nhỏ (tác phẩm nghệ thuật, mô hình lắp ráp) trên sàn thương mại Shopee, Tiki, Lazada… nên ưu tiên ánh sáng nhân tạo, giúp thấy rõ chi tiết sản phẩm hơn.

chup-anh-san-pham

Tùy vào mỗi sản phẩm mà bạn sử dụng ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo ảnh chụp thu được chất lượng rõ ràng, sắc nét.

4.2 Chú ý thời điểm lý tưởng để tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng là yếu tố quan trọng để có một bức ảnh đẹp, thể hiện màu sắc chuẩn với thực tế. Khoảng thời gian thích hợp để bạn có thể tận dụng ánh sáng tự nhiên tốt nhất là từ 8 - 10 giờ sáng và 3 - 5 giờ chiều. Đây là khoảng thời gian ánh nắng không quá gắt hay chói chang nên sẽ không làm bức ảnh bị lóa.

4.3 Sử dụng hộp chụp ảnh sản phẩm

Đây là dạng hộp được thiết kế hình vuông với xung quanh là các tấm vải màu trắng. Khi sử dụng thì dùng đèn chiếu ở các góc xung quanh hộp sẽ phản chiếu lên món đồ, giúp bức ảnh trở nên nổi bật hơn.

4.4 Đặt sản phẩm vào đúng ngữ cảnh

Để khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng thông qua ảnh chụp, hãy giúp khách hàng hình dung được cách sử dụng sản phẩm khi nhìn vào bức hình. Ví dụ: một bức ảnh quảng cáo cho sản phẩm balo, túi xách nếu chỉ chụp tổng quan sản phẩm sẽ khiến khách hàng khó hình dung. Tốt nhất, hãy cho người mẫu chụp cùng sản phẩm và lựa chọn bối cảnh phù hợp.

4.5 Sử dụng phông nền đơn giản làm nổi bật sản phẩm

Tùy theo từng nhóm sản phẩm, bạn có thể lựa chọn phông nền phù hợp nhất để làm nổi bật sản phẩm của mình. Có thể sử dụng phông nền tự nhiên sẵn có như bức tường, vườn hoa, hàng rào, đường phố… Tuy nhiên với những sản phẩm có nhiều chi tiết thì cần sử dụng phông nền cố định, đơn sắc như trắng, đen. Ưu điểm của các phông nền này là bạn có thể bày trí, biến tấu thoải mái cho phù hợp sản phẩm mà không sợ bị rối mắt hay trùng màu.

Một số lưu ý nhỏ để chụp ảnh sản phẩm đẹp

Ngoài những tips kể trên, bạn cần chú ý một số điểm dưới đây:

  • Thay vì zoom camera có thể chất lượng ảnh giảm, hãy đưa thiết bị tiến gần sản phẩm.
  • Tăng độ phân giải camera khi chụp.
  • Lấy nét và cầm chắc máy, tránh rung lắc là cách chụp hình sản phẩm đẹp bằng điện thoại.
  • Nên chụp thêm các chi tiết của sản phẩm.
  • Loại bỏ các chi tiết thừa trong khung ảnh.
  • Tránh sử dụng đèn flash hoặc filter quá đà khiến sản phẩm khác xa so với hình ảnh thực tế.

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn đã giúp bạn biết được cách chụp ảnh sản phẩm đẹp, đạt hiệu quả cao trong việc truyền tải nội dung bằng hình ảnh trên các nền tảng. Song song đó, để hình ảnh được tối ưu hóa, nội dung hiển thị thu hút người xem hiệu quả khi kinh doanh online trên website, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng HaraWeb. Dịch vụ thiết kế web của Haravan mang đến cho doanh nghiệp nhiều tiện ích vượt trội, hỗ trợ công việc kinh doanh thuận lợi, tăng doanh thu cao hơn:

  • Hơn 2000 giao diện cho nhiều ngành nghề, cho phép người dùng tùy chỉnh theo nhu cầu với thao tác đơn giản, dễ dàng.
  • Tích hợp nhiều tiện ích đặc quyền cho doanh nghiệp như: website tốc độ cao, băng thông không giới hạn, miễn phí hosting, SSL miễn phí, nền tảng quảng cáo đa kênh miễn phí, tích hợp hàng trăm ứng dụng kinh doanh hiệu quả...
  • Hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng nhờ được tối ưu UX/UI cùng thiết kế website chuẩn SEO, tối ưu hóa tìm kiếm theo chuẩn Google.
  • Tính năng responsive cho cho trải nghiệm di động mượt mà.
>> Xây dựng website chuyên nghiệp, thu hút khách hàng với HaraWeb TẠI ĐÂY.
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: