Gift Card là gì? Thu hút khách hàng với thẻ quà tặng hiệu quả

Thẻ quà tặng là gì mà khách hàng đều thích đến vậy? Có phải dùng thẻ này là có thể thay thế cho tiền mặt được đúng không? Để giải đáp những thắc mắc trên thì mời bạn đọc bài viết của Haravan để hiểu rõ hơn về hình thức ưu đãi này nhé.

1. Thẻ quà tặng là gì?

Thẻ quà tặng

Thẻ quà tặng

Thẻ quà tặng hay còn gọi là thẻ ghi nợ trả trước sẽ chứa những ưu đãi để khách hàng sử dụng khi giao dịch hàng hóa. Các thẻ gift card thường được những cơ sở kinh doanh về ngành hàng làm đẹp, ăn uống, thời trang…dùng để làm phần thưởng hoặc quà tặng để tri ân cho khách hàng.

Thường thì loại thẻ này đều có giới hạn quy định tối thiểu và tối đa về giá trị của thể. Ở một vài trường hợp thì khách hàng có thể sử dụng thẻ quà tặng để thanh toán hóa đơn.

Thẻ quà tặng được coi là một chiến lược khuyến mãi hiệu quả và tối ưu vì có thể được áp dụng trong nhiều mô hình kinh doanh. Ngoài ra đây còn là một phương pháp vô cùng hiệu quả để giữ chân khách hàng trong những lần mua tiếp theo. Vào những dịp đặc biệt như: Giáng sinh, ngày thành lập công ty, tết…thì các doanh nghiệp sẽ ra mắt những thẻ quà tặng như trên để thu hút khách hàng.

2. Sử dụng thẻ quà tặng mang đến nhiều lợi ích mà bạn không ngờ đến

2.1. Đối với doanh nghiệp

  • Thúc đẩy doanh thu bán hàng: Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng 44% người dùng sẽ thoải mái khi mua sắm ở một cửa hàng mới nếu như có thẻ quà tặng tại cửa hàng đó. Bên cạnh đó những ai được nhận thẻ quà tặng từ người quen sẽ không ngần ngại chi tiêu hoặc thậm chí bù thêm tiền để mua được món hàng. Vì họ nghĩ rằng thẻ quà tặng đã mang đến nhiều lợi ích cho mình.

  • Tăng trưởng mạnh vào những dịp đặc biệt: Vào những ngày đặc biệt như lễ, tết…thì nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh, họ sẵn sàng chi tiêu hơn bình thường để có những món quà cho người thân. Bên cạnh đó, những dịp này thường chỉ kéo dài từ 1 -2 ngày nên doanh nghiệp sẽ không phải chi quá nhiều tiền nhưng vẫn lấy được tình cảm từ phía khách hàng.

Gia tăng doanh thu

Gia tăng doanh thu

  • Dễ dàng quản lý: Thường thì những thẻ quà tặng đều được quy ra thành giá trị cụ thể và được quản lý trên hệ thống. Không giống những chương trình ưu đãi khác như là tặng quà, combo…mất thời gian để tính toán và làm nhiều khâu khác.

  • Tăng lượng khách hàng trung thành: Đối với những khách hàng yêu mến doanh nghiệp thì việc có trong tay tấm thẻ quà tặng khiến họ cảm thấy đặc biệt. Từ đó thiết lập được mối quan hệ khăng khít và bền chặt đối với người dùng.

  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu: Nhiều nhãn hàng đầu tư vào những thẻ quà tặng như một phương thức Marketing hiệu quả. Thông qua những chiếc thẻ độc đáo và xinh xắn sẽ gia tăng được độ nhận diện thương hiệu của chính doanh nghiệp.

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm màu sắc, logo, kiểu chữ…hoàn toàn thể hiện được những tính cách của doanh nghiệp. Càng nhiều người sử dụng gift card của thương hiệu thì càng tiếp cận được nhiều khách hàng mới hơn. Điều này giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi mà không cần tốn quá nhiều chi phí.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Tăng độ nhận diện thương hiệu

2.2. Đối với người tiêu dùng

  • Thuận tiện hơn khi mua sắm: Thông thường gift card sẽ thay thế cho tiền mặt trong khi thanh toán. Khi đó số tiền sẽ tự động trừ trên hệ thống khiến cho doanh nghiệp lẫn khách hàng cảm thấy thuận tiện và nhanh chóng hơn khi mua hàng.

Thuận tiện khi mua sắm

Thuận tiện khi mua sắm

  • Tiết kiệm chi phí: Lợi ích tiết kiệm được chi phí khi mua sắm được rất nhiều khách hàng yêu thích vì tính tiện lợi. Khi đó họ sẽ càng tin tưởng và là khách hàng của doanh nghiệp bởi vì có nhiều ưu đãi dành cho họ.

3. Những mẫu thẻ quà tặng phổ biến hiện nay

3.1. Thẻ quà tặng điện tử - Gift code

Chỉ cần nhìn tên ta cũng có thể hiểu được cách sử dụng của chúng là bằng những thiết bị điện tử. Những code sẽ được gửi qua email, SMS của khách hàng và những thông tin này được gửi từ chính doanh nghiệp hoặc trang thứ 3. Lợi ích của loại thẻ này đó chính là những mã code hoặc QR được tích hợp vào thông tin của khách hàng trên những phần mềm quản lý khách hàng.

Vì vậy khi mua sắm có thể tiết kiệm nhiều thời gian vì chỉ cần nhập code. Ngoài ra loại thẻ này còn có thể sử dụng online mà không cần đến trực tiếp cửa hàng, điều này là vô cùng tiện lợi khi ngày nay người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang mua sắm trực tuyến.

Thẻ quà tặng điện tử

Thẻ quà tặng điện tử

3.2. Thẻ cứng vật lý - Gift Physical

Loại thẻ này là dạng thẻ cứng như những thẻ ATM thông thường khác, vì vậy rất dễ dùng và phổ biến. Những chiếc thẻ quà tặng này có thể tiện lợi bỏ trong ví mang theo và đặc biệt những khách hàng lớn tuổi sẽ ưa dùng loại này hơn là thẻ điện tử.

Thẻ cứng vật lý bao gồm 2 loại nữa đó chính là Closed Loop Gift Cards (Thẻ quà tặng vòng kín) và loại còn lại là Open Loop Gift Cards (Thẻ quà tặng vòng mở)

Thẻ quà tặng vòng kín

Thẻ quà tặng vòng kín được dùng phổ biến trong các cửa hàng bán lẻ, có thể cho phép người dùng mua những gì họ thích trong cửa hàng. Ngoài ra đây còn được doanh nghiệp dùng làm quà tri ân cho khách hàng khi người dùng đăng ký tham gia những hoạt động của công ty ví dụ như đăng ký thành viên, đăng ký sử dụng gói dịch vụ, khi giới thiệu khách hàng mới…

Thẻ quà tặng vòng kín sẽ không bắt chủ thẻ phí kích hoạt hoặc không yêu cầu nạp thêm tiền. Một số trường hợp thẻ chỉ sử dụng online còn hầu hết đều có thể sử dụng trực tiếp tại cửa hàng. Trên hình thức thẻ sẽ có đầy đủ những thông tin về doanh nghiệp và chương trình ưu đãi bao gồm ngày hết hạn, quy định nhận ưu đãi…Chính vì có hạn sử dụng nên chủ cửa hàng nên có những thông báo đến khách hàng về vấn đề quy định sử dụng thẻ.

Thẻ quà tặng vòng kín

Thẻ quà tặng vòng kín

Thẻ quà tặng vòng mở

Loại thẻ quà tặng vòng mở được dùng như những loại thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ thông thường. Loại thẻ này có thể dùng tại bất kỳ cửa hàng nào mà có đăng ký với nhà phát hành thẻ. Có nhiều nhà phát hành thẻ nổi tiếng như Visa, MasterCard, Discover…

Nhưng lưu ý có thể khi yêu cầu kích hoạt thẻ thì người dùng sẽ phải chịu thêm phí khoảng 5 USD.Tuy nhiên, để mua thẻ quà tặng vòng lặp mở, khách hàng phải có thẻ ngân hàng, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy phép tạm trú…

Thẻ tín dụng credit Visa Ngân hàng liên kết sẽ cho bạn sử dụng tiền trước và bạn sẽ nạp trả lại số tiền đó trước thời hạn, nếu không bạn sẽ chịu 1 khoản lãi suất rất cao, Thẻ visa gift card được ưu đãi bởi tổ chức Visa.

Việc của bạn là chỉ cần nạp tiền vào thẻ, sử dụng chúng để mua sắm trên mạng, các website điện tử, thanh toán tại các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, máy bay,...Chính vì thế người dùng hoàn toàn có thể nạp thêm tiền để sử dụng.

Thẻ quà tặng vòng mở

Thẻ quà tặng vòng mở

4. Cách xây dựng chương trình thẻ quà tặng hiệu quả

4.1. Lựa chọn đúng loại hình thẻ quà tặng

Như phía trên đã nêu rõ những ưu điểm và nhược điểm của từng loại hình thẻ. Chính vì thế doanh nghiệp nên nghiên cứu rõ khách hàng của mình là ai, có tâm lý, nhu cầu và hành vi như thế nào để cho ra mắt những thẻ quà tặng phù hợp. Ví dụ như những người trẻ hoặc người thường xuyên đi du lịch khắp nơi họ có thể thích loại thẻ hiện đại, có thể thanh toán qua Visa. Còn đối với những người thích an toàn, tiện lợi thì dùng loại thẻ vật lý là sự lựa chọn hoàn hảo.

4.2. Thời gian ra mắt thị trường hợp lý

Bất kỳ chương trình ưu đãi nào cũng có những thế mạnh của nó, tuy nhiên các bạn nên tránh lạm dụng vào điều này. Trong mắt khách hàng sẽ không đánh giá cao những thương hiệu có thể giảm giá nhiều lần trong năm bởi vì họ sẽ nghi ngờ đến chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó những thẻ quà tặng đại diện cho sự thân thiết và quan trọng của vị khách đó đối với doanh nghiệp nên phải có sự chọn kỹ càng.

4.3. Sử dụng những phần mềm hỗ trợ

Hiện nay vấn đề bảo mật thông tin khách hàng vô cùng được xem trọng. Vì vậy doanh nghiệp nên đầu tư vào những phần mềm hiện đại để hỗ trợ cho công tác quản lý thông tin khách hàng. Việc tự động cập nhật những giao dịch trên hệ thống sẽ giúp cho nhân viên tiết kiệm thời gian và công sức khi vận hành.

5. Sử dụng chiến lược thẻ quà tặng để thu hút khách hàng hiệu quả hơn

Để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn thì bạn nên tham khảo những cách làm say đây

5.1. Dùng Email để giới thiệu

Email của khách hàng được lưu trữ trên phần mềm và có những công ty cung cấp những data khách hàng tiềm năng. Bạn có thể xuất danh sách này ra và gửi Email marketing để giới thiệu với khách hàng về chương trình ưu đãi mà họ nhận được khi mua phiếu quà tặng Gift Card.

Email Marketing

Email Marketing

5.2. Đăng lên mạng xã hội

Sử dụng chính những tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp như Website, Facebook, Zalo, Instagram… để đăng bài giới thiệu về Gift Card. Những trang này sẽ giúp cho khách hàng có nguồn thông tin chính xác và uy tín.

5.3. Nhân viên tư vấn trực tiếp tại cửa hàng

Bạn có thể xuất data khách hàng từ phần mềm quản lý nhà hàng và đưa cho nhân viên gọi điện để giới thiệu về thẻ quà tặng và mời khách hàng mua nó.

5.4. Đặt các standee trước cửa hàng

Để thu hút những khách hàng mới thì bạn cần đặt những các standee bắt mắt ở trước cửa hàng của mình. Những người đi đường sẽ vô tình nhìn trúng và biết đâu được đây lại là những khách hàng tiềm năng của bạn thì sao.

6. Những điều cần phải lưu ý khi làm thẻ quà tặng

6.1. Thẻ gift card có khác gì với voucher hoặc coupon?

Voucher hoặc coupon đều là những hình thức giảm giá sản phẩm tương ứng theo phần trăm hoặc theo số tiền nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Còn về gift card là gì thì đây là thẻ mua hàng tương ứng với số tiền mệnh giá ghi trên thẻ. Có thể hiểu nôm na là tương tự như thẻ cào điện thoại của các hãng.

6.2. Chủ động bảo mật thông tin trước khi dùng thẻ

Vấn đề bảo mật thông tin khi sử dụng thẻ thường không được các đơn vị bảo hành đảm bảo hoàn toàn 100%. Vì đây liên quan đến những giao dịch bằng tiền hoặc những hình thức giá trị tương tự nên người dùng cũng cần chủ động bảo mật thông tin. Để tránh những rủi ro thì khách hàng không nên chia sẻ thông tin hoặc cung cấp nội dung gì liên quan đến thẻ cho những người không quen biết, ngoài ra khi tiến hành thanh toán cần kiểm tra kỹ càng.

7. Kết luận

Với những lợi ích mà thẻ quà tặng mang đến cho doanh nghiệp và cả người dùng thì việc tận dụng hình thức này vào việc kinh doanh của bạn là hoàn toàn hợp lý. Haravan mong rằng những chia sẻ trên sẽ có ích cho những ai đang mong muốn xây dựng một chương trình gift card tối ưu.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: