Cách quản lý cửa hàng thời trang, khó khăn và giải pháp

Một trong những nỗi lo thường nhật của người làm kinh doanh cửa hàng thời trang là làm sao để quản lý vận hành một cách hiệu quả nhất. Có nên sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng thời trang hay quản lý thủ công theo cách truyền thống. Hãy cùng Haravan đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây nhé.

1. Quản lý cửa hàng thời trang là quản lý những gì?

Kinh doanh thời trang quần áo, giày dép đang là một trong những lĩnh vực được giới trẻ lựa chọn để khởi nghiệp. Mặc dù được đánh giá là thị trường hấp dẫn nhưng cũng có không ít shop nhanh chóng đóng cửa chỉ trong thời gian ngắn hoặc sau 2 – 3 năm hoạt động.

Nguyên nhân có thể vì thị trường kinh doanh thời trang cạnh tranh quá khốc liệt. Đồng thời, nhiều người mắc phải sai lầm hoặc chưa có kinh nghiệm trong cách quản lý shop thời trang, dẫn đến việc dễ bị thất thoát hàng hóa, không kiểm soát dòng tiền cho cửa hàng.

Làm sao để quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả?

Làm sao để quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả?

Trước tiên, để quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả, bạn cần biết 5 hạng mục nằm trong danh sách cần quản lý chặt chẽ:

1.1 Quản lý hàng hóa

Khi đầu tư kinh doanh quần áo, hàng hóa là hạng mục bạn cần phải chú trọng nhiều nhất. Bởi vì đặc thù ngành hàng, quần áo có rất nhiều mẫu mã, mỗi mẫu lại đa dạng size và màu sắc. Hơn nữa, bạn cũng không thể nhập một lần rồi thôi, mà sẽ liên tục cập nhật hàng mới.

Vậy nên, quản lý hàng hóa là quản lý cả khâu nhập kho vào cửa hàng đến khi đưa vào sản phẩm lên kệ được bán. Nếu không có kinh nghiệm quản lý shop quần áo trước đó, bạn rất dễ bị rối và quay cuồng với hàng hóa mỗi ngày.

1.2 Quản lý đơn hàng

Quản lý đơn hàng là quy trình từ tiếp nhận và xử lý yêu cầu mua của khách, đến khi khách hàng được hàng và hoàn tất thanh toán. Mỗi đơn hàng chính là doanh thu mang về cho cửa hàng của bạn. Do đó, quản lý đơn hàng chính luôn là hạng mục cần phải quản lý chặt chẽ.

Quản lý đơn hàng chính luôn là hạng mục cần phải quản lý chặt chẽ.

Quản lý đơn hàng chính luôn là hạng mục cần phải quản lý chặt chẽ.

1.3 Quản lý khách hàng

Đối với quản lý shop quần áo, quản lý khách hàng là bao gồm việc quản lý danh sách khách hàng thân thiết đã mua quần áo của cửa hàng theo những thông tin cá nhân: họ tên, ngày tháng năm sinh, số đơn hàng phát sinh trong một năm, số điểm khách hàng tích lũy theo chương trình,… Quản lý khách hàng càng chi tiết, bạn sẽ có được nhiều dữ liệu để xây dựng các chương trình khuyến mãi chăm sóc khách hàng nhằm gia tăng doanh thu cho shop.

1.4 Quản lý nhân viên

Để quản lý cửa hàng hiệu quả, bạn phải có cách quản lý nhân viên bán hàng quần áo phù hợp. Quản lý nhân viên là quản lý về thời gian làm việc, thái độ và kỹ năng bán hàng. Bên cạnh đó là những chính sách lương thưởng, hoa hồng theo kpis doanh số sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả bán hàng cho nhân viên.

1.5 Quản lý tài chính

Quản lý tài chính là quản lý hoạt động thu chi của cửa hàng. Hoạt động quản lý này được diễn ra càng chi tiết càng tốt. Bạn nên theo dõi theo ngày, tháng, quý và hàng năm. Việc quản lý chặt chẽ sẽ giúp cửa hàng chủ động dòng tiền, cân nhắc điều chỉnh các khoản chi phí hợp lý, tránh những trường hợp thất thoát không đáng có. Khi quản lý tài chính tốt, bạn có cơ sở để quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả hơn.

2. Những rủi ro phát sinh khi quản lý cửa hàng thời trang không hiệu quả

Trước khi lo lắng đến việc có bán được hàng hay không, bạn nên xem xét những rủi ro có thể phát sinh khi bắt đầu kinh doanh với cửa hàng thời gian, nhất là ở khâu quản lý không hiệu quả.

2.1 Thất thoát hàng hóa

Thời gian đầu khi bắt đầu kinh doanh, hàng hóa chưa nhiều bạn có thể sẽ không tốn quá nhiều thời gian và kiểm tra theo cách thủ công. Tuy nhiên khi hàng hóa ngày càng nhiều hơn, đa dạng sản phẩm hơn, nếu không giám sát kỹ từ khâu nhập hàng đến khi lên kệ, bạn rất dễ lâm vào cách thất thoát hàng hòa, nhân viên không nhớ được đầy đủ mặt hàng của shop.

Hàng hóa dễ bị thất thoát khi quản lý cửa hàng không hiệu quả

Hàng hóa dễ bị thất thoát khi quản lý cửa hàng không hiệu quả

2.2 Mất - soát đơn hàng

Mất hay soát đơn hàng là tình trạng dễ xảy ra khi cách quản lý cửa hàng quần áo không hiệu quả. Trường hợp này dễ thấy nhất khi cửa hàng vào ngày đông khách. Đặc biệt là đối với những shop có bán hàng online nhưng không sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, khách hàng đặt online nhưng nhân viên chưa nhập thông tin vào hệ thống quản lý chung. Thậm chí khi giao hàng, nhân viên không ghi chú là có cần phải thu tiền của khách hàng không. Tình trạng mất đơn hoặc soát đơn hàng kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của cửa hàng.

2.3 Không quản lý được dòng tiền cửa hàng

Một số cửa hàng chọn cách quản lý thu chi trên sổ sách hoặc file excel thủ công, dễ khiến cho số liệu thu chi bị sai lệch. Trường hợp nếu bạn quên ghi một khoản nào đó, nhập sai công thức trên file excel hay phần mềm bị lỗi, số sách ghi chép bị mất, chắc chắn bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để kiểm tra lại dòng tiền của cửa hàng.

2.4 Không kiểm soát được hiệu quả làm việc của nhân viên

Nhiều bạn vẫn nghĩ rằng cách quản lý nhân viên shop quần áo hiệu quả là suốt ngày ở cửa hàng trông chừng các bạn, hoặc theo dõi các bạn qua camera. Tuy nhiên, cách này chỉ giúp bạn quản lý giờ giấc làm việc của nhân viên mà không giúp chủ cửa hàng đánh giá được chất lượng làm việc các nhân viên của mình.

Làm thế nào kiểm soát được hiệu quả làm việc của nhân viên?

Làm thế nào kiểm soát được hiệu quả làm việc của nhân viên?

Câu hỏi đặt ra là bạn làm sao biết được mỗi ngày nhân viên của bạn bán được bao nhiêu đơn hàng, doanh thu của từng bạn mang về cho cửa hàng là bao nhiêu. Nếu không có số lượng cụ thể làm sao bạn đánh giá kpis và có chế động lương thưởng phù hợp, thúc đẩy tinh thần bán hàng của nhân viên.

3. Nên quản lý theo cách truyền thống hay sử dụng phần mềm?

Nhiều bạn khi bắt đầu kinh doanh thời trang chắc hẳn sẽ đặt câu hỏi là cách quản lý shop quần áo bằng hệ thống phần mềm hiện đại hay vẫn sử dụng quản lý truyền thống để tiết kiệm chi phí vận hành. Như những vấn đề rủi ro được đặt ra ở trên, khi bạn kinh doanh, bạn phải đối mặt với rất nhiều công việc từ tìm nguồn hàng, bảo quản kho, vận chuyển, tìm khách hàng,… Chưa kể đến, bạn phải quản lý việc thu chi và đảm bảo dòng tiền đều đặn cho cửa hàng. Liệu bạn có bao nhiêu thời gian để quản lý vận hành tất cả bằng phương pháp truyền thống.

Nên quản lý theo cách truyền thống hay sử dụng phần mềm?

Nên quản lý theo cách truyền thống hay sử dụng phần mềm?

Khi sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng thời trang, bạn sẽ được giải quyết các vấn đề theo một cách tự động, nhanh chóng và chính xác. Phần mềm quản lý sẽ đáp ứng kịp thời và mọi lúc những yêu cầu báo cáo bán hàng mà bạn quan tâm. Việc áp dụng phần mềm còn giúp bạn có thể quản lý cửa hàng từ xa, theo dõi trên mọi thiết bị điện tử như điện thoại, lap top,…

4. Phần mềm quản lý cửa hàng hiệu quả dành cho bạn

Trăn trở cùng những nỗi lo của bạn khi bắt đầu kinh doanh thời trang, Haravan đã tâm huyết nghiên cứu một giải pháp bán hàng đa kênh tối ưu nhất dành cho bạn mang tên Omnichannel. Quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel mang đến cho bạn giải pháp trọn bộ cho việc kinh doanh.

  • Bán hàng đa kênh: Giải pháp trọn bộ cho việc kinh doanh, quản lý bán hàng từ Website, Facebook, Zalo, Shopee, Lazada, Tiki… cho đến Chuỗi cửa hàng.
  • Quản lý tập trung 1 nơi: Kiểm soát và vận hành linh hoạt cửa hàng offline và online của bạn bất kể bạn ở đâu. Hệ thống sẽ giúp bạn quản lý và đồng bộ tất cả những thông tin như đơn hàng, tồn kho, thanh toán, vận chuyển, thu chi, khách hàng,...
  • Marketing: với 3 giải pháp hiệu quả của Haravan: Chatbot Marketing, Loyalty Marketing, tích hợp quảng cáo Google và Facebook. Giúp bạn tìm kiếm và marketing đến khách hàng toàn diện dù họ đang ở bất cứ nơi đâu, giúp tăng doanh số và tối ưu chi phí Marketing hiệu quả nhất.

Quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả hơn với Haravan Omnichannel

Quản lý cửa hàng thời trang hiệu quả hơn với Haravan Omnichannel

Nếu bạn là người mới kinh doanh thời trang, Haravan Omnichannel sẽ giúp bạn khắc phục những vấn đề mà bất kỳ ai khi mới bắt đầu kinh doanh cũng đều gặp phải:

  • Giúp bạn quản lý cửa hàng dễ dàng hơn khi kết nối tất cả các kênh bán hàng tại một nơi duy nhất.
  • Biết được số lượng tồn kho nhanh chóng và chính xác mà không cần kiểm kê lại.
  • Nắm được tình hình kinh của cửa hàng: số đơn hàng, doanh thu, lợi nhuận,...
  • Quản lý nhân viên dễ dàng, minh bạch, tránh những thất thoát không đáng có.
  • Kết hợp với bên thứ 3 về vận chuyển, nhà bán không cần tự liên hệ và theo dõi nhiều.
  • Tích hợp nhiều cổng thanh toán tiện lợi, tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
  • Tạo đơn hàng và quản lý đơn hàng dễ dàng, không sổ sách rườm rà như trước.

5. Kết luận

Khi nhà nhà đều hướng đến kinh doanh thời trang quần áo, để cạnh tranh với đối thủ, bạn không chỉ quan tâm đến sản phẩm hay khách hàng mà quan trọng nhất vẫn là có cách quản lý bán hàng quần áo hiệu quả. Với những chia sẻ trên đây của Haravan hi vọng sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc quản lý cửa hàng thời trang và tìm ra giải pháp quản lý hiệu quả thông qua phần mềm uy tín.

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top 10 phần mềm quản lý bán hàng miễn phí

01/07/2019 Hạnh Nguyên

App quản lý bán hàng miễn phí vĩnh viễn Hararetail

01/07/2019 Hồng Đức

TOP 8 phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại hiệu quả nhất

02/07/2019 Hạnh Nguyên