Kinh doanh MLM là gì? Tất tần tật thông tin về kinh doanh MLM

Trong nhiều năm trở lại đây, mô hình kinh doanh MLM xuất hiện ngày một phổ biến. Mô hình kinh doanh MLM thu hút sự quan tâm, bàn luận của rất nhiều người. Kinh doanh MLM là gì và phương thức kinh doanh này có gì đặc biệt? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời bạn nhé!

1. Kinh doanh MLM là gì?

kinh-doanh-mlm

Kinh doanh MLM là mạng lưới kinh doanh đa cấp phổ biến hiện nay

MLM là viết tắt của cụm từ Multi-Level Marketing, nghĩa là kinh doanh theo mạng lưới, kinh doanh đa cấp.

Kinh doanh đa cấp là một thuật ngữ dùng để chỉ phương thức tiếp thị sản phẩm theo mạng lưới phân phối. Trong hoạt động kinh doanh này, người bán hàng có thể mua hàng trực tiếp tại công ty hoặc qua một nhà phân phối, không cần không phải thông qua các đại lí hay cửa hàng bán lẻ.

Hiểu cụ thể hơn, theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định 40/2018/NĐ-CP giải nghĩa: "Kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh. Người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới”.

2. Đặc điểm và nguyên lý hoạt động trong kinh doanh MLM

2.1 Đặc điểm vận hành của kinh doanh MLM

Trong kinh doanh MLM, người kinh doanh không cần thực hiện marketing, quảng cáo qua các phương tiện truyền thông,...Hình thức kinh doanh chủ yếu là qua con đường truyền miệng và bán hàng.

Tuy nhiên, trong thời đại số hiện nay, kinh doanh MLM có thể kết hợp giữa truyền miệng và online marketing để gia tăng và cải thiện doanh số bán hàng.

Càng thu hút được nhiều người tham gia hệ thống, người giới thiệu sẽ nhận được càng nhiều hoa hồng giới thiệu. Hệ thống tham gia mạng lưới MLM rất đông đúc, có phân bậc rõ ràng, cụ thể.

Những người tham gia hệ thống MLM sẽ hoạt động như những doanh nhân tự do. Họ thoải mái tìm kiếm người tham gia vào hệ thống để có thể bán hàng, mở rộng mạng lưới hàng hóa. Sau mỗi hóa đơn bán hàng của người bạn giới thiệu, bạn sẽ nhận được một phần hoa hồng.

kinh-doanh-mlm

Đặc điểm vận hành của kinh doanh MLM

2.2 Nguyên lý hoạt động trong MLM

Nguyên lý hoạt động của MLM chính là chia sẻ thông tin một cách trực tiếp.

Các công ty MLM hoạt động trên nguyên tắc quảng cáo sản phẩm qua mạng lưới tổ chức. Nhà phân phối số 1 sẽ mua sản phẩm, dùng và đánh giá. Nếu sản phẩm tốt, nhà phân phối số 1 sẽ giới thiệu cho mọi người. Người nghe được đánh giá đó, có thể tiếp tục mua và giới thiệu cho mọi người,...Từ đó, tạo thành một mạng lưới khách hàng - nhà kinh doanh,...

Dạng hoạt động của mô hình kinh doanh này là hoạt động chuỗi, có sự kết nối giữa về vấn đề hoa hồng giữa các bên với nhau.

Sản phẩm trực tiếp là hàng hóa, càng bán được nhiều hàng, doanh số càng lớn thì lợi nhuận thu về càng cao.

kinh-doanh-mlm

Nguyên lý hoạt động trong kinh doanh MLM

3. Kinh doanh MLM là hợp pháp hay lừa đảo?

Kinh doanh MLM là kinh doanh đa cấp. Tại nhiều thị trường trên thế giới, mô hình này rất phổ biến và tạo ra được những dấu ấn đáng kể. Nhưng kinh doanh MLM lại có dấu hiệu biến tướng khi về Việt Nam. Việc tập trung vào bán hàng, đo lường doanh thu bằng số lượng hàng hóa khiến kinh doanh MLM bị nhập nhằng giữa chân chính và lừa đảo.

3.1 Sự khác biệt giữa mô hình MLM hợp pháp và lừa đảo

Một công ty đa cấp (MLM) chân chính có đặc điểm sau:

  • Được đăng ký kinh doanh hợp pháp: Giấy tờ kinh doanh của công ty rõ ràng, có giấy phép, có các điều khoản hợp đồng, có các chính sách rõ ràng.
  • Sự tham gia của cá nhân là tự nguyện: Cá nhân tham gia không vì bị ép hay dụ dỗ bởi những chiêu trò. Và các cá nhân này thật sự hiểu về những công việc họ đã và đang làm, hiểu về sản phẩm họ đang bán.
  • Rõ ràng trong hoa hồng, phân chia tiền bạc: Công ty có các số liệu cụ thể quy định doanh số, quy định hoa hồng. Đồng thời, công ty có đầy đủ những báo cáo thống kê để người kinh doanh biết mình nhận được gì.

Ngược lại, công ty đa cấp lừa đảo sẽ:

  • Bán hàng không hợp pháp, gian dối trong hồ sơ pháp lý: Những giấy tờ của các dạng công ty này sẽ mang tính tượng trưng. Họ không có các bảo đảm về pháp luật với người tham gia trong hệ thống.
  • Mục đích không phải bán hàng mà chỉ muốn lôi kéo người tham gia để lấy hoa hồng: Các công ty đa cấp lừa đảo chỉ tìm cách dụ dỗ người tham gia để họ có hoa hồng. Càng nhiều người tham gia, người lừa đảo này lại càng có thêm nhiều căn cứ để phân chia hoa hồng.
  • Sản phẩm chất lượng kém: Chất lượng sản phẩm của các công ty lừa đảo là rất kém. Đối tượng đa cấp lừa đảo sẽ thường xuyên tổ chức những buổi “hội thảo” để có thể dụ dỗ khách hàng thiếu hiểu biết về sản phẩm mua hàng. Họ đặc biệt đánh vào đối tượng “ham rẻ” và muốn làm giàu.

kinh-doanh-mlm

Phân biệt kinh doanh MLM hợp pháp và lừa đảo

3.2 Bí kíp kinh doanh MLM thành công

Để kinh doanh thành công trong mô hình MLM, bạn cần:

  • Có sản phẩm tốt:

Sản phẩm chính là yếu tố hàng đầu khi kinh doanh bất kì mặt hàng nào. Kinh doanh MLM với sản phẩm tốt, bạn sẽ có uy tín với khách hàng và có thể tạo dựng được nhiều mối quan hệ.

Bản thân sản phẩm tốt cũng sẽ giúp bạn dễ bán hàng, đạt doanh số và thu về nguồn lợi lớn.

  • Nhà phân phối được đào tạo tốt, ý thức được mục đích thật sự của việc bán hàng

Việc nhà phân phối được đào tạo tốt tức là nhà phân phối hiểu được chân chính mục đích kinh doanh, bán hàng. Họ không phải “lùa gà” mà sẽ tham gia vào hoạt động mua bán hàng hóa hiệu quả.

  • Tập trung vào hoạt động bán hàng, không tập trung tuyển dụng

Bán hàng mới là phương châm và là mục đích cuối cùng của kinh doanh MLM. Các cấp phân phối đều cần ý thức về nhiệm vụ và công việc này. Họ không nên để bản thân chỉ ý thức, tập trung vào tuyển dụng và lôi kéo mọi người tham gia.

Chính những yếu tố trên sẽ giúp lan tỏa hình ảnh, giá trị của một công ty MLM chân chính và góp phần làm thay đổi định kiến trong mắt mọi người.

kinh-doanh-mlm

Bí kíp kinh doanh MLM thành công

3.3 Nhận diện công ty kinh doanh MLM lừa đảo

  • Tập trung vào hoạt động tuyển dụng

Nếu doanh nghiệp và các nhân sự trong doanh nghiệp ấy tìm cách tổ chức tuyển dụng, tìm cách “show” ra thành tích, tiền bạc, hứa hẹn sự giàu có thì khả năng cao, hướng đến của doanh nghiệp đó là lừa đảo tiền hoa hồng.

  • Tìm cách để người tham gia mua hàng, đóng tiền

Nếu doanh nghiệp yêu cầu bạn mua sản phẩm của công ty, hoặc bắt đóng tiền thì đó chính là dấu hiệu nhận diện một doanh nghiệp lừa đảo. Đặc biệt, cần lưu ý doanh nghiệp, đối tượng thường tỏ vẻ hiểu biết, thường dùng sản phẩm và tiền để hứa hẹn phần thưởng.

  • Hứa hẹn những khoản lợi nhuận hấp dẫn bằng cách dụ dỗ người tham gia “ôm hàng”

Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng, không phải là phân phối hàng hóa, không phải là đầu tư. Do đó, bạn chỉ có lợi nhuận nếu bán được hàng. Những lợi nhuận thu về từ việc kêu gọi ai đó tham gia vào hoạt động bán hàng sẽ chỉ khiến mô hình lừa đảo này lan rộng.

  • Sản phẩm không chất lượng

Sản phẩm của công ty đa cấp lừa đảo là những sản phẩm kém chất lượng, dễ hỏng hóc. Bạn cần xem xét, sử dụng để đánh giá thay vì nghe theo những lời dụ dỗ của mọi người trong hệ thống.

kinh-doanh-mlm

Nhận diện công ty kinh doanh MLM thiếu uy tín

4. Các mô hình kinh doanh MLM phổ biến

4.1 Mô hình MLM nhị phân

Mô hình MLM nhị phân là mô hình kinh doanh MLM ở dạng đơn giản nhất. Trong mô hình này, mỗi nhà phân phối chỉ được tuyển thêm 2 nhà phân phối cấp dưới.

Các cấp dưới muốn nhận lợi nhuận, họ tiếp tục phát triển với hệ thống phân phối đồng đều. Số lượng người tham gia trong mô hình được khống chế để đảm bảo mức hoa hồng nhận được là tối thiểu.

kinh-doanh-mlm

Mô hình kinh doanh MLM nhị phân

4.2 Mô hình MLM ma trận

Mô hình MLM ma trận được nâng cấp từ mô hình nhị phân.

Mô hình MLM ma trận cho phép các nhà phân phối sẽ tuyển nhiều hơn con số 2 tuyến dưới. Doanh nghiệp sẽ đưa ra các chính sách và tùy thuộc vào chính sách quy định của doanh nghiệp, sơ đồ sẽ sẽ cho người tham gia biết mức độ về số người cũng như mức chi trả hoa hồng.

Việc rõ ràng trong hệ thống sẽ giúp người kinh doanh tin tưởng và ý thức được cấp độ của bản thân.

kinh-doanh-mlm

Mô hình kinh doanh MLM ma trận

4.3 Mô hình MLM bậc thang ly khai

Mô hình MLM bậc thang ly khai được các chuyên gia kinh tế đánh giá là mô hình tiên tiến nhất hiện nay trong kinh doanh MLM.

Mô hình bậc thang ly khai cho phép mỗi nhà phân phối được tuyển không giới hạn tuyến dưới. Nhưng tuyệt nhiên không gây ra sự nhiễu loạn. Vì, mô hình MLM bậc thang ly khai sẽ có một hệ thống cấp bậc cùng mức hoa hồng mỗi nhà phân phối nhận được sẽ dựa trên cấp bậc. Vì vậy mô hình vẫn đảm bảo được tính công bằng giữa các cấp ngang hàng.

Mô hình bậc thang ly khai kích thích sự nỗ lực, cố gắng của các thành viên trong hệ thống. Nhiều nhà phân phối sẽ đạt đến trạng thái vượt cấp và có nhu cầu bứt ra khỏi nhóm ban đầu.

Từ đó, nhà phân phối vượt cấp này sẽ có mạng lưới riêng và nhà phân phối trên không còn nhận được hoa hồng từ người này.

kinh-doanh-mlm

Mô hình kinh doanh MLM bậc thang ly khai

5. Khác biệt giữa mô hình MLM và bán hàng truyền thống

Mô hình MLM là mô hình kinh doanh:

  • Quy trình bán, phân phối hàng hóa

Trong mô hình truyền thống, nhà cung cấp sẽ giao hàng cho bên bán buôn, bán buôn giao lại cho bán lẻ, bán lẻ sẽ đem hàng đến tay người tiêu dùng. Người mua sẽ mua sản phẩm với giáo cao hơn so với giá xuất xưởng (do nhà bán buôn, bán lẻ đều cần thu lợi nhuận).

Trong khi đó, kinh doanh MLM lại giúp người bán lẻ có thể mua được hàng với giá xuất xưởng.

  • Cách thức quảng cáo và tiếp thị

Mô hình truyền thống cần chú ý đến quảng cáo để hình ảnh sản phẩm ngày càng được phổ biến.

Trong khí đó, với MLM, chính những người tham gia vào mô hình là “phương tiện quảng cáo” và các công ty không cần chú tâm đến quảng cáo.

kinh-doanh-mlm

Mô hình MLM khác biệt so với mô hình bán hàng truyền thống

6. Kết luận

Kinh doanh MLM là một hướng đi có nhiều lợi nhuận, nhiều tiềm năng song cũng có nhiều rủi ro về uy tín, đảm bảo. Mong rằng với các gợi dẫn trên, bạn có thể hiểu hơn về hoạt động kinh doanh này và sẽ có hướng kinh doanh đúng đắn.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

MBP là gì

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: