9 nguyên tắc thiết kế website để tăng trải nghiệm người dùng hiệu quả

Khi nói đến việc thiết kế hoặc thiết kế lại một trang web, bạn rất dễ có những băn khoăn liên quan đến thẩm mỹ của trang web.

Bạn băn khoăn không biết màu xanh đó có hợp không?

Đặt logo ở bên phải màn hình liệu có hợp lý hơn không?

Có nên đặt một GIF động khổng lồ ở giữa trang?

Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng hoàn thành điều gì đó với công việc kinh doanh trực tuyến của mình (ví dụ: xây dựng nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng,...), bạn sẽ cần tập trung vào nhiều thứ hơn chứ không chỉ là giao diện trang web của bạn.

Ngày nay, mọi người có hơn một tỷ trang web mà họ có thể truy cập, vì thế bạn cần đảm bảo rằng trang web của bạn được thiết kế phù hợp với khả năng sử dụng, trang web của bạn phải dễ sử dụng, trải nghiệm người dùng (UX) được tối ưu và mức độ thú vị khi tương tác với trang web của bạn.

Bạn có thể sẽ phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu chi tiết về khả năng sử dụng và trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên trong bài viết này đội ngũ Haravan sẽ tập hợp một danh sách các nguyên tắc thiết kế website mà bạn có thể áp dụng cho việc thiết kế lại trang web hoặc khởi chạy trang web mới.

1. Tại sao phải thiết kế website đúng nguyên tắc?

Nguyên tắc thiết kế website

Việc tuân theo các nguyên tắc giúp thu hút người dùng hiệu quả hơn

Mỗi website đều sẽ có những giao diện và cách sắp xếp khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của chủ website để thu hút người dùng hiệu quả hơn. Nhưng nhìn chung, các thiết kế của website vẫn phải tuân theo những quy tắc nhất định để bắt mắt và thân thiện nhất với người dùng cũng như trình duyệt web.

Thiết kế website cần phải có nhiều quy tắc bởi nó là sự kết hợp của rất nhiều người sáng tạo lên website như lập trình viên, thiết kế hình ảnh, nội dung, người chụp ảnh,... Hơn nữa, một website tốt cũng cần phải xác định được đúng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng khi truy cập vào website. Bạn không thể tùy ý thiết kế trang web mà không tuân theo bất cứ nguyên tắc nào.

2. 9 nguyên tắc thiết kế website quan trọng

2.1 Sự đơn giản

Nguyên tắc thiết kế website

Hướng đến sự đơn giản khiến khách hàng dễ tiếp cận website

Mặc dù thiết kế ngoại quan của một trang web là rất quan trọng nhưng tuy nhiên hầu hết mọi người không tìm đến trang web của bạn để đánh giá về thiết kế, họ sẽ muốn thực hiện một số hành động cụ thể như mua sắm, tìm kiếm thông tin và điều quan trọng hơn cả thiết kế là sự mượt mà và dễ dàng khi họ thực hiện những hành động này.

Do đó, các yếu tố thiết kế không cần thiết (tức là những yếu tố không phục vụ mục đích chức năng) sẽ chỉ lấn át và khiến khách truy cập khó thực hiện những gì họ đang cố gắng hoàn thành.

Từ góc độ khả năng sử dụng và UX, sự đơn giản chính là yếu tố bạn nên đặt lên hàng đầu. Nếu bạn muốn có tất cả các yếu tố trang cần thiết, thật khó để điều chỉnh cho trang web của bạn trở nên đơn giản. Bạn có thể sử dụng nguyên tắc này dưới nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như:

  • Màu sắc: đừng sử dụng quá nhiều màu, đội ngũ Haravan khuyên bạn chỉ nên sử dụng trên dưới 5 màu khác nhau trong thiết kế của bạn.

  • Phông chữ: Các kiểu chữ bạn chọn phải dễ đọc, không quá cầu kỳ và phông chữ đơn giản. Đối với màu văn bản, một lần nữa, hãy giữ nó ở mức tối thiểu và luôn đảm bảo nó tương phản với màu nền. Một khuyến nghị phổ biến là sử dụng tối đa 3 kiểu chữ khác nhau với tối đa 3 kích thước khác nhau.

  • Hình ảnh: Chỉ sử dụng hình ảnh nếu chúng giúp bạn minh họa sản phẩm hoặc hỗ trợ người dùng thực hiện một hành động nào đó

> Xem thêm: Chọn hình ảnh khi thiết kế website như thế nào là đúng?

2.2 Cấu trúc phân cấp trực quan

Gắn chặt với nguyên tắc đơn giản, hệ thống phân cấp trực quan có nghĩa là sắp xếp và tổ chức các yếu tố trên trang web để khách truy cập chú ý đến các yếu tố quan trọng nhất trước tiên.

Hãy nhớ rằng, khi nói đến tối ưu hóa khả năng sử dụng và trải nghiệm người dùng, mục tiêu là dẫn khách truy cập hoàn thành một hành động mong muốn nhưng theo cách tự nhiên và thú vị. Bằng cách điều chỉnh vị trí, màu sắc hoặc kích thước của các yếu tố nhất định, bạn có thể điều chỉnh cấu trúc trang web của mình giúp người xem thu hút bởi những yếu tố đó trước tiên.

2.3 Khả năng điều hướng

Nguyên tắc thiết kế website

Việc điều hướng website là điều quan trọng bạn cần phải biết

Việc thiết lập điều hướng trực quan trên trang web của bạn là rất quan trọng để giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, giúp khách hàng không phải suy nghĩ nhiều về cách để có thể đi đến nơi họ mong muốn và hỗ trợ khách di chuyển từ điểm A đến điểm B với càng ít bước càng tốt.

Dưới đây là một số mẹo để tối ưu hóa điều hướng trang web của bạn:

  • Thiết lập cấu trúc của các điều hướng chính đơn giản và nên được đặt ở gần đầu trang web.

  • Đặt điều hướng ở phần footer của trang web của bạn.

  • Cân nhắc sử dụng breadcrumbs trên mọi trang (ngoại trừ trang chủ của bạn) để người dùng nhớ đường dẫn hướng của họ.

  • Đặt thanh tìm kiếm gần đầu trang web của bạn để khách truy cập có thể tìm kiếm theo từ khóa.

  • Không cung cấp quá nhiều tùy chọn điều hướng trên mỗi trang.

  • Bao gồm các liên kết trong các nội dung trang của bạn và làm rõ các liên kết đó sẽ đi đến đâu.

Một lưu ý nữa: Khi bạn đã xác định rõ điều hướng chính (trên cùng) của trang web sẽ như thế nào, hãy giữ nó nhất quán. Các nhãn và vị trí điều hướng của bạn phải được giữ nguyên trên mọi trang.

Điều này dẫn chúng ta đến nguyên tắc tiếp theo của chúng ta ...

2.4 Sự nhất quán

Ngoài việc giữ cho điều hướng của bạn nhất quán, giao diện tổng thể của trang web phải giống nhau trên tất cả các trang của trang web của bạn. Nền, cách phối màu, kiểu chữ và thậm chí cả giọng văn của bạn đều là những lĩnh vực mà tính nhất quán có tác động tích cực đến khả năng sử dụng và trải nghiệm người dùng.

Điều đó không có nghĩa là mọi trang phải theo cùng một bố cục. Thay vào đó, hãy tạo các bố cục khác nhau cho các loại trang cụ thể (ví dụ: trang đích, trang thông tin, trang hướng dẫn sử dụng,...). Bằng cách sử dụng các bố cục đó một cách nhất quán, bạn sẽ giúp khách truy cập dễ dàng hiểu loại thông tin mà họ có thể tìm thấy trên một trang nhất định.

2.5 Tính đáp ứng

Nguyên tắc thiết kế website

Website được thiết kế phải có tính linh hoạt và ứng dụng cao

Theo Statista, 48% lượt xem web trên toàn cầu là từ các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Và 93% mọi người đã rời khỏi một trang web vì nó không hiển thị đúng trên thiết bị của họ.

Điểm mấu chốt ở đây là: Để cung cấp trải nghiệm người dùng thực sự tuyệt vời, trang web của bạn phải tương thích với nhiều thiết bị khác nhau mà khách truy cập của bạn đang sử dụng. Trong thế giới công nghệ, đây được gọi là thiết kế đáp ứng.

Thiết kế đáp ứng có nghĩa là cấu trúc trang web có tính linh hoạt cao. Trên một trang web đáp ứng, nội dung tự động sẽ được thay đổi kích thước và cấu hình để phù hợp với kích thước của bất kỳ thiết bị nào mà khách truy cập đang sử dụng. Cuối cùng, điều quan trọng hơn là cung cấp trải nghiệm tuyệt vời trên các thiết bị khác nhau hơn là tất cả mọi thứ từ nội dung website đến thiết kế đều trông giống hệt nhau trên các thiết bị đó. Và hiện nay các trang web của Haravan đã tự động tương thích với tất cả các thiết bị.

Bên cạnh việc xem xét trang web của bạn đã tương thích với thiết bị di động, bạn cũng nên dành thời gian để kiểm tra khả năng tương thích trên nhiều trình duyệt của trang web. Bạn nên xem thử trang web của mình trên các trình duyệt web như Google Chrome, Safari, Firefox ,...

Bây giờ là lúc để mở các trang của bạn trên mỗi trình duyệt này và đánh giá cách các phần tử trên trang web của bạn xuất hiện.

2.6 Khả năng tiếp cận

Mục tiêu của khả năng truy cập web là tạo ra một trang web mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, kể cả những người bị khuyết tật hoặc bị hạn chế ảnh hưởng đến trải nghiệm duyệt web của họ. Là một nhà thiết kế trang web, nhiệm vụ của bạn là nghĩ về những người dùng này trong kế hoạch UX của bạn.

Giống như khả năng đáp ứng, khả năng truy cập áp dụng cho toàn bộ trang web của bạn: cấu trúc, định dạng trang, hình ảnh và cả nội dung bằng văn bản và hình ảnh.

  • Nhận biết: Khách truy cập phải nhận biết được trang web của bạn cung cấp những nội dung gì.

  • Khả dụng: Các tính năng trên trang web của bạn có thể sử dụng được bằng nhiều cách khác khác nhau.

  • Dễ hiểu: Tất cả nội dung và cảnh báo phải dễ hiểu.

  • Tương thích: Trang web của bạn có thể sử dụng được trên các công nghệ, thiết bị và trình duyệt hỗ trợ khác nhau.

2.7 Quy ước chung

Nguyên tắc thiết kế website

Nhớ những quy ước chung trong thiết kế để thu hút người dùng

Một thách thức lớn trong thiết kế web là cân bằng tính thực tế với mong đợi của bạn. Hầu hết chúng ta đều là những người dùng Internet thành thạo và có những quy ước cụ thể mà chúng ta đã quen với thời gian. Các quy ước này bao gồm:

  • Đặt các điều hướng chính ở trên đầu hoặc bên trái của trang.

  • Đặt logo thương hiệu ở góc trái hoặc chính giữa trang web.

  • Đặt các link điều hướng ở các logo để khách hàng có thể quay lại trang chủ nếu như họ có nhu cầu.

  • Điều chỉnh cho các nút có thể chuyển màu/ chuyển động khi khách hàng rê chuột vào.

  • Sử dụng các icon hình xe đẩy mua hàng cho các trang thương mại điện tử. Và các icon này nên bao gồm số lượng hàng hóa khách hàng đã cho vào giỏ.

  • Đảm bảo rằng các banner slider có chứa các nút nhấp thủ công để người dùng có thể chủ động xem các trang họ muốn.

Mặc dù một số người có thể bỏ hoặc thay đổi một trong những yếu tố kể trên vì họ nghĩ những điều này quá ‘bình thường’ hoặc thiếu sáng tạo, tuy nhiên đây là một sai lầm.

Hãy xem xét nhanh một lĩnh vực khác của thiết kế, ngành kiến trúc. Quy chuẩn xây dựng được đưa ra để mọi người có thể sinh sống dễ dàng và an toàn trong không gian. Kiến trúc sư không phàn nàn hoặc vi phạm những quy tắc này bởi vì ngoài những ảnh hưởng pháp lý, họ còn đảm bảo sự an toàn và thoải mái cho khách. Tòa nhà trông chói lọi như thế nào không quan trọng - nếu bạn đi trên những bậc thang không bằng phẳng hoặc bạn không thể thoát ra khỏi đám cháy.

Theo cách tương tự, bạn có thể tạo ra trải nghiệm đáng nhớ trong khi đáp ứng kỳ vọng của người dùng. Nếu bạn vi phạm những gì người dùng dự đoán, họ có thể cảm thấy khó chịu hoặc thậm chí thất vọng với trang web của bạn.

2.8 Sự đáng tin

Việc tuân thủ các quy ước về web giúp trang web của bạn có thêm uy tín. Nói cách khác, nó làm tăng mức độ tin cậy mà trang web của bạn truyền đạt. Và nếu bạn đang cố gắng xây dựng một trang web cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể, thì sự tín nhiệm sẽ giúp bạn rất nhiều.

Một trong những phương pháp tốt nhất để nâng cao uy tín của bạn là nói rõ ràng và trung thực về sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang bán. Đừng bắt khách truy cập phải đào qua hàng chục trang để tìm những gì bạn làm. Hãy giải thích rõ trên trang chủ của bạn và dành một số vị trí trên trang để giải thích giá trị đằng sau những gì bạn làm.

Một mẹo khác: Có một trang bảng giá, cũng được liên kết trên trang chủ. Thay vì buộc mọi người liên hệ với bạn để tìm hiểu thêm về giá cả, hãy liệt kê giá rõ ràng trên trang web của bạn. Điều này làm cho doanh nghiệp của bạn có vẻ đáng tin cậy và hợp pháp hơn.

2.9 Lấy người dùng làm trung tâm

Nguyên tắc thiết kế website

Đặt trọng tâm là người dùng khi thiết kế website

Cuối cùng, khả năng sử dụng và trải nghiệm người dùng đều phụ thuộc vào sở thích của người dùng. Rốt cuộc, nếu bạn không thiết kế cho họ, thì bạn đang thiết kế cho ai?

Vì vậy, nếu các nguyên tắc được nêu chi tiết trong bài viết này là một điểm khởi đầu tuyệt vời, thì chìa khóa cuối cùng để cải thiện thiết kế trang web của bạn là tiến hành thử nghiệm người dùng, thu thập phản hồi và thực hiện các thay đổi dựa trên những gì bạn đã học được.

Đừng chỉ tự mình kiểm tra khả năng sử dụng, bạn đã đầu tư rất nhiều thời gian vào thiết kế của mình, vì thế mọi đánh giá lúc này đều là chủ quan. Hãy cho những người thử nghiệm chưa từng xem trang web của bạn trước đây trải nghiệm trang web của bạn như những người khách hàng đầu tiên.

>>> Tham khảo thêm nhiều mẫu thiết kế website ấn tượng tại: Haraweb

3. Kết luận

Hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích trong việc cung cấp thông tin về cấu trúc của các trang web và các nguyên tắc để thiết kế trang web của bạn nói chung. Nhưng, làm thế nào để đưa những hướng dẫn này vào thực tế? Hãy tìm hiểu các yếu tố trang thiết yếu mà bạn nên cân nhắc để đưa vào kế hoạch thiết kế trang web và bắt đầu miễn phí trang web của bạn ngay hôm nay!

----------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Nguyên tắc thiết kế website

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Cách chúc mừng năm mới khách hàng. Gợi ý những mẫu chúc Tết cực hay

22/01/2024 MKT Nhi

Các quy định về hóa đơn đầu vào quan trọng bạn cần biết khi kinh doanh

16/01/2023 MKT Ngoc Anh

Hướng dẫn cách share bài viết trên Facebook đơn giản, dễ dàng

16/01/2023 MKT Ngoc Anh