Cách tạo mã vạch bằng công cụ miễn phí mới nhất hiện nay

Người tiêu dùng thông minh bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến mã vạch sản phẩm, như một công cụ thể hiện chất lượng của sản phẩm lẫn uy tín của nhà bán hàng. Trong bài viết sau đây, Haravan chia sẻ đến bạn đọc cách tạo mã vạch bằng công cụ miễn phí hỗ trợ nhà bán hàng quản lý sản phẩm hiệu quả hơn.

1. Mã vạch cho sản phẩm là gì?

Mã vạch cho sản phẩm là gì?

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại mã vạch được sử dụng in trên các hàng hóa như: UPC, EAN, Code 39, Code 128, Codabar, Interleaved 2 of 5,… Đối với các doanh nghiệp sản xuất thương mại hay người kinh doanh online, mã vạch giải quyết bài toán quản lý sản phẩm kịp thời, kiểm soát hàng hóa nhập và xuất kho hiệu quả hơn.

1.1 Mã vạch là gì?

Mã vạch, tiếng anh được gọi là Barcode được định nghĩa là cách lưu giữ và truyền tải thông tin dưới dạng một loại ký hiệu chuyên biệt. Mã vạch tạo ra nhằm từ nhu cầu mong muốn kiếm soát sản phẩm của người bán hay doanh nghiệp.

Mã vạch tiếng anh gọi là Barcode

1.2 Mã vạch bao gồm những gì?

Cách tạo barcode sẽ bao gồm 2 phần chính là số mã vạch và tổ hợp các khoảng trắng, vạch thẳng màu đen biểu thị các mẫu tự được mã hóa mà máy có thể đọc được.

- Số mã vạch:

Là một dãy chữ số nguyên, trong đó bao gồm các nhóm số xác định nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, cụ thể là sản phẩm gì, sản phẩm của công ty nào, được sản xuất ở quốc gia nào? Mỗi loại hàng hóa sẽ có một dãy số riêng biệt để nhận biết trên toàn thế giới. Đây là một cấu trúc mã số tiêu chuẩn dùng để nhận dạng sản phẩm hàng hoá trên các quốc gia, trên mỗi vùng lãnh thổ khác nhau, tương tự như cấu trúc mã số điện thoại để liên lạc quốc tế.

- Phần mã vạch:

Là một dãy các vạch và cách nhau bởi các khoảng trắng song song được thiết kế dựa trên nguyên tắc mã hoá nhất định để thể hiện mã số hoặc cả chữ lẫn số dưới dạng các thiết bị đọc có gắn đầu Laser hay Scanner nhận và đọc được, có thể gọi là máy quét quang học.

Mã vạch sản phẩm bao gồm 2 phần số mã vạch và mã ký tự

2. Tại sao sản phẩm phải có mã vạch?

Mã vạch giống như chứng nhận thông hành hay “chứng minh thư” của hàng hóa, giúp mọi người có thể phân loại và tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng hơn. Mặc dù hiện tại ở Việt Nam và một số nước trên thế giới chưa có quy định bắt buộc tất cả hàng hóa kinh doanh đều phải đăng ký mã vạch nhưng nó lại là tiêu chí để đánh giá về chất lượng cũng như độ uy tín của sản phẩm đối với người tiêu dùng. Người mua hàng sẽ cân nhắc rất kỹ hoặc dè chừng đối với những sản phẩm không có bất kỳ thông tin hay cách nào để kiểm chứng về nguồn gốc thương hiệu.

2.1 Lợi ích khi sử dụng mã vạch trong bán hàng

- Mã vạch nâng cao giá trị hàng hóa, giúp doanh nghiệp hay người bán hàng tránh được tình trạng bị làm giả, làm nhái sản phẩm khi lưu hành trên thị trường.

- Tạo niềm tin cho người tiêu dùng, yên tâm khi có thể chủ động kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm thông qua mã vạch.

- Tìm kiếm sản phẩm bằng mã vạch nhanh chóng tiện lợi, giúp khâu tính tiền và xuất hóa đơn cho khách hàng diễn ra nhanh hơn, tăng năng suất làm việc và doanh thu cho cửa hàng.

2.2 Lợi ích khi sử dụng mã vạch trong quản lý kho hàng

- Giúp doanh nghiệp, người bán hàng quản lý hoạt động sản xuất, đóng gói và phân phối hàng hóa dễ dàng hơn.

- Tính chuẩn xác cao hơn so với việc phân loại hàng hóa bằng ghi chép thủ công, tiết kiệm thời gian và nhân công, tối ưu chi phí kinh doanh.

-Thuận tiện trong quản lý số lượng hàng tồn kho, đánh giá được mặt hàng nào đang bán chạy hoặc bán chậm. Từ đó, điều chỉnh và đề xuất phát triển sản phẩm tốt hơn.

3. Cách tạo mã vạch miễn phí

Cách tạo mã vạch cho sản phẩm đã trở nên đơn giản hơn khi có thể sử dụng bằng phần mềm tin học excel hoặc thông qua các trang phần mềm điện tử online. Tất cả đều dễ thao tác dành cho cả người mới bắt đầu kinh doanh.

3.1 Cách tạo mã vạch cho sản phẩm bằng phần mềm excel

Bước 1: Đầu tiên, bạn truy cập Internet và tải Fonts chữ mã vạch về để sử dụng cho Excel.

Hướng dẫn tải Fonts chữ mã vạch

Bước 2: Giải nén tệp Fonts chữ mã vạch vừa tải. chọn fonts chữ Code39, nhấp chuột phải chọn Install để cài đặt chữ vào phần mềm.

Giải nén tệp Font chữ

Bước 3: Mở ứng dụng Excel rồi nhập thông tin mã vạch cần tạo trên định dạng Unicode.

Nhập thông tin trên Excel

Bước 4: Bôi đen dòng số ở ô mã vạch và chọn fonts chữ Code 39 để định dạng mã vạch đúng ký tự. Lúc này, dãy số đã được hiển thị dưới dạng Barcode.

Định dạng mã code đúng ký tự

Bước 5: Bạn có thể tăng hoặc giảm size phù hợp cho mã vạch.

Tăng giảm size cho phù hợp với mã vạch

3.2 Cách tạo mã vạch cho sản phẩm trực tuyến

Bước 1: Chọn một phần mềm tạo mã vạch sản phẩm trực tuyến.

Bước 2: Truy cập vào phần mềm, lựa chọn mã code phù hợp và điền đầy đủ các thông số dữ liệu của sản phẩm theo yêu cầu để tạo ra mã vạch.

Bước 3: Sau khi tạo thành công mã vạch, bạn nhấn chuột phải vào mã và chọn Lưu hình ảnh và tải về máy để sử dụng.

Cách tạo mã vạch cho sản phẩm trực tuyến

> Xem thêm: Phần mềm quản lý kho bằng mã vạch: giảm thiểu rủi ro thất thoát hàng hoá

4. Giới thiệu phần mềm tạo mã vạch uy tín

Hiện nay, cách tạo mã vạch không còn quá xa lạ với doanh nghiệp, đặc biệt là người kinh doanh online. Có nhiều phần mềm tạo mã vạch uy tín được nhiều nhãn hàng ưa chuộng và sử dụng bạn có thể tham khảo như:

  • Tạo mã vạch online tại qrcode-gen.com
  • Tạo mã vạch online tại: dafont.com
  • Tạo mã vạch online tại: iconx.vn

5. Lưu ý khi sử dụng mã vạch cho sản phẩm.

Sau khi tạo mã vạch sản phẩm thành công, người bán hàng cần lưu ý đăng ký sử dụng mã vạch cho cơ quan Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để mã vạch được hợp lệ về mặt pháp lý trên thị trường.

Hồ sơ đăng ký sử dụng mã vạch bao gồm:

– 02 Đơn đăng ký sử dụng mã số, mã vạch. Theo mẫu số 12 Phụ lục Nghị định 74/2018/NĐ-CP.

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Quyết định thành lập đối với tổ chức; giấy đăng ký kinh doanh đối với hộ kinh doanh.

– Phiếu đăng ký thông tin của mã vạch Việt Nam theo mẫu.

– Phiếu đăng ký thông tin cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam

– 02 bản danh sách sản phẩm có sử dụng mã vạch theo mẫu tại Phụ lục II quy định tại VBHN số 15/VBHN-BKHCN.

Tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp, bạn có thể tự đăng ký hồ sơ hoặc lựa chọn một đơn vị dịch vụ sẽ thay bạn hoàn tất các hồ sơ cần thiết với cơ quan.

Tạo mã vạch sản phẩm giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa khoa học hơn

6. Kết luận

Việc sử dụng mã vạch hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp hay người bán hàng quản lý hàng hóa một cách khoa học, nâng tầm giá trị sản phẩm đối với người tiêu dùng trên thị trường đang đầy rẫy hàng hóa kém chất lượng. Hi vọng những chia sẻ về cách tạo mã vạch trong bài viết của Haravan sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích trong cách sản xuất cũng như phân phối sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng, phát triển kinh doanh hiệu quả.

>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: