Chi phí sản xuất 1 video quảng cáo

"Làm 1 video quảng cáo thì chi phí thế nào?"

Câu trả lời của tôi là "KHÔNG CÓ MỨC GIÁ CỐ ĐỊNH NÀO".

Giống như việc chưa có kế hoạch xây nhà, nhưng lại hỏi thợ thiết kế về mức kinh phí phải chi. Yêu cầu 1 Production House báo giá cho việc sản xuất 1 video quảng cáo mà chưa có yêu cầu, ý tưởng cụ thể gần như bất khả thi. Bởi việc sản xuất 1 video quảng cáo phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Và đương nhiên, kinh phí sẽ theo đó mà biến đổi.
Có rất nhiều anh chị em còn mập mờ về vấn đề này, ta có 1 ý tưởng vậy ta đi thuê production house thực hiện thì chi phí sẽ như thế nào. Tôi xin phép viết 1 bài phân tích các yếu tố cơ bản nhất trong việc sản xuất video quảng cáo. Mong rằng các anh chị em làm digital sẽ có cái nhìn tổng quát, trước khi đi thuê sản xuất quảng cáo.

Yếu tố thứ 1: Ý tưởng kịch bản

Ý tưởng kịch bản là yếu tố đầu tiên và nó quyết định toàn bộ chi phí sản xuất. Vậy nên, trước khi tìm đến 1 production house hãy chắc chắn bạn đang tìm kiếm điều gì và trả tiền cho những điều gì. Đừng hỏi "chi phí cho 1 video dài n phút là bao nhiêu", hãy xác định hình thức thể hiện và các yếu tố trong video của bạn như bối cảnh, nhân vật, đạo cụ, ...
Nhìn chung, để có thể nhận được một sản phẩm video quảng cáo xứng đáng với giá trị mà bạn đã bỏ ra; Hãy chắc chắn rằng, bạn sẽ trao đổi thật kỹ lưỡng với đối tác truyền thông của mình về ý tưởng xây dựng kịch bản:
- Hình thức thể hiện video quảng cáo: quay phim, hoạt hình, 3D...
- Cung cấp chủ đề/thông điệp kinh doanh sẽ được gửi gắm trong video quảng cáo
- Thảo luận về nhân vật, bối cảnh cũng như đạo cụ sẽ được xuất hiện trong video
- Bàn bạc về danh sách thiết bị (máy quay, ánh sáng,...)
- Các vấn đề hậu cần khi đi quay (đi lại, ăn uống của diễn viên, ekip sản xuất)

Yếu tố thứ 2: Ekip sản xuất

ekip sản xuất

Khi bạn hợp tác với một đơn vị truyền thông, nghĩa là bạn đang trả tiền để có được sự hỗ trợ của một ekip sản xuất chuyên nghiệp, và mức độ chuyên nghiệp này cũng một phần quyết định đến mức chi phí mà bạn cần phải bỏ ra. Thông thường, nếu hai bên hợp tác với nhau trong phạm vi một sản phẩm, thì hiệu lực của bản hợp đồng sẽ được bắt đầu từ khâu lên ý tưởng, cho đến lúc bàn giao sản phẩm hoàn chỉnh. Điều đó có nghĩa bạn sẽ không phải đắn đo về quá trình mà chỉ cần biết kết quả của chúng ra sao. Đừng thắc mắc tại sao mỗi ekip sản xuất lại có một bản báo giá khác nhau cho cùng một video quảng cáo. Bởi khoan chưa bàn đến chất lượng thiết bị sử dụng trong sản xuất video; chất lượng nội dung, thông điệp hình ảnh mà video truyền tải chính là điểm mấu chốt tạo nên khác biệt giữa những ekip chuyên nghiệp và nghiệp dư. Trong một ekip sản xuất chuyên nghiệp, các thành viên đều có chuyên môn riêng biệt và thường được chia làm hai nhóm.
- Nhóm sáng tạo bao gồm: đạo diễn, biên kịch, quay phim, và người dựng phim
- Nhóm kỹ thuật bao gồm: đạo diễn, kỹ thuật hình ảnh/âm thanh/ánh sáng…

Yếu tố thứ 3: Thiết bị sử dụng trong quá trình sản xuất

Thiết bị sử dụng trong quá trình sản xuất

Nhắc đến những vấn đề quyết định đến chi phí sản xuất của một video quảng cáo, không thể không nhắc đến sự xuất hiện của yếu tố trang thiết bị. Nếu bạn là người không hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ quảng cáo, hay không có đam mê với ống kính máy quay, chắc hẳn bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu được sự khác biệt mà những loại máy quay khác nhau có thể mang lại.
Như đã nói, nhiều người không biết việc: một bộ phim được sản xuất cách đây nhiều thập kỷ so với những bộ phim được thực hiện ở thời điểm hiện tại khác nhau ở điểm gì. Những gì họ thấy chỉ đơn giản là: hình ảnh chất lượng hơn, đẹp hơn, nét hơn, màu sắc sống động hơn. Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt đó? Chính là sự phát triển của trang thiết bị sử dụng trong sản xuất hình ảnh.
- Với cùng một video quảng cáo, bạn sẽ có thể nhận được những mức báo giá khác nhau cho những loại trang thiết bị khác nhau như: máy quay, ống kính, thiết bị hỗ trợ ánh sáng, thiết bị hỗ trợ quay phim…
- Với cùng một cảnh quay, bạn cũng có thể phải chi thêm ngân sách cho những trang thiết bị hỗ trợ quay phim đi kèm nếu muốn chúng trở nên “nghệ thuật” hơn như: Dolly, Steadycam, Glidecam, Flycam…

Yếu tố thứ 4: Diễn viên

diễn viên

Đây có lẽ là biến số biến đổi kinh khủng nhất trong các yếu tố chi phí sản xuất video. Chi phí thuê người mầu, diễn viên nghiệp dư so với thuê người nổi tiếng thường biến đổi theo cấp số nhân. Trước khi có ý tưởng thuê KOL đóng quảng cáo hãy tìm đến các Agency có kinh nghiệm để được tư vấn về chi phí thuê KOL.

Yếu tố thứ 5: Bối cảnh, đạo cụ

Nếu như bạn đang xây dựng kế hoạch ngân sách cho dự án sản xuất video, đừng quên chi phí cho vấn đề bối cảnh. Tất nhiên, việc lựa chọn bối cảnh như thế nào, nhân tạo (studio) hay tự nhiên, chi phí ra sao thì còn phụ thuộc vào ý đồ nội dung của bạn. Chỉ cần bạn nhớ rằng, đặc điểm của không gian là yếu tố tạo nên cảm xúc cho người xem và bổ trợ cảm xúc, tính cách cho nhân vật.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần có một bản kế hoạch chi tiết về những đạo cụ được sử dụng trong quá trình sản xuất để đưa ra mức chi phí hợp lý. Đây là công đoạn thường bị bỏ qua nhất, nhưng vẫn tiêu tốn chi phí của bạn. Vậy nên thay vì phải bỏ thêm tiền cho những việc không tên, chi bằng hãy lên trước kế hoạch để chi tiêu một cách rõ ràng nhất. Bởi đạo cụ giờ đây đã trở thành công cụ truyền đạt cảm xúc, chứ không đơn thuần là vật tượng trưng trong mỗi một video quảng cáo.

Yếu tố thứ 6: Hậu cần

Trước đây, khi vẫn còn chân ướt chân ráo trong nghề, đã không ít lần chúng tôi rơi vào những tình huống dở khóc dở cười – vì vấn đề hậu cần của một dự án sản xuất. Mới nghe thì tưởng chừng như đây là công việc quá đỗi đơn giản khi chỉ phải chăm lo công việc: mua đồ ăn/nước uống, đi lại, ngủ nghỉ, hay nói đúng hơn là chạy việc vặt cho cả đội sản xuất. Thế nhưng, đây sẽ trở thành nỗi bức xúc, thậm chí là bất hòa giữa đôi bên, nếu bạn không cho chúng một vị trí trong kế hoạch ngân sách chi tiêu.

Yếu tố thứ 7: Công đoạn hậu kỳ

Đây là công đoạn gần như đã được lên kế hoạch từ khâu ý tưởng thế nhưng không ít người nghĩ rằng các phần mềm và kỹ thuật viên hậu kỳ là những phù thủy có thể thay đổi tất cả, sửa không thành có. Nếu như không xác định những gì phải làm trước ngay từ khâu lên kịch bản thì rất có thể đến công đoạn hậu kỳ sẽ phá hỏng dự án của bạn. Các khâu chi phí chủ yếu trong công đoạn hậu kỳ:
- Kỹ xảo
- Xử lý màu sắc, da.
- Xử lý âm thanh, âm nhạc.

Yếu tố thứ 8: Các vấn đề về bản quyền

Ở Việt Nam rất nhiều người có suy nghĩ rằng hình ảnh, âm nhạc, âm thanh...là một tài nguyên miễn phí và dễ dàng lấy được trên Internet. Thế nhưng hiện nay nếu bạn sử dụng các nội dung dính bản quyền thì quảng cáo của bạn sẽ gặp vô vàn vấn đề với Google, Youtube, Facebook. Các chi phí bản quyền phổ biến:
- Chi phí bản quyền âm nhạc hoặc thuê sáng tác nhạc riêng cho quảng cáo.
- Chi phí bản quyền hình ảnh nếu trong video có sử dụng hình ảnh, footage của các tổ chức, cá nhân khác.

Nguồn: Nguyễn Chí Lượng

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: