Food court là gì? Những lưu ý khi kinh doanh mô hình Food court

Trong các khu trung tâm thương mại luôn có đầy đủ các loại hình dịch vụ, và khu ẩm thực cũng là nơi không thể thiếu tại đây. Khu ẩm thực tại đây được gọi là Food Court, một trong những mô hình kinh doanh đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Vậy Food Court là gì? Hãy cùng tìm hiểu về mô hình này và đặc điểm nổi bật của nó tại bài viết này.

1. Food Court là gì?

Food Court là gì?

Food Court đang phát triển mạnh ở Việt Nam

Food Court là những khu ẩm thực, ăn uống và là nơi tập trung đa dạng các nhà hàng, quán ăn khác nhau vì đây là khu vực có diện tích rất rộng. Vì thế Food Court thường nằm trong các siêu thị, trung tâm thương mại. Khách hàng thường rất ưa thích mô hình này vì nó có sự đa dạng các món ăn cho họ thoải mái lựa chọn. Hình thức kinh doanh này khá hấp dẫn vì nó có thể mang lại lợi nhuận cao.

Food Court phát triển trên thị trường thế giới từ trước tới nay và đã xuất hiện tại Việt Nam trong vòng 5 năm trở lại đây, cùng với sự ra đời của các trung tâm thương mại. Vì nó được tách biệt hoàn toàn với khu mua sắm trong trung tâm thương mại nên khách hàng thường chọn đây làm nơi dừng chân và ăn uống sau khi đi chơi. Khách hàng có thể lựa chọn và ăn những đồ ăn theo ý muốn và ăn ngay tại chỗ. Food Court được người tiêu dùng đánh giá cao, vì thế nơi này có thể tạo nên sự phát triển lớn cho hình thức kinh doanh ẩm thực mới tại Việt Nam.

> Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh ăn uống trong thời điểm hiện tại

2. Những lợi ích khi kinh doanh food court

Food Court là gì?

Mô hình kinh doanh Food Court

2.1 Khả năng thu lời cao

Vì Food Court nằm trong các khu trung tâm mua sắm, siêu thị lớn nên giá của đồ ăn cũng cao hơn bình thường rất nhiều so với các món đó nhưng bán tại địa điểm thường khác. Giá chênh lệch có thể lên đến 50-100%, vì vậy đây là cơ hội thu lời cao cho những ai đang muốn kinh doanh lĩnh vực này

Tại Việt Nam, lượng người tiêu dùng lựa chọn khu ẩm thực này để ăn uống ngày càng nhiều, nguồn doanh thu cũng từ đó mà tăng lên nhanh chóng. Chính vì thế rất nhiều người đã lựa chọn mô hình kinh doanh này để phát triển. Một số Food Court của các trung tâm thương mại lớn có thể kể đến như Aeon Mall, Vạn Hạnh Mall, Takashimaya,...Nhờ sử dụng các hình ảnh thương hiệu mới mẻ, phù hợp với xu hướng giới trẻ, lại vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng thức ăn tiện lợi, đa dạng và đảm bảo,... các chủ kinh doanh sẽ thu được số lời nhanh chóng.

2.2 Được người tiêu dùng đánh giá cao

Food Court là gì?

Lượng khách hàng khá đông

Trước đây, người dùng lựa chọn Food Court làm nơi nghỉ ngơi và ăn uống sau khi đi mua sắm mệt mỏi thì ngày nay với sự cải thiện về chất lượng và mô hình thì người tiêu dùng đã thay đổi góc nhìn đối với mô hình ẩm thực này. Họ tới Food Court xuất phát từ mục đích muốn ăn uống và khám phá ẩm thực nơi đây.

Với đa dạng các món ăn từ các nền ẩm thực khác nhau như Á, Âu,... luôn sẵn sàng cho khách hàng lựa chọn và thưởng thức. Theo thống kê từ các cơ sở Food Court, lượt khách hàng đến đây ăn uống tăng mạnh trong thời gian qua, có thời gian doanh thu đạt gấp 4 - 5 lần cùng kỳ năm trước.

2.3 Tiết kiệm chi phí, tạo ấn tượng thương hiệu

Food Court rất thích hợp cho những thương hiệu chuyên cung cấp thực phẩm độc lạ. Thay vì phát triển và mở một quán ăn bên ngoài. Vì món ăn độc lạ đối với khách hàng nên bạn sẽ khó nắm bắt được khả năng đón nhận của họ. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm ngân sách và các chi phí khác khi mới bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Khu ẩm thực này là một trong những địa điểm thu hút khách hàng nhất vì họ sẽ sẵn sàng đến đây để trải nghiệm và thưởng thức các món ăn mới mẻ. Bên cạnh đó còn có các khu nhân viên giới thiệu những mẫu đồ ăn miễn phí tới những khách hàng đang đi dạo xung quanh khu vực này.

Nếu bạn muốn mở một thương hiệu đồ ăn mới thì đây là lựa chọn đúng đắn để bạn tạo ấn tượng và tiếp cận tới khách hàng tốt hơn. Vì có thể tiếp xúc với lượng khách hàng lớn mỗi ngày, chỉ cần bạn đưa ra chiến lược marketing đúng đắn thì quán ăn của bạn sẽ phát triển thành công.

2.5 Lợi ích cộng sinh

Lợi ích khi kinh doanh mô hình này đó chính là lợi ích cộng sinh. Vì đây là khu ẩm thực lớn trong trung tâm thương mại, một trong những địa điểm thu hút đông đảo người tiêu dùng hàng ngày nên Food Court cũng được hưởng lợi từ đây. Tận dụng các màn hình lớn của siêu thị để hiển thị quảng cáo cho thương hiệu của bạn, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Bên cạnh đó, các gian hàng cũng được đặt gần nhau để cùng nhau phát triển. Vì thế việc đầu tư mô hình này mang lại lợi nhuận khá cao và phát triển mạnh mẽ nếu bạn biết cách thu hút khách hàng.

3. Hạn chế khi kinh doanh Food Court

Food Court là gì?

Food Court nằm trong trung tâm thương mại

3.1 Giá thuê cao

Giá thuê địa điểm trong siêu thị hay trung tâm thương mại thường khá cao, giá tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh,...Vì thế khi chuẩn bị kinh doanh, mọi người nên cân nhắc xem số vốn của mình đang có hiện tại có đủ để kinh doanh mô hình này hay không. Ngoài ra, hãy tính toán cẩn thận về việc đầu tư mặt bằng kinh doanhphát triển thương hiệu của mình.

3.2 Chịu ảnh hưởng của trung tâm thương mại

Vì kinh doanh Food Court sẽ phụ thuộc vào địa điểm trong trung tâm thương mại nên hãy cố gắng tìm cho mình vị trí đắc địa, sầm uất, có thể kinh doanh tốt.

Sức cạnh tranh của các trung tâm thương mại là yếu tố quyết định tới doanh thu của các khu Food Court. Vì thế hãy tận dụng lượng khách đến mua sắm tại đây để thu hút họ đến cửa hàng của bạn.

Bên cạnh đó, khi kinh doanh mô hình này bạn còn phải chịu sự giám sát của Trung tâm thương mại, từ giờ giấc, chương trình khuyến mãi, nội quy và phải báo cáo doanh số thường xuyên tới ban điều hành trung tâm.

4. Gợi ý mô hình kinh doanh Food Court - Cafe kết hợp

Food Court là gì?

Phát triển mô hình mới

Bên cạnh mô hình kinh doanh khu ẩm thực, còn có xu hướng kinh doanh mới đó là kết hợp giữa ẩm thực và giải trí. Mục tiêu hướng đến của loại hình kinh doanh này đó là tạo ra sân chơi cho đối tượng giới trẻ và gia đình, thu hút khách hàng tới một không gian với các hoạt động giải trí vui chơi và khu ẩm thực đa dạng. Điều này còn giúp giảm chi phí thuê mặt bằng tại khu Food Court trong trung tâm thương mại.

Một số hình thức kết hợp có thể kể đến như: khu cafe lounge, khu ăn uống, khu thư giãn, khu trẻ em, khu party,... Sở hữu thiết kế hiện đại và không gian rộng rãi nhưng vẫn còn một số vấn đề như địa điểm này ít có khách đến mua sắm.

5. Một số lưu ý quan trọng khi kinh doanh Food Court

Vì địa điểm kinh doanh nằm trong các khu trung tâm thương mại lớn nên sẽ rất sạch sẽ và an ninh tốt. Tuy nhiên, giữa các trung tâm thương mại lại có sự cạnh tranh lớn nên các nhà đầu tư cũng khá e ngại trước điều này. Chi phí để thuê địa điểm khá cao mà lượng khách lại cần phụ thuộc vào khách tham quan, mua sắm, vậy nên bạn hãy xem xét đến việc phát triển các giá trị khác cho người tiêu dùng.

6. Tổng kết

Trên đây là những thông tin chúng tôi đã tổng hợp lại nhằm giải thích Food Court là gì và những lưu ý đối với mô hình kinh doanh này. Mong những phân tích này sẽ giúp bạn hiểu thêm về mô hình và có những quyết định đúng đắn cho công việc kinh doanh của mình.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: