Hướng dẫn các bước khai trương cửa hàng thu hút khách hiệu quả

Khai trương cửa hàng là một sự kiện rất quan trọng, đánh dấu cho sự khởi đầu với một hành trình hoàn toàn mới. Nếu bạn chưa biết khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì, đừng bỏ qua bài viết này nhé!

1. Chọn ngày đẹp để khai trương cửa hàng

Với quan niệm “đầu xuôi đuôi lọt” của người xưa, hoạt động kinh doanh có thuận lợi hay không phụ thuộc rất lớn vào ngày khai trương. Theo đó, chủ cửa hàng sẽ đi xem ngày đẹp để khai trương cửa hàng. Ngày đẹp là ngày hợp tuổi, hợp mệnh cùng với giờ đẹp của người chủ nhằm giúp việc kinh doanh sau này thuận buồm xuôi gió, thành công phát đạt.
Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm danh sách ngày khai trương hồng phát trên các trang web miễn phí trên Google. Hoặc với những ai cẩn thận hơn có thể đi xem ngày khai trương tại địa chỉ uy tín.

> Xem thêm: Soft Opening là gì? Kinh nghiệm tổ chức Soft Opening thành công

Ngày đẹp khai trương cửa hàng

2. Lựa chọn hình thức khai trương phù hợp

Cách thức khai trương cửa hàng với mỗi lĩnh vực là khác nhau. Bạn có thể chọn tổ chức khai trương theo kiểu truyền thống hoặc thêm một số hoạt động mới để tạo nên sự độc đáo cho ngày khai trương của mình.
Gợi ý các loại hình khai trương mới cho bạn tham khảo như:

Hình thức sự kiện ca nhạc:

Có ca sĩ khách mời biểu diễn, tổ chức tương tự như một buổi ca nhạc. Cách khai trương này phù hợp với công ty kinh doanh bán lẻ, hướng đến khách hàng trẻ và muốn có độ nhận diện thương hiệu ngay trong ngày khai trương.

Hình thức đãi tiệc:

Tổ chức một bữa tiệc thân mật, chiêu đãi khách hàng, nhân viên công ty và đối tác. Kiểu khai trương này phù hợp với công ty có khách hàng và đối tác sẵn.

Hình thức kết hợp triển lãm sản phẩm:

Trong buổi khai trương, công ty sẽ có một khu trưng bày sản phẩm của mình để khách hàng có thể xem trực tiếp và thử trải nghiệm. Cách khai trương này thích hợp với công ty có nhiều mặt hàng và chủ đề cũng gần gũi với khách hàng như triển lãm thời trang, triển lãm công nghệ...

3. Dự trù chi phí khai trương cửa hàng

Chi phí chuẩn bị khai trương có thể dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu, tùy vào quy mô tổ chức cũng như hình thức khai trương. Các loại chi phí cho ngày khai trương bao gồm:

  • Chi phí trang trí.
  • Chi phí thuê người dẫn chương trình, người nổi tiếng, nhân viên.
  • Chi phí thuê loa đài, ca nhạc, biểu diễn.
  • Chi phí thức ăn, đồ uống nếu có đãi tiệc.
  • Chi phí quà cho tặng khách hàng (nếu có).

Tùy theo quy mô của cửa hàng mà bạn sẽ có những điều chỉnh về việc chuẩn bị khai trương sao cho phù hợp. Có thể thêm, bớt các hoạt động trong khai trương cửa hàng.
Nhìn chung, chi phí khai trương cửa hàng nhỏ sẽ thấp hơn, có thể chỉ bằng 75% so với cửa hàng lớn. Nếu biết tính toán một cách cụ thể, bạn vẫn có thể tổ chức khai trương hoành tráng với mức chi phí hợp lý.

4. Trang trí cửa hàng khai trương

Cách trang trí khai trương phụ thuộc vào lĩnh vực mà bạn kinh doanh. Nếu là ngành làm đẹp thì nên chọn tông màu tươi sáng với các phụ kiện trang trí dễ thương, bắt mắt. Còn nếu là lĩnh vực xe ô tô thì chọn tông màu trầm sẽ tạo nên sự sang trọng và chuyên nghiệp hơn.
Vào ngày khai trương, bạn có thể bố trí thêm hệ thống đèn chiếu sáng, hoa tươi và bóng bay trang trí xung quanh để làm nổi bật cửa hàng. Lưu ý kết hợp các hình ảnh với nhau để tạo sự liên kết và tránh cảnh lạc quẻ trong hình ảnh trang trí. Vì điều đó vô tình khiến cửa hàng rối rắm và không thể hiện được “tiếng nói” của sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn hướng đến.

Trang trí khai trương cửa hàng

5. Chuẩn bị kịch bản cho ngày khai trương

Đầu tiên, bạn cần đặt ra các mục tiêu cho buổi khai trương như:

  • Số lượng khách của buổi khai trương.
  • Số lượng hàng hóa bạn muốn bán ra.
  • Lợi nhuận thu về.
  • Chi phí đầu tư.
  • Phản hồi của khách hàng.

Càng cụ thể hóa về mục tiêu của buổi khai trương, bạn càng dễ dàng điều chỉnh hoạt động bán hàng sau đó. Bởi, những khách hàng đầu tiên là những người quen và họ sẽ không ngại cho bạn những review chân thực nhất.
Tiếp đến là khâu lên kịch bản cho ngày khai trương để toàn bộ sự kiện diễn ra suôn sẻ. Hơn nữa bạn cũng cần lên danh sách khách mời từ sớm để in thiệp mời, dự kiến được chỗ ngồi và sắp xếp cho hợp lý.
Theo đó, kịch bản khai trương cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, từ lúc đón khách, diễn ra sự kiện khai trương đến khi kết thúc chương trình, tiễn khách ra về.
MC cho buổi khai trương sẽ luôn tiếp đón khách đến một cách nồng hậu. Nhân viên đến mời nước khách hàng, hướng dẫn họ vào chỗ ngồi hay các khu vực trưng bày sản phẩm. Không nên để bị lạc lõng chỉ vì đi 1 mình, hãy luôn có một đội ngũ lễ tân hỗ trợ công việc khai trương.
Tiếp đón khách xong thì hãy tiến hành nghi lễ khai trương, phát biểu và mời khách tham quan, trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Khi đó, bạn cũng có thể đưa ra chương trình khuyến mãi để mọi người tích cực tham gia hoạt động trải nghiệm mua sắm.

6. Đừng quên cúng khai trương cửa hàng

Lễ cúng cần được chuẩn bị chu đáo, cẩn thận với những đồ cúng cơ bản. Mâm lễ vật cúng khai trương sẽ gồm:

  • Hương, nhang
  • Đèn, nến
  • Hoa tươi
  • Hoa quả, bánh kẹo thắp hương
  • Vàng mã
  • Trầu cau
  • Gạo, muối
  • Xôi, chè
  • Rượu và nước
  • Gà luộc hoặc heo sữa quay

Ngoài ra, còn cần lưu ý vị trí đặt bàn thờ vì bàn thờ sẽ liên quan đến vấn đề thu lộc, đón lộc.

7. Có chiến lược quảng cáo cho ngày khai trương cửa hàng

Để thu hút nhiều khách hàng, bạn nên lên kế hoạch chiến lược quảng bá cho ngày khai trương cửa hàng bằng những cách như:

7.1. Quảng bá qua online

Truyền thông qua mạng xã hội đang ngày một trở nên phổ biến. Các kênh online mà bạn nên sử dụng để quảng bá khai trương là Facebook, TikTok hoặc quảng cáo trên Google, Youtube,...Chiến dịch quảng bá online rất phù hợp với các cửa hàng mỹ phẩm, quần áo,...

Khai trương bằng quảng bá online

7.2 Quảng bá truyền thông trực tiếp

Chiến dịch này áp dụng thành công khi bạn có giao thiệp rộng và đủ chi phí cho hoạt động vui chơi trong ngày khai trương cửa hàng. Ngoài ra, có thể sử dụng băng rôn, thư mời,...và quà cho khách.

Quảng cáo trực tiếp

7.3 Lên chiến lược truyền thông qua cơ quan báo chí

Việc thông tin về sự kiện khai trương cửa hàng trên các cơ quan truyền thông, báo chí sẽ giúp hoạt động khai trương nhận được về nhiều quan tâm, chú ý. Bởi truyền thông báo chí luôn tác động tới xu hướng và suy nghĩ của nhiều người. Một số tờ báo bạn có thể tham khảo là Dân trí, Kênh14, Vnexpress, Thanh niên,...

7.4 Thu hút với việc sử dụng KOL

Khai trương cửa hàng sẽ thêm thu hút nếu có sự góp mặt của những người nổi tiếng. Họ sẽ là hình ảnh truyền thông cho hoạt động khai trương và giúp thu hút sự quan tâm của mọi người xung quanh. Tuy vậy không phải chủ doanh nghiệp nào cũng đủ chi phí để thuê các KOL cho thương hiệu. Việc lên chiến dịch truyền thông phụ thuộc nhiều vào chi phí của chủ kinh doanh.

> Xem thêm: KOL là gì? Tầm quan trọng của KOL đối với doanh nghiệp

Mời người nổi tiếng đến lễ khai trương cửa hàng

Khai trương cửa hàng là hoạt động quan trọng, ý nghĩa, đánh dấu hành trình kinh doanh của bạn. Hi vọng bài viết đã giải đáp được thắc mắc khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì để bạn có cái nhìn tổng quan về ngày khai trương và chuẩn bị tốt hơn.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: