Bí Kíp xây dựng chiến lược marketing 11.11 hiệu quả trên Shopee

Cuối năm là thời điểm cho những mùa mua sắm lớn trong năm, người tiêu dùng tăng cường mua hàng, nhà bán lẻ đẩy mạnh các chiến dịch sale. Đặc biệt trên các sàn Thương mại điện tử, khi người dùng đang dần có xu hướng trải nghiệm mua sắm online, các sàn không ngừng tung ra các chương trình ưu đãi lớn hàng tháng. Đổ bộ sắp tới đây chính là mùa sale 11.11, vậy thì, để thu về nguồn doanh thu hiệu quả, phát triển thương hiệu & thúc đẩy bán hàng sau giãn cách, nhà bán hàng trên Shopee cần xây dựng chiến lược marketing như thế nào để ra đơn dễ dàng hơn ngày hội mua sắm 11.11? Cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây của Haravan.

1. Điều chủ shop không nên bỏ lỡ mùa Sale 11.11 trên Shopee

Chiến lược Marketing là một kế hoạch tổng thể gồm nhiều hoạt động truyền thông, tiếp thị giúp nhà bán hàng tìm kiếm, thu hút nhiều khách hàng tiêu thụ sản phẩm của shop. Khi bán hàng trên Shopee, chủ shop không thể không biết đến các ngày sale lớn của sàn, đặc biệt là những ngày sale vào những dịp cuối năm như Ngày hội mua sắm 11.11 sắp tới đây.

Có thể thấy, xu hướng mua hàng online đang trở nên quen thuộc cho cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Từ những năm đầu mới ra mắt người dùng, Shopee chỉ là một nền tảng thương mại điện tử đứng sau Tiki và Lazada. Tuy nhiên, chỉ trong những năm gần đây và cho tới thời điểm hiện tại, lượt truy cập mỗi tháng của hệ thống đã vươn lên 73 triệu lượt. Với con số khổng lồ này, nhà bán hàng trên Shopee sẽ có nhiều cơ hội lớn trong hoạt động kinh doanh của mình.

Ngày 11.11 được biết đến là ngày lễ độc thân, và cũng là ngày mua sắm lớn nhất trong năm. Với xu hướng shopping online đang dần chiếm lĩnh thị trường sau đại dịch, lượt truy cập trên các sàn TMĐT sẽ còn tăng lên cực nhanh chóng. Ngoài các chiến dịch dành cho nhà bán hàng trên sàn, Shopee còn đẩy mạnh truyền thông qua các kênh thông tin cũng như qua các chiến dịch quảng cáo của mình để thu hút người tiêu dùng thêm lịch mua sắm cho mình. Đó là lý do tại sao ngày hội sale 11.11 là cơ hội cho rất nhiều nhà bán hàng. Tuy nhiên, cơ hội luôn gắn kết song song với thách thức. Một ngày lễ mua sắm lớn cũng có nghĩa nhiều nhà bán lẻ cùng đẩy mạnh hoạt động bán hàng, vậy thì chủ shop làm sao để làm chủ được đường đua của mình? Vậy nên, việc có một xây dựng chiến lược Marketing 11.11 là yếu tố cần thiết để nhà bán hàng bùng nổ doanh thu bán hàng trong mùa sale này trên Shopee!

2. Chiến lược Marketing 11.11 hiệu quả trên Shopee

Vào dịp này, có hàng triệu người mua sắm và các cửa hàng phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trên sàn. Việc có một chiến lược Marketing tốt sẽ thúc đẩy chủ shop kinh doanh tốt và thu hút lượng lớn khách hàng truy cập vào gian hàng của mình.

2.1 Nghiên cứu đối thủ & phân tích xu hướng thị trường

Hiện Shopee có tới hàng nghìn nhà bán lẻ với đa dạng các ngành hàng khác nhau. Rất khó để gian hàng của bạn trở nên độc quyền về ngành hàng kinh doanh. Mùa sale lại là mùa để tạo doanh thu, không có nhà bán hàng nào bỏ lỡ cơ hội này. Do đó, việc phân tích đối thủ cạnh tranh và tạo điểm nổi bật cho gian hàng mình là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc hoạch định chiến lược Marketing khi bán hàng trên Shopee.

Nghiên cứu các shop đối thủ, phân tích xem họ đang sử dụng các chiến dịch quảng cáo nào và điều chỉnh quảng cáo của mình cho phù hợp. Ngoài ra, đưa ra các mã khuyến mãi thu hút khách hàng hơn, kết hợp cùng các cách bán hàng theo combo với các sản phẩm liên quan. Nếu bán đơn lẻ thì khách hàng dễ dàng so sánh giá với đối thủ. Chủ shop nên tận dụng tối đa công cụ bán combo để kích thích mua hàng và tạo sự khác biệt với đối thủ.

2.2 Thiết lập và tối ưu hiệu quả quảng cáo trên Shopee

Quảng cáo trên Shopee là công cụ marketing phổ biến và mang đến tiềm năng kinh doanh rất lớn cho các nhà kinh doanh. Có hai loại quảng cáo được sử dụng gồm quảng cáo khám phá và quảng cáo tìm kiếm. Khi chủ shop thiết lập các chiến dịch này, sản phẩm sẽ được xuất hiện trên trang chủ, kết quả tìm kiếm, các sản phẩm liên quan, bạn có thể thích… giúp tiếp cận nhanh đến lượng người dùng truy cập cực lớn vào ngày sale 11.11.

Tuy nhiên, một chiến dịch quảng cáo hiệu quả là khi chủ shop vừa có thể tối ưu ngân sách và có tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao. Đầu tiên, chủ shop cần xác định ngân sách và mục tiêu cho chiến dịch.

Công thức tính: Ngân sách quảng cáo = doanh số bán hàng x % quảng cáo

Ngoài ra, chủ shop nên so sánh với các chiến dịch trước để rút ra kinh nghiệm cũng như đặt ra mục tiêu doanh thu và chi phí quảng cáo hiệu quả. Dựa vào các chiến dịch trước, chủ shop cũng có thể phân tích được các từ khóa tiềm năng để chạy chiến dịch quảng cáo tìm kiếm tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng hơn.Một yếu tố để tăng hiệu quả quảng cáo và doanh thu chính là chọn đúng sản phẩm để chạy quảng cáo. Chủ shop nên phân loại sản phẩm ra sản phẩm chủ lực, sản phẩm đầu phễu, cuối phễu để chạy quảng cáo đúng nhu cầu của khách.

>> Đọc thêm: Sản phẩm chủ lực trên Shopee là gì? Cách thức để xác định hiệu quả cho nhà bán hàng

2.3 Quảng bá chiến dịch đến khách hàng qua tin nhắn

Trước chiến dịch, các shop cần lên kế hoạch để thông tin, quảng bá các khuyến mãi đến khách hàng trong mùa sale 11.11 sắp tới. Bạn có thể sử dụng công cụ tiếp thị qua tin nhắn chat cho khách hàng đang theo dõi, gửi đến khách hàng hàng loạt mã ưu đãi để kích thích khách hàng tham gia mua hàng ngày mua sắm lớn.

2.4 Thu hút traffic từ ngoại sàn qua Tiếp thị liên kết

Ngoài traffic từ nội sàn Shopee, chủ shop nên tăng cường thu hút từ các kênh truyền thông khác. Đặc biệt là Facebook, một nền tảng với lượt truy cập khổng lồ mỗi ngày. Bạn có thể đăng deal, mã khuyến mãi vào các group mua sắm, fanpage bán hàng của Shop hoặc thuê các page có lượng theo dõi lớn để đăng quảng bá. Đồng thời, chủ shop có thể đăng ký tham gia chương trình tiếp thị liên kết của Shopee để có nhiều cộng tác viên vào lấy link sản phẩm để đi giới thiệu cho shop của bạn. Một cách thức khác, bạn có thể livestream trên facebook là link sản phẩm qua sàn Shopee để tăng lượng truy cập vào gian hàng trên Shopee hiệu quả hơn.

2.5 Tận dụng tính năng Shopee Live & Shopee Feed

Shopee không chỉ là một nền tảng bán hàng với nhiều lượt truy cập mà còn cung cấp cho nhà bán hàng nhiều công cụ marketing miễn phí. Shopee Live & Shopee Feeds là hai tính năng miễn phí nhưng mang lại tiềm năng rất lớn cho nhà bán hàng mùa sale.

Với Shopee Live, sản phẩm của bạn có thể tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới, đồng thời giới thiệu & quảng bá sản phẩm dễ dàng. Trước chiến dịch, nhà bán hàng nên tổ chức nhiều buổi live để thông báo về các chương trình vào ngày sale và cũng đưa ra cho khách danh sách sản phẩm sẽ sale, để khách thêm dần vào giỏ hàng. Trong ngày diễn ra chiến dịch, tiến hành livestream xuyên suốt trong cả ngày, nên live đồng thời với khung giờ sale và tạo mã giảm giá gửi khách lúc live để tăng lượng tương tác. Mã giảm nên ưu tiên về chất lượng hơn số lượng, có thể ít mã giảm giá nhưng tăng giảm giá cho khách hàng. Khách sẽ hứng thú hơn khi xem livestream.

Đọc thêm: Cách tối ưu và tận dụng hiệu quả bộ công cụ khuyến mãi của Shopee?

2.6 Tham gia chương trình Flash Sale với Shopee

Flash sale của Shopee là chương trình khuyến mãi nhằm quảng bá đến người mua các sản phẩm đang Hot trên thị trường với giá tốt. Chương trình diễn ra hàng ngày với nhiều sản phẩm khác nhau theo các khung giờ khác nhau. Tên gọi Flash sale – giảm giá chớp nhoáng trong thời gian cực kỳ ngắn là đặc điểm nổi bật của loạt chương trình này.

Tỷ lệ phần trăm doanh thu từ Flash sale khoảng 20% so với tổng doanh thu toàn shop là tỷ lệ phần trăm tốt cho một shop. Vậy nên các shop hãy cố gắng cân đối và có chiến lược giá phù hợp để đạt được tỷ lệ phần trăm này. Ngoài ra, khi khách hàng đã lựa chọn sản phẩm chạy Flash sale của shop sẽ giúp shop bán được những sản phẩm kèm và các sản phẩm khác mà khách hàng có nhu cầu.

Tổng kết

Bên cạnh chiến lược Marketing để thu hút khách hàng, để ra đơn hiệu quả, chủ shop cần phải tối ưu cho gian hàng cũng như sản phẩm của mình. Đồng thời cần xây dựng quy trình bán hàng và xử lý đơn hàng tinh gọn, nhanh chóng để khách có trải nghiệm mua hàng tốt nhất. Ngoài ra, với tình hình dịch bệnh, vận chuyển sẽ gặp nhiều cản trở, chủ shop cần trực chat thường xuyên để phản hồi lại khách hàng sớm nhất để khách yên tâm với đơn hàng của mình.

-------------------------

Đồng hành với hơn 50.000 doanh nghiệp bán lẻ đa kênh hiện nay, khi bạn sử dụng hệ thống Haravan để quản lý bán hàng, bạn có thể kết nối với Shopee nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

>> Tham khảo thêm bài viết cùng chủ đề:

Hướng dẫn tối ưu SEO sản phẩm trên Shopee cho nhà bán hàng từ A - Z

Kinh nghiệm bán hàng trên Shopee từ A-Z hiệu quả cho người mới bắt đầu (Mới nhất 2022)

Khám phá và chinh phục chương trình bán hàng Toàn cầu của Shopee

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Bí quyết tăng lượt đánh giá sau chiến dịch khi bán hàng trên Shopee

03/11/2021 Thùy Linh

5 Tips tăng doanh thu mùa mua sắm cuối năm khi bán hàng trên Shopee

05/11/2021 Thùy Linh

Phễu marketing là gì? Tăng doanh thu bán hàng trên Shopee với Phễu marketing hiệu quả

11/11/2021 Thùy Linh