Phễu marketing là gì? Tăng doanh thu bán hàng trên Shopee với Phễu marketing hiệu quả

Trong kinh doanh online, một sản phẩm tốt hay một gian hàng được đầu tư chưa phải là yếu tố quyết định sự thành công kinh doanh của bạn. Song song đó, nhà kinh doanh không thể thiếu đi các chiến lược tiếp thị và nghiên cứu, triển khai bài bản. Tiếp thị là cách để người tiêu dùng biết đến các thông tin không chỉ về sản phẩm mà còn nhận thức được đặc điểm thương hiệu của bạn. Có thể nhiều nhà bán lẻ mới bắt đầu kinh doanh trên Shopee sẽ chưa biết đến nhiều các chiến thuật hay các mô hình tiếp thị hiệu quả. Điển hình như Phễu Marketing, một chiến lược tiếp thị chuyên nghiệp đòi hỏi sử dụng các chiến thuật tiếp thị khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn của mỗi khách hàng trong hành trình mua hàng của họ. Vậy thì, cùng đón đọc bài tổng hợp dưới đây của Haravan để hiểu thêm về Phễu Marketing & ứng dụng để tăng doanh thu bán hàng trên Shopee hiệu quả!!

1. Hiểu hơn về Phễu Marketing (Marketing Funnel)

Suốt hành trình mua hàng, khách hàng sẽ trải qua nhiều giai đoạn nhất định để đi đến quyết định mua hàng cuối cùng. Các giai đoạn này được kết nối với nhau tạo thành một con đường mà người tiêu dùng chuyển thành khách hàng của một doanh nghiệp. Phễu Marketing được biết đến là một mô hình tiếp thị lấy khách hàng và người tiêu dùng làm trung tâm. Một cách dễ hiểu hơn, quá trình sẽ tiến hành sàng lọc những nhóm đối tượng người tiêu dùng tiềm năng, thu hút sự quan tâm ban đầu và chuyển đổi thành khách hàng sau hành trình mua hàng.

Tại mỗi giai đoạn, các nhà tiếp thị sẽ tiến hành nhắm mục tiêu các đối tượng khách hàng với các chiến thuật khác nhau nhằm phát triển người tiêu dùng từ đầu phễu và đi đến cuối phễu. Sau mỗi giai đoạn, nhà bán hàng sẽ loại bỏ được các phần khách hàng không tiềm năng và chỉ một phần nhỏ khách hàng sẽ đi đến các giai đoạn cuối cùng, thực hiện mua hàng. Do đó, số lượng người không ngừng giảm theo từng giai đoạn và đó là lý do tại sao nó được gọi là phễu.

2. Xây dựng Phễu Marketing khi bán hàng trên Shopee

Các nhà tiếp thị chia Phễu marketing thành 4 giai đoạn theo mô hình AIDA. Mô hình sẽ theo dõi hành trình của người tiêu dùng từ điểm tương tác đầu tiên cho đến giai đoạn chuyển đổi cuối cùng.

Với giai đoạn đầu tiên này, khi bán hàng trên Shopee, chủ shop cần có các chiến lược truyền thông để thu hút lượng lớn khách hàng tham gia trải nghiệm mua sắm trên gian hàng của mình. Shopee hỗ trợ nhiều tính năng để giúp chủ shop tăng lượt hiển thị cũng như tiếp cận nhanh đến với khách hàng như: quảng cáo Shopee bằng cách đấu thầu từ khóa, tham gia chương trình Flash Sale, hai tính năng free như Shopee Live, Shopee Feed. Vậy thì, chủ shop tận dụng các công cụ này sao cho hiệu quả?

  • Quảng cáo Shopee có hai hình thức: quảng cáo khám phá & quảng cáo tìm kiếm (đấu thầu từ khóa). Chủ shop chỉ tốn phí khi người dùng click vào sản phẩm quảng cáo. Do đó, hãy tận dụng những click này để chuyển đổi khách hàng đến các giai đoạn mua hàng tiếp theo!

  • Công cụ marketing: Chương trình Flash Sale sẽ giúp chủ shop hiển thị sản phẩm dễ dàng. Đặc biệt là qua những ngày sale lớn trên Shopee.

  • Shopee Live & Shopee Feed: là hai tính năng giúp nhà bán hàng quảng cáo các sản phẩm hoàn toàn miễn phí và dễ tiếp cận với khách hàng. Với các tính năng này, chủ shop có thể tận dụng thể thu hút khách truy cập vào gian hàng của mình bằng cách livestream, đăng những nội dung thu hút, hấp dẫn.

Với giai đoạn này trong phễu, cũng là sau khi khách tiếp cận đến sản phẩm & truy cập vào trang sản phẩm hoặc gian hàng online trên Shopee của bạn. Mục tiêu của giai đoạn này chính là làm cho khách hàng Follow gian hàn của bạn. Chủ shop cần cung cấp đầy đủ thông tin đáp ứng đầy đủ nhu cầu tìm hiểu của khách hàng. Chẳng hạn như khi tìm hiểu một sản phẩm nào đó, khách thường quan tâm về nguồn gốc xuất xứ, công dụng, thành phần và tính năng, lợi ích, tác dụng… Vậy thì, chủ shop cần cung cấp hết những thông tin này ở phần mô tả - giới thiệu một cách chi tiết để tạo lòng tin ở khách hàng và đáp ứng đúng nhu cầu mua hàng của khách hàng mục tiêu.

>> Đọc ngay: Chia sẻ cách làm Marketing gian hàng trên sàn thương mại điện tử trong ngày MegaSale từ Seller chuyên nghiệp

Giai đoạn này của Phễu Marketing khi bán hàng trên Shopee chính là khi chủ shop có các chiến lược marketing thúc đẩy khách đi đến quyết định mua hàng. Chẳng hạn như cung cấp các ưu đãi giảm giá ngay tại trang sản phẩm, bán theo combo cũng nhiều chiết thuật khuyến mãi khác. Người mua hàng trên Shopee rất chuộng mã Freeship, vậy nên, chủ shop có thể đăng ký chương trình Freeship Extra để kích thích khách mua hàng hơn. Đồng thời nên có những mã khuyến mãi chất lượng hơn là số lượng. Ví dụ, thay vì có 100 mã thì bạn để 80 mã và nâng cao giá trị khuyến mãi lên để kích thích khách mua hàng.

>> Xem ngay: Freeship Extra có cần thiết cho nhà bán hàng trên Shopee không?

Đây là giai đoạn quan trọng của Phễu Marketing khi bán hàng trên Shopee, giúp chủ shop biết được quá trình tiếp thị và bán hàng của mình có hiệu quả hay không. Tỷ lệ chuyển đổi cao đồng nghĩa việc chủ shop đã tối ưu các giai đoạn đầu hiệu quả. Tuy nhiên, sau khi khách hàng mua hàng, chủ shop nên xử lý đơn hàng nhanh chóng, chính xác cho khách hàng. Đồng thời, đảm bảo quá trình đặt hàng đến khi nhận hàng được suôn sẻ. Tránh các trường hợp hết hàng, đóng gói hàng kém và giao hàng cho đơn vị vận chuyển qua lâu. Đây cũng là thời điểm tốt để bán gia tăng (Kỹ thuật Upselling), nghĩa là bán thêm những thứ liên quan tới sản phẩm họ đã mua.

Trong suốt quá trình vận hành và quản lý bán hàng, quy trình xử lý đơn hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu để những khâu vận hành còn lại diễn ra suôn sẻ và mang lại sự hài lòng cho khách hàng sau khi nhận hàng. Đồng thời, tăng cao khả năng nhận được đánh giá chất lượng từ người mua.

Giao diện xử lý đơn hàng trên Shopee

Quy trình xử lý đơn hàng trên Shopee chỉ hiện thị được các thông tin về quy trình chuẩn bị hàng, giao hàng và theo dõi hàng sau khi vận chuyển. Một trong những yếu tố quan trọng khác rất cần thiết cho chủ shop cho hoạt động kinh doanh lâu dài chính là thông tin khách hàng, giá trị mà khách hàng đã đóng góp cho shop để qua đó, phân loại khách hàng và xây dựng chiến lược chăm sóc, giữ chân khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, với hệ thống Shopee, chủ shop chưa có thể quản lý thông tin này một cách chặt chẽ nhất từ giá trị từng đơn hàng và tổng giá trị mà khách đã mua hàng…

Ngoài ra, đối với chủ shop kinh doanh đa kênh từ bán lẻ offline đến online đa nền tảng, quản lý đơn hàng & hàng tồn kho sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Do đó, đòi hỏi nhà bán hàng nên triển khai hệ thống quản lý bán hàng & thông tin khách hàng, xử lý đơn hàng dễ dàng hơn.

Kết nối quản lý bán hàng trên Shopee với Haravan

Khi bạn sử dụng hệ thống Haravan để quản lý bán hàng, bạn có thể kết nối với Shopee nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hệ thống Haravan giúp bạn:

  • Chọn để quản lý kho hàng, dữ liệu tồn kho, giá bán sản phẩm trên Shopee từ Haravan.

  • Đồng bộ dữ liệu đơn hàng được tạo trên Shopee về Haravan.

  • Quản lý, theo dõi và cập nhật trạng thái đơn hàng tự động từ Shopee về Haravan.

>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn kết nối bán hàng trên Shopee với nền tảng Haravan

Ngoài ra, doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp hỗ trợ kết nối với các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee & Tiki giúp bạn triển khai bán hàng đa kênh thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra còn hỗ trợ doanh nghiệp các báo cáo tổng thể về hàng tồn kho, quản lý đơn hàng… giúp nhà quản lý dễ dàng nhận biết doanh thu đến từ kênh nào nhiều nhất để từ đó có những thay đổi hợp lý hơn cho doanh nghiệp.

>> Tham khảo thông tin về giải pháp quản lý bán hàng trên sàn thương mại điện tử của chúng tôi tại đây.

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Shopee Affiliate là gì? Cách làm hiệu quả cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn tối ưu SEO sản phẩm trên Shopee giúp tăng doanh thu cho nhà bán hàng từ A - Z (Cập nhật 2022)

Tips đấu thầu từ khóa trên Shopee, tăng đơn hàng hiệu quả!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Top thương hiệu bán chạy nhất mùa siêu Sale 11.11 trên Shopee 2021 - Nhà bán hàng sử dụng nền tảng của Haravan chiếm 50%

16/11/2021 Thùy Linh

Bí kíp tối ưu chi phí, tăng lợi nhuận hiệu quả mùa Sale trên Shopee

17/11/2021 Thùy Linh

Big sale là gì? 6 yếu tố giúp chủ shop chinh phục big sale trên Shopee

18/11/2021 Thùy Linh