Những kinh nghiệm bán hoa tết thu hút nhiều khách cần biết

Tết được xem là một trong những thời điểm vàng trong lành kinh doanh, nhất là đối với mặt hàng trang trí nhà cửa. Chính vì vậy để nắm bắt được cơ hội này thì các bạn có thể buôn bán những mặt hàng như đồ trang trí, tranh vẽ…Và một thứ không thể thiếu đó chính là hoa tươi. Sau đây Haravan sẽ giới thiệu cho các bạn những kinh nghiệm bán hoa tết siêu lời.

1. Thời điểm vàng để kinh doanh hoa tết

Thời điểm bán hoa tươi ngày tết hợp lý nhất là vào tháng Chạp. Nhất là vào sát ngày đưa ông Táo về trời, vào khoảng 23 Âm lịch. Lợi nhuận sẽ tăng cao đặc biệt vào những lúc gần đến giao thừa, lúc hoa lên giá vì người dân có nhu cầu cao, tiền lãi thu về có thể gấp ba lần vốn bỏ ra.

Thời điểm bán hoa ngày tết

Thời điểm bán hoa ngày tết

2. Vốn bán hoa tươi ngày tết có nhiều hay không?

Số vốn bỏ ra để bán hoa tết thường không cao chính vì thế nhiều người chọn để bán vào dịp tết để kiếm thêm thu nhập. Với các loại hoa như hoa hồng, tulip… thì chỉ cần dưới 5 triệu đồng. Còn những hoa ở phân khúc cao cấp như hoa ly, hoa hải đường… thì từ 10 triệu đồng đến vài chục triệu đồng.

Nhìn chung, số vốn bỏ ra để kinh doanh hoa tươi trong ngày Tết có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô và phạm vi hoạt động của doanh nghiệp. Mức đầu tư ban đầu có thể khác nhau dựa trên các yếu tố như quy mô kinh doanh, địa điểm, hình thức bán hàng, nguồn cung cấp hoa, chi phí thuê mặt bằng, quảng cáo, nhân viên,...

3. Những lợi ích khi bán hoa tết

3.1. Nhu cầu người dùng tăng cao

Vào những dịp đặc biệt như tết thì nhu cầu người dùng sẽ tăng cao, người mua không ngại chi hầu bao của mình để trang trí và sắm sửa cho gia đình. Có thể nói đây là thời điểm vàng để kinh doanh vì nhu cầu rất lớn nên bạn không sợ không bán được hàng. Một điều nữa đó chính là tâm lý của người dân sẽ tranh thủ sắm sửa trước thềm năm mới nên rất mạnh tay và ít cân nhắc hơn những ngày thường, họ sẽ mua với số lượng lớn hơn.

3.2. Thời gian bán nhanh chóng

Thời gian kinh doanh hoa tươi ngày tết chỉ có khoảng 1- 2 tháng trước tết nên vì thế bạn không sợ buồn chán. Nhiều người như sinh viên hoặc người có thời gian rảnh rỗi muốn khởi nghiệp cũng có thể lựa chọn hình thức này để trải nghiệm.

4. Cần chuẩn bị những gì để kinh doanh hoa tươi ngày tết

4.1. Chọn loại hoa muốn kinh doanh

Thời điểm này là thời điểm vàng để kinh doanh hoa tươi, người dùng mong muốn mua hoa để về trang trí cho nhà cửa thêm đẹp và ấn tượng. Bạn có thể chọn những loại hoa có màu sắc rực rỡ và bắt mắt tượng trưng cho sự sung túc, may mắn như đồng tiền, cúc, hồng, mai…Hoặc có thể bán thêm những loại hoa mọi người thường dùng để thắp hương ông bà tổ tiên như lay ơn, hoa ly…

4.2. Nguồn hàng chất lượng

Để có được những bông hoa tươi ngày tết chất lượng và đẹp mắt bắt buộc bạn phải chọn ra được những mối bán hoa từ sớm. Bạn có thể tham khảo những nguồn thông tin từ những người thân quen hoặc những người từng có kinh nghiệm buôn bán trước đó.

Nếu như bạn chưa có kinh nghiệm cũng như là những mối buôn hoa từ trước đó mà vẫn muốn mua hoa sớm, đa số chủ vườn sẽ yêu cầu bạn đặt cọc. Đặt cóc sớm thường sẽ có giá cả hợp lý vì lúc này hoa còn chưa nở. Tuy nhiên bạn đừng nóng lòng đặt cọc với số lượng lớn vì để phòng tránh những trường hợp biến cố xảy ra.

Bạn có thể nhập nguồn hàng từ 2 nơi chính như:

  • Nhà vườn: Thường nhập trực tiếp từ vườn bạn sẽ mua được với giá khá rẻ, đặt được số lượng lớn. Tuy nhiên nhược điểm là thường những nhà vườn nằm ở khá xa trung tâm thành phố vì thế chi phí vận chuyển sẽ cao và hoa có thể gãy, dập trong quá trình vận chuyển.

  • Chợ đầu mối: Ở những chợ đầu mối sẽ có vô vàn sự lựa chọn cho bạn bên cạnh đó sẽ dễ dàng cho bạn tham khảo giữa những sạp bán xung quanh. Nhược điểm đó chính là giá cả không được nhiều ưu đãi như nhập từ nhà vườn.

Nguồn hàng uy tín

Nguồn hàng uy tín

4.3. Cách định giá để bán hoa

Thời điểm này kinh doanh hoa tươi người bán có thể tăng giá so với bình thường, tuy nhiên không được làm dụng điều này vì khi thổi giá quá cao người mua sẽ khó chịu. Để có thể định giá bán lợp lý thì phải tính tổng được tất cả các chi phí như: chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên, chi phí vận chuyển…Đặc biệt phải thương lượng với các đơn vị vận chuyển về giá cả vì thời điểm này một số dịch vụ sẽ tăng giá.

4.4. Lựa chọn địa điểm bán hoa tươi ngày tết

Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng đến kết quả kinh doanh hoa tươi ngày tết của bạn. Nếu lựa chọn được địa điểm bán thuận lợi sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó bạn nên áp dụng thêm những hình thức bán hàng trực tuyến để tăng hiệu suất bán hàng của mình:

Bán hàng offline

Lựa chọn những địa điểm bán hàng nơi đông người qua lại như những khu vực gần chợ, khu dân cư, trường học, ngã tư…. hoặc có thể những mặt tiền đường đông người qua lại để người dân dễ dàng nhìn thấy. Một địa điểm khác nữa là bán ở những chợ hoa ngày tết, đây là địa điểm thu hút nhiều khách hàng vì họ đến để đi dạo, chụp hình và từ đó họ sẽ có nhu cầu mua hoa.

Lưu ý khi bán hoa không nên bán tràn ra lề đường vì sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Địa điểm bán hoa ngày tết

Địa điểm bán hoa ngày tết

Bán hàng online

Sử dụng những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo… để tiếp cận thêm khách hàng online từ đó tăng số đơn hàng. Bí quyết đó chính là bạn phải xây dựng và phát triển nội dung trên những nền tảng mạng xã hội này để thu hút khách hàng.

Nếu đầu tư hơn nữa là bạn có thể thiết kế Website cho chính gian hàng của mình, người mua có thể mua sắm trực tuyến ngay trên trang Web. Điều này sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức đi chợ mà thành quả vẫn rất là ưng ý.

4.5. Phân chia nguồn nhân lực

Bất kì công việc kinh doanh nào cũng cần được phân chia công việc một cách logic và hợp lý để tránh tình trạng hỗn loạn. Bạn có thể lên các lịch phân công cho những công việc cụ thể như ai đảm nhiệm công việc bán hàng, vận chuyển, liên hệ đầu mối…

Bên cạnh đó những ai đảm nhiệm công việc bán hàng nên phải có đức tính và thái độ hòa nhã. Phục vụ khách hàng một cách nhiệt tình và tận tâm sẽ có được thiện cảm đến khách hàng. Nên nắm rõ những thông tin của sản phẩm để tư vấn cho khách hàng một cách tường tận và rõ ràng.

5. Những bí kíp bán hoa tết siêu đắt khách

5.1. Cách bảo quản hoa tươi lâu

Cách lựa chọn hoa bán tết

Hạn chế mua các loại hoa đã bó sẵn vì trong những bó sẽ có những bông phần thân bị dập, úng. Ngoài ra có một số loại hoa chỉ cần để trong điều kiện thường vài ngày đã héo úa điều này chứng tỏ hoa đã ủ lạnh, không còn tươi. Đa phần những hoa ủ lạnh thường là hoa hồng, hoa ly, hoa lay ơn…

Bên cạnh đó không nên mua những bông đã nở rộ, nở to vì sẽ nhanh tàn, không chơi được lâu.

Cách bảo quản hoa trong nhiều ngày

  • Thay nước hàng ngày cho cây, những hoa đã cắt cành thì ngâm trong nước và để nơi bóng râm

  • Khử trùng cho vết cắt bằng dung dịch CuSO4 5%

  • Quấn bông gòn quanh vết cắt sau đó đổ nước đường saccharose 1% đã khử trùng cho ướt tấm bông

  • Hòa tan viên vitamin C, B1 vào nước cắm hoa hay viên aspirin nghiền nhỏ. Tưới dung dịch này khi hoa đã nở

Đây là cách bảo quản cho những hoa chung, tuy nhiên tùy vào từng đặc tính khác nhau mỗi loại hoa sẽ có cách chăm sóc khác nhau:

  • Hoa hồng: Pha trà loãng để tưới vào cây hoặc có thể hòa nước cùng vài giọt siro trẻ em.

  • Hoa cúc: Tưới cây bằng nước hòa một chút phân Ure.

  • Hoa ly: Nên đặt cây ở những nơi thoáng mát, nhiệt độ thích hợp từ 17 - 25 độ. Bên cạnh đó hoa ly cực kỳ mẫn cảm với khí Ethylene vì gây ra hỏng nụ.

  • Hoa tulip: Cho đá lạnh vào nước cắm và để tan tự nhiên để giữ hoa tươi lâu.

5.2. Cách trang trí cây bắt mắt

Có thể làm cho cây bắt mắt hơn bằng cách thêm các phụ kiện xinh xắn như dây treo hình đồng tiền, dây đèn chớp…Bạn nên đặt cây vào những chậu được trang trí bắt mắt, màu sắc nổi bật để tôn lên cây.

Trang trí hoa ngày tết

Trang trí hoa ngày tết

5.3. Các cách truyền thông hiệu quả

Các bạn nên đầu tư trang trí cho cửa hàng hoặc sạp bán hàng của mình thật bắt mắt bằng những banner ấn tượng. Bên cạnh đó có những chương trình hỗ trợ như giảm giá, hỗ trợ vận chuyển … để thu hút hơn nữa.

Trên các trang mạng bán hàng điện tử thì tích cực chạy quảng cáo để tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Xây dựng và phát triển nội dung Website để cung cấp nhiều thông tin cho khách hàng hơn

Trang trí chợ hoa tết

Trang trí chợ hoa tết

6. Chợ hoa đầu mối nào nổi tiếng để có thể nhập hàng về bán tết?

Chia sẻ cho bạn những chợ hoa đầu mối nổi tiếng:

6.1. Chợ hoa Hồ Thị Kỷ - TP HCM

Đây là chợ hoa đầu mối của TP HCM, những chiều cuối năm rất đông người mua hoa để sắm sửa ngày tết. Ở đây có đa dạng những loại hoa như: hoa vạn thọ, hoa cúc, hoa ly…

6.2. Làng hoa Sa Đéc – Đồng Tháp

Diện tích trên 250 ha và có đến hàng nghìn chủng loại hoa khác nhau và được xem là đầu mối cung cấp hoa tươi giá sỉ trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Bên cạnh đó còn là nguồn xuất khẩu hoa tươi sang các nước lân cận. Chính vì vậy, các con buôn và tiểu thương lớn đều chọn nơi đây là mối nhập hoa chính cho mình.

6.3. Chợ hoa Quảng Bá - Hà Nội

Chợ hoa Quảng Bá nguồn cung cấp hoa tươi giá sỉ lớn nhất Hà Nội, điều đặc biệt là chỉ họp vào nửa đêm cho đến sáng nhưng vào những ngày cận tết chợ vẫn họp cả ngày. Ở đây có đa dạng rất nhiều loại hoa như hồng, đồng tiền, cúc, hoa ly, thược dược, loa kèn trái vụ, sống đời.

7. Sử dụng dịch vụ thiết kế Website của Haravan để phục vụ kinh doanh hoa tươi online ngày tết

Sử dụng dịch vụ thiết kế Website của Haravan giúp cho bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn. Sau đây là những lợi ích khi sử dụng giải pháp của Haravan:

  • Có hơn 200 giao diện phù hợp với nhiều ngành nghề.

  • Được tự tùy chỉnh theo nhu cầu đơn giản và nhanh chóng.

  • Website đã được tối ưu UX/UI giúp nâng tầm trải nghiệm mua hàng, tăng tỷ lệ mua hàng trên website.

  • Website chuẩn SEO, tối ưu hóa tìm kiếm theo chuẩn Google.

  • Hỗ trợ cung cấp SSL miễn phí giúp bảo mật và xây dựng uy tín cho website.

  • Website tốc độ cao, băng thông không giới hạn, miễn phí hosting.

  • Nhiều ứng dụng kinh doanh hiệu quả được kết nối sẵn sàng.

  • Tích hợp nền tảng quảng cáo đa kênh miễn phí.

  • Xây dựng tính năng responsive cho nhiều thiết bị, hỗ trợ trải nghiệm trên di động mượt mà.

Phần mềm thiết kế Website kinh doanh của Haravan

Phần mềm thiết kế Website kinh doanh của Haravan

Kết luận

Khi kinh doanh muốn thành công thì bạn phải đặt vào trong đó thật nhiều công sức và thời gian thì mới hái được những quả ngọt. Và bên cạnh những kinh nghiệm bán hoa tươi ngày tết vừa chia sẻ thì các bạn nên sử dụng những dịch vụ mà Haravan cung cấp để kinh doanh hiệu quả hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy nhanh chóng gửi tin nhắn cho Haravan để được giải đáp ngay nhé.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: