Kinh nghiệm kinh doanh quán lẩu nướng bình dân đắt khách

Mô hình quán lẩu nướng bình dân là một trong những loại hình kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn trong những năm gần đây. Vậy mở quán lẩu nướng bình dân cần những gì? Kinh doanh lẩu ra sao để có thể kiếm lãi tiền triệu mỗi ngày? Hãy đọc bài viết sau cùng Haravan để tìm ra câu trả lời!

1. Đôi nét về quán lẩu nướng bình dân

Mô hình quán lẩu nướng bình dân

Đôi nét về mô hình kinh doanh lẩu nướng bình dân

Mô hình quán lẩu nướng bình dân có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với thực khách tại Việt Nam. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy mô hình lẩu nướng này xuất hiện khắp mọi nơi, từ mặt phố rộng rãi đến những con ngõ nhỏ bé. Một số mô hình lẩu nướng bình dân nổi tiếng, thu hút lượng lớn khách hàng có thể kể đến như Kpub, Lẩu nướng Wang, Hutong,...

Hiện nay, có 2 dạng mô hình lẩu nướng bình dân chủ yếu:

  • Buffet lẩu nướng:

Đây là mô hình lẩu nướng được lấy cảm hứng từ Pháp và trở nên rất phổ biến ở Việt Nam. Trong mô hình này, các món ăn được sắp xếp trên quầy, và khách hàng chỉ cần mua vé trọn gói để thưởng thức tất cả các món ăn mà họ muốn với số lượng không giới hạn.
Mô hình buffet lẩu nướng cho phép khách hàng thoải mái thưởng thức các món ăn và tạo sự tiện lợi, đồng thời giúp khách hàng có cơ hội thử nhiều loại món nướng và lẩu khác nhau.

  • Quán lẩu nướng truyền thống:

Đây là mô hình lẩu nướng phổ biến khác, trong đó các món ăn có giá riêng và khách hàng cần tự chọn và order những món mình muốn ăn. Mỗi món có giá cụ thể và khách hàng sẽ trả tiền tùy thuộc vào số lượng và loại món ăn mà họ chọn. Mô hình này thường tạo sự lựa chọn linh hoạt cho khách hàng và họ có thể tùy ý chọn các món ăn ưa thích.

Theo thống kê, đa phần khách hàng sẽ ưa chuộng mô hình lẩu nướng bình dân “ngon bổ rẻ” dạng buffet hơn bởi mô hình này giúp họ có thể ăn uống thoải mái những món mình thích mà không cần phải trả thêm tiền.

2. Lợi thế kinh doanh quán lẩu nướng bình dân

2.1 Lợi thế về thuê mặt bằng

Việc có một mặt bằng đẹp để kinh doanh chưa chắc sẽ đem lại hiệu quả cao. Có thể nói, vị trí kinh doanh cũng là một yếu tố quan trọng để tạo nên sự khác biệt. Việc lựa chọn địa điểm đẹp có thể thu hút khách hàng mục tiêu tốt nhất, đó nên là các trường học hoặc công ty và phải có bãi giữ xe rộng rãi, điều đó vừa giúp phục vụ khách hàng về việc giữ xe vừa có thể tận dụng để đặt bàn kinh doanh.

Thông thường, chi phí dành cho mặt bằng lẩu nướng bình dân thường rẻ hơn so với những mô hình kinh doanh khác, bởi chúng thường được bán trên vỉa hè, có thể sẽ không cần phải trả tiền mặt bằng hoặc sẽ là một mức giá rất thấp.

2.2 Lợi thế khách hàng

Quán lẩu nướng bình dân

Khách hàng cũng là một lựa chọn giúp nâng cao khả năng cạnh tranh

Nếu bạn đang sống ở các thành phố lớn, việc nhu cầu thưởng thức những món ăn mà không cần phải nấu vào ngày cuối tuần sẽ không có gì lạ. Khách hàng thường sẽ có xu hướng đi ăn vào cuối tuần, nên hoạt động kinh doanh của của nhà hàng thường sẽ rơi vào thứ 6 thứ 7 và chủ nhật.

Không những thế, đối tượng khách hàng của những quán lẩu nướng bình dân thường rất đa dạng, từ trẻ nhỏ đến người lớn, những người chưa có thu nhập, thu nhập thấp đến khá cao, không phân biệt tuổi tác đều có thể đến và thưởng thức.

2.3 Lợi thế về nguyên vật liệu

Nguyên liệu thường được sử dụng tại các cửa hàng lẩu nướng hầu hết sẽ là đồ đông lạnh, bởi chúng có giá thành rẻ hơn nhiều so với nguyên liệu trong nướng, đại lý cung cấp nguyên liệu đông lạnh cũng dễ dàng tìm kiếm hơn. Chính vì vậy, việc lựa chọn nguyên liệu phù hợp có thể trở thành điểm mạnh rất lớn trong mắt khách hàng.

2.4 Lợi thế về thời điểm

Đối với nhiều mô hình kinh doanh thì thời điểm là một hạn chế lớn cho chủ quán, nhưng đối với quán lẩu, thì đây chính một lợi thế cạnh tranh. Dù bất kể thời tiết như thế nào, thì nhiều khách hàng vẫn sẽ lựa chọn lẩu nướng là một ăn ưu tiên cho những buổi tụ tập bạn bè, gia đình. Thông thường, thời điểm trời bắt đầu se lạnh chính là thời điểm lý tưởng để các nơi kinh doanh lẩu nướng làm ăn tốt nhất, gần như gấp đôi so với các thời điểm khác.

3. Kinh nghiệm kinh doanh mô hình quán lẩu nướng bình dân

3.1 Lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp

Mô hình quán lẩu nướng bình dân

Lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp cho quán lẩu nướng

Rất nhiều người khi mở quán nướng bình dân cho rằng điều này là không quan trọng, bởi họ nghĩ rằng nhóm người nào thì quán cũng sẽ phục vụ, sao phải tính toán nhiều làm gì. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng, người thích ăn lẩu cũng được chia thành năm bảy loại. Chẳng hạn như nhu cầu ăn lẩu nướng của sinh viên sẽ khác với người đi làm, người thích ăn lẩu không thích ăn nướng, người lại thích cả hai,...

Vì vậy, nếu bạn muốn mở quán nướng bình dân thu hút được khách hàng và đem lại lợi nhuận, bạn cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm tới, khả năng chi trả của họ ra sao, thói quen ăn uống của đa số khách hàng trong nhóm người đó như thế nào để có thể xây dựng được menu cũng như mức giá phù hợp.

3.2 Lên menu lẩu nướng đa dạng

Sau khi đã biết đâu là nhóm khách hàng chính mà quán lẩu nướng của bạn sẽ phục vụ, việc tiếp theo bạn cần làm chính là lên thực đơn. Có rất nhiều loại lẩu khác nhau mà bạn có thể kinh doanh. Tuy nhiên, phổ biến nhất là hải sản, bắp bò, ếch,... hay lẩu Thái, Nhật, Hàn,... Độc đáo hơn thì có lẩu cháo, lẩu bò nhúng giấm,… Menu nướng cũng khá đa dạng như các loại thịt nướng, sườn nướng,…

Nếu bạn muốn chọn được menu chuẩn cho quán của mình thì bạn cần dựa vào 2 yếu tố sau:

  • Sở thích và xu hướng của khách hàng
  • Khả năng nấu ăn của đầu bếp

Một lưu ý rằng để menu quán lẩu nướng thật ấn tượng, thì bạn cần phải có ít nhất một món thật độc đáo và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể thêm vào menu một số món ăn kèm phổ biến như khoai chiên, ngô chiên, rau xào,...

3.3 Xác định hình thức kinh doanh

Mô hình quán lẩu nướng bình dân

Xác định hình thức kinh doanh quán lẩu nướng

Hiện nay, các quán lẩu nướng thường có 2 hình thức kinh doanh chính là kinh doanh theo đĩa hoặc dạng buffet. Đương nhiên, mỗi hình thức kinh doanh sẽ có các cách trình bày và mức giá khác nhau. Do đó, bạn cần tính toán kỹ lưỡng để có thể lựa chọn được hình thức kinh doanh phù hợp cho quán của mình.

3.4 Lựa chọn địa điểm mở quán nướng bình dân

Bước tiếp theo, bạn cần lựa chọn địa điểm để mở quán nướng bình dân. Nếu bạn không có nhiều vốn, bạn có thể mở quán tại chính nhà mình hoặc thuê những nơi có diện tích nhỏ. Nếu có kinh phí lớn hơn, bạn nên thuê một mặt bằng lớn tại trung tâm thành phố, hoặc gần những khu vực đông dân cư,...

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý rằng địa điểm mở quán nướng bình dân cần phải có bãi đỗ xe đủ rộng, có bảo vệ riêng khi đông khách và đảm bảo an ninh cho khách hàng. Nếu không thể tìm được mặt bằng đáp ứng đủ điều kiện thì bạn nên liên hệ với các trung tâm cho thuê mặt bằng uy tín.

3.5 Mua trang thiết bị cho quán lẩu nướng

Khi mở quán nướng bình dân thì đương nhiên không thể thiếu bếp nướng và nồi lẩu. Với bếp lẩu, bạn có thể sử dụng bếp ga hoặc bếp từ, còn với đồ nướng thì cần thêm chảo gang và giấy bạc.

Đây là những vật dụng được sử dụng thường xuyên và lâu dài nên bạn cần lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt, cũng như thời gian bảo hành dài ngay từ đầu để không phải đổi đi đổi lại sau một thời gian sử dụng.

Ngoài ra, quán lẩu nướng cũng cần phải có bát đĩa, bàn ghế,... Nếu như kinh phí hạn chế, bạn có thể mua lại những vật dụng đó từ những quán lẩu nướng thanh lý, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí.

3.6 Kinh nghiệm lựa chọn nguyên vật liệu tươi ngon cho quán lẩu nướng

Mô hình quán lẩu nướng bình dân

Lựa chọn nguyên liệu cho quán lẩu nướng

Khi mở quán nướng bình dân thì vấn đề nguyên liệu nấu ăn cực kỳ quan trọng, đây cũng có thể là phần chiếm nhiều chi phí mở quán nướng bình dân nhất. Dù chọn nguyên liệu gì cho quán lẩu nướng, hãy đảm bảo rằng đó phải là những sản phẩm sạch, tươi và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Trong thời gian đầu mới mở quán nướng bình dân, bạn có thể dậy sớm và đi đến những khu chợ đầu mối để có thể lựa chọn được những thực phẩm tươi sống với giá cả hợp lý. Về sau khi đã quen với công việc này, bạn sẽ dễ dàng tìm được nguồn hàng tốt từ các mối trước đó. Lúc này, bạn chỉ cần gọi đặt hàng qua điện thoại và các thương lái sẽ chủ động đến chuyển hàng đến tận nơi cho bạn.

Một lưu ý khi chọn lựa nguyên liệu cho mô hình quán lẩu nướng bình dân là về phần rau. Rau là nguyên liệu không thể thiếu khi kinh doanh lẩu nướng. Do đó, bạn cần phải lựa chọn rau sạch, tươi ngon và sơ chế, rửa sạch sẽ. Bạn nên chuẩn bị trước một số loại phổ biến như rau cải, rau muống, rau cần, ngải cứu,…

Nếu bạn kinh doanh lẩu nấm thì cần có thêm nấm kim châm, nấm đùi gà, đông cô, nấm rơm, nấm mỡ,… Khách hàng sẽ để ý rất kỹ chuyện rau sạch hay bẩn, chính vì vậy mà phần sơ chế bạn cần phải làm thật cẩn thận, đảm bảo rau tươi xanh, không dập nát, không có sâu hoặc lẫn cỏ.

3.7 Tuyển nhân viên cho quán

Mô hình quán lẩu nướng bình dân

Tuyển nhân viên cho quán lẩu nướng

Nhân viên là một trong những yếu tố có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sự thành công của quán lẩu nướng của bạn. Vì nếu đồ ăn quán bạn ngon nhưng nhân viên lại có thái độ không tốt, phục vụ chậm thì khách hàng cũng sẽ không muốn quay lại.

Do đó, khi tuyển nhân viên phục vụ, bạn nên chọn những người thật nhanh nhẹn, cởi mở, còn các kỹ năng khác thì bạn có thể đào tạo sau. Sau khi tuyển, bạn cần đưa ra những quy tắc để nhân viên luôn luôn tuân thủ. Ví dụ bất kể yêu cầu nào của khách liên quan đến món ăn cũng phải thực hiện ngay lập tức. Ngoài ra, để tăng thêm phần chuyên nghiệp, bạn có thể thiết kế đồng phục cho nhân viên quán và đưa ra quy tắc chào và tiễn khách hàng,...

3.8 Xây dựng chiến lược Marketing khi mở quán lẩu nướng bình dân

Khi mở quán nướng bình dân, bạn cũng cần quan tâm đến việc quảng bá thương hiệu cho quán ăn của mình. Bạn có thể xây dựng chiến dịch marketing cho quán ăn như phát tờ rơi, làm biển hiệu, đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn,...

Tiếp đó, bạn nên tiếp cận thị trường online màu mỡ. Lúc này, bạn nên thiết kế một website, fanpage quán lẩu nướng. Để thu hút khách hàng tốt hơn, hãy đầu tư vào nội dung và hình ảnh thật bắt mắt, thường xuyên cập nhập menu, hình ảnh, danh sách các món ăn lên đó.

Bạn cũng có thể chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo Google để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Nếu chưa biết chạy quảng cáo bạn có thể liên hệ các dịch vụ bên ngoài để được tư vấn cụ thể.

3.9 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng của Haravan

Với lợi thế là nền tảng công nghệ hàng đầu cả nước, phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail là lựa chọn hàng đầu cho tất cả các mô hình kinh doanh, dù là 1 hay 100 cửa hàng. HaraRetail sẽ hỗ trợ cho các nhà quản lý mọi lúc mọi nơi với quy trình bán hàng tối ưu, quản lý số liệu chặt chẽ nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn trong mọi hoạt động.

Mô hình quán lẩu nướng bình dân

Phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail

HaraRetail có những ưu điểm nổi trội mà các phần mềm quản lý nhà hàng khác khó có được như:

  • Giúp nhà hàng đồng bộ thông tin khách hàng ở cả offline lẫn online. Từ đó, nhà hàng có thể cung cấp cho khách hàng nhiều thứ họ muốn hơn nhờ hiểu rõ tâm lý khách hàng.
  • Báo cáo chi tiết, chính xác và nhanh chóng về hàng tồn kho, đổi trả hàng, doanh thu,... ở 1 cửa hàng hay 100 cửa hàng.
  • HaraRetail có hệ thống xử lý đơn hàng đa kênh thông minh giúp các nhà hàng rút ngắn được thời gian xử lý các đơn hàng online.
  • Chủ nhà hàng có thể nắm được năng suất làm việc của từng nhân viên nhờ tính năng phân quyền nhân viên chi tiết.
  • Đặc biệt, HaraRetail là phần mềm tính tiền nhà hàng đầu tiên kết nối nhà bán lẻ trực tuyến với ngân hàng (VPBank). Các nhà hàng cần vay mà đủ điều kiện của ngân hàng đưa ra thì, họ sẽ được vay 3 tỷ đồng kèm theo các ưu đãi tín dụng khác.

Tuy là có nhiều tính năng là vậy nhưng HaraRetail lại rất dễ sử dụng. Chủ nhà hàng không rành về công nghệ thì cũng có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng HaraRetail để quản lý công việc kinh doanh của quán mình chỉ sau 1-2 lần sử dụng.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của HaraRetail mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là phần mềm quản lý bán hàng mà các chủ quán nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

4. Những ý tưởng thiết kế quán lẩu nướng bình dân mà chủ kinh doanh không nên bỏ qua

Việc trang trí quán ăn thật đẹp, đúng xu hướng, thẩm mỹ cũng là một điểm cộng to lớn giúp tăng lượng khách hàng đến và trở lại quán. Cập nhật những thiết kế thật đẹp trước khi bắt đầu kinh doanh nhé!

Quán lẩu nướng bình dân

Quán nướng mang phong cách ấn tượng Hàn Quốc

Quán lẩu nướng bình dân

Quán lẩu nướng kiểu sang trọng, tiện nghi

Quán lẩu nướng bình dân

Quán lẩu nướng đẹp, bắt mắt và ít tốn kém

Quán lẩu nướng bình dân

Quán lẩu nướng cho nhóm đông người

Quán lẩu nướng bình dân

Quán lẩu nướng bình dân mang phong cách cổ điển

Quán lẩu nướng bình dân

Quán lẩu nướng thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng

Quán lẩu nướng bình dân

Quán lẩu nướng bình dân hơi hướng ấm cúng, dễ chịu

5. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm khi kinh doanh lẩu. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích và kinh doanh thuận lợi với mô hình này. Chúc bạn thành công!

------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Mô hình quán lẩu nướng bình dân

Có thể bạn quan tâm:

Kinh nghiệm mở đại lý sơn với số vốn ít, thành công cao

Kinh nghiệm kinh doanh hàng tiêu dùng

Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh nội thất thành công

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: