Hiệu ứng đám đông là gì? Cách ứng dụng hiệu quả trong Marketing

Hiệu ứng đám đông là một thuật ngữ kinh điển trong kinh doanh, đây là một trong những chiến dịch quen thuộc, được các doanh nghiệp sử dụng rất nhiều trong các chiến dịch kinh doanh và marketing nhằm thu hút một lượng lớn khách hàng. Nhìn chung, hiệu ứng đám đông có khả năng tác động đến tâm lý cộng đồng, từ đó thúc đẩy một cách mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của họ, làm cho họ mua sản phẩm của công ty. Chính vì vậy, dù đây là một hiệu ứng lâu đời, nhưng nó vẫn được sử dụng rất rộng rãi trong kinh doanh và đặc biệt là trong các hoạt động marketing của doanh nghiệp.

1. Hiệu ứng đám đông là gì?

Hiệu ứng đám đông là gì

Hiệu ứng đám đông là việc một cá nhân bị ảnh hưởng, tác động tâm lý bởi nhiều cá thể khác

Hiệu ứng tâm lý đám đông (tên tiếng anh là Informational Social Influence) là một khái niệm thuộc phạm trù tâm lý học được nghiên cứu và nhận định bởi các nhà tâm lý học, phân tâm học nổi tiếng.

Hiện tượng này biểu hiện một hay nhiều cá nhân bị ảnh hưởng tâm lý bởi những hành vi chung của đám đông, hay còn được gọi là chạy theo số đông. Điều này được thể hiện rất rõ trong các ví dụ về hiệu ứng đám đông trong kinh doanh, khi đứng trước hai sản phẩm với cùng kích thước, giá thành và mẫu mã. Bạn chắc chắn sẽ không thể nào chọn ngay lập tức và vô cùng băn khoăn không biết nên lựa chọn sản phẩm nào. Tuy nhiên, khi nhìn vào đánh giá, bạn thấy cửa hàng B nhận được lời khen và lượt đánh giá tốt hơn, thì điều có thể khẳng định rằng bạn sẽ ưu tiên chọn những sản phẩm của cửa hàng B nhiều hơn cửa hàng còn lại.

2. Nguyên nhân gây ra hiệu ứng đám đông

Hiệu ứng đám đông là gì

Nguyên nhân gây ra hiệu ứng đám đông xuất phát từ sự hiếu kỳ, tò mò

Tựu chung lại, hiệu ứng đám đông chính là việc những suy nghĩ, hành vi của một cá nhân có thể bị tác động từ một số đông khác. Một cá nhân sẽ chạy theo điều mà số đông nhận định là đúng, là tốt mà không cần phải suy xét quá nhiều. Vậy, tại sao điều này lại xảy ra?

Khác với khi ở một mình, các quyết định thông thường sẽ được dựa trên lựa chọn cá nhân. Con người khi ở trong môi trường tập thể thường sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn, hành động này đôi khi sẽ xảy ra một cách vô thức. Theo các nhà tâm lý, nguyên nhân xuất phát của hiệu ứng đám đông chính là từ sự tò mò, hiếu kỳ nhưng lại thiếu đi tính xác thực, đầy đủ của thông tin trong quá trình xem xét một vấn đề cụ thể của mỗi người.

Vì vậy, mà đám đông sẽ cùng nhau hội tụ lại để xem xét và cuối cùng một quyết định chung được hình thành. Ngoài ra, lựa chọn theo số đông còn được gọi là một sự lựa chọn an toàn. Với quan niệm “số đông luôn đúng” nên nhiều người luôn mơ hồ đưa ra các quyết định của mình trong rất nhiều trường hợp.

3. Tác động của hiệu ứng đám đông trong kinh doanh

Hiệu ứng đám đông được xem là một con dao hai lưỡi, vì trong nhiều trường hợp, nếu số đông hành xử đúng mực, những hành động tốt sẽ được các cá nhân trong tập thể chia sẻ và mang đến những tác động tích cực đến xã hội. Và điều ngược lại hoàn toàn có thể xảy ra nếu như những thông tin được lan truyền không chính xác và bị sai lệch đi.

3.1 Tác động tích cực

Hiệu ứng đám đông là gì

Hiệu ứng đám đông trong kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng hiệu ứng này trong các chiến dịch kinh doanh của mình, và điều này đôi khi sẽ giúp họ mang về một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Với thời đại internet và mạng xã hội bùng nổ, thì chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng làm ảnh hưởng đến một hệ sinh thái lớn. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tạo nên các hiệu ứng tích cực để dễ dàng lan tỏa hành động đúng đắn cho cộng đồng, như việc:

  • Thu hút và gây chú ý đến khách hàng tiềm năng
  • Tận dụng các tương tác (like, share, comment) để tạo tâm lý tin tưởng khi mua cho khách hàng.
  • Sử dụng Influencer có sức ảnh hưởng lớn để tiếp cận tới lượng khách hàng tiềm năng tốt hơn.
  • Hiện nay, có đến 88% người dùng đọc các bài báo cáo trực tuyến trước khi quyết định mua hàng. Vì vậy, việc tạo độ tin cậy thông qua việc tạo các những đánh giá tích cực từ đám đông là một chiến lược hiệu quả.

3.2 Tác động tiêu cực

Bên cạnh những nhân tố tích cực, doanh nghiệp cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đám đông nếu như có những hành động không đúng đắn, và điều đó sẽ gây tổn hại lớn đến hình ảnh và độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp, như việc:

  • Fanpage, cửa hàng bị đánh dấu 1 sao có thể để lại ấn tượng xấu trong tâm trí khách hàng.
  • Khi xuất hiện một vài thông tin không tốt ảnh hưởng đến doanh nghiệp, việc không xác thực thông tin kịp thời sẽ rất dễ rơi vào tình trạng bị tẩy chay, thậm chí phá sản.
  • Đám đông có thể công kích, bôi xấu hình ảnh của doanh nghiệp dù tin tức về sản phẩm có thể không chính xác.

4. Tác động của hiệu ứng đám đông đối với Marketing

Hiệu ứng đám đông là gì

Sử dụng hợp lý hiệu ứng đám đông trong marketing mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều giá trị

Hiệu ứng đám đông dường như được sử dụng rất nhiều trong các chiến dịch marketing của doanh nghiệp nhằm giúp họ đạt được những hiệu quả nhất định về doanh số và khách hàng. Điều này cũng không phải khó hiểu, bởi thông tin được lan truyền trong xã hội hiện đại ngày nay của chúng ta rất nhanh chóng. Nhất là đối với những tin xấu, không được xác thực kịp thời. Đối với những đơn vị “non” kinh nghiệm nếu không xử lý được thì có thể bị đánh “sập” ngay lập tức vì chính hiệu ứng tâm lý này.

Trên thực tế, ta sẽ thường bắt gặp nhiều cửa hàng mới khai trương sẽ vận động nhiều bạn bè và người thân đến quán để tạo cảm giác đông đúc, từ đó thu hút được các khách hàng khác. Hay, nhiều nơi còn thuê người ngoài vào quán, và khách hàng khi thấy sẽ tạo nên cảm giác tin tưởng, từ đó quyết định đến cửa hàng đó.

Trong thời đại mà công nghệ số phát triển như vũ bão, việc sử dụng mạng xã hội để seeding, câu like dường như không còn quá xa lạ. Họ sẽ dùng các comment giả thể thu hút tương tác của khách hàng, từ đó thuyết phục họ mua và sử dụng sản phẩm của mình.

5. Cách ứng dụng hiệu ứng đám đông trong kinh doanh và Marketing

5.1 Sử dụng mạng xã hội

Hiệu ứng đám đông là gì

Ứng dụng ảnh hưởng của mạng xã hội đối với hiệu ứng đám đông

Không ai có thể phủ định được sức mạnh lan truyền của truyền thông mạng xã hội trong các chiến dịch Marketing. Việc kết nối website với các trang mạng xã hội không chỉ giúp doanh nghiệp có thể cập nhật ý kiến của khách hàng nhanh chóng mà còn tạo nên cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng. Trên thực tế, có tới 92% người dùng tin tưởng vào các đề xuất từ các cá nhân thay vì từ các thương hiệu; 51% các Influencer nói rằng họ đã thu về nhiều khách hàng tốt hơn thông qua việc tiếp thị có ảnh hưởng.

Ngoài ra, việc sử dụng hợp lý các tương tác trên mạng xã hội cũng tạo nên độ nổi tiếng cho thương hiệu. Người dùng sẽ đề cao những doanh nghiệp nhận được đánh giá cao từ những người dùng khác, điều này được nhiều khách hàng nhận xét là yếu tố tiên quyết trước khi họ quyết định mua sản phẩm. Và Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử làm được điều này do các đánh giá 5 sao của các thương hiệu hoạt động trên Shopee sẽ quyết định phần lớn đến yếu tố mua hàng của người dùng.

Bạn cũng có thể sử dụng Storytelling để đánh vào tâm lý của các đám đông. Nhiều chứng minh cho rằng việc kể chuyện dưới nhiều hình thức có thể thu hút não bộ của chúng ta và giúp chúng ta dễ dàng xử lý các thông tin.

5.2 Sử dụng kênh truyền thông uy tín

Ngoài việc sử dụng các trang mạng xã hội, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng các phương thức truyền thông đại chúng qua truyền hình, báo chí, tờ rơi,... để thu hút được được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Các phương tiện truyền thông có sức lan tỏa rộng rãi và tầm ảnh hưởng lớn tác động đến công chúng theo nhiều cách khác nhau như hình ảnh, âm thanh và cả chữ viết. Với những thông điệp dễ nhớ, hình thức này sẽ tác động nhanh chóng đến tâm trí và hành động của người dùng.

Tuy nhiên nếu bạn sử dụng các kênh truyền thông uy tín này một cách hời hợt thì hình ảnh thương hiệu sẽ dễ bị lãng quên. Vì vậy, các bài viết trên các kênh truyền thông này cần phải phân tích chuyên sâu, tạo cảm xúc cho người đọc, dẫn dắt họ mua hàng để hiệu ứng thực sự được lan toả.

5.3 Sử dụng phản hồi của khách hàng

Hiệu ứng đám đông là gì

Sử dụng hợp lý ý kiến khen chê của khách hàng có thể tăng độ uy tín của thương hiệu

Việc sử dụng các phản hồi khen chê của khách hàng tuy không phải là chiêu thức mới mẻ trong hiệu ứng đám đông, nhưng nó vẫn luôn có một hiệu quả nhất định giúp doanh nghiệp “gỡ rối” trong các tình huống khẩn cấp, và sẽ đem lại các giá trị nhất định.

Những đánh giá từ khách hàng, dù tích cực hay tiêu cực cũng sẽ là một bước đệm giúp khách hàng có thêm dữ liệu, góc nhìn về doanh nghiệp của bạn. Với những đánh giá tích cực của khách hàng sẽ mở ra cơ hội lan truyền thông tin quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Và với những đánh giá không tốt nếu kịp thời xử lý, thì rất có thể sẽ trở thành bàn đạp giúp doanh nghiệp tiến xa hơn. Nhiều doanh nghiệp đã khôn khéo trước những lùm xùm, ý kiến chê bai của khách hàng bằng cách xin lỗi hoặc đền bù. Điều này giúp nhãn hàng trở nên nổi tiếng hơn và được lòng dư luận hơn.

6. Kết luận

Có thể nói, hiệu ứng đám đông dù không phải là một khái niệm mới mẻ nhưng vẫn mang một sức nặng và tầm ảnh hưởng nhất định đến khách hàng, tác động đến suy nghĩ và nhận thức của họ trong quá trình sử dụng và ra quyết định mua hàng. Chính vì vậy, với những kiến thức mà Haravan vừa chia sẻ, mong rằng sẽ giúp ích cho bạn trong việc ứng dụng hiệu ứng đám đông một cách phù hợp, mang lại nhiều lợi ích nhất.

---------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Hiệu ứng đám đông là gì

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: