5+ cách check mã vạch sản phẩm hiệu quả giúp phân biệt hàng thật, giả

Hàng hóa trên thị trường hiện nay rất đa dạng, phong phú. Ngày càng có nhiều hàng hóa khiến vấn đề chất lượng hàng hóa bị bỏ quên. Do đó, để hiểu hơn về chất lượng hàng hóa, khách hàng đã quan tâm nhiều hơn đến vấn đề mã vạch sản phẩm. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi khám phá các cách check mã vạch sản phẩm hiệu quả nhé!

1. Mã vạch sản phẩm là gì?

cach-check-ma-vach-san-pham

Mã vạch sản phẩm và cách check mã vạch sản phẩm hiệu quả

Mã vạch của sản phẩm là một thông tin xuất hiện trên bề mặt của sản phẩm, hàng hóa nào đó.

Các mã vạch này thường là các con số, hoặc các con số cùng chữ với những sọc cụ thể. Mã vạch sản phẩm cung cấp thông tin về nguồn gốc xuất xứ, nhà sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, kích thước, trọng lượng, số lô, giá, hạn sử dụng, thậm chí là review, đánh giá về một sản phẩm nào đó.

Các mã vạch này chỉ được đọc, được check và tra cụ thể qua những máy móc, thiết bị, hoặc phần mềm chuyên nghiệp. Mã vạch sẽ tự lưu trữ dữ liệu sản phẩm theo bề rộng của mã vạch được in song song với các khoảng trống giữa chúng.

2. Mục đích của việc check mã vạch sản phẩm

Việc check mã vạch sản phẩm có ý nghĩa lớn với cả người sử dụng sản phẩm và nhà sản xuất:

  • Với người sử dụng sản phẩm:

Việc tra cứu mã vạch sản phẩm sẽ giúp người dùng yên tâm hơn về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm mà mình đang sử dụng. Giữa thị trường hàng hóa ngổn ngang hiện nay, việc có một công cụ tra mã vạch giúp khách hàng có thể tin tưởng về hàng hóa, không lo bị mua phải hàng giả, hàng nhái.

  • Với nhà sản xuất, chủ doanh nghiệp:

Khi các tổ chức này có mã vạch cụ thể, họ sẽ dễ dàng hơn việc quản lý, phân phối sản phẩm. Thêm vào đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý xuất xứ, nguồn gốc, vấn đề xuất nhập khẩu của hàng hóa. Khách hàng cũng yên tâm hơn với những hàng hóa có mã vạch cụ thể và tin tưởng hơn khi mua hàng.

cach-check-ma-vach-san-pham

Mục đích của check mã vạch sản phẩm

3. Cách kiểm tra mã vạch sản phẩm bằng điện thoại qua phần mềm

3.1 Tra mã sản phẩm qua phần mềm iCheck

ICheck là một trong những đơn vị tiên phong ở thị trường Việt Nam cung cấp ứng dụng quét mã vạch trên điện thoại di động nhanh chóng, chính xác.

Để có thể kiểm tra mã vạch sản phẩm bằng ICheck, bạn thực hiện thao tác trên điện thoại di động như sau:

Bước 1: Tải app ICheck Scanner trên ứng dụng CH Play hoặc App Store

Bước 2: Mở app ICheck, hướng camera điện thoại vào phần mã vạch sản phẩm.

Bước 3: Sau khi quét mã qua camera điện thoại, các thông tin liên quan đến sản phẩm sẽ hiện ra rất cụ thể, rõ ràng.

cach-check-ma-vach-san-pham

Cách check mã vạch sản phẩm qua phần mềm ICheck

3.2 Phần mềm check mã sản phẩm - Barcode Việt

Barcode Việt là phần mềm có tốc độ quét mã nhanh và hiệu quả hàng đầu hiện nay.

Phần mềm này được thiết kế cho đối tượng khách hàng người Việt nên các thông tin sản phẩm chủ yếu được dùng cho hàng hóa Việt Nam.

Tính năng của phần mềm này dùng để check mã sản phẩm và phát hiện hàng giả nhanh nhất, hiệu quả nhất hiện nay. Các thông tin sản phẩm sẽ được cung cấp rõ ràng khi quét mã sản phẩm thành công.

Bước 1: Tải phần mềm Barcode Việt trên điện thoại

Bước 2: Kiểm tra mã vạch sản phẩm qua chụp ảnh hoặc nhập mã vạch lên thanh mã vạch để kiểm tra

Bước 3: Nhận kết quả ngay sau khi quét hình ảnh thành công. Trong ô xem chi tiết, bạn sẽ có thêm các thông tin cụ thể về sản phẩm.

cach-check-ma-vach-san-pham

Check mã vạch sản phẩm qua Barcode Việt

3.3 Cách kiểm tra mã vạch hàng thật qua QR Barcode Scanner TeaCapps

QR Barcode Scanner TeaCapps là phần mềm hỗ trợ kiểm tra các thông tin sản phẩm từ nước ngoài. Đây là ứng dụng số 1 hiện nay giúp quét mã vạch dành cho sản phẩm xuất xứ nước ngoài.

Ứng dụng cung cấp mã quét đa dạng, từ mã sọc, QR code, Data Matrix, Code 39,...

cach-check-ma-vach-san-pham

Check mã vạch sản phẩm qua QR Barcode Scanner TeaCapps

3.4 Barcode Scanner - Ứng dụng quét và giải mã vạch chính xác

Barcode Scanner là phần mềm quét mã vạch sản phẩm tiện dụng trên điện thoại. Phần mềm này giúp bạn tìm kiếm thông tin sản phẩm, tra cứu phân biệt hàng thật, giả với những đặc điểm nổi bật như:

  • Hỗ trợ tìm kiếm thông tin chi tiết của sản phẩm
  • Hỗ trợ tạo mã QR cho cá nhân bạn
  • Giao diện phần mềm đơn giản và được sử dụng hoàn toàn miễn phí

cach-check-ma-vach-san-pham

Check mã vạch sản phẩm qua Barcode Scanner

4. Cách kiểm tra mã vạch với máy quét mã vạch sản phẩm

Sử dụng phần mềm check mã vạch rất tiện lợi. Tuy vậy, phần mềm check mã vạch chỉ thực sự phù hợp dành cho những khách hàng nhỏ lẻ, và tiềm ẩn trong các phần mềm này vẫn là những hạn chế về thông tin. Do đó, thiết bị chuyên nghiệp hơn trong check mã vạch sản phẩm được chuyên gia khuyên dùng đó là máy quét mã vạch sản phẩm.

Máy quét mã vạch là thiết bị đọc dữ liệu từ mã vạch của hàng hóa, sản phẩm và chuyển tất cả thông tin của sản phẩm một cách chính xác về máy tính được kết nối. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng máy đọc mã vạch, bạn có thể tham khảo các loại máy đọc mã vạch qua gợi ý của Haravan.

Tuy nhiên, khi đọc mã vạch sản phẩm, bạn cần lưu ý các vấn đề của máy như:

  • Xem máy đã được kích hoạt hay chưa bằng việc xem nút nguồn
  • Máy đọc mã vạch của bạn cần phải được thiết lập mã xác định
  • Máy quét khi quét cần chiếu đúng vào mã vạch và bạn cần đợi đến khi máy bắt được mã vạch

cach-check-ma-vach-san-pham

Kiểm tra mã vạch mới máy quét mã vạch

5. 5 lỗi khiến việc quét mã vạch sản phẩm không thành công

Dù check mã vạch sản phẩm bằng phần mềm điện thoại hay bằng máy quét mã vạch thì vẫn tiềm ẩn những vấn đề khiến việc quét mã vạch sản phẩm không thành công. Có thể kể đến:

  • Máy đọc mã vạch không tương thích với mã vạch sản phẩm

Mỗi loại mã vạch đều sẽ có một mã số tương ứng. Đôi khi, máy quét mã vạch mà bạn sử dụng không tương thích với loại mã vạch bạn muốn quét, nhất là khi hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ phức tạp.

  • Mã vạch mắc lỗi in ấn

Mã vạch sản phẩm đều được nhà sản xuất in sẵn trên sản phẩm. Mỗi nhà sản xuất, công ty có một kiểu in, một chất liệu in khác nhau. Do đó, nếu mã vạch được in ấn lỗi sẽ dẫn đến việc check mã vạch sản phẩm gặp khó khăn.

  • Vị trí dán mã vạch chưa chính xác, phù hợp

Vị trí dán mã vạch tưởng chỉ là một yếu tố nhỏ nhưng lại có những ảnh hưởng đến việc tra cứu mã sản phẩm. Các khu vực bề mặt gồ ghề sẽ khiến cho máy quét mã vạch không thể đọc mã vạch chính xác. Ngoài ra, bạn còn cần tránh các góc cong, các cạnh của bao bì sản phẩm không, không để phần mã bị khuất hay mất góc.

  • Mã vạch bị mờ, đứt gãy

Bạn cần kiểm tra xem các đường mã vạch có đều, rõ ràng và nét hay không. Nếu xuất hiện những điểm mực thừa, đứt sẽ khiến phần mềm và máy quét mã vạch hoạt động không hiệu quả.

  • Chiều dài mã vạch không phù hợp

Nhiều mã vạch sản phẩm có chiều dài không phù hợp với máy quét hoặc phần mềm check. Do đó, nhà sản xuất, in ấn cần chú ý đến vấn đề này để đảm bảo độ chính xác trong việc tra cứu mã vạch sản phẩm.

cach-check-ma-vach-san-pham

Các lỗi khiến việc quét mã vạch sản phẩm không thành công

6. Kết luận

Có rất nhiều cách check mã vạch sản phẩm hiện nay. Tuy vậy, bạn cần có những lựa chọn quét mã vạch sản phẩm phù hợp để có thể thao tác hiệu quả và nhanh chóng thu về kết quả quét mã vạch chính xác, nhanh chóng. Mong rằng các gợi ý trên đã giúp bạn có thêm những thông tin mới mẻ về quét mã vạch sản phẩm.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cộng tác viên bán hàng online

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: