Marketing đa kênh là gì? Cách làm marketing đa kênh hiệu quả

Marketing hay còn gọi là tiếp thị, là hình thức doanh nghiệp dùng để tiếp cận, quảng bá và bán sản phẩm đến khách hàng. Ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, hành vi mua hàng của khách hàng bị tác động bởi nhiều kênh và nhiều thiết bị khác nhau. Khi này, doanh nghiệp muốn phát triển cần triển khai chiến lược marketing đa kênh hiệu quả để tối đa hóa cơ hội kinh doanh.

1. Chiến lược marketing đa kênh là gì?

Chiến lược marketing đa kênh là gì?

Chiến lược marketing đa kênh là gì?

Marketing đa kênh hay tiếp thị đa kênh là phương pháp sử dụng kết hợp nhiều kênh tiếp thị online và offline khác nhau để tiếp cận khách hàng. Mục đích của Marketing đa kênh là để tăng khả năng quảng bá và tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ nền tảng nào học yêu thị.

2. Tại sao marketing đa kênh lại quan trọng?

Một sự thật hiển nhiên rằng ngay cả bản thân chúng ta cũng không dễ dàng để đưa ra quyết định mua hàng ngay từ lần đầu bắt gặp. Khi cần tìm mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó, bạn sẽ có thói quen xin gợi ý, nhận xét của người quen đã sử dụng sau đó sẽ sử dụng nhiều nguồn tham khảo khác nhau trước khi ra quyết định.
Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của công nghệ, khách hàng có thể sử dụng rất nhiều thiết bị và tiếp xúc với nhiều kênh thông tin khác nhau. Do đó việc quảng cáo đa kênh là điều hiển nhiên doanh nghiệp cần phải làm để tiếp cận họ, mang đến thông tin họ cần và tạo điều kiện để họ có chuyển đổi bất cứ khi nào họ cần trên nền tảng họ yêu thích.

3. Lợi ích của chiến lược marketing đa kênh

Việc xây dựng và triển khai chiến lược marketing đa kênh tuy không hề đơn giản nhưng khi thực hiện được sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích như sau:

Mở rộng phạm vi tiếp cận

Dĩ nhiên rằng khi bạn thực hiện chiến dịch marketing trên nhiều kênh khác nhau bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Từ đó khách hàng có thể lựa chọn kênh yêu thích để tương tác với doanh nghiệp của bạn, điều này giúp bạn tăng cơ hội nhận được nhiều chuyển đổi của khách hàng.

Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Một khách hàng có thể sử dụng một, hai hoặc nhiều nền tảng khác nhau để mua sắm sản phẩm, dịch vụ. Nếu bạn sử dụng nhiều kênh để quảng bá sản phẩm sẽ tạo điều kiện để khách hàng được trải nghiệm ở nhiều kênh khác nhau với doanh nghiệp của bạn. Từ đó, họ có thể lựa chọn một kênh mà mình cảm thấy thoải mái nhất và thuận tiện nhất để mua hàng.

Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Tối ưu trải nghiệm khách hàng

Thấu hiểu khách hàng

Tiếp thị đa kênh giúp doanh nghiệp tiếp cận và thu thập được nhiều dữ liệu về hành vi mua hàng của khách hàng ở mỗi kênh khác nhau như thời gian mua hàng, nội dung nào thu hút được họ, nền tảng nào được khách hàng lựa chọn nhiều nhất,... từ đó có chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tăng sự yêu thích của khách hàng với doanh nghiệp.

Tăng mức độ trung thành của khách hàng

Thông qua việc tối ưu trải nghiệm nhờ thấu hiểu khách hàng bạn có thể cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở bất kỳ đâu. Có những chiến dịch marketing cá nhân hóa theo từng khách hàng như chương trình khuyến mãi nhân ngày sinh nhật, gợi ý sản phẩm đúng sở thích,.. giúp bạn dễ dàng bán lại cho khách hàng cũ, xây dựng mạng lưới khách hàng trung thành.

4. Ví dụ về tiếp thị đa kênh hiệu quả

Ngày nay rất dễ dàng để bạn có thể bắt gặp những chiến dịch tiếp thị đa kênh, không chỉ những doanh nghiệp lớn mà cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng áp dụng phương pháp này.
Ví dụ cụ thể như thương hiệu cafe Starbucks ở kênh offline là những cửa hàng truyền thống, Starbucks thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng cách trang khi không gian đúng với sở thích của khách hàng mục tiêu và đặt cửa hàng ở những khu vực tập trung đông nhóm khách hàng đó. Với những kênh online như mạng xã hội, website,... Starbucks chú ý vào thẩm mỹ khi thiết kế và truyền thông trên 2 nền tảng này. Đây là 2 kênh truyền thông mạnh mẽ để Starbuck quảng bá thương hiệu, giới thiệu các chương trình khuyến mãi, thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

5. Làm sao để lên chiến lược marketing đa kênh hiệu quả?

Dưới đây là 7 cách để phát triển chiến dịch đa kênh hiệu quả giúp marketing, xây dựng phễu bán hàng và giữ chân khách hàng hiệu quả hơn:

5.1. Phác họa chân dung khách hàng

Bằng sự thấu hiểu trên sở thích và nỗi đau của khách hàng, hãy phác họa danh tính nhóm khách hàng đầu tiên. Theo hành vi mua hàng, sở thích và hành vi qua các kênh theo bạn để có nhóm khách hàng lý tưởng. Trong nhóm khách hàng này thì tần suất mua như thế nào? Làm thế nào để họ mua? Họ nhìn nhìn thấy kênh thông tin ở đâu ? Nếu bạn hiểu các quá trình diễn biến tâm lí và kênh thông của khách hàng mà họ đã trải qua, bạn có thể xây dựng trải nghiệm khách hàng tích cực và tuyệt vời hơn.

Phác họa chân dung khách hàng

Phác họa chân dung khách hàng

5.2. Phân đoạn khách hàng

Khi bạn đã khám phá ra ai đang mua cái gì theo cách đó, hãy phân khúc khách hàng của bạn để có được tác động hiệu quả tối đa. Các nền tảng tự động hóa CRM và tiếp thị sẽ tự động phân chia các tệp khách hàng của bạn dựa trên các cá nhân bạn đã tạo cũng như bất kỳ dấu hiệu hành vi hoặc nhân khẩu học nào bạn chọn. Tuy nhiên chính bạn quyết định cách bạn muốn phân chia khách hàng của mình, và công nghệ sẽ làm phần còn lại.

Một khi bạn biết chính xác bạn đang nói chuyện với ai, bạn có thể bắt đầu cá nhân hóa tin nhắn của bạn với sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng đó. Con số đáng chú ý là 74% người tiêu dùng cảm thấy chán nãn và bực bội khi họ nhận được nội dung không liên quan gì đến sở thích của họ.Vì thế hãy phân chia danh sách khách hàng và nhắm mục tiêu theo sở thích và những điều họ quan tâm.

5.3. Tùy chỉnh content phù hợp với từng nhóm khách hàng

Mỗi hành trình mua hàng của khách hàng khác nhau và cần được chú ý riêng. Các doanh nghiệp có sự điều chỉnh chiến lược nội dung của họ với thói quen hành vi của khách hàng có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tối ưu hóa chuyển đổi.

Ví dụ: Amazon nhận được cá nhân với khách hàng qua email, mạng xã hội, Amazon Prime, Dash Button, Echo và hơn thế nữa. Những email kích hoạt hành vi này thành công vì chúng được viết trên cơ sở tên đầu tiên và họ tham chiếu một mục cụ thể. Cách tiếp cận gửi tin nhắn 1: 1 này làm cho nhiều khả năng người nhận sẽ hoàn tất việc mua bán và giữ mối quan hệ.

Tùy chỉnh content phù hợp với từng nhóm khách hàng

Tùy chỉnh content phù hợp với từng nhóm khách hàng

5.4. Ưu tiên các Kênh và Thiết bị

Bằng cách quan sát doanh nghiệp có thể biết khách hay dùng thiết bị nào, qua kênh nào. Hãy tăng gấp đôi trên các kênh và thiết bị mà khách hàng của bạn thích và đầu tư vào trải nghiệm của họ. Những bảng phân tích từ việc theo dõi và tiếp thị trên mạng xã hội sẽ cho bạn thấy nơi đầu tư là mang lại hiệu quả về chi phí và thời gian.

Starbucks cung cấp một ví dụ tuyệt vời về điều này. Để thu hút thị trường thanh thiếu niên, nhà bán lẻ cà phê cao cấp đã thêm một ứng dụng phần thưởng vào sự hiện diện của kênh. Người dùng có thể quản lý phần thưởng, chia sẻ với bạn bè, đặt hàng và mua hàng - và mọi thứ đều được cập nhật ngay lập tức trong tài khoản của họ. Bằng cách nhận ra rằng khách hàng của mình đã có mặt trên internet, Starbucks đã có thể cải thiện trải nghiệm thương hiệu của mình, tăng sự trung thành của khách hàngvà mở rộng thị trường dễ dàng.

5.5. Đầu tư vào Hỗ trợ Khách hàng

Có một sự thật 54% tầng lớp trưởng thành sẽ ngừng giao dịch vì chất lượng phục vụ nghèo nàn. Chăm sóc khách hàng chính là nền tảng của tiếp thị đa kênh. Thay vì chỉ nhắm mục tiêu chuyển đổi, hãy dành thời gian xem xét các chu kỳ hỗ trợ cho khách hàng. Khi thực hiện tốt, dịch vụ chất lượng sẽ củng cố trung tâm thương hiệu, đồng thời sẽ dự đoán được số liệu để ra những chiến dịch tiếp theo.

Đầu tư vào hỗ trợ khách hàng

Đầu tư vào hỗ trợ khách hàng

5.6. Đo lường nỗ lực của bạn

Phân tích hiệu quả của rất nhiều kênh là nơi mà hầu hết các thương hiệu đều ngập ngừng. Đó là lý do tại sao việc tạo ra một chiến lược đo lường được xây dựng dựa trên số liệu, theo dõi hành vi và các báo cáo phân tích toàn diện rất quan trọng.

Một chiến lược đa kênh hiệu quả thật sự không bị áp đảo bởi dữ liệu kênh chéo. Thay vào đó, nó cho phép bạn có được khả năng hiển thị rõ ràng trên tất cả các sáng kiến ​​của bạn và biến hành vi và phản hồi của khách hàng thành những hiểu biết sâu sắc mà bạn có thể hành động.

5.7. Tích hợp các phát hiện của bạn

Bước cuối cùng này là làm cho chiến lược kênh của bạn thật sự hiệu quả: chia sẻ thông tin chi tiết của bạn qua các chiến dịch để tạo ra trải nghiệm "liền mạch" (nhưng không thực hiện được).

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như:

  • Chiến lược mạng xã hội có hỗ trợ chiến lược website không?
  • Chiến lược email marketing có hỗ trợ chiến lược mạng xã hội không?
  • Chiến lược website có hỗ trợ chiến lược trên di động không?

Khi tất cả các kênh đang lấy các tín hiệu nhiều nguồn khác nhau, trải nghiệm của khách hàng sẽ trở thành cấp độ tiếp theo. Với những tính năng phong phú, bạn có thể gửi các thông điệp thực sự nhắm mục tiêu sẽ cộng hưởng với khán giả của bạn và cung cấp trải nghiệm tích hợp, không thể nào quên.

6. Khó khăn khi xây dựng hệ thống Marketing đa kênh

Marketing đa kênh là một công việc khó khăn khi cần phải có chiến lược tiếp thị phù hợp với nhiều kênh khác nhau, những khó khăn mà doanh nghiệp có thể gặp phải như:

6.1 Quản lý hiệu quả

Việc triển khai quảng cáo đa kênh đòi hỏi doanh nghiệp phải theo dõi và quản lý nhiều kênh khác nhau cùng lúc. Đối với mỗi kênh sẽ có những thông tin cần quản lý khác nhau mà người triển khai cần nắm và hiểu rõ bản chất để đánh giá được hiệu quả của chiến dịch. Đương nhiên rằng, cùng một chiến dịch nhưng khi triển khai ở nhiều kênh khác nhau thì hiệu quả chiến dịch cũng sẽ khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ phân phối của kênh, khách hàng ở mỗi kênh,... do đó cần quản lý hiệu quả để đánh giá và phân bổ nguồn lực phù hợp, đảm bảo chiến dịch diễn ra đúng kế hoạch và doanh nghiệp có thể kiểm soát được các hoạt động, rủi ro.

Khó khăn khi quản lý hiệu quả

Khó khăn khi quản lý hiệu quả

6.2 Đồng nhất thông điệp trên các kênh

Đây là khó khăn và cũng là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần đảm bảo khi thực hiện tiếp thị đa kênh. Do mỗi kênh đều có những đặc điểm riêng nên việc xây dựng thông điệp quảng cáo nhất quán giữa các kênh là điều không dễ dàng. Nhiều doanh nghiệp khi vừa mới triển khai không đảm bảo được yếu tố này dẫn đến thông tin không đồng nhất, gây hoang mang cho khách hàng, lâu dần nếu cứ tiếp diễn sẽ gây mất uy tín với khách hàng vì không biết rằng thông tin ở đâu mới chính xác.

6.3 Khó đo lường hiệu quả trên các kênh

Sau mỗi chiến dịch đã thực hiện, bạn cần tổng kết lại kết quả để đánh giá và đo lường hiệu quả trên các kênh. Nhiều doanh nghiệp không tập trung đo lường nên không có đánh giá chính xác với từng kênh, dẫn đến lãng phí nguồn lực nhưng lại không đạt được hiệu quả.

6.4 Tận dụng dữ liệu khách hàng

Đây là “tài nguyên” quan trọng để bạn có chiến dịch marketing cho lần sau đạt hiệu quả tốt hơn. Sau mỗi chiến dịch đã triển khai, ở mỗi kênh bạn dễ dàng có được những dữ liệu về khách hàng như thời gian truy cập, khách hàng sử dụng thiết bị nào nhiều hơn, chiến dịch như thế nào có thể thu hút khách hàng,... Bạn cần lựa chọn những dữ liệu phù hợp, phân loại, phân tích, đánh giá và rút ra kết luận về hành vi mua hàng của khách hàng. Từ đó bạn có thể đưa ra chiến dịch tiếp thị tiếp cận đúng khách hàng hơn, tăng khả năng chuyển đổi, mang về doanh thu cao và tiết kiệm chi phí.

Tận dụng nguồn dữ liệu khách hàng

Tận dụng nguồn dữ liệu khách hàng

7. Các xu hướng trong chiến lược tiếp thị đa kênh

Vậy xu hướng trong chiến lược tiếp thị đa kênh hiện nay là gì?

Khách hàng đang mua sắm cả trực tuyến và ngoại tuyến

Người tiêu dùng có đánh giá cao với những doanh nghiệp áp dụng 2 hình thức mua sắm này, nhằm tạo sự tiện lợi cho khách hàng khi mua sắm. Tuy nhiên hiện tại ở Việt Nam không có nhiều doanh nghiệp đang áp dụng cả 2 hình thức này.

Chatbot hỗ trợ AI đang trở nên phổ biến hơn

Chatbot đang là trợ thủ đắc lực cho các doanh nghiệp khi bán hàng online, bạn hoàn toàn có thể xây dựng một kịch bản dành cho chatbot giống như con người, tất cả là nhờ sự phát triển tiên tiến của công nghệ hiện nay. Hiện tại Haravan có giải pháp Chatbot Marketing giúp tương tác và lấy thông tin khách hàng tự động. Tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng với các định dạng nội dung mới mẻ, tối ưu trải nghiệm mua sắm với chatbot Facebook

Giải pháp Chatbot Marketing của Haravan

Giải pháp Chatbot Marketing của Haravan

Nhiều kênh hơn có nghĩa là tương tác nhiều hơn

Đây là điều dễ nhận thấy của tiếp thị đa kênh, tiếp thị nhiều kênh hơn giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tỷ lệ khách hàng biết đến doanh nghiệp bạn cao hơn, doanh nghiệp bạn có nhiều chuyển đổi hơn.

Sự phát triển của các tương tác trên nhiều thiết bị

Một khách hàng có thể sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị như điện thoại, máy tính, máy tính bảng,... do đó sự tương thích giữa giao diện trên các nền tảng là điều rất quan trọng để có thể giữ chân khách hàng lâu hơn.

Chuỗi cung ứng hiện đại và công nghệ mới cho phép tăng sự kết nối của các gian hàng trực tuyến và trải nghiệm thực tế

Tận dụng những cơ hội tương tác liền mạch này là điều quan trọng để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời với thương hiệu, bất kể họ gặp thương hiệu này ở đâu.

8. Kết luận:

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay cùng sự khắc nghiệt của thị trường kinh doanh, các doanh nghiệp cần có kế hoạch triển khai chiến lược marketing đa kênh hiệu quả để khai thác và tiếp cận đến hết khách hàng, không bỏ lỡ khách hàng ở bất kỳ nền tảng nào, giúp doanh nghiệp mang về doanh thu cao và ngày càng phát triển vững mạnh.

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan Omnichannel là sự lựa chọn hàng đầu, giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng.

Một số tính năng nổi bật của Haravan Omnichannel như:

▪️ Quản lý tồn kho: Tự động đồng bộ và cập nhật số lượng tồn kho đa kênh khi có đơn hàng mới ở bất kỳ kênh nào, giúp nắm bắt chính xác số lượng tồn kho, giảm sai sót thất thoát hàng hoá.
▪️ Quản lý đơn hàng: Tự động cập nhật đơn hàng mới, kiểm tra và xử lý đơn hàng loạt từ các kênh bán về một hệ thống quản lý duy nhất, cùng với bộ lọc thông minh giúp xử lý đơn hàng nhanh chóng.
▪️ Quản lý sản phẩm: Quản lý giá vốn, giá bán sản phẩm tập trung từ tất cả các kênh. Quản lý và cập nhật sản phẩm hàng loạt theo tên, mã sản phẩm, barcode, số lượng nhập, xuất, tồn kho, theo lô, hạn sử dụng
▪️ Quản lý vận chuyển: Tích hợp hơn 15 đơn vị vận chuyển phổ biến. Dễ dàng thao tác chuyển đơn, theo dõi tình trạng đơn hàng, quản lý thu hộ COD và đối soát vận chuyển minh bạch.

>> Bạn muốn tìm hiểu thêm về Haravan Omnichannel? Khám phá ngay:

>> Bài viết cùng chủ đề:
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Date sản phẩm là gì? Cách tính date sản phẩm chuẩn xác cho nhà bán.

20/10/2022 MKT Nguyệt

Phần mềm quản lý kho bằng mã vạch: giảm thiểu rủi ro thất thoát hàng hóa

26/10/2022 MKT Nguyệt

Tổng hợp tính năng nổi bật mới tháng 10/2022 của Haravan Omnichannel!

27/10/2022 MKT Nguyệt