Vật tư nông nghiệp là gì? Những lưu ý cần biết khi kinh doanh

Tuy nhiên, đây là ngành đòi hỏi chuyên môn của chủ kinh doanh tương đối cao. Vậy nên, không phải ai cũng có thể mở cửa hàng vật tư nông nghiệp. Vậy khi mở cửa hàng vật tư nông nghiệp cần lưu ý những gì để công việc kinh doanh đạt hiệu quả cao? Hãy cùng Haravan tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Vật tư nông nghiệp là gì?

Vật tư nông nghiệp là gì?

Tìm hiểu về các nhóm hàng vật tư nông nghiệp

Vật tư nông nghiệp là gì? Hiểu một cách đơn giản, vật tư nông nghiệp (Agricultural materials) là tất cả những vật mà ta hay bắt gặp trong nông nghiệp như: giống vật nuôi, giống cây trồng, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chất xử lý,...

Vật tư nông nghiệp thường rất đa dạng về sản phẩm, chủng loại và thương hiệu. Dựa trên đặc thù và nhu cầu của ngành nông nghiệp, các mặt hàng vật tư nông nghiệp được chia thành các nhóm chính sau:

  • Đất trồng: đất phù sa, đất sạch, đất hữu cơ đa dụng,...

  • Phân bón: NPK, phân bón hữu cơ, phân bón vô cơ,...

  • Giá thể: mùn cưa, vỏ cây, than bùn, mụn xơ dừa, trấu hun,...

  • Thuốc bảo vệ thực vật: thuốc phòng trừ bệnh, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ...

  • Dụng cụ làm vườn: cuốc, xẻng, cưa, kéo cắt tỉa,...

  • Hạt giống: hạt giống rau, hạt giống cây trồng,...

  • Cây giống: giống cây công nghiệp, giống cây ăn quả,...

  • Hệ thống tưới: hệ thống tưới phun sương, tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa,...

  • Khay chậu: chậu hoa, khay chậu trồng rau, khay làm tiểu cảnh,...

  • Chất cải tạo, chất xử lý môi trường trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản,...

2. Những lưu ý khi lựa chọn các mặt hàng vật tư nông nghiệp

Vật tư nông nghiệp là gì?

Lưu ý khi lựa chọn các mặt hàng vật tư nông nghiệp

Vật tư nông nghiệp là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng trong ngành nông nghiệp Việt Nam. Vậy nên, khi chọn các mặt hàng vật tư nông nghiệp để phục vụ cho quá trình sản xuất, cần lưu ý một số điều sau:

Bầy đủ nhãn mác:

Một trong những loại hình sản phẩm kinh doanh có tính độc tương đối cao đó chính là vật tư nông nghiệp. Vậy nên, bạn cần chọn các sản phẩm đầy đủ nhãn mác, rõ nguồn gốc xuất xứ trên các sản phẩm để không bị ảnh hưởng độc tố lên sức khỏe cũng như là tính mạng con người khi sử dụng.

Còn hạn sử dụng:

Khi mua các mặt hàng vật tư nông nghiệp, các sản phẩm đặc thù như thuốc diệt côn trùng, thuốc trừ sâu,... bắt buộc cần phải còn hạn sử dụng. Bởi điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp lên cây trồng mà còn liên quan trực tiếp tới nguy cơ nhiễm độc trên người trong quá trình tiếp xúc.

Rõ ràng trong giá bán:

Bạn có thể so sánh giá vật tư nông nghiệp giữa các đại lý khác nhau hoặc theo dõi giá bán đã được niêm yết trên bao bì sản phẩm để bảo vệ quyền lợi của chính mình khi mua hàng.

3. Những lưu ý khi mở cửa hàng vật tư nông nghiệp

3.1 Điều kiện để mở shop vật tư nông nghiệp

Trước khi mở cửa hàng vật tư nông nghiệp, bạn nên tìm hiểu những pháp lý liên quan để tránh xảy ra những rủi ro không đáng có sau này.

Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu và học một khóa chứng chỉ về “Bảo vệ Thực vật (BVTV)”, thời gian học ở các chi cục tỉnh là từ 3 - 4 tuần. Sau khi học xong và đã được cấp chứng chỉ, bạn mang về nộp ở “Chi cục Bảo vệ Thực vật” địa phương để đăng ký kinh doanh và xin giấy hành nghề. Nếu bạn muốn lập công ty vật tư nông nghiệp thì phải làm thủ tục tại “Sở kế hoạch và đầu tư”, còn quy mô cơ sở thì ra “Phòng kế hoạch đầu tư” xin giấy phép.

Hiện nay, kinh doanh vật tư nông nghiệp đang thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp. Vì vậy, để tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh, thì phải căn cứ vào các vật tư ấy thuộc lĩnh vực nào trong nông nghiệp mới thực hiện được chính xác.

Tuy nhiên, để mở cửa hàng vật tư nông nghiệp, tốt nhất bạn nên đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Bởi đăng ký hộ kinh doanh cá thể sẽ đơn giản hơn và không cần quá nhiều chi phí hay thời gian như khi thành lập công ty.

Để đảm bảo việc kinh doanh được diễn ra suôn sẻ nhất, một số giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị trước khi mở shop vật tư nông nghiệp đó là:

  • Hợp đồng thuê cửa hàng, địa điểm kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu đất nếu bạn không thuê cửa hàng.

  • Thẻ chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu bản sao có công chứng.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ này, bạn cần nộp lên Phòng kinh tế của Ủy ban nhân dân trực thuộc Huyện/ Quận nơi mà bạn đặt địa chỉ cửa hàng.

Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ được cấp giấy phép sau khoảng 5 ngày. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, bạn sẽ được thông báo lý do trong vòng 5 ngày để chỉnh sửa và hoàn tất thủ tục đăng ký lại.

3.2 Khảo sát thị trường vật tư nông nghiệp ở địa phương

Vật tư nông nghiệp là gì?

Khảo sát thị trường vật tư nông nghiệp

Trước khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực gì, thì điều đầu tiên mà bạn cần làm đó chính là nghiên cứu thị trường. Kinh doanh vật tư nông nghiệp cũng vậy. Ở bước này, bạn cần tìm hiểu kỹ về khu vực mà bạn kinh doanh. Hãy xem xét đối tượng chính là cây gì, nhu cầu hàng hóa của người dân ra sao, sản phẩm họ mua nhiều là gì, diện tích vùng đó ra sao, lượng khách hàng dao động trong khoảng nào,... Qua đó, khi nắm rõ được nhu cầu thực tế của địa phương, bạn sẽ dễ dàng nhập các mặt hàng vật tư nông nghiệp cần thiết cho người mua. Ví dụ địa phương bạn chuyên canh trồng lúa thì nhập phân bón, giống cây trồng, thuốc trừ sâu,...

Bên cạnh đó, hãy khảo sát thị trường quanh bạn xem có nhiều đại lý vật tư nông nghiệp hay không và cách thức mua hàng của người dân như thế nào, khả năng chi trả của họ ra sao,... Nếu có tiềm năng thì bạn nên mua thử một vài sản phẩm từ các nhà phân phối và bán thử để đánh giá chính xác hơn nhu cầu thực tế của thị trường.

Ngoài ra, bạn nên nghiên cứu thêm cách bán hàng phù hợp với địa phương mình, hoặc sáng tạo ra các cách mới để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc khá nhiều vào khả năng tài chính và nguồn hàng của bạn.

3.3 Bổ sung kiến thức về vật tư nông nghiệp

Khi mở siêu thị vật tư nông nghiệp, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ và nắm rõ công dụng của từng sản phẩm, xem chúng có ưu điểm hay nhược điểm gì. Điều này sẽ giúp bạn tư vấn sản phẩm dễ dàng hơn và chính xác hơn cho khách hàng. Giả dụ như khách hàng hỏi bạn về tình trạng lúa, rau bị hư hỏng do côn trùng, do thời tiết, mức độ nặng nhẹ ra sao, thì lúc đó bạn cần đưa ra loại thuốc ngăn ngừa trị bệnh có phù hợp với cây trồng,...

Để làm được điều đó, ngoài việc tìm hiểu và nắm rõ công dụng của từng sản phẩm, bạn cần học hỏi thêm từ các nhà kỹ sư nông nghiệp, đọc sách báo, các thông tin về nông nghiệp trên internet để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, có thêm các kiến thức chuyên sâu để có thể tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả nhất.

3.4 Tìm nguồn hàng vật tư nông nghiệp

Vật tư nông nghiệp là gì?

Tìm nguồn hàng vật tư nông nghiệp

Nguồn hàng cung cấp vật tư nông nghiệp uy tín, chất lượng là điều kiện quan trọng nhất quyết định đến sự thành công hay thất bại trong quá trình kinh doanh của bạn. Sau khi đã xác định được các mặt hàng vật tư nông nghiệp cần kinh doanh, bạn cần tìm các cơ sở sản xuất những mặt hàng đó để nhập về bán. Bạn cũng có thể lấy hàng từ các công ty sản xuất nếu sản phẩm đó không bán ở địa phương của bạn hoặc nhập hàng từ các đại lý cấp 1, cấp 2.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng phải làm việc với các nhà phân phối, đại lý vật tư nông nghiệp bằng hợp đồng rõ ràng, tránh trường hợp tranh chấp trong quá trình kinh doanh hoặc sản phẩm có vấn đề.

3.5 Lựa chọn mặt bằng kinh doanh vật tư nông nghiệp

Vật tư nông nghiệp là gì?

Lựa chọn mặt bằng kinh doanh vật tư nông nghiệp

Mặt bằng kinh doanh cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến cửa hàng vật tư nông nghiệp của bạn có phát triển và thu về lợi nhuận cao hay không. Để tìm mặt bằng kinh doanh vật tư nông nghiệp, bạn nên dựa trên các yếu tố sau:

  • Nằm trong khu vực đông dân cư, gần khu vực chuyên trồng trọt, chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp.

  • Gần mặt đường lớn, ngay đường quốc lộ, giao thông thuận lợi.

  • Mặt bằng đủ rộng rãi để có thể bố trí nhiều mặt hàng.

  • Kho chứa (nếu quy mô lớn và có bán phân bón gốc) cần đủ lớn để trữ hàng.

3.6 Quản lý cửa hàng vật tư nông nghiệp

Một trong những vấn đề mà bạn cần nghiên cứu kỹ đó chính là nhiều shop vật tư nông nghiệp bán hàng rất chạy nhưng lợi nhuận lại chẳng được bao nhiêu. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên xem giá nhập hàng và giá xuất ra của sản phẩm là bao nhiêu, không nên bán giá quá rẻ mà hãy nghiên cứu và bán giá vật tư nông nghiệp bằng thị trường. Ngoài ra, nếu bạn kinh doanh quy mô lớn, bạn cần có thêm kiến thức về kế toán để điều phối dòng tiền.

Để các mặt hàng vật tư nông nghiệp không bị tồn kho, bạn nên dựa trên nhu cầu khách hàng rồi quyết định nên nhập mặt hàng nào nhiều, mặt hàng nào ít, tránh nhập tràn lan gây ra tình trạng chết vốn.

4. Một số công ty vật tư nông nghiệp lớn nhất hiện nay

Tổng công ty vật tư nông nghiệp:

Vật tư nông nghiệp là gì?

Tổng công ty vật tư nông nghiệp

Đây là công ty đóng vai trò lớn trong việc cung cấp các mặt hàng vật tư nông nghiệp cho người dân trong quá trình kinh doanh, sản xuất. Với hơn 54 năm hình thành và phát triển, công ty luôn đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng của sản xuất nông nghiệp ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Tổng công ty vật tư nông nghiệp cung cấp rất nhiều sản phẩm mà các đại lý cần như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dụng cụ làm vườn,... với số lượng lớn để đảm bảo nguồn cung cho hoạt động nông nghiệp của người dân.

Trung tâm giống cây trồng - Học viện Nông nghiệp:

Vật tư nông nghiệp là gì?

Trung tâm giống cây trồng Học viện Nông nghiệp

Đây là đơn vị chuyên nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh các loại giống cây trồng chất lượng cao trên khắp cả nước. Trung tâm giống cây trồng của học viện Nông Nghiệp luôn cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm cũng như kỹ thuật trồng trọt hữu ích nhất cho nhà nông, từ giống cây đến vật tư ngành nông nghiệp quan trọng như: phân bón, thuốc trừ sâu hay các chế phẩm sinh học,... nhằm tạo ra những chủng loại giống cây trồng mới với những ưu điểm vượt trội.

Công ty cổ phần Nicotex:

Vật tư nông nghiệp là gì?

Công ty cổ phần Nicotex

Hoạt động chính của công ty cổ phần Nicotex là sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, được đông đảo người dân biết tới với thương hiệu thuốc trừ sâu Nicotex. Với hơn 30 năm thành lập và phát triển, Nicotex là một trong những đơn vị cung cấp vật tư nông nghiệp uy tín trên thị trường, cung cấp các sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật thân thiện với môi trường và đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng.

Công ty cổ phần Nicotex sản xuất đa dạng các mặt hàng hóa. Một số sản phẩm nổi trội của Nicotex không thể không kể đến như: thuốc trị vàng lá, thuốc trừ bệnh đạo ôn hại lúa, thuốc trừ ốc,...

Công ty cổ phần nông nghiệp HP:

Vật tư nông nghiệp là gì?

Công ty cổ phần nông nghiệp HP

Được thành lập từ năm 2004, công ty cổ phần nông nghiệp HP luôn không ngừng cho ra mắt thị trường các sản phẩm chất lượng, hiệu quả giúp người dân làm giàu từ chính mảnh vườn của mình.

Công ty hoạt động chính ở ngành gia công, sản xuất và đóng gói thuốc bảo vệ thực vật với nhiều hoạt chất đặc trị các loại sâu bệnh trên cây trồng như Bismerthiazol trị bạc lá, Chlorothalonil chuyên trừ nấm bệnh hay Kresoxim-methyl đặc trị thán thư,...

5. Phần mềm quản lý vật tư nông nghiệp hiệu quả nhất của Haravan

Nếu như bạn chưa biết sử dụng phần mềm nào để quản lý shop vật tư nông nghiệp của mình vừa hiệu quả, vừa dễ dàng sử dụng thì bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan.

Vật tư nông nghiệp là gì?

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan sẽ giúp shop bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới ở đa kênh, tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự, xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, Haravan Omnichannel còn có những tính năng vượt trội khác như:

  • Sản phẩm:

Tự động trừ kho và đồng bộ sản phẩm khi phát sinh giao dịch. Ngoài ra, Haravan Omnichannel có thể ẩn/hiển sản phẩm theo nền tảng kinh doanh và dễ dàng theo dõi mặt hàng bán chạy.

  • Đơn hàng:

Tiếp nhận và xử lý đơn hàng tự động

Chuyển đơn hàng loạt cho nhà vận chuyển

Gửi email xác nhận đến khách hàng, cũng như tra cứu đơn hàng nhanh chóng bằng bộ lọc thông minh.

  • Quản lý tồn kho:

Phân loại sản phẩm theo chi nhánh, nền tảng kinh doanh và linh hoạt điều chỉnh tồn kho theo sản phẩm hoặc biến thể của sản phẩm.

  • Vận chuyển:

Tích hợp 15 đơn vị vận chuyển khác nhau, bao gồm GHN, Viettel Post, GrabExpress, Ahamove.

  • Báo cáo tài chính:

Báo cáo tài chính đa kênh giúp doanh nghiệp quản lý và kiểm soát dòng tiền theo ngày, theo tháng, theo quý, theo nền tảng bán hàng hoặc chương trình khuyến mãi nhanh chóng.

  • Thanh toán:

Tích hợp 12 cổng thanh toán phổ biến (Momo, Zalopay, Moca), xử lý giao dịch minh bạch và nhanh chóng cho người dùng.

  • Chăm sóc khách hàng:

Chủ động tương tác, chăm sóc khách hàng ở nhiều điểm chạm khác nhau như hotline, chat qua Facebook, tương tác trên Website, sàn thương mại điện tử hoặc tại cửa hàng. Xây dựng chương trình khuyến mãi, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, giúp thúc đẩy tần suất mua lại.

Với những tính năng ưu trội đó, Omnichannel Haravan sẽ giúp bạn:

  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng và giúp cho doanh nghiệp của bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

  • Quản lý hiệu quả data của khách hàng.

  • Tăng mức độ nhận diện cho doanh nghiệp của bạn.

  • Tiết kiệm thời gian, nhân lực cũng như chi phí quản lý giảm đáng kể.

  • Tăng trưởng doanh thu vượt bậc, đạt hiệu suất kinh doanh tối ưu. Từ đó có thể tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Tuy nhiều chức năng là vậy nhưng Haravan Omnichannel lại rất dễ dàng sử dụng. Người dùng chỉ cần sử dụng vài thao tác cơ bản trong vài lần là có thể dễ dàng làm quen cũng như sử dụng phần mềm.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là phần mềm quản lý bán hàng mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

6. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Vật tư nông nghiệp là gì?”, đồng thời cũng đã bật mí cho bạn những lưu ý cần biết khi mở cửa hàng vật tư nông nghiệp. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về kinh doanh vật tư nông nghiệp và đưa ra cho bản thân được những phương án phát triển phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: