CPM được xem là một trong những hình thức quảng cáo được sử dụng phổ biến nhất trong hoạt động tiếp thị trực tuyến, không chỉ đối với doanh nghiệp lớn mà còn với những người kinh doanh buôn bán nhỏ vì tính chất dễ sử dụng và hiệu quả tốt nếu được tối ưu một cách đúng đắn. Hãy cùng Haravan tìm hiểu cách tối ưu CPM và cách chạy quảng cáo CPM trong bài viết dưới đây nhé!
1. Tổng quan về CPM
CPM là viết tắt của từ Cost Per Mile
1.1 CPM và quảng cáo CPM là gì?
CPM là viết tắt của từ “Cost Per Mile” hay “Cost Per 1000 Impressions”, tức là giá cho mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo. Doanh nghiệp chạy quảng cáo CPM sẽ đặt giá mong muốn cho mỗi 1000 lần quảng cáo được hiển thị, chọn vị trí đặt quảng cáo cụ thể để hiển thị quảng cáo và trả tiền mỗi khi quảng cáo CPM của họ xuất hiện. Google cài đặt thuật toán, coi số lần hiển thị như lượt xem. Mỗi lần quảng cáo CPM xuất hiện trên màn hình của người dùng sẽ được coi là một lượt xem.
Ví dụ: Tổng số tiền cho toàn bộ chiến dịch là 1.000.000 VNĐ; quảng cáo nhận được 20.000 lượt xem. Vậy chi phí quảng cáo CPM là: (1.000.000/20.000)x1.000 = 50.000 VNĐ
1.2 CPM Facebook là gì?
CPM Facebook hay “Cost Per Mille Facebook” là một hình thức thanh toán chi phí dựa trên số lượt quảng cáo được hiển thị trên Facebook cho dù người dùng có tương tác với quảng cáo hay không. Số liệu này được sử dụng với mục đích tính toán lợi nhuận và hiệu quả từ các chiến dịch quảng cáo, đồng thời dùng để so sánh hiệu quả giữa các chiến dịch quảng cáo khác với các nhà phát hành.
1.3 CPM Youtube là gì?
CPM Youtube hay “Cost Per Mile Youtube” là giá cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo trên nền tảng Youtube. Có các loại chỉ số quảng cáo CPM như sau:
CPM là dạng chi phí mà nhà quảng cáo phải trả cho 1.000 lần hiển thị quảng cáo, với một lượt quảng cáo xuất hiện trên video sẽ được tính là một lần hiển thị.
CPM dựa trên lượt phát: là chi phí mà nhà quảng cáo phải trả cho 1.000 lượt phát video với một quảng cáo.
1.4 CPM trong marketing là gì?
Nắm được bản chất của CPM như các thông tin ở trên sẽ giúp marketer đánh giá được việc lựa chọn hình thức quảng cáo này cũng như tính hiệu quả của nó trong kế hoạch hành động. Đây cũng là một số liệu quan trọng đối với cả nhà quảng cáo và nhà phát triển ứng dụng, vì nó xác định chi phí và lợi nhuận không gian quảng cáo. Ngày nay việc kiếm tiền từ việc xác định được hiệu quả của quảng cáo CPM là gì cũng được sử dụng thường xuyên để định giá không gian quảng cáo ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Một cách phổ biến nhất để xác định hiệu quả của chiến dịch CPM là xem xét tỷ lệ nhấp hoặc tỷ lệ số nhấp chuột mà quảng cáo nhận được so với số lần hiển thị tổng thể.
CPM là hình thức quảng cáo hiệu quả trong marketing.
Các marketer cần có sự nghiên cứu, am hiểu chuyên sâu về các công cụ này, đồng thời có sự gắn bó chặt chẽ với mục tiêu của doanh nghiệp để sử dụng hiệu quả và tối ưu lợi ích cho doanh nghiệp. Đồng thời, marketer cần ghi nhớ một chiến dịch truyền thông hiệu quả chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các công cụ truyền thông quảng cáo, bán hàng cá nhân, marketing trực tiếp, khuyến mại, PR và digital marketing... và do đó đừng nhầm tưởng rằng chỉ cần bỏ ra số tiền quảng cáo lớn là sẽ mang lại hiệu quả cao.
2. Ưu và nhược điểm của CPM
2.1 Ưu điểm của quảng cáo CPM
Với lợi thế là dễ cài đặt và mang lại hiệu quả ngay tức thì, các doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường và đang trong quá trình xây dựng thương hiệu rất nên sử dụng hình thức CPM.
Còn với những công ty tạo được độ phủ thương hiệu và được nhiều lượt truy cập vào website thì chi phí quảng cáo theo lượt hiển thị sẽ có phần tiết kiệm hơn so với CPC - Chi phí quảng cáo cho mỗi lần click chuột.
CPM được sử dụng để xây dựng thương hiệu.
CPM tạo ra lợi ích chung cho cả nhà quảng cáo và nhà cung cấp vị trí quảng cáo (chủ sở hữu website, blog). Bạn càng xây dựng cho website/blog của mình được nhiều người biết đến, càng có nhiều nhà quảng cáo muốn được đặt banner trên trang web của bạn và hằng tháng nhận doanh thu thụ động từ đó.
So với CPC (chi phí quảng cáo được tính trên mỗi lần click chuột), CPM có chi phí phải trả rẻ hơn nhiều nên nếu công ty của bạn đã tạo được độ phủ thương hiệu và được nhiều lượt truy cập vào website thì nên sử dụng hình thức này để tiết kiệm chi phí.
Nếu website hoặc blog của bạn có nhiều lượng truy cập, bạn có thể nhận đặt banner quảng cáo từ các nhãn hàng và thương hiệu khác để nhận doanh thu thụ động từ đó.
2.2 Nhược điểm của quảng cáo CPM
Nếu website của bạn có lưu lượng truy cập thấp, việc thực hiện hình thức quảng cáo CPM sẽ khiến bạn tiêu tốn một khoản chi phí không hề nhỏ mà hiệu quả mang về lại không cao.
Nếu bạn cài đặt quảng cáo CPM không đúng đối tượng mục tiêu thì sẽ là một sự lãng phí rất lớn.
3. Phân biệt CPM với CPC
Phân biệt CPM với CPC
CPC là chữ viết tắt của “Cost Per Click”, tức là một mô hình định giá mà nhà quảng cáo trả tiền cho mỗi lần hiển thị quảng cáo được người dùng nhấp vào. Các nhà tiếp thị không cần phải trả tiền cho các lần hiển thị quảng cáo mà khách truy cập không nhấp vào quảng cáo đó.
Các nhược điểm của hình thức quảng cáo CPC:
So với CPC, quảng cáo CPM phù hợp với nhiều chiến lược tiếp thị. Bạn nên sử dụng các mô hình đặt giá CPM nếu:
Ra mắt của một dự án, dịch vụ hoặc sản phẩm mới
Các marketer đang tìm cách xây dựng sự nhận biết về thương hiệu với ngân sách vừa phải
4. Cách tính giá CPM quảng cáo là gì?
Công thức: Chi phí mỗi lần hiển thị = Chi phí quảng cáo / 1.000 lần hiển thị
Để tính được giá CPM trong quảng cáo, bạn sẽ lấy tổng số tiền đã chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo chia cho số lần hiển thị và nhân với 1.000.
CPM thường được sử dụng cho các hệ thống quảng cáo như Facebook Ads, Youtube Ads, Google Display…
Ví dụ : Nếu bạn chi 500.000 VNĐ cho quảng cáo và có được 10.000 lần hiển thị, thì CPM của bạn là 50.000 đồng.
Chi phí CPM = (500.000/10.000) x 1000 = 50.000 VNĐ
5. Làm sao để xác định CPM đủ tốt hay chưa?
So sánh với ngành: Để đánh giá CPM có đủ tốt hay không, bạn cần so sánh CPM của bạn với CPM trung bình trong ngành của bạn. Nếu CPM của bạn thấp hơn hoặc tương đương với CPM trung bình, điều đó cho thấy bạn đang có mức giá hợp lý so với ngành và có khả năng tiết kiệm chi phí quảng cáo so với các đối thủ cạnh tranh.
Tính hiệu quả của quảng cáo: Bạn cần xem xét kết quả mà chiến dịch quảng cáo đem lại từ CPM hiện tại. Nếu CPM thấp nhưng mang lại lượng tương tác cao, tương tác chất lượng và tỷ lệ chuyển đổi tốt, thì đó là một dấu hiệu cho thấy CPM của bạn đủ tốt. Điều này cho thấy bạn đang sử dụng các kênh và phương pháp quảng cáo hiệu quả để tương tác với khách hàng mục tiêu.
ROI (Return on Investment): Xem xét lợi nhuận mà bạn nhận được từ chiến dịch quảng cáo so với chi phí quảng cáo, bao gồm CPM. Nếu lợi nhuận vượt quá chi phí quảng cáo, tức là chiến dịch của bạn đem lại lợi nhuận và đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy CPM của bạn đủ tốt.
Tóm lại, để đánh giá xem CPM có đủ tốt hay không, bạn cần xem xét sự so sánh với ngành, hiệu quả của quảng cáo và ROI. Tuy nhiên, không có một con số chính xác cho CPM tốt, mà nó phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh, ngành nghề và ngân sách quảng cáo của bạn.
6. Cách tối ưu CPM quảng cáo hiệu quả cao
6.1 Xác định mục tiêu marketing, chạy quảng cáo
Cần xác định mục đích và mục tiêu của chiến dịch marketing.
Để lựa chọn một chiến dịch quảng cáo nói chung hay quảng cáo CPM nói riêng, trước tiên cần phải xác định mục đích và mục tiêu marketing, truyền thông.
Dù cho bạn là một cá nhân đang nghiên cứu một chiến dịch quảng cáo cho công việc bán hàng online hay một nhân viên Marketing trong doanh nghiệp, việc ứng dụng quảng cáo CPM cần phải dựa trên việc hiểu rõ động cơ và đích đến, cùng với việc nắm chắc cách thức mà hình thức quảng cáo này vận hành.
6.2 Tối ưu các yếu tố liên quan đến CPM
Để chỉ số CPM được tối ưu hóa với chi phí thấp nhất, bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố ảnh hưởng, ví dụ như:
Nội dung quảng cáo: Nội dung hay sẽ giữ chân khách hàng ở lại đọc và tương tác. Từ đó, công cụ quảng cáo sẽ giúp nội dung của bạn được hiển thị cho nhiều người dùng hơn nữa.
Nhắm đến đối tượng mục tiêu: Nếu bạn đang nhắm sai đối tượng khiến họ không quan tâm đến quảng cáo của bạn, chi phí CPM của bạn sẽ tăng đáng kể. Vì các công cụ sẽ đánh giá quảng cáo của bạn là không tương thích với người dùng. Và do đó quảng cáo của bạn sẽ bị hạn chế về hiển thị
6.3 Các nền tảng triển khai quảng cáo CPM
Bên cạnh quảng cáo Google Adwords thì còn có những nền tảng quảng cáo khác như Google Display, Ad network… Mỗi nền tảng có những ưu, nhược điểm và thế mạnh riêng phù hợp cho từng giai đoạn của sản phẩm/dịch vụ và đòi hỏi marketer cần thông thạo những tính chất khác biệt này để có thể tận dụng chúng một cách hiệu quả và tối ưu nhất.
6.4 Phối hợp các công cụ marketing khác nhau
Một chiến dịch marketing hiệu quả là sự kết hợp hài hòa giữa các công cụ marketing khác nhau như PR, quảng cáo dưới nhiều hình thức ví dụ như Facebook Ads, khuyến mãi… để đặt hiệu quả tổng thể một cách tối ưu nhất.
Vì cậy, các marketer cần phải chủ động học hỏi về chuyên môn Marketing nói chung và quảng cáo CPM nói riêng để đề ra chiến lược thích hợp và vận dụng tốt các công cụ sẵn có, thay vì phụ thuộc vào một công cụ duy nhất nào đó.
7. Tổng kết
Để vận dụng tốt công cụ tối ưu CPM, marketer cần phải cân nhắc kỹ cũng như cần nhiều kinh nghiệm. Haravan hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin nền tảng quan trọng, và để hỗ trợ cho một kế hoạch marketing hoàn chỉnh, bạn có thể đọc thêm về các thuật ngữ khác tại đây nhé!
-----------
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!
>>> Xem thêm: