Kinh doanh POD là gì? Cách vận hành của mô hình POD mới nhất

Kinh doanh POD là một khái niệm vô cùng mới mẻ và hấp dẫn đối với thị trường kinh doanh Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ yêu thích khởi nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh cũng thành công với mô hình POD này. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kinh doanh POD là gì và cách vận hành mô hình kinh doanh POD hiệu quả nhất.

1. Kinh doanh POD là gì?

kinh-doanh-pod

Kinh doanh POD là một mô hình mới mẻ đối với thị trường Việt Nam.

POD là viết tắt của cụm từ Print On Demand được hiểu là in ấn theo yêu cầu. Đây là một mô hình thương mại điện tử cho phép bạn bán những sản phẩm được cá nhân hoá bằng cách in hình theo mẫu thiết kế riêng ví dụ như quần áo, cốc, túi xách,…

Điều đặc biệt của mô hình này đó là sản phẩm sẽ chỉ được in khi đơn đặt hàng được tạo. Chính vì vậy, bạn sẽ không cần lưu trữ hay sở hữu bất kỳ sản phẩm nào, không sợ các vấn đề liên quan đến việc lưu kho hay tồn hàng.

Tiếp theo, bạn sẽ bán sản phẩm thông qua cửa hàng online được kết nối với nhà cung ứng được gọi là platform. Khi có đơn hàng, sản phẩm sẽ được các nhà cung ứng này sản xuất và ship có người mua.

Thông thường, bên thứ ba này sẽ được gọi là bên cung cấp dịch vụ POD Fulfillment. Khi đó, nếu phát sinh đơn đặt hàng thì bên POD Fulfillment sẽ xử lý, vận chuyển mà không cần doanh nghiệp phải thực hiện.

2. Ưu điểm của mô hình kinh doanh POD

Thực tế, mô hình kinh doanh bán áo thun POD hay các sản phẩm Print On Demand nói chung có nhiều lợi thế khác biệt thu hút nhiều người trẻ tham gia thử sức:

  • Không cần nhiều vốn: Bạn không cần lo lắng quá nhiều về vốn đầu tư khi bắt đầu kinh doanh theo mô hình này. Nếu biết thiết kế, bạn chỉ cần bỏ tiền chủ yếu phục vụ quảng cáo. Các bước bắt đầu lập gian hàng hay tải sản phẩm trên các nền tảng POD cũng khá đơn giản.
  • Không lo lắng hàng tồn kho: Đây là ưu điểm lớn nhất của mô hình này. Vì sản phẩm chỉ được in khi có đơn. Nên bạn sẽ giảm bớt gánh nặng về vấn đề ôm hàng hay mặt bằng lưu trữ hàng hóa.

kinh-doanh-pod

POD là viết tắt của cụm từ Print On Demand - in ấn theo yêu cầu

  • Không phải đầu tư máy móc, nguyên vật liệu: Để mua và học dùng máy in đòi hỏi tốn nhiều tiền bạc, công sức. Nhưng với mô hình này, đối tác của bạn mới là bên chịu trách nhiệm về việc in ấn.
  • Không lo lắng về khâu vận chuyển đơn hàng: Sử dụng mô hình Pod thì doanh nghiệp kinh doanh không cần phải lo lắng điều đó. Bạn chỉ cần đăng tải sản phẩm cùng những hình ảnh của doanh nghiệp, việc xử lý hay vận chuyển đơn hàng sẽ do bên thứ 3 là dịch vụ Pod Fulfillment giải quyết.
  • Đa dạng mẫu mã thiết kế sản phẩm: Bằng việc đăng các mẫu khác nhau, bạn sẽ biết được đâu là mặt hàng được yêu thích nhất. Kể cả khi khách hàng muốn có một sản phẩm độc lạ, bạn cũng dễ dàng hỗ trợ. Không chỉ bán áo thun POD, bạn còn có thể bán móc chìa khóa, trang sức,...
  • Lợi nhuận cao: Nhờ tiết kiệm được chi phí nhân lực, tài sản cố định và được tự định giá, lợi nhuận có được từ kinh doanh POD sẽ khá cao. Đặc biệt nếu bán ở thị trường nước ngoài thì lại càng cao hơn nữa.

3. Cách vận hành mô hình POD

Với mô hình kinh doanh POD, cách hoạt động dành cho shop của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều so với mô hình kinh doanh truyền thống trước đây. Về cơ bản, để vận hành hiệu quả mô hình POD cần thực hiện lần lượt 4 bước sau đây:

3.1 Thiết lập cửa hàng

Thiết lập cửa hàng online của riêng mình là bước đầu tiên trong khâu vận hành mô hình POD. Tuỳ thuộc vào nền tảng POD mà bạn sử dụng, bạn có thể bắt tay vào thực hiện ngay với một trong hai cách dưới đây:

  • Tích hợp một cửa hàng có sẵn: Các đơn vị cung cấp dịch vụ POD sẽ giúp bạn kết nối với các nền tảng thương mại điện tử và cửa hàng online. Nếu bạn đã có sẵn cửa hàng online, bạn có thể tích hợp cửa hàng đó với nền tảng POD bạn sử dụng và bắt đầu kinh doanh được ngay.
  • Sử dụng dịch vụ POD có sẵn nền tảng thương mại điện tử: Trong trường hợp bạn chưa sở hữu cửa hàng trên bất kỳ nền tảng mua sắm trực tuyến nào, hãy chọn cho mình một đơn vị cung cấp dịch vụ POD. Đơn vị này cho phép bạn tạo thông tin cá nhân trên nền tảng của họ và họ sẽ bán cũng như Fulfill sản phẩm dưới danh nghĩa của bạn.

kinh-doanh-pod

Sử dụng dịch vụ POD có sẵn nền tảng thương mại điện tử

3.2 Tải lên thiết kế và chọn sản phẩm kinh doanh

Sau khi đã tạo lập được cửa hàng online, bạn có thể tiến hành đăng tải những mẫu thiết kế và sản phẩm lên cửa hàng của bạn.

Nếu bạn sử dụng dịch vụ POD Fulfillment, việc đưa ra lựa chọn loại sản phẩm để bán hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Bạn có thể bán tất cả những sản phẩm nào mà mình muốn, miễn là nền tảng POD bạn sử dụng hỗ trợ sản phẩm đó.

Nếu bạn định hướng cửa hàng của mình là một shop online bán áo thun thì bạn chỉ cần chọn đúng sản phẩm áo thun đăng bán là xong.

Mặt khác, nếu bạn lựa chọn những loại sản phẩm như cốc, túi vải, khẩu trang,... thì bạn hoàn toàn có thể làm điều tương tự hoặc thậm chí là bán nhiều loại cùng lúc. Nói chung, vì đây là cửa hàng của bạn nên mọi thứ đều do bạn quyết định.

3.3 Lựa chọn nền tảng kinh doanh

Ở giai đoạn này, cửa hàng của bạn đã mở cho khách hàng trên toàn thế giới và bạn đã có sản phẩm sẵn sàng để in theo mẫu. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ Fulfillment, bạn có thể bắt đầu marketing cho sản phẩm của mình và kéo thêm traffic cho cửa hàng.

Còn trong trường hợp bạn sử dụng sàn POD, sàn mà bạn lựa chọn sẽ thực hiện hầu hết các hoạt động marketing cho bạn và bạn vẫn có thể quảng bá cho cửa hàng bằng cách chia sẻ link trang thông tin trên sàn hoặc link sản phẩm của bạn cho khách hàng.

Theo cách nào đi chăng nữa, mục đích cuối cùng cần đạt được vẫn là khiến mọi người tìm thấy sản phẩm của bạn và trả tiền để mua chúng.

kinh-doanh-pod

Sau khi thiết kế xong sản phẩm bạn có thể đăng tải lên nền tảng bán hàng

3.4 Nền tảng POD hoàn tất đơn hàng

Khi có khách hàng tạo đơn trên hệ thống, dù là cửa hàng đã được kết nối với nền tảng POD Fulfillment hay trên sàn POD thì hệ thống sẽ tự động in sản phẩm, đóng gói và vận chuyển tới tận tay khách hàng.

Ngay khi đơn hàng được hoàn tất, bạn sẽ nhận được tiền bán sản phẩm thành công. Như vậy, bạn đã bắt đầu có doanh thu từ mô hình kinh doanh POD.

4. Gợi ý sản phẩm kinh doanh POD hiệu quả

Như đã chia sẻ, chỉ cần là sản phẩm được in ấn, bạn đều có thể kinh doanh Print On Demand. Hoặc bạn có thể lựa chọn một hoặc một số sản phẩm chính phù hợp với lợi thế và đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến để kinh doanh trước.

Sau đó đo lường và điều chỉnh sản phẩm tiếp tục. Dưới đây là danh sách một số sản phẩm phổ biến mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn để bán trên các trang POD:

  • Thời trang: Áo phông, áo Hoodie, đầm freesize, quần legging, chân váy, quần short, giày thể thao,…
  • Phụ kiện: Tất, nón, khẩu trang, túi vải canvas, bao tay,…
  • Vật dụng gia đình: Cốc sứ, vỏ gối, chăn, khăn tay,…
  • Phụ kiện cá nhân: Ốp lưng điện thoại, túi laptop, balo, túi xách vải,…

kinh-doanh-pod

Kinh doanh POD có đa dạng sản phẩm trẻ trung năng động để bạn lựa chọn

5. Lưu ý khi kinh doanh POD

Bên cạnh những thuận lợi mà kinh doanh POD mang lại thì vẫn tồn tại những hạn chế mà bạn cần lưu ý nếu quyết định khởi nghiệp trong thời điểm này.

  • Khó kiểm soát được chất lượng sản phẩm và khâu vận chuyển do phụ thuộc chủ yếu vào nhà cung cấp POD.
  • Thị trường khá cạnh tranh vì rất nhiều bạn trẻ am hiểu công nghệ, nắm bắt và cập nhật xu hướng thị trường tốt.
  • Bạn cần có gu thẩm mỹ, biết thiết kế hoặc thuê người thiết kế đủ giỏi, bắt trend tốt.
  • Kinh doanh trên nền tảng online, bạn cần tìm hiểu và học hỏi nhiều về kiến thức digital marketing.

6. Kết luận

Mặc dù kinh doanh mô hình POD đơn giản hơn so với các mô hình kinh doanh truyền thống nhưng cũng đòi hỏi bạn cần am hiểu về công nghệ để vận hành kinh doanh một cách thuận lợi. Nếu không sẽ không thể kinh doanh lâu dài và cạnh tranh được với thị trường. Hi vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, bạn hiểu được kinh doanh POD là gì và lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp với thế mạnh của mình.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cộng tác viên bán hàng online

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: