Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh nội thất thành công

Bước vào lĩnh vực kinh doanh nội thất chắc hẳn rất khó khăn vì ngành này cần có lượng kiến thức nhất định về vật liệu, đồ gỗ hay kể cả thiết kế,... Vậy lợi nhuận nó mang lại như thế nào mà lại thu hút khá nhiều người lựa chọn lĩnh vực này. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

1. Nên lựa chọn mặt hàng nào khi kinh doanh nội thất?

Các loại mặt hàng cần biết khi kinh doanh nội thất

Các loại mặt hàng cần biết khi kinh doanh nội thất

Khi tìm hiểu về sản phẩm kinh doanh đồ nội thất chắc hẳn bạn cũng biết sẽ có khá nhiều chủng loại trên thị trường. Vì thế khi lựa chọn mặt hàng để buôn bán đồ nội thất bạn cần xác định được mục tiêu và nguồn lực của mình như thế nào.

Nội thất ngoại:

Đây là loại hàng được nhập khẩu từ nước ngoài, chính vì vậy chi phí khi nhập hàng về sẽ cao hơn các loại nội thất khác gấp vài lần. Nếu bạn lựa chọn loại mặt hàng này để kinh doanh nội thất thì bạn có thể làm hợp đồng đại lý phân phối với các hãng nổi tiếng như Ikea. Một số hãng nội thất tại Việt Nam như Ikshop hay Uma là đại lý phân phối cho hãng Ikea này. Nếu lựa chọn hình thức này bạn có thể mở showroom nội thất riêng cho mình.

Nội thất tự đóng:

Chi phí cho loại này sẽ cao hơn nhưng lại phù hợp và gần gũi với nhu cầu người dùng thông thường hơn. Sản phẩm bạn tự đóng sẽ đa dạng về mẫu mã hơn và số lượng cũng kiểm soát được.

Nội thất truyền thống hoặc hiện đại:

Nội thất truyền thống thường chú trọng vào chất lượng gỗ và với những chi tiết hoa văn tỉ mỉ, còn nội thất hiện đại lại hướng đến sự đơn giản và màu sắc đơn điệu. Khi so sánh về giá cả thì nội thất truyền thống sẽ có chi phí thiết kế cao hơn vì cần thời gian và sự cẩn thận, vốn mua vật liệu cũng nhiều hơn.

2. Lợi nhuận từ kinh doanh nội thất

Lợi nhuận từ ngành này khá cao

Lợi nhuận từ ngành này khá cao

Lợi nhuận thu được sẽ tỷ lệ thuận với số vốn bạn bỏ ra, vì thế khi bạn kinh doanh nội thất sẽ mang lại lợi nhuận khá cao. Theo đó, khi khách hàng đến cửa hàng tìm kiếm sản phẩm sẽ có thể lựa chọn theo bộ hoặc cho cả gia đình, thế nên lợi nhuận cũng được tăng lên đáng kể.

Ví dụ một khách hàng đến xem 1 loại sản phẩm là bàn ghế sẽ có xu hướng xem cả những thứ liên quan như kệ phòng khách, giường, tủ, bàn học, bàn trang điểm,...

3. Kinh nghiệm kinh doanh đồ nội thất thành công

Các bước để kinh doanh nội thất hiệu quả

Các bước để kinh doanh nội thất hiệu quả

3.1. Tìm hiểu thị trường, khách hàng

Nghiên cứu thị trường và xác định tệp khách hàng trước khi kinh doanh là yếu tố quan trọng. Vì thông qua việc nghiên cứu bạn có thể biết được khách hàng thuộc phân khúc nào, họ sẵn sàng bỏ bao nhiêu tiền để mua 1 sản phẩm bên bạn, từ đó có thể đưa ra chiến lược bán hàng cụ thể về kinh doanh sản phẩm nào và mặt bằng ở đâu cho phù hợp.

Đánh giá tình hình kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh đã đi trước để nắm bắt được tình hình thực tế như thế nào. Nếu bạn lựa chọn mặt bằng ở khu vực nông thôn đông dân cư thì sản phẩm của bạn sẽ thu hút đa số người dân lao động,.. còn nếu bạn mở ở thành thị và xung quanh các khu trung tâm lớn thì sẽ tiếp cận được khách hàng với phân khúc cao cấp hơn.

3.2. Trang bị kiến thức về nội thất, vật liệu

Hiểu biết về lĩnh vực mình kinh doanh, tìm hiểu về các loại sản phẩm sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Ngoài việc biết kiểm tra chất lượng hàng hóa, tránh gặp phải lừa đảo hàng giả, hàng kém chất lượng,.. bạn sẽ nắm bắt được những nơi nhập hàng chất lượng tốt mà giá cả phải chăng, hơn nữa bạn còn có thể tư vấn cho khách hàng hiểu rõ hơn hay mô tả về các thiết kế đẹp, hợp thời đại. Nếu bạn làm chủ được cuộc trò chuyện sẽ dễ dẫn dắt họ có thêm niềm tin và đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

3.3. Tạo sự khác biệt so với đối thủ

Bạn hãy thiết kế cho mình một cái tên và tạo logo đặc trưng cho cửa hàng nội thất của mình, vì lĩnh vực kinh doanh là nội thất nên liên quan khá nhiều đến thẩm mỹ, vậy nên bạn cần chỉn chu từ những thứ nhỏ nhất như trang trí cửa hàng của bạn một cách bắt mắt, phù hợp với lĩnh vực kinh doanh nội thất sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn nếu họ có nhu cầu.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng từ những việc như chăm sóc khách hàng, tư vấn, giải quyết vấn đề sau khi mua hàng nếu xảy ra lỗi,... những việc này sẽ để lại điểm chạm tới khách hàng và thương hiệu của bạn sẽ phát triển xa hơn.

3.4. Sử dụng phần mềm bán hàng

Sử dụng những cách làm thủ công không còn là lựa chọn của các cửa hàng khi kinh doanh hiện nay. Bạn nên tham khảo những phần mềm quản lý bán hàng để có thể xử lý được công việc và quản lý cửa hàng tốt hơn, phát triển cửa hàng của bạn trên nền tảng online để tiếp cận thêm nhiều khách hàng trên cả nước.

4. Bí quyết quảng bá kinh doanh cửa hàng nội thất hiệu quả

Tận dụng mạng xã hội để quảng bá

Tận dụng mạng xã hội để quảng bá

4.1. Quảng cáo Google

Xây dựng một website cho cửa hàng nội thất của bạn và phát triển nó, bạn có thể tận dụng các công cụ SEO từ khóa để đưa trang web của bạn lên top Google và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà chỉ tốn ít chi phí. Bên cạnh đó bạn có thể đầu tư ngân sách để chạy quảng cáo Google. Các chiến dịch như Google Tìm kiếm, Google hiển thị và Google mua sắm đều là những lựa chọn hàng đầu cho bạn. Tập trung đăng tải các sản phẩm như một cửa hàng online, khách hàng sẽ có thể xem và lựa chọn mua hàng ngay trên mạng, tích hợp các đơn vị vận chuyển vì hàng khá cồng kềnh nên nếu bạn chăm chút được cả những điều này sẽ khiến khách hàng hài lòng.

4.2. Quảng cáo qua mạng xã hội

Lựa chọn hình thức quảng cáo như quảng cáo trên Facebook, Tiktok, Youtube,... bạn có thể tham khảo của các trang kinh doanh nội thất online tương tự. Thông qua các kênh online này bạn có thể kết nối và tương tác với nhiều khách hàng hơn, chạy quảng cáo cũng là một cách tiếp cận hiệu quả.

Bạn có thể thuê một đội ngũ chuyên xây dựng và phát triển các kênh online này, quay chụp hình ảnh và video đẹp sau đó đăng tải lên các nền tảng này, khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định khi trông thấy những hình ảnh sản phẩm đẹp đẽ bắt mắt.

4.3. Quảng cáo truyền thống

Bạn cần thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi vào những dịp lễ tết hay cuối năm. Vì những thời gian này người dân thường có xu hướng đi mua sắm đồ mới cho gia đình của mình. In các tờ rơi, treo banner,... để quảng bá hình ảnh, chương trình khuyến mãi giúp tiếp cận được nhiều người xung quanh khu vực cửa hàng của bạn.

5. Lựa chọn đơn vị hợp tác

5.1. Về thương hiệu

Nếu bạn mở đại lý phân phối cho các nhãn hàng lớn thì hãy tìm hiểu và lựa chọn cho mình thương hiệu uy tín và chất lượng lâu năm trên thị trường. Đảm bảo về các vấn đề đổi trả, kiểm tra hàng, …Bạn có thể tham khảo những thương hiệu này trên mạng và các chương trình quảng cáo, chiết khấu ưu đãi cho các đại lý của họ.

5.2. Về chất lượng

Một nhãn hàng chất lượng tốt là rõ ràng trong tất cả các khâu từ tìm hiểu đến ký hợp đồng, luôn giới thiệu rõ các chương trình ưu đãi và lợi nhuận cho đại lý. Nguồn hàng cũng cần có giấy phép kiểm tra đầy đủ để đảm bảo tránh tình trạng hàng giả hàng nhái.

5.3. Về chiết khấu

Khi tập trung phát triển các dịch vụ khách hàng để gia tăng tỷ lệ quay lại của họ và trở thành khách hàng trung thành với cửa hàn của bạn. Vì chi phí để thực hiện việc này sẽ ít hơn việc mở rộng để tiếp cận nhiều khách hàng mới.

6. Rủi ro khi kinh doanh nội thất

Sản phẩm kém chất lượng là một trong những rủi ro

Sản phẩm kém chất lượng là một trong những rủi ro

Tương tự như những cửa hàng kinh doanh khác, ngành hàng nào cũng có nguy cơ mang lại rủi ro cho bạn, nếu tác động mạnh sẽ có thể dẫn đến lỗ vốn nặng và phá sản vì lượng vốn bỏ ra ban đầu không hề nhỏ.

Vậy nên từ ban đầu bạn không nên nhập hàng hay sản xuất quá nhiều mặt hàng, chủ nên tập trung vào một vài sản phẩm chủ đạo để phát triển dần lên. Lựa chọn cho mình một mặt bằng lớn, tập trung ở nơi dân cư đông đúc, vừa để có thể trưng bày được các sản phẩm trông bắt mắt, vừa có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Hơn nữa, vì đây là sản phẩm giá trị cao, bạn cũng nên lựa chọn các mặt hàng có chất lượng tốt, nếu khách hàng bỏ tiền ra lại nhận được sản phẩm nhanh hỏng hóc thì sẽ gây mất niềm tin và việc kinh doanh của bạn sẽ khó khăn hơn.

7. Tổng kết

Hy vọng qua bài viết kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh nội thất của chúng tôi sẽ giúp các bạn có mong muốn kinh doanh đồ nội thất có thêm kiến thức để phát triển cho mình một thương hiệu mới từ lĩnh vực này. Nếu bạn cần tìm phần mềm quản lý bán hàng thì có thể tham khảo HARARETAIL - đây là phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho bán lẻ đa kênh, một giải pháp quản trị bán lẻ mạnh mẽ, giúp khách hàng cũ từ đa kênh quay lại mua hàng. Hướng đến trải nghiệm mua sắm tuyệt vời và gắn kết.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: