Kiếm tiền cực khủng nhờ 5 mô hình kinh doanh vỉa hè dưới đây

Kinh doanh vỉa hè hiện nay đã là một mô hình kinh doanh không còn quá xa lạ với mọi người. Tưởng chừng như là việc vô cùng đơn giản nhưng thật ra sẽ phải đối diện với nhiều rắc rối như cạnh tranh không lành mạnh, thời tiết xấu… Và để giúp cho các bạn có thể kinh doanh hiệu quả và mang về nhiều lợi nhuận hơn thì có thể tham khảo những mẹo mà Haravan chia sẻ dưới đây.

1. Kinh doanh vỉa hè có dễ như bạn nghĩ?

Kinhdoanhviahe_HRV

Kinh doanh vỉa hè

Ở tại Việt Nam hoạt động kinh doanh vỉa hè vô cùng phổ biến và sầm uất, được nhiều người ưa thích. Bán hàng rong vỉa hè không chỉ dành riêng cho những người có thu nhập thấp mà còn dành cho những người yêu ẩm thực đường phố Việt Nam vốn đã nổi tiếng khắp thế giới. Thời gian và địa điểm hoạt động khá linh hoạt khi mà mọi người có thể bắt gặp những người bán hàng rong mọi lúc mọi nơi. Tuy dễ dàng để bắt đầu nhưng các người bán hàng rong cũng gặp rất nhiều những vấn đề như cạnh tranh khốc liệt.

2. Những lợi ích của việc bán hàng vỉa hè

Mô hình kinh doanh vỉa hè vô cùng dễ hoạt động và quản lý: Thường thì những quán bán vỉa hè thường hoạt động với quy mô nhỏ. Lượng nhân viên thường khá ít nên dễ dàng quản lý.

2.1 Số vốn bỏ ra ít

Bán vỉa hè chỉ cần một số vốn khá ít bởi vì những chi phí như mặt bằng, cơ sở vật chất bỏ ra là khá ít. Thường thì cơ sở vật chất khá đơn giản như bàn ghế nhựa, xe đẩy, bảng hiệu đèn led…

2.2 Không gian thoáng mát

Một lợi ích mà bán vỉa hè khiến nhiều người thích thú đó là không gian thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên. Nhiều người muốn đổi gió muốn tận hưởng không gian ngoài trời và ngắm nhìn xe cộ cũng khá thú vị.

Kinhdoanhviahe_HRV

Tận hưởng không gian ngoài trời

3. Cần chuẩn gì trước khi kinh doanh vỉa hè?

3.1 Thuê mặt bằng nếu có

Để việc kinh doanh vỉa hè hiệu quả và thuận tiện hơn thì các bạn nên lựa chọn ra những địa điểm đẹp, thuận tiện cho việc buôn bán. Sẽ có vài chỗ không tốn tiền nhưng với những nơi gần những khu dân cư, trường học thì sẽ tốn tiền. Thường thì diện tích thuê sẽ khá nhỏ khoảng chừng vài chục mét vuông. Số tiền tùy thuộc vào độ đẹp và diện tích của mặt bằng. Với những bạn đang mới tập tành khởi nghiệp từ vỉa hè và có số vốn không nhiều thì nên chọn những mặt bằng vừa sức, không cần phí quá nhiều chi phí để chọn mặt bằng kinh doanh.

Kinhdoanhviahe_HRV

Mặt bằng kinh doanh

3.2 Nắm rõ các luật

Những luật lệ liên quan đến kinh doanh vỉa hè mà người bán cần nắm rõ để tránh bị những cơ quan chức năng lập biên bản hoặc xử phạt. Dựa trên quy định luật nhà nước: Theo điều 35 Luật giao thông đường bộ năm 2008 cho biết: Vỉa hè chỉ được sử dụng vào mục đích giao thông, tất cả các mục đích sử dụng khác đều phải được sự cho phép của UBND cấp tỉnh nhưng không được làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

3.3 Mối quan hệ

Thường thì sẽ có những đợt tuần tra về trật tự đô thị, vào những lúc như vậy những gánh hàng rong sẽ bị dẹp. Chính vì thế cần phải có những mối liên hệ để tránh những đợt như thế. Tuy không thể hoàn toàn phòng tránh được những lúc như vậy nhưng vẫn sẽ tốt hơn là vừa bán trong lo sợ chứ nhỉ!

4. Những ý tưởng kinh doanh vỉa hè phổ biến và dễ thực hiện

4.1 Buôn bán vỉa hè với món nhậu

Kinhdoanhviahe_HRV

Quán nhậu vỉa hè

Chẳng phân biệt thời tiết mùa nào trong năm, kinh doanh vỉa hè bán đồ nhậu lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào qua lại. Kinh doanh quán nhậu có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày. Nhìn chung kinh doanh đồ nhậu vỉa hè hơi phức tạp lúc ban đầu, nhưng sau khi ổn định các mối quan hệ với phường xã, cơ sở vật chất và tìm được nguồn hàng ổn thì bạn sẽ nhận về mức thu nhập tương đối ổn định. Nên rủ thêm 2-3 người bạn nữa cùng góp vốn kinh doanh vỉa hè cùng thì hiệu quả hoạt động và thu nhập của quán sẽ cao hơn.

Sau đây là một số lưu ý để kinh doanh vỉa hè món nhậu được hiệu quả hơn:

  • Đăng ký thẻ xanh cho nhân viên: Vào ngày 12/03/2007, Bộ Y Tế ban hành Quyết định số 21/2007/QĐ-BYT, theo đó quy định tất cả những cá nhân, tổ chức sử dụng người lao động hoặc là chủ của người lao động trực tiếp tham gia kinh doanh, sản xuất thực hoặc chế biến thực phẩm (là những đối tượng trực tiếp tiếp xúc hoặc tham gia quá trình chế biến thực phẩm đóng gói sẵn hoặc kinh doanh thực phẩm ăn) phải có thẻ xanh chứng nhận đầy đủ điều kiện sức khỏe.
  • Xin chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm: Theo kinh nghiệm kinh doanh quán nhậu thì luôn dán bản sao giấy chứng nhận Vệ sinh an toàn thực phẩm tại vị trí dễ nhìn nhất trong quán, đầu tiên là để cho các cơ quan quản lý tới kiểm tra. Điều thứ hai nữa là đây coi như là minh chứng đồ ăn, thực phẩm quán cung cấp đều là hàng đảm bảo an toàn, giúp khách an tâm và tin tưởng hơn vào quán bạn.

4.2 Kinh doanh ăn vặt

Kinh doanh đồ ăn vặt chắc chắn sẽ không bao giờ ế khách vì hầu như ai cũng thích ăn nhâm nhi vào những lúc rảnh rỗi. Đặc biệt là các bạn trẻ sẽ yêu thích hơn cả và thường xuyên chọn những quán bán hàng vỉa hè làm nơi tụ tập vui chơi. Bên cạnh đó những món đồ ăn vặt thường khá dễ dàng chế biến và nguyên liệu dễ tìm nên sẽ phù hợp với những quán không cần nhiều nhân viên.

Kinhdoanhviahe_HRV

Ăn vặt lề đường

4.3 Buôn bán nước giải khát

Không khó để bắt gặp những hình ảnh các cô, chú bán hàng rong đẩy những xe nước mía, trà tắc… Những món nước tuy đơn giản và dễ làm nhưng có tác dụng giải khát và hạ nhiệt những ngày nắng nóng. Vì vậy đây sẽ là một sự lựa chọn hợp lý dành cho những ai đang chưa biết bán vỉa hè nên bán gì? Với số vốn bỏ ra khá ít và không cần phải nấu những món cầu kỳ nhưng vẫn đảm bảo đông khách nườm nượp.

4.4 Buôn bán đồ ăn sáng

Buôn bán đồ ăn sáng vỉa hè là một trong những ý tưởng kinh doanh hiệu quả bởi vì được nhiều người áp dụng. Ưu điểm của loại hình này là thời gian bán chỉ trong vòng một buổi sáng nên tiết kiệm được thời gian và công sức. Lượng người tập trung mua dồn vào 1 thời điểm trong ngày khiến chủ quán nhanh chóng bán hết. Thường thì buổi sáng tất bật đi làm nên mọi người chị ghé tiện đường mua mang đi nên đôi khi các bạn chỉ cần có một chiếc xe đẩy là đã đủ.

Kinhdoanhviahe_HRV

Kinh doanh đồ ăn sáng với chiếc xe đẩy bánh mì

4.5 Buôn bán theo chuỗi

Dù cho kinh doanh cà phê ngày càng chú trọng hơn về hình thức, không gian quán phải thoải mái, đồ uống đa dạng, trang trí bắt mắt. Cà phê vỉa hè vẫn tồn tại nhưng được "nâng cấp" thành các chuỗi quán hiện đại và đẹp, mang phong cách vỉa hè. Aha ở Hà Nội và Guta ở TP Hồ Chí Minh là 2 chuỗi nổi tiếng nhất, minh chứng cho sức hút của văn hóa "cà phê vỉa hè" đối với các thế hệ cư dân thời nay. Và việc kinh doanh vỉa hè theo chuỗi không những giúp người bán tận dụng được danh tiếng hiện có của thương hiệu mà còn có được sự hỗ trợ từ phía công ty.

Kinhdoanhviahe_HRV

Kinh doanh theo chuỗi

5. 7 món ăn kinh doanh vỉa hè độc lạ kiếm tiền triệu mỗi ngày dễ dàng

5.1 Kinh doanh vỉa hè với trà sữa

Trà sữa đang là một xu hướng phổ biến và ngày càng được ưa chuộng. Do đó kinh doanh vỉa hè với trà sữa là một ý tưởng kinh doanh phổ biến và có tiềm năng thu hút nhiều khách hàng. Hình thức kinh doanh này giúp tiết kiệm rất nhiều so với chi phí để mở một quán trà sữa nhưng doanh thu mang lại cũng rất lớn nếu bạn biết lựa chọn vị trí phù hợp và kinh doanh những món nước ngon.
Hãy tạo ra một danh sách các loại trà sữa đa dạng và sáng tạo để khách hàng có nhiều lựa chọn. Thử nghiệm với các công thức và hương vị độc đáo, đi kèm các topping hấp dẫn như trân châu, thạch, pudding, kem, trái cây tươi để tạo sự phong phú và hấp dẫn cho menu của bạn.
Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng trà sữa của bạn luôn có chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được làm từ nguyên liệu tươi ngon. Phong cách phục vụ tốt, nhanh chóng và thân thiện để khách hàng có trải nghiệm tốt và quay lại lần sau.

Kinh doanh vỉa hè với trà sữa là một ý tưởng kinh doanh phổ biến và có tiềm năng thu hút nhiều khách hàng

Kinh doanh vỉa hè với trà sữa là một ý tưởng kinh doanh phổ biến và có tiềm năng thu hút nhiều khách hàng

5.2 Kinh doanh trà đá vỉa hè

Mặc dù có rất nhiều quán lần lượt mọc lên nhưng những quán trà đá vỉa hè vẫn không thể thiếu và trở thành nét đặc trưng trong cuộc sống người dân Việt Nam. Đặc biệt tại những khu dân cư, tại các thành phố lớn, các khu vực xung quanh trường đại học,... không vắng những quán nước như thế này. Bạn có thể kết hợp đa dạng món nước như trà đá, nước mía, nước ngọt đóng chai,... kết hợp cùng vài bàn ghế nhựa là đã có thể kinh doanh hình thức này.
Nhiều người nhầm tưởng rằng hình thức kinh doanh này không mang lại doanh thu cao vì giá mỗi món thường khá rẻ, nhưng vì rẻ và nằm tại những khu vực đông người qua lại nên bạn có thể bán được số lượng lớn mỗi ngày. Mặc dù mỗi món thì rẻ nhưng bán với số lượng lớn thì chuyện kiếm tiền triệu mỗi ngày không còn là vấn đề.

Những quán trà đá vỉa hè không thể thiếu và trở thành nét đặc trưng trong cuộc sống người dân Việt Nam

Những quán trà đá vỉa hè không thể thiếu và trở thành nét đặc trưng trong cuộc sống người dân Việt Nam

5.3 Buôn bán vỉa hè với món đồ nướng

Kinh doanh vỉa hè kiếm tiền triệu mỗi ngày với món nướng là ý tưởng kinh doanh rất tiềm năng. Món đồ nướng như thịt, hải sản, rau củ, và các loại nướng khác là một phần không thể thiếu của ẩm thực đường phố, có sức hút mạnh mẽ đối với đa số người dân và du khách.
Kinh doanh vỉa hè với món đồ nướng cho phép bạn thay đổi vị trí kinh doanh tùy theo nhu cầu và sự phát triển của khu vực. Bạn có thể di chuyển quầy bán hàng của mình đến các sự kiện, hội chợ, hoặc nơi có lượng khách hàng đông đúc để tăng doanh thu. Vốn đầu tư ban đầu của hình thức này cũng thấp hơn so với một nhà hàng hoặc quán ăn truyền thống, có thể bắt đầu với một quầy bán hàng, các thiết bị nướng cơ bản và nguyên liệu tươi ngon để bắt đầu kinh doanh.
Tuy nhiên, để thành công trong buôn bán vỉa hè với món đồ nướng, bạn cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý, sự tận tâm đối với khách hàng, và chiến lược marketing hiệu quả.

Kinh doanh vỉa hè kiếm tiền triệu mỗi ngày với món nướng là ý tưởng kinh doanh rất tiềm năng

Kinh doanh vỉa hè kiếm tiền triệu mỗi ngày với món nướng là ý tưởng kinh doanh rất tiềm năng

5.4 Quán ăn vặt - ý tưởng bán hàng vỉa hè

Quán ăn vặt là một phần quan trọng của văn hóa ẩm thực đường phố và được ưa chuộng rộng rãi từ người lớn đến trẻ nhỏ. Những món ăn vặt phổ biến như bánh tráng trộn, cá viên chiên, chè, bánh mì, bánh tráng nướng, khoai tây chiên... mang đậm hương vị và có sự cuốn hút đặc biệt.
Nếu bạn có ý định kinh doanh hình thức này thì hãy kết hợp nhiều món ăn vặt khác nhau để khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi đến quán. Mở quán ở những khu vực xung quanh trường học, gần khu dân cư, khu ăn uống là rất tiềm năng để phát triển.
Tuy nhiên, kinh doanh đồ ăn vặt bạn cần lưu ý chọn nơi nhập hàng uy tín, chất lượng, không nên muốn lời nhiều mà bán những sản phẩm kém chất lượng đến khách hàng.

Quán ăn vặt là một phần quan trọng của văn hóa ẩm thực đường phố và được ưa chuộng rộng rãi từ người lớn đến trẻ nhỏ

Quán ăn vặt là một phần quan trọng của văn hóa ẩm thực đường phố và được ưa chuộng rộng rãi từ người lớn đến trẻ nhỏ

5.5 Xôi - cơ hội buôn bán vỉa hè

Không khó để bắt gặp những xe xôi đủ màu sắc, hương vị còn nóng hổi trên vỉa hè dù là sáng sớm hay đêm muộn. Đa phần những xe bán xôi này là những xe bán mang đi, không cần phải đầu tư chi phí về bàn ghế, mặt bằng nhưng vẫn thu hút rất đông người đi đường.
Việc mở một xe xôi bán vỉa hè rất đơn giản, bạn có thể nấu và chuẩn bị tất cả nguyên liệu ở nhà, sau đó sắp xếp lên xe là đã có thể bán được rồi. Hãy bán cả xôi ngọt và xôi mặn để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng nhé.

Không khó để bắt gặp những xe xôi đủ màu sắc, hương vị còn nóng hổi trên vỉa hè dù là sáng sớm hay đêm muộn

Không khó để bắt gặp những xe xôi đủ màu sắc, hương vị còn nóng hổi trên vỉa hè dù là sáng sớm hay đêm muộn

5.6 Mở hàng bán bánh mì vỉa hè

Bánh mì gần như trở thành một món ăn phổ biến của người Việt Nam dù ở thành phố hay nông thôn. Từ những người lao động tay chân đến nhân viên văn phòng hay học sinh, sinh viên đều có thể lựa chọn bánh mì cho một bữa ăn. Giá một ổ bánh mì thường dao động từ 15.000đ đến 25.000đ với nhiều loại khác nhau như bánh mì thịt chả, bánh mì thịt nướng, bánh mì trứng,... Bởi vì giá cả hợp lý nhưng hương vị lại rất ngon, nạp đủ năng lượng cho ngày mới nên rất được lòng người dân và không khó để bạn kiếm được tiền triệu với hình thức kinh doanh này.

Bánh mì gần như trở thành một món ăn phổ biến của người Việt Nam dù ở thành phố hay nông thôn

Bánh mì gần như trở thành một món ăn phổ biến của người Việt Nam dù ở thành phố hay nông thôn

5.7 Bán hàng vỉa hè với ngô, khoai nướng

Khoai nướng và ngô nướng mang đến hương vị thơm ngon, đậm đà và hấp dẫn, bên trong mềm và thường được ướp gia vị để tăng thêm hương vị. Cùng vì thế mà ngô nướng và khoai nướng rất được lòng của người thưởng thức.
Kinh doanh ngô và khoai nướng cũng khá đơn giản vì đây là những nguyên liệu dễ dàng chế biến, chỉ cần làm sạch là có thể đem nướng. Bên cạnh đó, bạn cũng không cần đầu tư quá nhiều vốn với hình thức kinh doanh này vì bàn ghế phục vụ rất đơn giản mà nguyên liệu tạo nên món ăn cũng có giá thành rất rẻ.

Ngô nướng và khoai nướng rất được lòng của người thưởng thức bởi hướng vị thơm ngon

Ngô nướng và khoai nướng rất được lòng của người thưởng thức bởi hướng vị thơm ngon

6. Những mẹo cần biết để bán hàng vỉa hè hiệu quả

6.1 Thường xuyên xem dự báo thời tiết

Vì tính chất hoạt động ngoài trời là chủ yếu nên các bạn nên theo dõi và quan sát tình hình thời tiết thật là kỹ để có những biện pháp phù hợp. Nếu dự báo thời tiết nói rằng hôm đó là một ngày mưa thì các bạn nên chủ động mang theo những cây dù hoặc giăng bạt để khách ngồi không bị ướt.

6.2 Cảnh giác với lừa đảo

Đây là kinh nghiệm bán hàng vỉa hè xương máu. Bởi vì đặc tính của ngành kinh doanh vỉa hè này sẽ có những lúc đông khách, nhưng với những khách hàng có ý thức thì không sao, nhưng với người vô ý hoặc có một chút tâm ý xấu thì họ sẽ nhanh chóng chuồn đi trong lúc bạn mải mê làm. Có thể họ sẽ dùng những thủ đoạn như thôi miên, đánh thuốc mê...Rất nhiều thủ đoạn tinh vi nên các chủ quán cần phải đề phòng nhé.

6.3 Tránh xa những vụ ẩu đả

Đối với những quán bán vỉa hè đặc biệt là quán nhậu sẽ thường xảy ra những tranh chấp không đáng có từ thực khác. Bởi vì trong người đã có chút hơi men khiến cho tính tình dễ nóng nảy hơn bình thường. Chính vì vậy, những lúc xảy ra va chạm thì chủ quán nên chủ động rời xa tránh tham gia vào để rồi mang xui xẻo vào người.

6.4 Trang trí quán bắt mắt

Cho dù là bán vỉa hè thì các bạn vẫn hoàn toàn có thể khiến cho cửa hàng của mình trở nên nổi bật và bắt mắt hơn bằng cách sử dụng các loại đèn led chiếu sáng, trang trí bằng các banner…Những cách trên sẽ giúp bán hàng lề đường trở nên thu hút và kiếm được thu nhập cao hơn cho bạn.

Kinhdoanhviahe_HRV

Trang trí cửa hàng

7. Kết luận

Bài viết trên đã chia sẻ những kiến thức xoay quanh việc kinh doanh vỉa hè sẽ giúp ích cho bạn khi mới bắt đầu. Trong quá trình kinh doanh nếu gặp khó khăn gì thì hãy tham khảo những kinh nghiệm mà Haravan đã cung cấp trong bài viết. Mong rằng bạn có thể kinh doanh thành công và thu hút nhiều khách hơn.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: