Quản lý bán hàng là gì? Công việc cụ thể cần làm gì?

Nếu biết cách quản lý bán hàng, bạn không chỉ gia tăng doanh thu, mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường. Tuy nhiên làm sao để quản lý bán hàng hiệu quả? Theo đó, bạn cần thực hiện những công việc gì? Hãy cùng Haravan tìm hiểu nhé!

1. Quản lý bán hàng là gì?

Quản lý bán hàng là một chuỗi các công việc nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và đạt được mục tiêu doanh số của doanh nghiệp đề ra, bắt đầu từ khâu hoạch định - tìm kiếm, kết nối khách hàng và kết thúc bằng khâu vận chuyển đơn hàng, thanh toán thành công.

2. Lợi ích khi quản lý bán hàng chuyên nghiệp

Có thể kể đến một số lợi ích nổi bật khi xây dựng hệ thống quản lý bán hàng như:

  • Giúp gia tăng doanh thu cũng như lợi nhuận kinh doanh một cách hiệu quả.
  • Đảm bảo hoàn thành tốt các mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Hoạt động bán hàng được điều chỉnh sát với biến động thực tế của thị trường.
  • Tổng hợp báo cáo hiệu quả kinh doanh một cách chính xác dựa vào kết quả phân tích tổng quan và chuyên sâu.
  • Nâng cao trải nghiệm của khách hàng giúp họ cảm thấy hài lòng, từ đó thu được lượng lớn khách hàng trung thành.
  • Nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên bán hàng.
  • Nhân viên cảm thấy hài lòng sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, giúp hạn chế thay đổi bộ máy nhân sự, tiết kiệm chi phí tuyển dụng và thời gian đào tạo.

quản lý bán hàng

Biết cách quản lý bán hàng giúp gia tăng doanh thu và lợi nhuận một cách hiệu quả.

3. Trong doanh nghiệp ai là người quản lý bán hàng?

Thông thường, người đứng đầu bộ phận bán hàng của cửa hàng, chi nhánh hoặc doanh nghiệp là người chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý bán hàng.

Vai trò của người quản lý bán hàng là vô cùng to lớn:

  • Chịu trách nhiệm về doanh số bán hàng: Tức là chịu trách nhiệm toàn bộ số lượng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp được bán ra trong một khoảng thời gian nhất định, thường là theo tháng/quý/năm.
  • Xây dựng mối quan hệ với đối tác, khách hàng: Người quản lý bán hàng có trọng trách tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng, duy trì mối quan hệ tốt với nhà cung cấp. Nếu làm tốt điều này, người quản lý bán hàng không chỉ giải quyết những vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng, mà còn xây dựng uy tín thương hiệu vững chắc.
  • Xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp: Người quản lý bán hàng còn có trách nhiệm xây dựng và phát triển đội nhóm bán hàng, giúp nâng cao năng lực chuyên môn cũng như kỹ năng nghiệp vụ của từng thành viên, từ đó nâng cao hiệu suất bán hàng của cả nhóm.

4. Các công việc cụ thể của người quản lý bán hàng

Dưới đây là danh sách công việc trên thực tế mà người quản lý bán hàng phải thực hiện:

Phân tích và nghiên cứu thị trường

Người quản lý bán hàng cần thu thập, ghi chép, phân tích dữ liệu liên quan các yếu tố về thị trường như: đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp và đặc biệt là khách hàng (tâm lý, hành vi, nhân khẩu học…), từ đó đánh giá mức độ khả thi của sản phẩm/dịch vụ và đề xuất quy trình bán hàng phù hợp.

Xây dựng và tối ưu quy trình bán hàng

Bằng kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, người quản lý bán hàng sẽ thiết lập một quy trình bán hàng chuyên nghiệp, sau đó linh hoạt điều chỉnh sát với biến động thực tế của thị trường để dễ dàng đạt được mục tiêu đề ra.

Quản lý đội nhóm bán hàng

Người quản lý bán hàng còn có trách nhiệm phân công và giám sát đội nhóm bán hàng, sắp xếp các công việc giữa các nhân viên bán hàng đảm bảo trơn tru, không bị chồng chéo. Đồng thời, người quản lý bán hàng còn thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo và huấn luyện kỹ năng của các thành viên trong nhóm. Cuối cùng, người quản lý còn đánh giá và đưa ra các chính sách lương, thưởng phù hợp cho từng nhân sự khác nhau.

Quản lý khách hàng

Quản lý khách hàng là cách giúp doanh nghiệp tiếp cận, kết nối, xây dựng mối quan hệ lâu dài và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng. Từ đó giúp doanh nghiệp thu về lượng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy gia tăng doanh thu hiệu quả.

Người bán có thể tri ân khách hàng bằng cách tặng voucher kích thích nhu cầu mua sắm của họ. Bên cạnh đó, bạn nên tổ chức các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng thẻ tích điểm, mua 2 tặng 1... để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Thêm nữa, bạn có thể gửi lời chúc mừng sinh nhật hoặc dịp Lễ Tết, qua đó thể hiện sự quan tâm đến khách hàng, giúp họ ấn tượng về thương hiệu của bạn.

quản lý bán hàng là gì

Tổ chức các chương trình khuyến mãi và quảng bá khắp nơi là cách thu hút khách hàng hiệu quả, từ đó gia tăng doanh thu đáng kể.

>>> Bài viết có liên quan: Cách thu thập và quản lý thông tin khách hàng hiệu quả

Báo cáo, đánh giá hiệu quả bán hàng

Đây là điều quan trọng mà các nhà quản lý cần thực hiện: lập báo cáo, đánh giá hiệu quả của hoạt động kinh doanh theo từng tuần/tháng/quý.năm.

5. Tối ưu hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp có xu hướng tích hợp phần mềm chuyên nghiệp để quản lý bán hàng. Đặc biệt là khi các doanh nghiệp triển khai bán hàng đa kênh thì phần mềm này càng hữu ích - ứng dụng đồng bộ và quản lý kinh doanh ở nhiều kênh như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki…) kết hợp chuỗi cửa hàng.

Hiện nay, Haravan Omnichannel là phần mềm được hơn 50.000 nhà bán lẻ hàng đầu tin dùng. Những lợi ích mà phần mềm này sẽ giúp bạn:

  • Chuẩn hóa quy trình vận hành bán hàng: Xây dựng tất cả các khâu từ quản lý đơn hàng - vận chuyển - tồn kho…
  • Quản lý sản phẩm đa kênh tại một nơi duy nhất: quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng sản phẩm tập trung trên tất cả các kênh.
  • Quản lý dòng tiền bán lẻ tối ưu: kiểm soát thu chi sát sao, tích hợp 12 cổng thanh toán phổ biến, báo cáo doanh thu chi tiết…
  • Tiếp cận khách hàng hiệu quả: Với các giải pháp quảng cáo và marketing giúp bạn tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng, thấu hiểu và chăm sóc khách hàng cũ.

lợi ích của quản lý bán hàng

Nhiều chủ cửa hàng cho biết từ khi áp dụng giải pháp Haravan Omnichannel, công việc quản lý bán hàng trở nên thuận lợi và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Đăng ký TẠI ĐÂY để được dùng thử miễn phí 14 ngày cùng Haravan!

Hy vọng sau bài viết, bạn có thể hiểu rõ khái niệm quản lý bán hàng là gì và nắm vững các cách quản trị hiệu quả để đạt được mục tiêu như mong muốn.

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: