Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng, quán ăn chay thành công.

Kinh doanh nhà hàng hay cửa hàng ăn uống đang ngày càng trở thành xu hướng và được nhiều người lựa chọn. Một trong những lĩnh vực kinh doanh ăn uống đang thịnh hành hiện nay là kinh doanh nhà hàng chay. Hãy cùng xem lý do tại sao ăn chay lại trở thành xu hướng thịnh hành và bí quyết nào giúp kinh doanh nhà hàng chay thành công đến vậy.

1. Xu hướng ăn chay tại Việt Nam hiện nay:

Xu hướng ăn chay tại Việt Nam hiện nay

Xu hướng ăn chay tại Việt Nam hiện nay

Hiện nay, tại Việt Nam xu hướng ăn chay đang ngày càng trở nên thịnh hành không chỉ vì đạo đức hay tôn giáo mà nhiều người lựa chọn ăn chay vì lý do bảo vệ và cải thiện sức khỏe. Chính những lợi ích to lớn mà ăn chay mang lại cho sức khỏe con người và môi trường đã đưa hình thức này trở thành xu hướng mới của xã hội hiện đại.
Năm 2019, một công ty tại Việt Nam đã khảo sát để tìm ra xu hướng ăn chay của người Việt, kết quả khá là 55% số người trả lời khảo sát cho biết họ đang ăn chay. Trong đó, 28,5% ăn chay thường xuyên, 29% thỉnh thoảng ăn chay, còn lại 42,5% ít khi ăn chay.

2. Vì sao nên kinh doanh nhà hàng chay?

Bên cạnh việc ăn chay đang trở thành xu hướng thì những lý do dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rằng tại sao nên kinh doanh nhà hàng chay.

2.1. Kinh doanh nhà hàng chay mang lại lợi nhuận cao

Lý do đầu tiên bạn nên kinh doanh nhà hàng chay đó là hình thức này giúp mang lại lợi nhuận cao cho chủ nhà hàng. Nguyên liệu để tạo nên các món ăn chay có giá vốn rẻ hơn so với nguyên liệu các món ăn mặn trong khi hai món ăn lại có giá bán tương đương nhau. Bên cạnh đó, Việt Nam là nước có khí hậu ôn hòa nên những nguồn nguyên liệu món ăn chay như rau củ quả rất dễ tìm kiếm với mức giá thành phù hợp.
Cùng vì lý do nguyên liệu tạo nên món ăn có giá nhập rẻ nên bạn không nên bán giá quá cao nếu quán ăn của bạn không mang lại những giá trị khác cho khách hàng như trải nghiệm dịch vụ, giá trị thương hiệu

Kinh doanh nhà hàng chay giúp mang lại lợi nhuận cao

Kinh doanh nhà hàng chay giúp mang lại lợi nhuận cao

2.2. Nhu cầu ăn chay thanh đạm vì sức khỏe đang tăng cao

Ngày nay nhiều người chuyển sang hình thức ăn chay không phải chỉ vì tôn giáo hay những ngày Lễ, Rằm đặc biệt mà vì những lợi ích của ăn chay đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Nếu như trước đây các quán ăn chay chỉ tiếp đón lượng lớn khách hàng vào những ngày ăn chay đặc biệt thì ngày nay những quán ăn chay có thể duy trì lượng khách ổn định mỗi ngày và tăng cao vào những ngày đặc biệt.

2.3. Mức độ cạnh tranh chưa cao, dễ nắm được cơ hội đứng đầu thị trường

Mặc dù kinh doanh nhà hàng chay đang là xu hướng nhưng thị trường này vẫn chưa cạnh tranh khốc liệt như kinh doanh nhà hàng hay quán ăn thông thường. Do đó nếu bạn nắm bắt nhanh xu hướng này và có kế hoạch kinh doanh rõ ràng sẽ rất dễ thành công và có cơ hội đứng đầu thị trường kinh doanh nhà hàng chay.

3. Mở nhà hàng ăn chay cần bao nhiêu vốn?

Khi bắt đầu kinh doanh bất kì một lĩnh vực nào đó chắc hẳn ai cũng quan tâm đến vấn đề cần bao nhiêu vốn để bắt đầu. Dưới đây là những khoản chi phí cần đầu tư khi kinh doanh nhà hàng chay.

3.1 Chi phí cố định:

Một số loại chi phí cố định khi mở nhà hàng hay quán ăn chay như sau:

Những chi phí cố định khi mở nhà hàng chay

Những chi phí cố định khi mở nhà hàng chay

  • Chi phí thuê mặt bằng: chi phí này cao hay thấp còn tùy thuộc vào vị trí thuê mặt bằng và quy mô nhà hàng bạn muốn kinh doanh. Thông thường chi phí này dao động khoảng 10 - 30 triệu/tháng với những vị trí đẹp hay thành phố lớn. Những vị trí không phải trung tâm, bị khuất hơn sẽ có giá khoảng 5 - 10 triệu/tháng.
  • Chi phí trang thiết bị và trang trí nhà hàng: kinh doanh nhà hàng chay bạn cần đầu tư các trang thiết bị như bàn, ghế, quạt, đồ dùng nhà bếp, chén, đũa,... Chi phí cho những dụng cụ này cũng tùy thuộc vào quy mô và lượng khách hàng mà bạn mong muốn. Đối với nhà hàng có sức chứa khoảng 30 - 50 khách thì chi phí đầu tư nguyên vật liệu khoảng 40 - 50 triệu đồng.
  • Chi phí đăng ký kinh doanh: Chi phí đăng ký kinh doanh sẽ khoảng 150.000 đồng và đóng các loại thuế mất chi phí khoảng 1,5 triệu đồng.

3.2 Chi phí không cố định:

Bên cạnh những chi phí cố định sẽ có những khoản chi phí khác có thể phát sinh và thay đổi trong quá trình bạn kinh doanh như:
  • Chi phí thuê nhân viên: tùy theo mức độ phát triển của nhà hàng mà nhu cầu phục vụ và thuê nhân viên sẽ khác nhau. Một nhân viên tại nhà hàng chay như nhân viên phục vụ, nhân viên bếp, bảo vệ,.... sẽ có mức lương dao động khoảng 7 triệu đồng.
  • Chi phí sinh hoạt: như tiền điện, nước, wifi,... sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và mức độ sử dụng của nhà hàng.
  • Chi phí mua nguyên liệu chế biến: thực phẩm chủ yếu dùng chế biến trong nhà hàng thức ăn chay là: rau, củ, quả, các loại nấm, đậu,… những thực phẩm này thì luôn tươi mới hằng ngày giá thành khá rẻ, dao động khoảng 8 - 20 triệu và còn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của nhà hàng cũng như giá cả thị trường.
  • Chi phí truyền thông, marketing: một nhà hàng chay sẽ có mức chi phí chạy quảng cáo để thu hút khách hàng đến nhà hàng khoảng 1,5 - 3 triệu đồng. Tuy nhiên đối với những nhà hàng lớn có thể đầu tư chi phí khoảng vài chục đến vài trăm triệu để làm TVC quảng cáo, làm việc với KOL hoặc review blogger.

4. Những kinh nghiệm cho người mới bắt đầu kinh doanh nhà hàng chay

Đối với bất kỳ ngành hàng nào cũng vậy, trước khi kinh doanh chủ doanh nghiệp đều phải tìm hiểu kỹ càng, chuẩn bị kế hoạch và những kinh nghiệm khi kinh doanh để đảm bảo đạt kết quả tốt. Dưới đây là những kinh nghiệm khi kinh doanh nhà hàng chay dành cho người mới bắt đầu:

4.1 Tìm hiểu kiến thức về ẩm thực chay

Bạn không thể kinh doanh nếu như bạn không trang bị những kiến thức cũng như không am hiểu gì về sản phẩm của mình. Trước khi bắt đầu, bạn cần tìm hiểu những kiến thức, trải nghiệm thực tế về nền văn hóa trong ẩm thực chay. Từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích, hành vi và nhu cầu của khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến.
Bên cạnh đó, tìm hiểu về ẩm thực chay sẽ giúp bạn có những ý tưởng sáng tạo về món ăn mới lạ hơn, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của khách hàng.

Tìm hiểu những kiến thức về ẩm thực chay

Tìm hiểu những kiến thức về ẩm thực chay

4.2 Khảo sát nhu cầu thị trường

Sau khi đã có những am hiểu nhất định về ẩm thực chay bạn cần dành thời gian để khảo sát và đánh giá nhu cầu của thị trường trong ngách này.
  • Khách hàng của bạn là ai?
  • Nhu cầu ăn chay có thường xuyên hay không?
  • Món ăn chay nào được ưa chuộng nhiều nhất?
  • Mức giá mà khách hàng tiềm năng của bạn sẵn sàng chi trả cho món ăn chay?
Trả lời được những câu hỏi cơ bản này có thể giúp bạn đánh giá được nhu cầu và lựa chọn nhóm đối tượng khách hàng phù hợp, từ đó xác định hình thức và quy mô kinh doanh nhà hàng chay của mình.

4.3 Lựa chọn địa điểm phù hợp

Một địa điểm đẹp để mở nhà hàng chay sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn. Lưu ý khi chọn địa điểm là bạn nên chọn những vị trí có không gian yên tĩnh, bình dân, nếu như vị trí gần chùa sẽ càng là cơ hội tốt cho nhà hàng của bạn.

4.4 Thiết kế không gian yên tĩnh, lịch sự

Bạn nên thiết kế không gian nhà hàng chay yên tĩnh, thanh bình, có thể kết hợp thiết kế mái rơm, mái ngói, gỗ hoặc những dụng cụ hoài cổ để giúp thu hút nhiều người đến nhà hàng thường xuyên hơn. Nếu quy mô nhà hàng lớn, bạn có thể thiết kế thành nhiều phòng hoặc nhiều vách ngăn để tạo không gian riêng tư cho khách hàng có nhu cầu.

Thiết kế không gian yên tĩnh, lịch sự

Thiết kế không gian yên tĩnh, lịch sự

4.5 Đào tạo nhân viên thân thiện với khách hàng

Bên cạnh món ăn ngon, không gian quán đẹp thì dịch vụ hay cách phục vụ của nhân viên cũng là yếu tố góp phần quyết định nhà hàng của bạn có đông khách hay không. Những nhân viên có thái độ phục vụ vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện sẽ dễ dàng tạo thiện cảm với khách hàng và giúp nhà hàng tạo được ấn tượng tốt trong mắt họ. Ngược lại, những nhân viên có thái độ khó chịu, mất lịch sự sẽ để lại ấn tượng xấu và khiến khách hàng không muốn quay lại nhà hàng của bạn nữa.

4.6 Thực đơn đa dạng món ăn

Khi đến một quán ăn hay nhà hàng nào, khách hàng luôn bị thu hút với những thực đơn đa dạng món ăn và cách sắp xếp, trang trí thực đơn dễ nhìn, rõ ràng, bắt mắt.
Đặc biệt đối với nhà hàng chay, nguyên liệu chế biến chủ yếu là các loại rau, củ, quả, hạt, đồ chay khô,... nên việc kết hợp và tạo ra những hương vị mới lạ cùng những tên gọi độc đáo sẽ giúp tạo cảm giác tò mò và muốn dùng thử cho khách hàng.

4.7 Thử sức áp dụng một số mô hình kinh doanh mới

Khi kinh doanh nhà hàng chay trở thành xu hướng, để có thêm ý tưởng kinh doanh, bạn có thể tham khảo các mô hình hiện đại như:
  • Kinh doanh buffet chay: Tuy đây không phải là phương án kinh doanh mới nhưng là mô hình được đánh giá cao nhờ chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận cao.
  • Kinh doanh lẩu chay: Đáp ứng nhu cầu gặp gỡ bạn bè, đối tác, sum họp gia đình,… của những người yêu thích ẩm thực chay, mô hình kinh doanh lẩu chay là một ý tưởng tuyệt vời mà bạn nên tham khảo.
  • Kinh doanh ẩm thực Tây chay: Đây là loại hình kinh doanh cung cấp các món chay theo phong cách phương Tây. Bởi hiện nay, nhiều thực khách nước ngoài cũng yêu thích món chay như: Philippines, Ấn Độ,… Ngoài ra, để tăng cảm giác trải nghiệm, bạn có thể kết hợp thiết kế không gian theo phong cách phương Tây.

5. Một số phong cách kinh doanh nhà hàng chay được ưa chuộng nhất hiện nay

Để nhà hàng chay của bạn thu hút và tạo ấn tượng tốt với khách hàng bạn có thể tham khảo một số phong cách trang trí nhà hàng chay như sau

5.1 Kinh doanh nhà hàng chay mộc mạc với nội thất gỗ

Kinh doanh nhà hàng chay mộc mạc với nội thất gỗ

Kinh doanh nhà hàng chay mộc mạc với nội thất gỗ

Việc thiết kế nhà hàng chay theo phong cách mộc mạc với nội thất gỗ giúp mang lại cảm giác gần gũi, thân thuộc và ấm cúng đối với thực khách khi ghé đến, tuy nhiên vẫn không kém phần sang trọng và tinh tế.

5.2 Phong cách nhà hàng chay biểu tượng Phật Giáo

Một nhóm khách hàng lớn khi ăn chay thường có tôn giáo Phật do đó việc trang trí nhà hàng chay theo phong cách biểu tượng Phật Giáo sẽ giúp mang lại cảm giác bình yên. Những tượng Phật bằng đồng hoặc gỗ với màu sắc nhẹ nhàng kết hợp với ảnh sáng tự nhiên đem đến cảm giác thoáng đãng và tĩnh lặng. Tuy nhiên, không nên bố trí tượng quá dày sẽ khiến không gian bị choáng ngợp. Trong quá trình phục vụ, bạn có thể mở nhạc Phật để giúp cho khách hàng được thư giãn tâm hồn.

5.3 Kinh doanh nhà hàng chay hiện đại, sang trọng

Kinh doanh nhà hàng chay phong cách hiện đại, sang trọng

Kinh doanh nhà hàng chay phong cách hiện đại, sang trọng

Bạn có thể thiết kế nhà hàng chay theo phong cách hiện đại, sang trọng và hướng đến những đối tượng khách hàng ở tầng lớp cao hơn, những người lựa chọn ăn chay vì muốn bảo vệ sức khỏe và thay đổi khẩu vị chứ không chỉ vì tôn giáo hay văn hóa. Bạn có thể tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên bằng việc bố trí không gian xanh và nội thất. Ngoài ra, bạn có thể tích hợp thêm khu vực phòng VIP để phục vụ những thực khách có nhu cầu cao.

5.4 Nhà hàng chay theo phong cách địa phương

Mô hình thiết kế không gian theo phong cách địa phương mang đậm bản sắc vùng miền giúp thực khách có thể cảm nhận được những món ăn đặc trưng của mỗi khu vực. Tùy vào mỗi địa phương sẽ có phong cách thiết kế nhà hàng khác nhau. Nhưng chung quy sẽ hướng đến sự nhẹ nhàng, yên bình nhưng cũng không kém phần tinh tế, hiện đại.

6. Kết luận:

Tóm lại, kinh doanh nhà hàng chay là một hình thức kinh doanh đầy tiềm năng và có cơ hội phát triển nhanh, đặc biệt là thị trường này vẫn chưa có nhiều đối thủ lớn dẫn đầu thị trường. Do đó nếu đang có ý định kinh doanh bạn hay tìm hiểu ngay hình thức này. Hy vọng bài viết này đã giúp mang lại những kiến thức bổ ích dành cho bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: