7 cách quản lý bán hàng giúp tăng doanh thu nhanh chóng

Bạn đang tìm kiếm cách quản lý bán hàng chuẩn chỉnh, để giúp quy trình bán hàng vận hành trơn tru, khoa học và hạn chế tình trạng thất thoát hàng hóa? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây, Haravan sẽ “mách” bạn bí quyết quản lý bán hàng hiệu quả, gia tăng doanh thu khủng.

1. Hiểu rõ vị trí doanh nghiệp

Trong kinh doanh, nhà lãnh đạo nào cũng muốn doanh nghiệp của mình vươn lên vị trí đứng đầu bảng xếp hạng. Tuy nhiên, để làm được điều này, người bán cần xác định rõ vị trí hiện tại của doanh nghiệp trên thương trường, bởi mức độ cạnh tranh hiện nay rất cao. Cụ thể, bạn cần xác định rõ doanh nghiệp đang cạnh tranh với ai và cạnh tranh về điều gì.

Đồng thời, người bán có thể dễ dàng nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp thông qua ma trận SWOT. Từ đó nghiên cứu và đưa ra phương pháp nâng cấp sản phẩm và dịch vụ bán hàng, giúp gia tăng doanh thu hiệu quả.

2. Đặt mục tiêu về doanh số, doanh thu rõ ràng

Phòng kinh doanh là bộ phận trực tiếp mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Vì vậy, bộ phận này cần đặt ra mục tiêu về doanh số, doanh thu rõ ràng để nhân viên cống hiến hết mình nhằm hoàn thành tốt công việc và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mục tiêu doanh số cũng được xem là thước đo hiệu quả làm việc của mỗi người, người quản lý dựa trên đó tính toán lương thưởng phù hợp.

Cụ thể, bạn cần dựa vào các chỉ số quan trọng như: kết quả bán hàng kỳ trước, tiềm lực công ty, mức độ cạnh tranh và sự biến đổi của thị trường. Bạn có thể tham khảo số liệu trên báo cáo kết quả kinh doanh trong sổ sách nội bộ của công ty. Còn để nắm bắt thông tin về thị trường, bạn cần tham khảo nguồn thông tin đa dạng hoặc sử dụng các công cụ tìm kiếm điển hình như Google để phân tích báo cáo của các tổ chức khác.

cách quản lý bán hàng

Mục tiêu doanh số thước đo hiệu quả làm việc của nhân viên để tính lương thưởng phù hợp.

3. Kiểm soát kho hàng

Kiểm soát kho hàng định kỳ là cách quản lý bán hàng giúp người bán hạn chế thất thoát hàng hóa trong quá trình kinh doanh. Kiểm soát kho hàng cũng giúp bạn dễ dàng nắm bắt mức độ tiêu thụ sản phẩm, từ đó lên kế hoạch giải phóng kho hàng tồn và nhập hàng mới để đảm bảo cung cấp cho người mua. Đồng thời, đây cũng là cách giúp bạn nhanh chóng phát hiện những mặt hàng bị lỗi mà xử lý kịp thời và nhanh chóng.

Để quản lý kho hàng hiệu quả, bạn nên sắp xếp hàng hóa khoa học và dán nhãn từng sản phẩm cho việc tìm kiếm dễ dàng hơn. Người bán cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin nhập hàng và phân chia công việc với từng nhân viên giúp quá trình kiểm soát kho hàng diễn ra nhanh chóng.

4. Quản lý khách hàng

Quản lý khách hàng là cách giúp doanh nghiệp tiếp cận, kết nối, xây dựng mối quan hệ lâu dài và nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng. Từ đó giúp doanh nghiệp thu về lượng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy gia tăng doanh thu hiệu quả.

Người bán có thể tri ân khách hàng bằng cách tặng voucher kích thích nhu cầu mua sắm của họ. Bên cạnh đó, bạn nên tổ chức các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng thẻ tích điểm, mua 2 tặng 1... để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Thêm nữa, bạn có thể gửi lời chúc mừng sinh nhật hoặc dịp Lễ Tết, qua đó thể hiện sự quan tâm đến khách hàng, giúp họ ấn tượng về thương hiệu của bạn.

cách quản lý bán hàng hiệu quả

Tổ chức các chương trình khuyến mãi và quảng bá khắp nơi là cách thu hút khách hàng hiệu quả, từ đó gia tăng doanh thu đáng kể.

5. Quản lý sản phẩm doanh nghiệp

Biết cách quản lý sản phẩm cũng là cách quản lý bán hàng hiệu quả giúp đảm bảo chất lượng hàng hóa khi tới tay người tiêu dùng. Từ đó giúp nâng cao trải nghiệm của người mua, thu về tệp khách hàng trung thành, xây dựng uy tín thương hiệu và gia tăng doanh thu hiệu quả.

Để đảm bảo quá trình xuất - nhập hàng diễn ra nhanh chóng, người bán cần sử dụng mã vạch riêng cho từng mặt hàng cho việc dễ dàng theo dõi và kiểm soát. Chỉ cần thông qua thao tác quét mã vạch sẽ giúp bạn tra cứu các thông tin chi tiết của sản phẩm như: tên, giá, số lô, ngày nhập, ngày sản xuất, hạn sử dụng, nơi sản xuất,...

6. Thường xuyên theo dõi báo cáo tài chính, doanh thu

Bên cạnh quản lý hàng hóa và khách hàng, chủ doanh nghiệp cần theo dõi báo cáo tài chính, doanh thu đều đặn. Việc này sẽ giúp bạn nắm rõ được tình hình kinh doanh của cửa hàng có hiệu quả không, từ đó điều chỉnh chiến lược bán hàng phù hợp để sớm đạt được mục tiêu doanh số, doanh thu như mong đợi.

Mặt khác, thông qua các báo cáo tài chính, bạn còn xác định được đâu là mặt hàng bán chạy, được nhiều khách hàng yêu thích và sản phẩm nào đang trong tình trạng ứ đọng. Lúc này, bạn có thể đẩy mạnh bán hàng bằng cách tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua 1 tặng 1, tặng voucher giảm giá… để vừa thu hút khách hàng ghé thăm cửa hàng, vừa tăng lượt mua và giải phóng hàng tồn kho hiệu quả.

7. Tích hợp phần mềm quản lý bán hàng

Kết hợp sử dụng phần mềm thông minh vào quy trình quản lý bán hàng giúp người bán tiết kiệm thời gian và công sức để tập trung xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh. Bên cạnh đó, phần mềm còn giúp bạn quản lý kho hàng và hiệu quả kinh doanh chính xác thông qua các loại báo cáo chi tiết như: tình hình tồn kho, doanh thu, lợi nhuận…

Để lựa chọn được phần mềm quản lý bán hàng phù hợp, cần đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Dễ dàng sử dụng với các thao tác cơ bản.

  • Đảm bảo các tính năng như: nhập - xuất hàng, thu - chi, quản lý nhân sự, báo cáo hiệu quả kinh doanh...

  • Lưu trữ thông tin người mua giúp nhân viên dễ dàng tư vấn và chăm sóc khách hàng.

  • Cho phép thiết lập các chương trình khuyến mãi phù hợp.

quản lý bán hàng hiệu quả

Hiện nay, Haravan là phần mềm quản lý bán hàng có khả năng kiểm soát, vận hành linh hoạt cửa hàng offline lẫn online được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Theo đó, Haravan giúp người bán dễ dàng xử lý đơn hàng, giao hàng và kiểm soát tồn kho đa kênh ở mọi lúc mọi nơi, nhờ vậy thúc đẩy hiệu suất kinh doanh, nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng tốt hơn.

Không chỉ thế, Haravan cung cấp bốn tính năng độc đáo để người dùng trải nghiệm khi kinh doanh, bao gồm quản lý đơn hàng (giúp xử lý nghìn đơn với vài click đơn giản); quản lý khách hàng (tự động phân loại khách theo số đơn và tần suất mua); quản lý tồn kho (đồng bộ tồn kho, giá sản phẩm tại cửa hàng và website, Facebook, Instagram, Shopee…) và cuối cùng là tính năng giao hàng (tích hợp 15 nhà vận chuyển phổ biến).

Có Haravan, doanh nghiệp nhanh chóng nắm rõ tình hình kinh doanh, bao gồm doanh thu, lợi nhuận và khoản lỗ, từ đó đưa ra quyết định chính xác nhất, giúp hoạt động bán hàng luôn luôn hiệu quả và có kết quả tốt nhất. Để bắt đầu miễn phí với phần mềm bán hàng Haravan, người dùng hãy CLICK DƯỚI ĐÂY!

Trên đây là 7 cách quản lý bán hàng đơn giản, hiệu quả mà chủ doanh nghiệp không thể bỏ qua. Hãy kết hợp các phương pháp thật khoa học, và đừng quên trang bị thêm một phần mềm bán hàng thông minh để giúp tối ưu quy trình bán hàng, không lo thất thoát hàng hóa hay giấy tờ, hóa đơn bạn nhé!

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: