Các loại phí bán hàng trên Tiki mà bạn cần nắm rõ khi bán hàng

Ngày càng có nhiều người lựa chọn Tiki để bắt đầu công việc kinh doanh. Bởi, đây là cầu nối trung gian, kết nối người bán với thương hiệu và đồng thời, mang lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng. Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn không biết đăng ký bán hàng trên Tiki có mất phí không, bao gồm các chi phí nào? Để nắm rõ các loại phí bán hàng trên Tiki, hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Haravan.

1. Đăng ký mở gian hàng trên Tiki có mất phí không?

Nhiều đơn vị kinh doanh khi tiếp cận với Tiki đều có thắc mắc là bán hàng trên Tiki có mất phí không. Thông thường, người bán không phải mất phí nếu là một trong những trường hợp sau:

  • Không mất phí khi mở gian hàng, đồng thời được Tiki hỗ trợ hoàn thiện nội dung miễn phí cho 100 sản phẩm đầu tiên.
  • Có thể gửi hàng qua kho Tiki mà không giới hạn số lượng hay tốn phí.
  • Không tốn chi phí Marketing bởi Tiki thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn giúp nhà bán hàng quảng bá sản phẩm, thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu tối ưu.
  • Không cần thanh toán chi phí lưu kho và xử lý hàng tồn vì đã có Tiki chuẩn bị thủ tục vận hành và gửi hàng đến cho người mua.
Tiki miễn phí mở gian hàng, gửi hàng, lưu kho và xử lý hàng tồn cho doanh nghiệp bắt đầu bán hàng tại đây.
Ngoại trừ trường hợp miễn phí trên đây, người bán phải thanh toán thêm một số chi phí để Tiki duy trì và phát triển dịch vụ. Thông thường, phí này được trả khi giao hàng thành công hoặc phát sinh sự cố. Tuy nhiên, nhà bán hàng đừng quá lo lắng bởi giá trị của phí được thu rất thấp, không ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh.

2. Các loại chi phí bán hàng trên Tiki

Người bán nên nắm rõ các chi phí bán hàng trên Tiki dưới đây, để có thể phân bổ tài chính hợp lý, giúp công việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ hơn:

3.1. Chi phí gian hàng

Là các khoản chi phí được tính khi Nhà Bán Hàng khởi tạo và vận hành gian hàng của mình. Bao gồm: Phí duy trì gian hàng và Phí nâng cấp gian hàng.

Biểu phí bán hàng trên Tiki đối với gian hàng:

  • Phí duy trì cửa hàng: 0 đồng
  • Phí nâng cấp cửa hàng: Chưa áp dụng

3.2. Chi phí bán hàng

Là các khoản chi phí mà bạn phải trả cho Tiki để thực hiện xử lý các đơn hàng phát sinh. Bao gồm: Phí cố định, Phí chiết khấu, Phí trả góp, Phí thanh toán.

Biểu phí bán hàng trên Tiki đối với bán hàng:

Phí thanh toán:

Theo thông báo của Tiki vào ngày 04/06/2018, đối với mỗi hóa đơn thành công, các chủ shop phải chịu thêm chi phí 1% cho từng đơn hàng. Đây là khoản phí giao dịch thẻ hoặc thu COD vận chuyển sản phẩm. So với sàn thương mại điện tử khác thì chi phí này tương đối hợp lý.

Phí quản lý hoạt động trả góp:

Đối với mỗi sản phẩm đã đăng ký trả góp trước đó thì nhà bán hàng phải thanh toán thêm 3% phí cho Tiki.

Phí chiết khấu:

Tùy vào hàng hóa kinh doanh của đối tác mà có khoản phí hoa hồng (chiết khấu) khác nhau. Ví dụ, đối với mặt hàng thời trang mẹ và bé hoặc thời trang nam nữ thì mức chiết khấu là 8%.

Phí cố định:

Phí cố định bao gồm phí Mô hình Qua kho Tiki (ODF) và Mô hình Lưu kho Tiki (FBT).

Mô hình lưu kho FBT

Mô hình lưu kho Tiki (FBT).

3.3. Phí vận hành

Là các khoản chi phí bạn phải trả khi để sử dụng dịch vụ vận hành của Tiki. Bao gồm: Phí lấy hàng, Phí lưu kho, Phí lưu kho quá hạn, Phí trả hàng, Phí xử lý đổi – trả – bảo hành, Phí hoàn hàng, Phí hỗ trợ nhập hàng.

Biểu phí bán hàng trên Tiki đối với vận hành:

  • Đối với các mô hình Qua kho Tiki, Lưu kho Tiki, Nhà bán tự vận hành: 0 đồng
  • Đối với mô hình Bán hàng Đa kênh (MCF) sẽ có 2 loại phí:

Phí giao hàng từ kho Tiki đến Khách Hàng

Phí giao hàng từ kho Tiki

Phí giao hàng từ kho Tiki

Phí xử lý đơn hàng trong kho

Đơn hàng bao gồm sản phẩm A nặng 2.5kg, và sản phẩm B nặng 13kg. Lúc này Phí xử lý đơn hàng được tính như sau:

  • Phí xử lý đơn hàng cho sản phẩm A là: 5,000 VNĐ
  • Phí xử lý đơn hàng cho sản phẩm B là: 5,000 VNĐ + 4,000 VNĐ * 7 + 2,000 VNĐ * 3 = 39,000 VNĐ
  • Phí xử lý đơn hàng trên sẽ là = 5,000 VNĐ + 39,000 VNĐ = 44,000 VNĐ

3. Các loại phí phạt khi kinh doanh online trên Tiki

Giống như sàn thương mại điện tử khác, khi bán hàng trên Tiki nếu bạn vi phạm chính sách và quy định tại đây thì phải chịu các khoản phí phạt như sau:

Phí phạt trễ xác nhận/trễ giao hàng:

Đây là chi phí phải thanh toán cho Tiki nếu như bạn xác nhận đơn hàng trễ hoặc giao hàng chậm so với thời gian quy định. Mức phí chịu phạt là 50.000 VND.

Phí phạt hủy/từ chối đơn hàng:

Nếu chủ gian hàng từ chối đơn hàng hoặc hủy đơn hàng phát sinh của khách hàng thì phải chịu mức phạt từ Tiki là 200.000 VND.

Phí phạt đổi – trả – bảo hành:

Đây là chi phí người bán phải thanh toán khi không tuân theo quy định, chính sách đổi trả của Tiki.

Phí phạt hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng:

Nếu gian hàng cung cấp hàng hóa, sản phẩm kém chất lượng. Hoặc, không cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc - xuất xứ khi người mua khiếu nại thì phải nhận mức phạt từ Tiki là 10.000.000 VNĐ.

Phí phạt xuất hóa đơn trễ:

Đây là phí phạt khi bạn không xuất hóa đơn hoặc xuất hóa đơn cho khách hàng quá chậm so với thời gian quy định của Tiki.

Phí phạt đăng thông tin sai sự thật:

Nếu gian hàng đăng thông tin sai sự thật so với thông tin ban đầu đã khai báo thì Tiki đưa ra mức phạt là 500.000 VND.

Phí phạt khác:

Đây là khoản phạt khi bạn cố tình trục lợi từ chính sách khuyến mãi của Tiki như mua đi bán lại, cố tình hủy đơn hàng hoặc giao dịch riêng với khách hàng mà không qua Tiki.

phí bán hàng tiki

Tiki có thể thu phí phạt đối với các trường hợp xác nhận đơn hàng trễ, đăng thông tin sai sự thật hoặc kinh doanh hàng nhái, giả.

4. Cách tối ưu chi phí khi bán hàng trên Tiki

Sau đây là 5 bí quyết giúp bạn tối ưu hóa chi phí, doanh thu và lợi nhuận khi bán hàng trên Tiki:

4.1 Xử lý đơn hàng nhanh chóng

Nếu xử lý đơn hàng trên Tiki quá chậm, điều này không chỉ khiến chủ shop bị phạt tiền mà còn tăng tỉ lệ hủy đơn của khách hàng. Việc này xảy ra thường xuyên còn ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh nên nhà bán hàng cần chú ý hoàn thành đơn hàng sớm, không nên duyệt quá lâu, để tránh tình trạng mất đơn.

4.2 Đóng gói cẩn thận

Một cách bán hàng trên Tiki hiệu quả là hãy đóng gói hàng hóa cẩn thận. Chẳng hạn như gói hàng bằng hộp carton, dùng thêm xốp bong bóng để giảm rủi ro hàng bị vỡ, dập. Nhờ vậy, khi giao đến khách hàng, hàng hóa vẫn còn nguyên vẹn, từ đó tạo thêm ấn tượng tốt để khách hàng chủ động mua lại vào lần sau.

4.3 Cắt giảm chi phí không cần thiết

Để tối ưu chi phí khi bán hàng trên Tiki, bạn nên cắt giảm khoản phí nhỏ, lẻ, không cần thiết. Chẳng hạn như chi phí lưu kho, xử lý hàng tồn kho nên được loại bỏ vì Tiki đã hỗ trợ người bán thực hiện việc này. Hoặc, bạn có thể tận dụng phản hồi của khách hàng để quảng cáo gian hàng đến nhiều người hơn, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí marketing.

4.4 Tham gia chiến dịch Flash Sale

Tiki thường xuyên tổ chức chương trình khuyến mãi như Flash Sale vào dịp Lễ, Tết để thu hút khách hàng. Vì vậy, nhà kinh doanh nên lưu ý điều này, tận dụng cơ hội tham gia để tiếp cận nhiều người mua hơn, từ đó cải thiện chi phí - doanh số - lợi nhuận khi bán hàng trên Tiki.

bán hàng trên Tiki có mất phí không?

Tham gia chiến dịch Flash Sale khuyến mãi là cách tối ưu chi phí, lợi nhuận khi bán hàng trên Tiki.

4.5 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, người bán có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh, từ cập nhật sản phẩm, xử lý đơn hàng, quản lý tồn kho cho đến vận chuyển, báo cáo tài chính và chăm sóc khách hàng. Nhờ vậy, bạn không chỉ tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí đáng kể, mà còn chuyên nghiệp hóa quy trình mua bán, giúp khách hàng có trải nghiệm hài lòng, tiện lợi nhất.
Hiện nay. Haravan Omnichannel là giải pháp hỗ trợ công việc kinh doanh, quản lý bán hàng từ Website, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki cho đến Chuỗi cửa hàng hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Tại đây, người dùng có thể trải nghiệm nhiều tính năng hữu ích, phục vụ cho quá trình bán hàng như:

  • Sản phẩm: Tự động trừ kho và đồng bộ sản phẩm khi phát sinh đơn hàng. Ngoài ra, Haravan Omnichannel có thể ẩn/hiển sản phẩm theo nền tảng kinh doanh và dễ dàng theo dõi mặt hàng bán chạy nhất.
  • Đơn hàng: Tiếp nhận và xử lý đơn hàng tự động; chuyển đơn hàng loạt cho nhà vận chuyển; gửi email xác nhận đến khách hàng, cũng như tra cứu đơn hàng nhanh chóng bằng bộ lọc thông minh.
  • Quản lý tồn kho: Phân loại sản phẩm theo chi nhánh, nền tảng kinh doanh và linh hoạt điều chỉnh tồn kho theo sản phẩm hoặc biến thể của sản phẩm.
  • Vận chuyển: Tích hợp 15 đơn vị vận chuyển khác nhau, bao gồm GHN, ViettelPost, GrabExpress, Ahamove.
  • Báo cáo tài chính: Báo cáo tài chính đa kênh giúp doanh nghiệp quản lý và kiểm soát dòng tiền theo ngày, theo tháng, theo quý, theo nền tảng bán hàng hoặc chương trình khuyến mãi nhanh chóng.
  • Thanh toán: Tích hợp 12 cổng thanh toán phổ biến (Momo, Zalopay, Moca) giúp khách hàng giao dịch tiện lợi, giảm thiểu thời gian chờ.
  • Chăm sóc khách hàng: Chủ động tương tác, chăm sóc khách hàng thông qua hotline, tin nhắn trên Facebook, Website, sàn thương mại điện tử hoặc trực tiếp tại cửa hàng. Qua đó, nâng cao trải nghiệm mua sắm, góp phần thúc đẩy tần suất mua lại của khách.

Với tính năng tiện lợi trên Haravan Omnichannel, người bán dễ dàng bán hàng trên các nền tảng khác nhau theo một quy trình đồng bộ, thống nhất. Qua đó, điều này giúp người mua có trải nghiệm liền mạch, đồng thời đây cũng là công cụ giúp bạn tăng hiệu suất bán hàng, tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ và hơn hết là tăng doanh thu tối ưu.

phí bán hàng trên Tiki

Sử dụng Haravan Omnichannel là bí quyết giúp bạn kinh doanh, quản lý bán hàng trên Tiki và nền tảng khác hiệu quả.

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc đăng ký bán hàng trên Tiki có mất phí không và giới thiệu các loại chi phí Tiki phải thanh toán. Người mới bán hàng nên tham khảo để có thể chuẩn bị và phân bổ ngân sách hợp lý, giúp bạn khởi nghiệp hiệu quả hơn.
Đối với doanh nghiệp có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Cách đăng sản phẩm trên Tiki cho người mới bắt đầu

23/09/2022 MKT Ngan

Hướng dẫn cách đăng ký, cẩm nang bán hàng trên Tiki không thể bỏ qua

30/09/2022 MKT Nguyệt

Tiki Trading là gì? Có nên mua hàng trên Tiki Trading không?

11/11/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm