Omnichannel, cơ hội và thách thức cho người bán hàng đa kênh?

1. Thách thức của thời đại Omnichannel

Omnichannel có lẽ là một thuật ngữ không còn mấy xa lạ đối với các nhà bán lẻ trong vài năm gần đây. Tuy nhiên vẫn có nhiều nhầm lẫn xoay quanh chủ đề nóng này. Omnichannel xuất hiện với một lý do rất đơn giản: giúp nhà bán lẻ gia tăng doanh thu từ việc mở rộng khách hàng tiềm năng của họ, giải quyết những yếu kém trong bán hàng đa kênh. Lượng lớn người bán lẻ đa kênh cho rằng doanh thu đã giảm hơn 50% do không quản lý đồng bộ các kênh bán hàng của họ, phải tốn nhiều chi phí quản lý tại từng kênh.

Xem thêm: Đừng nhầm lẫn giữa bán hàng đa kênh và Omnichannel.

Những thách thức khi dùng Omnichannel

Sự đồng nhất hàng hóa tồn kho ở tất cả các kênh là thách thức cực lớn của nhà bán lẻ. Khách hàng mua sắm đa kênh và họ lựa chọn kênh mua phù hợp với nhu cầu vị trí địa lý, sở thích của họ. Không đồng nhất sản phẩm đồng nghĩa làm mất lòng tin khách hàng. Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác như đồng bộ thông tin sản phẩm, khuyến mãi, tích lũy điểm thưởng, hành vi mua sắm của khách hàng, cơ sở vật chất để triển khai ở các chi nhánh...là những thách thức lớn cho các nhà bán lẻ đa kênh khi chuyển đổi sang Omnichannel.

Kể cả việc chấp nhận các lợi ích khi dùng giải pháp Omnichannel nhưng nhiều nhà bán lẻ vẫn chưa thể chuyển đổi vì chi phí triển khai. Họ không thể tự triển khai hoặc chưa tìm được một đơn vị tư vấn cũng như cung cấp giải pháp Omnichannel phù hợp. Hiện tại Haravan là đơn vị hàng đầu trong việc triển khai giải pháp Omnichannel, bất kể doanh nghiệp lớn nhỏ đều có thể áp dụng giải pháp này. Điển hình 1 số khách hàng đã dùng giải pháp bán hàng đa kênh và quản lý tập trung - Omnichannel của Haravan như AEON, VINAMILK, THEFACESHOP, JUNO và nhiều cái tên khác nữa.

2. Vậy đâu là cơ hội?

Công nghệ chính là cơ hội. Sự phát triển nhanh của công nghệ đã thu hẹp khoảng cách giữa mua sắm truyền thống và mua sắm trực tuyến. Nói chính xác hơn đó là khách hàng đã xuất hiện trên tất cả các kênh bán hàng, từ cửa hàng nhỏ lẻ cho đến các trang mạng xã hội, website, diễn đàn thương mại điện tử.

Cơ hội và thách thức khi dùng giải pháp Omnichannel

Hành vi mua sắm của khách hàng chính là cơ hội. Bằng việc thu thập sở thích và hành vi mua sắm của khách hàng ở các kênh, các nhà bán lẻ có thể tìm hiểu để triển khai các chương trình upsell hoặc cross sell, hoặc các chương trình nhằm tăng thêm doanh thu do bán được nhiều sản phẩm hơn.

Lấy ví dụ để dễ hiểu: Một khách hàng nữ truy cập kênh website của bạn để chọn mua 1 đôi giày nữ và lướt xem qua các sản phẩm khác như váy, mắt kính,phụ kiện..., họ đặt hàng và đến kênh cửa hàng gần nhất để lấy giày. Tại cửa hàng, thông tin vị khách nữ cũng như các sở thích của họ trên website được cập nhật nhanh chóng, nhân viên sẽ biết vị này cũng thích váy, mắt kính, phụ kiện...và chủ động giới thiệu cho vị khách những sản phẩm này, vậy bạn nghĩ vị khách này có dừng lại ở việc mua 1 đôi giày thôi không?

Kết nối tất cả các kênh bán hàng là chìa khóa giúp tạo ra trải nghiệm không bị gián đoạn, khiến khách hàng cảm thấy tự tin và dễ ra quyết định mua sắm hơn.

Omnichannel xuất hiện để tăng doanh số cũng như tăng lượng khách hàng trung thành, giúp các nhà bán lẻ thấu hiểu khách hàng hơn, từ đó nâng cao dịch vụ khách hàng của mình.

Các bạn có thể tìm hiểu cách mà các nhà bán lẻ áp dụng giải pháp Omnichannel của Haravan vào kinh doanh và thành công ra sao tại đây: Haravan Omnichannel.

>> Xem thêm bài viết:

Kỹ thuật Upselling trong bán hàng

5 lỗi nghiêm trọng khi kinh doanh không phải ai cũng biết

Kỹ năng tư vấn bán hàng chưa ai chia sẻ

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: