Thanh toán bằng mã QR là gì? Cách sử dụng mã QR hiệu quả

Phương thức thanh toán bằng mã QR đang được sử dụng phổ biến và trở nên quen thuộc đối với các khách hàng trẻ. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng lớn tuổi hoặc một số cửa hàng kinh doanh vẫn chưa quen dùng mã QR. Trong bài viết sau đây, Haravan sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp mọi người hiểu hiểu hơn về cách thức thanh toán bằng mã QR tiện lợi, ứng dụng vào quản lý kinh doanh hiệu quả hơn.

1. Thanh toán bằng mã QR là gì?

Trong thời đại công nghệ, với tỷ lệ hơn 70% người dùng sử dụng smartphone, việc cải tiến thanh toán bằng đa dạng hình thức online thay thế cho tiền mặt đang trở thành xu hướng. Tiêu biểu đó là thanh toán QR Code.

Cách thanh toán bằng mã QR là sử dụng máy quét mã vạch.

Cách thanh toán bằng mã QR là sử dụng máy quét mã vạch.

QR là viết tắt của cụm từ Quick Response, được hiểu là mã phản hồi nhanh. Khác với các mã vạch sản phẩm mà mọi người thường thấy ở siêu thị. Mã vạch để thanh toán sẽ được hiển thị dưới dạng các chấm vuông tròn màu đen, được mã hóa dữ liệu thông qua các dạng chữ và số, nhị phân và ký tự Kanji. Bên trọng mã vạch sẽ chứa các dữ liệu liên quan đến thông tin thanh toán của cửa hàng, thông tin hóa đơn, số tiền thanh toán,…

Cách thanh toán bằng mã QR là sử dụng máy quét mã vạch, điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử có ứng dụng quét mã tự động để quét vào mã QR của cửa hàng sau đó tiến hành thao tác xác nhận thanh toán sau khi kiểm tra đúng thông tin.

2. Có bao nhiêu loại mã QR?

Tùy vào mục đích sử dụng, cửa hàng kinh doanh hoặc doanh nghiệp có thể lựa chọn loại mã QR phù hợp, hướng đến việc thanh toán thuận lợi cho cả cửa hàng và người mua. Hiện tại có 2 loại mã QR phổ biến sau đây:

2.1 Mã QR tĩnh

Mã QR tĩnh là mã chưa thông tin lưu trữ vĩnh viễn, không thể thay đổi sau được tạo. Nếu muốn thay đổi thông tin như số tài khoản thanh toán, tên công ty hoặc cửa hàng,… bạn bắt buộc phải tạo một mã QR thanh toán mới.

2.2 Mã QR động

Mã QR động còn được gọi là mã QR biến đổi. Trái ngược với mã QR tĩnh, các thông tin trong mã QR động có thể được thay đổi bất cứ lúc nào tuy vào mong muốn của người tạo. Thông thường, tại các cửa hàng kinh doanh sẽ ưu tiên sử dụng QR động hơn vì có thể tùy chỉnh thông tin như ý.

Tùy vào nhu cầu sử dụng để chọn loại mã QR phù hợp.

Tùy vào nhu cầu sử dụng để chọn loại mã QR phù hợp.

3. Vì sao nên sử dụng thanh toán QR code?

Kinh doanh thông minh và hiệu quả là tạo nên xây dựng trải nghiệm mua hàng yêu thích cho khách hàng. Một trong số đó chính là cách thức thanh toán linh hoạt và tiện lợi. Để giải quyết bài toán này, thanh toán QR đang là sự lựa chọn số một bởi nhiều lợi ích thực tế:

3.1 Đối với khách hàng:

  • Dễ dàng cài đặt: khách hàng chỉ cần sử dụng smartphone có camera quét được mã QR là có thể thanh toán.

  • Tiện lợi và nhanh chóng: khi thanh toán bằng mã QR, khách hàng chị một chạm xác nhận là hoàn tất thủ tục, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với việc sử dụng thẻ ngân hàng.

  • An toàn: thay vì phải mang quá nhiều tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng, lo lắng ngày cao điểm tình trạng trộm cắp xảy ra, khách hàng chỉ cần mang theo điện thoại kết nối mạng là có thể thoải mái mua sắm chi tiêu.

Khách hàng chỉ cần sử dụng smartphone có camera quét được mã QR.

Khách hàng chỉ cần sử dụng smartphone có camera quét được mã QR.

3.2 Đối với doanh nghiệp/cửa hàng:

  • Đa dạng hình thức thanh toán: Giúp cửa hàng, doanh nghiệp đa dạng cách thanh toán, gia tăng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng, tạo điều kiện cho họ thoải mái mua sắm, ăn uống trực tiếp và online.

  • Tiết kiệm thời gian: Việc sử dụng thanh toán QR code, nhân viên sẽ tính bill nhanh chóng hơn, thuận lợi hơn trong những thời gian cao điểm đông khách.

  • Kiểm soát doanh thu dễ dàng: Quản lý doanh thu theo hệ thống online, cửa hàng sẽ minh bạch hơn trong việc thu chi, giảm thiểu rủi ro thất thoát, sai số khi thanh toán bằng tiền mặt.

Thanh toán bằng mã QR giúp cửa hàng, doanh nghiệp đa dạng cách thanh toán.

Thanh toán bằng mã QR giúp cửa hàng, doanh nghiệp đa dạng cách thanh toán.

4. Sử dụng thanh toán bằng mã QR có an toàn không?

Khách hàng sử dụng thanh toán online thường lo lắng liệu có an toàn, có bị rò rỉ thông tin cá nhân không? Theo Kaspersky, một trong những công ty cung cấp dịch vụ an ninh mạng và phần mềm chống virus lớn nhất hiện nay, việc thanh toán bằng mã QR không thu thập thông tin cá nhân. Dữ liệu mà nó thu thập và hiển thị cho người tạo mã bao gồm vị trí, số lần mã được quét và thời gian và hệ điều hành của thiết bị quét.

Về phần doanh nghiệp hay cửa hàng, mã QR cũng không thể hack, các rủi ro bảo mật nếu có sẽ đến từ tài khoản chứ không đến từ nhận diễn mã. Vậy nên nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng thanh toán bằng mã QR thì hãy yên tâm tìm hiểu và sử dụng nhé.

5. Cách sử dụng thanh toán mã QR dễ dàng

Để hướng dẫn khách hàng chọn cách thanh toán bằng mã QR thuận tiện, cửa hàng phải hiểu rõ các bước thực hiện. Bạn có thể tham khảo cách sử dụng thanh toán sau đây và training cho nhân viên tại cửa hàng:

  • Bước 1: Mở điện thoại, chọn tiện ích camera có chứng năng quét mã QR. Hoặc đăng nhập vào ứng dụng của ngân hàng có tiện ích thanh toán qua mã QR.

  • Bước 2: Chọn chức năng quét mã QR.

  • Bước 3: Di chuyển camera điện thoại vào mã QR thanh toán do cửa hàng cung cấp.

  • Bước 4: Kiểm tra đúng thông tin cần thanh toán và nhập số tiền cần trả.

  • Bước 5: Nhập mật khẩu hoặc OTP tùy vào yêu cầu để hoàn tất giao dịch thanh toán.

Cách sử dụng thanh toán mã QR dễ dàng

Cách sử dụng thanh toán mã QR dễ dàng

6. Cách sử dụng mã QR để kinh doanh hiệu quả

Nhiều khách hàng lớn tuổi hoặc không rành về công nghệ sẽ e ngại về việc thanh toán bằng mã QR. Do vậy, bạn cần tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi thúc đẩy khách hàng lựa chọn việc thanh toán QR.

  • Hướng dẫn khách hàng thao tác thanh toán thật chi tiết, xác nhận thông tin lần nữa cùng với khách hàng trước khi hoàn tất giao dịch.

  • Tạo ứng dụng mua hàng online và thanh toán liên kết với QR Code để tạo sự thuận tiện và tin tưởng cho người mua.

  • Tạo chương trình ưu đãi thúc đẩy khách sử dụng mã QR như: giảm 20 – 30% hóa đơn, quà tặng kèm khi thanh toán QR code.

  • Thu thập phản hồi, ý kiến của khách hàng khi trải nghiệm thanh toán để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Một lưu ý rất quan trọng là bạn nên thiết kế trang đích thanh toán từ mã QR đơn giản. Đảm bảo rằng bạn sử dụng một URL và một tài khoản duy nhất gắn với mã QR để việc đo lường hiệu quả được chính xác, cũng như thuận lợi trong khâu tổng kết doanh thu. Mặt khác, bạn có thể sử dụng ngay mã QR trong chính app ngân hàng của doanh nghiệp.

Cách sử dụng mã QR để kinh doanh hiệu quả.

Cách sử dụng mã QR để kinh doanh hiệu quả.

7. Kết luận

Thanh toán bằng mã QR được đánh giá là một trong những phương pháp thanh toán công nghệ thông minh. Hình thức này giúp cho cả khách hàng và doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc thanh toán và quản lý thu chi. Trên đây là những thông tin quan trọng giúp bạn hiểu hơn về thanh toán bằng QR là gì, cách sử dụng mã thanh toán QR hiệu quả. Việc tạo mã QR cho cửa hàng không quá phức tạp, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà thông qua mạng internet. Chúc bạn sẽ vận hành kinh doanh hiệu quả hơn với hình thức thanh toán QR.

>> Xem thêm bài viết liên quan:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: