Kinh doanh theo mạng là gì? Thông tin chi tiết về network marketing

Hiện nay, các mô hình, phương thức kinh doanh ngày càng phát triển. Trong nhiều mô hình kinh doanh cùng chạy đua, kinh doanh theo mạng (network marketing) được quan tâm hơn cả.

Mô hình kinh doanh theo mạng, còn được gọi là MLM (Multi-Level Marketing) hoặc kinh doanh đa cấp, đã trở thành một trong những phương thức kinh doanh phổ biến và đa dạng nhất hiện nay. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về mô hình kinh doanh này nhé!

1. Network marketing là gì?

kinh-doanh-theo-mang

Network Marketing - kinh doanh theo mạng ngày một phổ biến

Network Marketing còn được biết đến là kinh doanh theo mạng lưới. Đây là một cách thức kinh doanh, phát triển doanh nghiệp bằng cách dựa vào mạng lưới các nhà phân phối. Trên phạm vi toàn cầu, kinh doanh theo mạng được biết đến với thuật ngữ ngắn gọn hơn là MLM (viết tắt của Multi Level Marketing) và được biết đến là đa tầng, đa cấp.

Để kinh doanh theo mạng, người kinh doanh cần phát triển mạng lưới đối tác kinh doanh, mở rộng số lượng, phạm vi nhân viên bán hàng để thu hút khách hàng tiềm năng, bán hàng và chốt doanh số. Chính khách hàng sử dụng sản phẩm sẽ trở thành người tiếp thị, phân phối sản phẩm đến với nhiều khách hàng tiếp theo. Những khách hàng này nhận hoa hồng khi người mà họ giới thiệu thực hiện mua hàng.

Lợi nhuận trong kinh doanh theo mạng được tạo ra khi người kinh doanh biết sử dụng 3 chiến lược có hệ thống cơ bản gồm tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tuyển dụng, xây dựng và quản lý đội ngũ bán hàng.

2. Các mô hình kinh doanh theo mạng phổ biến

Kinh doanh theo mạng có nhiều hình thức. Trong đó, phổ biến phải kể đến:

2.1 Kinh doanh theo mô hình nhị phân

Mô hình nhị phân là mô hình đơn giản nhất trong hệ thống networking marketing. Trong mô hình này, mỗi nhà phân phối chỉ được tuyển thêm hai nhà phân phối khác có cấp bậc thấp hơn.

Các nhánh dưới cũng được phân bố đồng đều, cụ thể, không có tình trạng ngổn ngang, khó quản lý.

Số lượng người tham gia mô hình nhị phân bị giới hạn cũng vì đảm bảo sự minh bạch trong phân chia hoa hồng và quản lý nhân sự.

kinh-doanh-theo-mang

Mô hình nhị phân trong kinh doanh theo mạng

2.2 Kinh doanh theo mô hình ma trận

Mô hình kinh doanh ma trận là mô hình được nâng cấp từ mô hình nhị phân.

Theo đó, trong mô hình ma trận, công ty và doanh nghiệp sẽ cho phép các nhà phân phối được phép tuyển thêm nhiều hơn hai nhà phân phối cấp thấp.

Số lượng nhà phân phối nhiều hơn hai, nhưng cũng sẽ bị hạn chế theo một số chính sách nhất định để đảm bảo vấn đề hoa hồng và quản lý.

kinh-doanh-theo-mang

Mô hình ma trận trong network marketing

2.3 Kinh doanh theo mô hình sơ đồ một cấp

Sơ đồ một cấp là mô hình kinh doanh cho phép các nhà phân phối được tuyển số lượng nhà phân phối cấp thấp không giới hạn. Vì thế, mô hình này nhận được sự quan tâm của nhiều người vì người kinh doanh được phép thoải mái trong việc tuyển các nhà phân phối cấp thấp.

Tuy nhiên, chính việc không có sự tính toán trong việc xây dựng mô hình phân phối mà người kinh doanh gặp phải những vấn đề về phân chia lợi nhuận và quản lý. Cấp trên không được chăm sóc và cấp dưới không được nhận tiền hoa hồng.

kinh-doanh-theo-mang

Mô hình sơ đồ một cấp trong network marketing

2.4 Kinh doanh theo mô hình bậc thang ly khai

Mô hình bậc thang ly khai chính là mô hình Networking Marketing được chuyên gia đánh giá là tiên tiến nhất hiện nay.

Tuân thủ theo mô hình bậc thang ly khai cho phép các nhà phân phối có thể tuyển thêm số lượng nhà phân phối cấp thấp tuỳ theo mong muốn.

Mô hình này tạo ra hệ thống mô hình thế hệ với hệ thống cấp bậc rõ ràng, không sợ lẫn lộn. Các nhà phân phối tại mỗi cấp bậc sẽ được nhận khoản tiền hoa hồng khác nhau theo đúng thế hệ và đây được xem là mô hình công bằng, cụ thể, rõ ràng trong kinh doanh.

kinh-doanh-theo-mang

Mô hình bậc thang ly khai trong network marketing

3. Đặc điểm của network marketing (kinh doanh theo mạng)

Kinh doanh theo mạng (network marketing) có những đặc điểm sau:

  • Mục đích sau cùng là tăng cường bán lẻ hàng hóa, dịch vụ
  • Mạng lưới kinh doanh theo mạng được mở rộng chính nhờ những người tham gia với các cấp bậc, tầng lớp khác nhau
  • Bán hàng trong kinh doanh theo mạng không cần phải là một cửa hàng, hệ thống mà chỉ đơn giản là tại nơi ở, nơi làm việc, bất kì địa điểm nào phù hợp, và địa điểm không phải là nhà máy phân phối của công ty
  • Tham gia kinh doanh theo mạng, người kinh doanh có các nguồn thu nhập gồm tiền thưởng, tiền hoa hồng nhận được từ kết quả bán hàng của những người cấp dưới trong mạng lưới
  • Kinh doanh theo mạng không đòi hỏi chi phí đầu tư mạng lưới kênh phân phối hay nhân viên sale (nhân viên bán hàng)
  • Công ty kinh doanh theo mạng có thể là nhà sản xuất trực tiếp hàng hóa, nhưng cũng có thể chỉ là các tổ chức phân phối hàng hóa từ những nhà sản xuất khác
  • Người tham gia vào mô hình kinh doanh theo mạng, networking marketing chính là những cộng tác viên tiếp thị của doanh nghiệp dưới cách phân biệt, gọi tên như nhà phân phối, đại lý, chi nhánh,...

kinh-doanh-theo-mang

Đặc điểm của mô hình kinh doanh theo mạng

4. Các hình thức của Network marketing

Kinh doanh theo mạng (network marketing) có nhiều hình thức phân chia. Có thể kể đến:

4.1 Phân loại dựa trên phạm vi lãnh thổ thực hiện

  • Network marketing trong quốc gia

Mạng lưới kinh doanh theo mạng chỉ diễn ra trong phạm vi lãnh thổ của một quốc gia.

  • Network marketing ở trong phạm vi quốc tế

Mạng lưới kinh doanh theo mạng được phát triển ở nhiều quốc gia khác nhau, sản phẩm được chào bán và phân phối trên nhiều lĩnh vực, trên nhiều nền tảng.

kinh-doanh-theo-mang

Phân loại network marketing trên phạm vi lãnh thổ

4.2 Phân loại dựa theo tính chất công việc, hàng hóa

  • Network marketing biến tướng

Đây chính là hình thức kinh doanh theo mạng nhằm thu lợi bất chính.

Mạng lưới đa cấp biến tướng yêu cầu những người muốn tham gia để làm “cấp dưới” phải trả tiền để có thể mua sản phẩm - dù muốn hay không. Họ phải tham gia đặt cọc, trả tiền để trở thành một nhánh trong mạng lưới.

  • Network marketing chân chính

Đây là hình thức kinh doanh đa cấp được pháp luật xác thực. Các công ty này không thu lợi thông qua việc ép buộc hành vi mua hàng, trở thành đại lý,...

kinh-doanh-theo-mang

Phân loại network marketing dựa trên tính chất công việc, hàng hóa

5. Vai trò của network marketing

Kinh doanh theo mạng có vai trò quan trọng trong hệ thống sản xuất, phân phối hàng hóa, dịch vụ. Có thể kể đến:

  • Kinh doanh theo mạng giúp người dùng mua hàng hóa bán lẻ có thể mua sản phẩm trực tiếp từ nhà sản xuất với giá thành rẻ và được đảm bảo về mặt chất lượng.
  • Networking Marketing là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa các chi phí quảng cáo, cắt giảm phần lớn các chi phí mặt bằng, vận chuyển hàng hóa, trưng bày, thuê nhân viên,...
  • Networking Marketing phân phối hàng hoá trực tiếp đến tay người dùng. Nhờ vậy, chính người dùng có cơ hội hiểu, đánh giá, chọn mua sản phẩm thuận lợi.
  • Networking Marketing tạo ra nhiều việc làm cho các cá nhân trong xã hội nhờ việc không giới hạn số lượng người tham gia vào hệ thống.

kinh-doanh-theo-mang

Vai trò của kinh network marketing - kinh doanh theo mạng

6. Cách xây dựng hệ thống kinh doanh theo mạng hiệu quả

Kinh doanh theo mạng bị nhiều người nghi ngại, đánh giá không tốt. Vậy nhưng, thực tế, các chiến lược kinh doanh theo mạng, network marketing khi được xây dựng theo một hệ thống bài bản sẽ mang lại nhiều hiệu quả cao.

Chiến lược network marketing muốn thành công thì cần chú ý:

6.1 Không ngừng mở rộng mối quan hệ

Một trong những nhắc nhở quý giá nhất cho người kinh doanh theo mạng đó là không nên tiếp thị với những người quen như bạn bè, hay người thân.

Bạn cần tập trung phát triển mối quan hệ với mọi người xung quanh thay vì chỉ chú ý trông chờ vào sự giúp đỡ của người thân sẽ giúp bạn kinh doanh theo mạng hiệu quả hơn.

6.2 Sẵn sàng chấp nhận những lời từ chối

Khi đã tham gia công việc kinh doanh theo mạng, công việc tiếp thị hàng hóa, thì việc bị từ chối là điều không thể tránh khỏi.

Nếu cứ theo dõi lời đánh giá, từ chối, những bàn tán từ người xung quanh thì việc kinh doanh của bạn sẽ khôn đạt hiệu quả. Hãy hướng đến mục tiêu cuối cùng và tập trung vào các hướng kinh doanh của bản thân.

6.3 Phát triển mối quan hệ thay vì tập trung vào lợi nhuận

Hoạt động kinh doanh theo mạng hướng đến marketing bằng nhân lực để tạo ra lợi nhuận. Vì vậy, để có thể đạt thành công trong mắt khách hàng, bạn cần tập trung phát triển những mối quan hệ chất lượng.

Nhất là khi bạn hướng đến việc phát triển lâu dài trong kinh doanh theo mạng, tạo nên một mối quan hệ dài lâu, chất lượng sẽ giúp hoạt động kinh doanh của bạn có cơ hội mở rộng.

6.4 Xây dựng thương hiệu cá nhân uy tín

Thương hiệu cá nhân giúp bạn bán hàng, tạo nên những quan hệ hiệu quả trong kinh doanh theo mạng. Với network marketing, xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn có cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng và tạo được sự đảm bảo với khách hàng.

kinh-doanh-theo-mang

Xây dựng thương hiệu cá nhân trong network marketing

7. 3 bí quyết giúp bạn thành công trong kinh doanh theo mạng

7.1 Không ngại bán sản phẩm

Việc quan trọng nhất bạn cần thực hiện và ghi nhớ khi tham gia hệ thống kinh doanh theo mạng là bạn phải trở thành một người bán hàng giỏi.

Người bán hàng giỏi trong network marketing là người luôn sẵn sàng marketing hàng hóa. Nhiều người trong giai đoạn đầu sẽ cảm thấy ngại ngùng với việc bán hàng. Nhưng một khi đã “thạo việc”, chắc chắn, bạn sẽ có thể tự tin giới thiệu và bán sản phẩm chất lượng, uy tín tới mọi người. Đó cũng là khi bạn có thể xây dựng một mạng lưới, một “đế chế” cho riêng mình.

7.2 Giữ vững lập trường kinh doanh

Ngày càng có nhiều người kinh doanh bất chính, chỉ vì lợi ích trước mắt. Do đó, khi làm network marketing, bạn phải tạo dựng được uy tín, thương hiệu của bản thân.

Hãy chắc chắn và luôn có niềm tin, luôn cam kết vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Khi đó, bạn sẽ có cho mình hệ thống bán hàng hiệu quả, uy tín.

7.3 Luôn luôn kiên trì, luôn luôn nỗ lực

Công việc kinh doanh theo mạng đòi hỏi người bán hàng phải chăm chỉ. Tỉ lệ chuyển đổi hàng hóa luôn tỉ lệ thuận với độ siêng năng và sự cố gắng của bạn.

Kết quả của kinh doanh theo mô hình network marketing không thu được trong ngày một ngày hai. Bạn phải đầu tư thời gian, tâm sức để có thể gặt hái thành quả.

kinh-doanh-theo-mang

Nỗ lực, cố gắng - bí kíp thành công trong kinh doanh theo mạng

8. Kết luận

Kinh doanh theo mạng (network marketing) là một hướng đi kinh doanh nhận được nhiều quan tâm hiện nay. Nếu bạn đang quan tâm đến mô hình kinh doanh này, hãy luôn có cái nhìn đúng đắn và có phương hướng kinh doanh chính xác. Khi ấy, bạn nhất định sẽ gặt hái thành quả cao kinh doanh.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

MBP là gì

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: