Thuật ngữ ROS là gì? Cách đánh giá chỉ số ROS trong kinh doanh?

Trong kinh doanh, doanh nghiệp thường đánh giá và phân tích tình hình hoạt động dựa vào các chỉ số kinh tế như ROA, ROE, ROI, ROS,… Đây là những chỉ số vô cùng cần thiết để giúp doanh nghiệp có được bảng kết quả đúng đắn nhất từ các số liệu thực tế. Trong bài viết này, mọi người sẽ cùng tìm hiểu về chỉ số ROS là gì và cách tính chỉ ROS chính xác nhất trong kinh doanh.

1. Chỉ số ROS là gì?

roslagi_HRV

ROS được viết tắt từ cụm từ tiếng anh Return On Sales

ROS được viết tắt từ cụm từ tiếng anh Return On Sales. Chỉ số ROS hay Return On Sale trong kinh doanh được định nghĩa là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu. Đây là chỉ số kinh tế thể hiện tỷ lệ sinh lời dựa trên doanh thu thực tế từ các hoạt động bán hàng thực tế của doanh nghiệp. Chỉ số ROS đồng thời phản ánh hiệu quả việc doanh nghiệp đã và đang thực hiện quản lý kiểm soát chi tiêu trong kỳ như thế nào. Từ chỉ số ROS, doanh nghiệp có thể đánh giá được hoạt động kinh doanh của mình hiệu quả hay chưa đạt được mục tiêu lợi nhuận kỳ vọng.

Một số cửa hàng hay công ty nhỏ lẻ thường không chú trọng đến việc tính chỉ số ROS chi tiết. Tuy nhiên, ROS luôn cần thiết dành cho tất cả những doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, dù buôn bán sản phẩm hữu hình hay kinh doanh dịch vụ. Đo lường bằng chỉ số ROS sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp có bức tranh số liệu trực quan hơn, từ đó đề xuất được những giải pháp cải tiến chất lượng kinh doanh cho doanh nghiệp.

> Có thể bạn quan tâm: ROAS là gì? Cách tính ROAS mà không cần tăng ngân sách quảng cáo

2. Công thức tính ROS

Mỗi chỉ số trong kinh doanh đều có công thức tính toán khác nhau. Đối với chỉ số ROS sẽ có công thức tính như sau:
ROS = Lợi nhuận sau thuế / Doanh thu thuần x 100%
Trong đó:

  • Doanh thu thuần: hay còn gọi là doanh thu xem xét là khoản thu từ các hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ.
  • Lợi nhuận sau thuế: là hiệu số của Lợi nhuận trước thuế trừ đi các khoản chi phí thuế hiện hành và các khoản thuế hoãn lại của doanh nghiệp.
  • Lợi nhuận trước thuế: là tổng giữa lợi nhuận gộp bán hàng, dịch vụ và lợi nhuận thuần từ việc kinh doanh.
  • ROS âm (ROS <0): thể hiện ý nghĩa doanh nghiệp đang kinh doanh không hiệu quả, rơi vào tình trạng thua lỗ. Các khoản chi phí đầu tư đang cao hơn so với doanh thu mang về cho doanh nghiệp.
  • ROS dương (ROS >0): thể hiện ý nghĩa doanh nghiệp đang kinh doanh hiệu quả, tạo ra lợi nhuận. là dấu hiệu của doanh nghiệp kinh doanh có lãi. Doanh thu thuần cao hơn nhiều so với khoản chi phí ban đầu.

roslagi_HRV

Giá trị của chỉ số ROS của từng ngành nghề sẽ khác nhau

Lúc này, doanh thu xem xét là kết quả của doanh thu thuần từ các hoạt động bán hàng và dịch vụ, tính toán trừ đi toàn bộ chi phí cũng như thuế suất phải chịu để ra lợi nhuận. Chỉ số ROS càng cao chứng tỏ chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đang triển khai hiệu quả, khả năng sinh lời càng cao. Đồng thời, khi ROS tăng đều đặn chứng tỏ doanh nghiệp biết cách kiểm soát và sử dụng hiệu quả nguồn chi phí đầu vào, tối ưu lợi nhuận.

Lưu ý rằng, giá trị của chỉ số ROS của từng ngành nghề sẽ khác nhau. Bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố của ngành nghề kinh doanh. Do đó, trước khi tính toán chỉ số ROS cho doanh nghiệp, bạn nên tìm hiểu so sánh chỉ số ROS trung bình của ngành vào từng thời điểm nhất định để đưa ra đánh giá một cách khách quan và chuẩn xác nhất.

> Xem thêm: Giá vốn hàng bán là gì? Hướng dẫn cách tính giá vốn hàng bán

3. Lợi ích khi đo lường chỉ số ROS

Không phải ngẫu nhiên mà ROS được xem là chỉ số cần thiết và bắt buộc cho các hoạt động kinh doanh. Lợi ích mà tỷ suất lợi nhuận ROS mang lại là vô cùng quan trọng.

  • Chỉ số ROS thể hiện hiệu quả việc quản lý kiểm soát chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt là đánh giá việc quản lý chi phí, giúp doanh nghiệp tạo ra doanh thu lớn nhất với chi phí tối thiểu nhất.
  • Thông qua chỉ số ROS, các nhà đầu tư quan tâm thị trường chứng khoán theo dõi chính xác mối quan hệ giữa lợi nhuận ròng dành cho các cổ đông của doanh nghiệp.
  • ROS tạo nên mối quan hệ chặt chẽ với các chỉ số kinh tế khác như tỷ số lợi nhuận trên tài sản ROA, tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE. Tất cả bổ trợ cho nhau tạo nên bảng chỉ số cân đối giúp doanh nghiệp đánh giá tốt nhất kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu chỉ số ROS tăng thì ROA, ROE cũng sẽ tăng và ngược lại.

roslagi_HRV

Lợi ích mà tỷ suất lợi nhuận ROS mang lại là vô cùng quan trọng.

4. Cách đánh giá chỉ số ROS trong kinh doanh

Để xem xét các hoạt động kinh doanh có hiệu quả hay không thì cần phải phân biệt được các cấp độ của ROS, như thế nào sẽ là chỉ số ROS tốt. Theo thực tế, cách đánh chỉ số ROS sẽ được phân loại thành 3 cấp độ:

4.1. 3 cấp độ chỉ số ROS

Cấp 1: Chỉ số ROS <0

Như đã giải thích ở phần công thức tính chỉ số ROS. Khi ROS âm tức là doanh nghiệp đang nghĩa là kinh doanh lỗ. Cần xem xét giá trị doanh thu được thống kê bắt đầu từ khi nào, đã đủ thời gian để đánh giá lợi nhuận của doanh nghiệp hay chưa. Đối với doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu hoạt động từ dưới 1 – 2 năm sẽ không thể tránh khỏi tình trạng ROS âm.

Cấp 2: 0 < ROS < 10%

Khi chỉ số ROS nằm trong khoảng 0-10%, có thể đánh giá doanh nghiệp đang có tiềm năng phát triển trong tương lai. Mặc dù lợi nhuận ở mức thấp nhưng nếu có tư duy và chiến lược kinh doanh hợp lý vẫn có khả năng tạo ra lãi cao.

Cấp 3: ROS > 10%

Chỉ ROS đạt trên 10% thể hiện doanh nghiệp đang trên đà phát triển và có khả năng bứt phá hơn nữa. Lúc này, doanh nghiệp rất dễ thu hút vốn đầu tư, có nhiều nguồn tiền để tái tạo kinh doanh.

roslagi_HRV

Cách đánh giá chỉ số ROS trong kinh doanh

4.2. Đánh giá ROS thông qua các yếu tố kinh doanh

Mặc dù được phân chia cấp độ rõ ràng, những để đưa ra một con số ROS cụ thể như thế nào là tốt cho doanh nghiệp thì cần phải xem xét nhiều yếu tố. Vì mỗi công ty, mỗi ngành nghề sẽ có thang đo lường và kết quả hoạt động khác nhau dựa trên chiến lược kinh doanh riêng biệt. Một số yếu tố chung mà bạn có thể tham khảo như:

  • Chỉ số trung bình ngành

Đây là chỉ số đánh giá bình quan một lĩnh vực hoặc một ngành cụ thể, là cơ sở so sánh tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong cùng ngành. Nếu ROS của công ty lớn hơn chỉ số trung bình ngành chứng tỏ công ty đang hoạt động tốt so với các tổ chức cùng ngành khác.

  • Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

Doanh nghiệp thường cạnh tranh nhau ở tư duy chiến lược dài hạn. Nhiều doanh nghiệp có chỉ số ROS âm liên tục nhưng vẫn thu hút được vốn đầu tư bởi có thể mục tiêu kinh doanh không phải chỉ năm ở doanh thu bán hàng.

Ví dụ như thương hiệu Tiki đã từng tạo một cú hích khi thu hút vốn đầu tư của VNG gần 400 tỷ đồng vào năm 2017. Một thời gian tiếp theo báo đài đưa tin Tiki lỗ hơn 200 tỷ đồng, nhưng sau đó Tiki được mua lại với giá cao gấp 4 lần giá cổ phần hiện tại. Như vậy khoản đầu tư của VNG lời hơn 300% dù là Tiki lỗ. Vậy nên, nếu chiến lược công ty sử dụng là chiếm lĩnh thị phần thì ROS hoàn toàn có thể âm, còn chiến lược tối đa hóa lợi nhuận thì ROS có thể tăng đến giá trị cao nhất.

roslagi_HRV

Đánh giá ROS thông qua các yếu tố kinh doanh

5. Làm thế nào để cải thiện ROS?

Nếu chỉ số ROS của doanh nghiệp đang bị âm, bạn cũng không nên quá lo lắng và mất tự tin về hoạt động doanh nghiệp. ROS có thể được cải thiện và tăng trưởng khi doanh nghiệp có chiến lược hay giải pháp kịp thời. Một số bí quyết giúp doanh nghiệp cải thiện ROS bạn có thể tham khảo là:

  • Định giá sản phẩm cao hơn nhưng vẫn phải đảm bảo ở mức hợp lý, phù hợp với thị trường và được khách hàng chấp nhận.
  • Xem xét và tối ưu các khoản chi phí đầu vào, như chi phí sản xuất, chi phí nhân công,… Xây dựng hệ thống và quy trình quản lý vận hành chặt chẽ để giảm thiểu những rủi ro, thất thoát hàng hóa trong quá trình sản xuất.
  • Xây dựng một quy trình tiếp thị và bán hàng chất lượng. Liên tục cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng để đảm bảo vừa duy trì doanh thu đến từ khách hàng thân thiết, vừa tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng mới.

roslagi_HRV

ROS có thể được cải thiện và tăng trưởng có chiến lược hay giải pháp kịp thời.

6. Kết luận

Bài viết trên chia sẻ những thông tin chi tiết nhất về thuật ngữ chỉ số ROS là gì, giúp vì sao phải đánh giá ROS trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hi vọng qua bài viết, bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích, hiểu hơn về ý nghĩa cũng như cách tính tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu là như thế nào. Chúc bạn sẽ vận dụng hiệu quả công thức tính ROS để cái thiện chất lượng kinh doanh, gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.
> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: