MBO là gì? Quy trình quản trị theo mục tiêu MBO

Quản trị theo mục tiêu MBO đang là một trong những phương pháp đánh giá hiệu quả công việc phổ biến nhất hiện nay tại nhiều doanh nghiệp. Bởi phương pháp MBO đề cao sự gắn kết chặt chẽ giữa mục tiêu của từng phòng ban, cá nhân với sự phát triển chung của toàn doanh nghiệp.

Vậy MBO là gì? Quy trình quản trị theo mục tiêu MBO ra sao? Hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng Haravan để tìm ra câu trả lời!

1. MBO là gì?

mbo-la-gi

MBO là hệ thống quản trị liên kết các mục tiêu, sự phát triển của tổ chức với kết quả công việc của từng cá nhân

MBO là gì? MBO (Management by Objectives) là hệ thống quản trị liên kết các mục tiêu, sự phát triển của tổ chức với kết quả công việc của từng cá nhân với sự tham gia của các bậc lãnh đạo. Bên cạnh đó, phương pháp MBO còn quản trị thông qua việc xác định chính xác mục tiêu cho từng nhân viên. Sau đó, MBO sẽ điều hướng nhân viên và thực hiện các công việc để đạt được các mục tiêu đã thiết lập.

Bước quan trọng trong phương pháp MBO là giám sát & đánh giá kết quả hoạt động, sự tiến bộ của từng nhân viên so với các mục tiêu đã đề ra. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhân viên có xu hướng hoạt động tốt hơn, khả năng hoàn thành nhiệm vụ cao hơn nếu họ cùng tham gia vào quá trình thiết lập mục tiêu, hiểu rõ kỳ vọng cho vị trí của mình và những tác động tới sự phát triển chung của tổ chức.

Trong thực tiễn quản trị ngày nay, quản lý theo mục tiêu MBO bao gồm 4 yếu tố cơ bản sau:

  • Sự cam kết của các nhà quản lý với hệ thống MBO.
  • Sự cộng tác, hợp tác của các thành viên trong tổ chức để xây dựng mục tiêu chung.
  • Sự tự giác và tự nguyện với tinh thần tự quản của họ để thi hành kế hoạch chung.
  • Kiểm soát việc thực hiện kế hoạch.

2. Lợi ích của quản trị theo mục tiêu MBO

2.1 Đẩy mạnh việc lập kế hoạch

mbo-la-gi

MBO giúp đẩy mạnh việc lập kế hoạch

Thực hiện quản lý theo mục tiêu MBO sẽ giúp doanh nghiệp xác định được chính xác các mục tiêu và phát triển đúng hướng. Bên cạnh đó, phương pháp MBO còn giúp doanh nghiệp thúc đẩy các nhà quản trị quan tâm đến kết quả hơn là vấn đề công việc được thực hiện như thế nào.

2.2 Nâng cao tính cộng tác

Nâng cao tính cộng tác là một trong các lợi ích của quản trị theo mục tiêu MBO. Phương pháp MBO sẽ giúp doanh nghiệp làm rõ cách mà họ điều hướng mục tiêu từ mang tính cá nhân chuyển sang hướng mục tiêu chung. Để có thể xây dựng và xác định mục tiêu hiệu quả thì mỗi cá nhân phải nhận thấy một cách rõ nhất về vai trò trách nhiệm của mình trong bộ máy tổ chức.

Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng liên kết các bộ phận khác trong tổ chức để nâng cao tính cộng tác giữa các bộ phận, cá nhân trong bộ máy hoạt động của doanh nghiệp.

2.3 Tạo động lực và cam kết

Quy trình quản lý theo mục tiêu cụ thể cũng như đánh giá hiệu suất làm việc đều phải có sự tham gia của tất cả nhân viên cấp dưới. Điều này không chỉ giúp nhà quản trị có thể nhanh chóng điều hướng mục tiêu mang tính cá nhân sang hướng mục tiêu chung của tổ chức, mà đó còn là sự nâng cao tính cộng tác giữa các bộ phận khác trong doanh nghiệp.

Các hoạt động vận hành trong bộ máy cũng vì thế mà trở lên trơn tru hơn, khiến nhân viên trở nên hài lòng, có động lực làm việc và trung thành với doanh nghiệp, đem lại nhiều giá trị thành công khác nhau.

2.4 Đánh giá và kiểm định công bằng

mbo-la-gi

MBO giúp đánh giá và kiểm định công bằng

Đánh giá và kiểm định công bằng cũng là một trong những lợi ích của quản trị theo mục tiêu MBO. Phương pháp MBO sẽ giúp giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá, kiểm định các vai trò của mỗi cá nhân dựa trên những định hướng về kết quả công việc. Thông qua phương pháp MBO, việc đánh giá các nhân viên trong doanh nghiệp cũng trở lên dễ dàng hơn, bởi mọi sự đánh giá đều dựa trên những kết quả thực tế, khách quan.

Ngoài ra, MBO giúp nhà quản trị có thể nhìn nhận ra một thực tế rõ ràng nhất về cơ cấu vận hành bộ máy của mình.

2.5 Phát triển nhân sự

Ngoài các lợi ích của quản trị theo mục tiêu MBO đã kể đến ở trên, phương pháp MBO còn làm thúc đẩy quá trình phát triển và tự học hỏi của các bộ phận quản lý, nhân viên.

Trong quá trình áp dụng phương pháp quản lý theo mục tiêu này, nhà quản trị sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm và đổi mới trong tư duy. Nhờ đó, khả năng điều hành của nhà quản trị sẽ được nâng cao.

3. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp MBO

mbo-la-gi

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp MBO

Mỗi phương pháp đều tồn tại những điểm mạnh và hạn chế khác nhau. Tuy nhiên, quản lý theo mục tiêu MBO vẫn được đánh giá khá cao khi khiến cho số lượng lớn các chủ doanh nghiệp hài lòng.

Ưu điểm:

  • Phương pháp MBO đề cao vai trò và trách nhiệm của nhân viên trong công việc.
  • Tùy thuộc vào kinh nghiệm, trình độ học vấn và chuyên môn của nhân viên mà các mục tiêu cốt lõi sẽ được xác định cụ thể cho họ.
  • Cải thiện khả năng giao tiếp, tương tác và kết nối giữa các thành viên để làm việc nhóm đạt hiệu quả cao hơn.
  • Cung cấp cho nhân viên sự hiểu biết rõ ràng về những kỳ vọng của công ty đối với họ & ảnh hưởng của họ trong việc hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Mỗi nhân viên đảm nhận những mục tiêu riêng. Từ đó có thể thấy sự quan trọng của họ trong tổ chức, thúc đẩy sự cống hiến và trung thành.
  • Mục tiêu của nhân viên có mối quan hệ chặt chẽ với mục tiêu của tổ chức.

Nhược điểm:

  • Quản lý theo mục tiêu thường bỏ qua các đặc tính và điều kiện làm việc hiện có của tổ chức.
  • Phương pháp MBO đôi khi sẽ khiến nhân viên cảm thấy áp lực trước những kỳ vọng, đòi hỏi quá cao của tổ chức so với năng lực và nguồn lực hiện có.
  • Nhà quản lý luôn đặt áp lực lên nhân viên trong việc hoàn thành các mục tiêu của họ mà quên mất việc sử dụng phương pháp MBO để tham gia, sẵn sàng đóng góp và phát triển năng lực quản lý.
  • Thời gian để bắt đầu triển khai MBO rất dài, đôi khi cần đến 3 – 5 năm để thực hiện một quy trình MBO đúng cách, đầy đủ. Nhà quản lý sẽ gặp trở ngại khi muốn thay đổi mục tiêu giữa chừng do việc thay đổi mục tiêu có thể làm nhân viên gặp khó khăn, phản kháng, đối phó trong công việc.
  • Nhiều nhà quản lý có xu hướng coi quản lý theo mục tiêu là một hệ thống tổng thể có thể xử lý tất cả các vấn đề quản lý trong doanh nghiệp sau khi được thiết lập. Sự phụ thuộc quá mức có thể dẫn đến những tác động tiêu cực ngoài mong muốn.

4. Quy trình quản trị theo mục tiêu MBO

4.1 Thiết lập mục tiêu

mbo-la-gi

Thiết lập mục tiêu

Trong một tổ chức, ngoài các mục tiêu dài hạn như tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược phát triển,… thì tất cả các mục tiêu được đặt ra bởi người giám sát chỉ là tạm thời.

Bởi nó dựa trên sự quan sát, đánh giá từ những điều công ty có thể thực hiện và cần đạt được trong một thời gian nhất định.

4.2 Kế hoạch hành động

Sau khi thông báo về các kế hoạch, chiến lược và mục tiêu chung cần hướng tới đến toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp, các nhà quản lý có thể bắt đầu làm việc với cấp dưới để xây dựng mục tiêu cho từng vị trí cá nhân.

Đây được xem là một cuộc trò chuyện, chia sẻ về những việc họ có thể làm được trong một khoảng thời gian cụ thể với những nguồn lực sẵn có. Đồng thời có thể đưa ra những ý kiến đóng góp về mục tiêu khả thi cho bộ phận, tổ chức.

4.3 Theo dõi tiến độ

mbo-la-gi

Theo dõi tiến độ

Để thực hiện mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp, trước hết từng cá nhân phải làm tốt công việc của mình. Đó là lý do việc theo dõi sát sao tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụsự tiến bộ của nhân viên là vô cùng quan trọng.

Các nhà quản lý có thể tham khảo các công cụ quản lý công việc như: hỗ trợ lên danh sách công việc, các tiêu chí và điểm đánh giá mục tiêu,… để có thể giám sát chi tiết hiệu suất và tiến độ của từng mục tiêu công việc gắn với từng nhân sự.

Ngoài ra, để có thể nắm bắt tình hình kinh doanh của doanh nghiệp một cách nhanh nhất, chính xác nhất nhằm đưa ra những giải pháp kịp thời khi xảy ra rủi ro thì bạn có thể sử dụng phần mềm báo cáo kinh doanh của Haravan.

mbo-la-gi

Phần mềm báo cáo kinh doanh Haravan

Phần mềm báo cáo kinh doanh của Haravan có những tính năng vượt trội mà các phần mềm khác khó có được như:

  • Hiển thị tổng quan lịch sử kinh doanh theo mỗi kênh bán hàng như: số lượt mua hàng, sản phẩm bán chạy, doanh số ở một nền tảng duy nhất.
  • Báo cáo về chương trình khuyến mãi, tài chính, doanh thu, hiệu suất hoạt động của nhân viên.
  • Báo cáo tình trạng đơn hàng: đang giao, đã giao, hủy và tồn kho ở mỗi kênh bán.
  • Tùy chỉnh báo cáo theo thời gian mong muốn để so sánh doanh thu có tăng trưởng hay sụt giảm, từ đó đưa ra giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Qua đó, doanh nghiệp bạn sẽ đạt được một số lợi ích khi sử dụng phần mềm này như:

  • Giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ công việc kinh doanh linh hoạt, đưa ra quyết định đúng đắn cho chiến lược và kế hoạch bán hàng.
  • Kiểm soát chặt chẽ hiệu quả của mỗi kênh bán hàng giúp so sánh và tối ưu hoạt động kinh doanh, từ đó mang lại doanh thu tốt nhất.
  • Giúp doanh nghiệp đẩy mạnh và tối ưu hóa hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm trên mỗi kênh.

Tuy nhiều chức năng là vậy nhưng phần mềm báo cáo kinh doanh Haravan lại rất dễ dàng sử dụng. Người dùng chỉ cần sử dụng vài thao tác cơ bản trong vài lần là có thể dễ dàng làm quen cũng như sử dụng phần mềm.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của phần mềm báo cáo kinh doanh Haravan mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như Biti's, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là phần mềm báo cáo kinh doanh mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

4.4 Đánh giá hiệu suất

Trong khuôn khổ phương pháp MBO, việc đánh giá hoạt động được thực hiện thường xuyên với sự tham gia của các cấp quản lý có liên quan.

4.5 Cung cấp phản hồi

mbo-la-gi

Cung cấp phản hồi

Trong cách tiếp cận quản lý theo mục tiêu, phản hồi liên tục về kết quả và mục tiêu là bước quan trọng nhất, bởi nó giúp các nhân viên nhìn thấy điểm mạnh, điểm yếu của mình để điều chỉnh kế hoạch công việc của họ sao cho phù hợp.

Các cuộc họp đánh giá định kỳ được mở ra để bổ sung thông tin từ các phản hồi, trong đó cấp trên và cấp dưới cùng nhau thảo luận về tiến độ, khúc mắc trong quá trình thực hiện mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có nhiều gợi mở trong đường lối triển khai.

4.6 Công nhận kết quả, thành tích đạt được

Đây là bước cuối cùng để đánh giá, ghi nhận thành công của các nhân viên trong tổ chức. Ở bước này, bên cạnh việc ghi nhận và đánh giá kết quả công việc, nhà quản lý cần có các chính sách, hoạt động khen thưởng đối với những nhân sự đạt mục tiêu đề ra, nhằm khuyến khích, động viên và thúc đẩy tinh thần thực hiện phương pháp MBO.

>>> Bài viết có liên quan: 6 cách khen thưởng nhân viên mà không cần phải trả thêm tiền

5. Ứng dụng của MBO trong thực tế

mbo-la-gi

Ứng dụng của MBO trong thực tế

Phương pháp MBO được ứng dụng nhiều trong quản lý mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng để bạn có cái nhìn tổng quan về phương pháp, những ví dụ cụ thể sau sẽ làm rõ vấn đề này:

  • Ban quản lý của công ty máy tính HP đã áp dụng phương pháp MBO. Xác định sứ mệnh của doanh nghiệp, xây dựng mục tiêu và chiến lược cụ thể, từ đó đặt ra mục tiêu cá nhân cho từng bộ phận, phòng ban để nâng cao hiệu suất hoạt động. Chức năng của những người quản lý này có thể được tập trung bằng cách chỉ định một người quản lý dự án, người có thể giám sát và kiểm soát các hoạt động của các bộ phận khác nhau.
  • Nhiều doanh nghiệp Nhật bản cũng áp dụng MBO trong quản lý: xác định mục tiêu cụ thể, đo lường kết quả, các khoản khuyến khích bằng tiền thưởng để kích thích người lao động làm việc.

6. Một số ví dụ cụ thể về quản lý theo mục tiêu MBO

mbo-la-gi

Một số ví dụ cụ thể về quản lý theo mục tiêu MBO

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về MBO, sau đây là một số ví dụ MBO thực tế mà các Giám đốc, trưởng bộ phận hoặc nhân sự có thể tham khảo.

Ví dụ MBO cho doanh nghiệp:

  • Dẫn đầu thị trường.
  • Tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 96%.
  • Tăng 30% tỷ lệ nhận biết thương hiệu.
  • Lợi nhuận 500.000$/tháng.
  • Sản phẩm mới hoàn vốn trong 1,5 năm.

Ví dụ MBO cho bộ phận Marketing:

  • 1000 khách hàng tiềm năng mỗi tháng.
  • 40% tổng doanh thu do bộ phận Marketing mang về.
  • Lượng truy cập website tăng gấp đôi.
  • Tăng 30% tỷ lệ chuyển đổi trang đích đến.
  • Tăng 30% mức độ nhận diện thương hiệu.

Ví dụ MBO cho bộ phận bán hàng:

  • Đạt mục tiêu 70 khách hàng đăng ký mới.
  • Giao dịch trung bình đạt 150.000$/tháng.
  • Giảm chu kỳ bán hàng xuống còn 2 tháng.
  • Tăng 20% tỷ lệ ký hợp đồng.

Ví dụ MBO cho HR:

  • Duy trì tỷ lệ hài lòng của nhân sự là 85%.
  • Mức độ tương tác của nhân sự tăng lên 90%.
  • Duy trì mức lương thưởng cao hơn 15% so với mức trung bình của thị trường và ngành.
  • Xác định yêu cầu tuyển dụng bán hàng bằng cách trao đổi với bộ phận bán hàng.
  • Tăng 5% lên ROI của bộ phận.
  • Tổ chức 3 sự kiện toàn công ty.
  • Thực hiện 1 chương trình đào tạo lãnh đạo.
  • 15% ứng viên mới đến từ giới thiệu của nhân sự trong tổ chức.

7. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi “MBO là gì?”, đồng thời cũng chia sẻ cho bạn quy trình quản trị theo mục tiêu MBO. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có thể áp dụng hiệu quả phương pháp MBO vào doanh nghiệp, từ đó đạt được những kết quả như mong đợi. Chúc bạn thành công!

-----------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Thuật toán Facebook

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: