Mách bạn cách làm đại lý mỹ phẩm giúp bạn kiếm bội tiền

Mỹ phẩm là một trong những mặt hàng giúp người kinh doanh thu lợi nhuận “khủng”. Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, phương thức thanh toán và vận chuyển giúp việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ hơn. Đấy là lý do ngày càng có nhiều người muốn biết cách làm đại lý mỹ phẩm. Nếu muốn kinh doanh mỹ phẩm thành công thì bạn nên dành chút thời gian để tìm hiểu.

1. Mở đại lý mỹ phẩm - Mô hình kinh doanh quen thuộc

Cách làm đại lý mỹ phẩm

Mở đại lý mỹ phẩm là mô hình kinh doanh được nhiều người lựa chọn

Hiện nay, mở đại lý mỹ phẩm giá sỉ là hình thức kinh doanh được nhiều người lựa chọn. Số người có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm tỷ lệ thuận với số đại lý mỹ phẩm được mở ra.

Nguồn cung mỹ phẩm dồi dào chính là tiền đề vững chắc giúp mô hình kinh doanh này phát triển mạnh mẽ. Không chỉ phân phối sản phẩm tại hệ thống cửa hàng vật lý, chủ đại lý mỹ phẩm còn phân phối thông qua sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

2. Đại lý bán mỹ phẩm là gì?

Đại lý bán mỹ phẩm là cụm từ đề cập đến một công ty hoặc một cá nhân phân phối và bán mỹ phẩm. Đại lý đóng vai trò là cây cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Quy mô của đại lý mỹ phẩm sẽ tùy thuộc vào hình thức kinh doanh và nguồn vốn của mỗi công ty hoặc cá nhân. Dù quy mô to nhỏ khác nhau nhưng đại lý luôn hoạt động dựa trên chính sách đại lý mỹ phẩm đã ký với nhà sản xuất.

3. Vì sao nhiều người chọn mở đại lý mỹ phẩm giá sỉ?

Trong xã hội hiện đại, nhu cầu chăm sóc sắc đẹp xuất hiện ở cả nam giới. Càng nhiều người cần mua mỹ phẩm, người kinh doanh mỹ phẩm càng dễ bán.

Không phải ai cũng có khả năng tự nghiên cứu và sản xuất mỹ phẩm để bán. Do đó, đăng ký mở đại lý mỹ phẩm giá sỉ cho những thương hiệu lớn chính là phương án lý tưởng.

Khác với thực phẩm, mỹ phẩm có thời hạn sử dụng dài hơn - thông thường sẽ là một vài năm. Bạn không cần lo lắng về việc mỹ phẩm bị hư hỏng chỉ trong thời gian ngắn, buộc phải giảm giá sâu hoặc tặng kèm để thu hồi vốn.

Cách làm đại lý mỹ phẩm

Mở đại lý mỹ phẩm là phương án kinh doanh an toàn

4. Những điều kiện cần thiết để mở đại lý mỹ phẩm chính hãng?

Trước khi làm đại lý mỹ phẩm, ngoài bước nghiên cứu thị trường thì bạn cần xem xét thêm những điều kiện quan trọng để mở đại lý.

4.1 Chuẩn bị nguồn tài chính vững vàng để mở đại lý mỹ phẩm

Dù bạn chọn mô hình kinh doanh nào, bán sản phẩm gì thì cũng cần chuẩn bị vốn. Vốn được dùng để nhập hàng và duy trì hoạt động kinh doanh (chi phí mặt bằng, lương nhân viên,...).

Tuy nhiên, mô hình đại lý mỹ phẩm chính hãng lại không đòi hỏi nhiều vốn vì mỹ phẩm hiện có rất nhiều chủng loại với nhiều mức giá khác nhau. Bạn có thể chọn sản phẩm tầm trung để phù hợp với ngân sách của mình.

4.2 Lựa chọn thương hiệu mỹ phẩm uy tín để đăng ký làm đại lý

Khi làm đại lý mỹ phẩm, bạn luôn có sẵn nguồn hàng chất lượng và giá rẻ nếu lựa chọn được thương hiệu uy tín để hợp tác. Thị trường mỹ phẩm hiện có sự góp mặt của nhiều thương hiệu nhưng bạn nên ưu tiên những thương hiệu:

  • Có uy tín lâu năm và được lòng nhiều khách hàng.
  • Có đầy đủ tài liệu chứng minh nguồn gốc sản phẩm và kiểm nghiệm độ an toàn đối với người dùng.
  • Có nhiều chương trình đào tạo và khóa huấn luyện bài bản về kỹ năng: bán hàng, chốt sale,...
  • Có chính sách hỗ trợ quảng cáo, truyền thông hấp dẫn để đại lý dễ dàng phân phối sản phẩm.
  • Có nhiều chính sách mua hàng, chính sách bán hàng, chính sách vận chuyển, hậu mãi,... có lợi.

Cách làm đại lý mỹ phẩm

Nên chọn thương hiệu uy tín để đăng ký làm đại lý mỹ phẩm

4.3 Cam kết phân phối độc quyền mỹ phẩm của thương hiệu

Khách hàng luôn muốn có nhiều sản phẩm để lựa chọn nhưng khi hợp tác với một thương hiệu mỹ phẩm bất kỳ thì bạn phải tôn trọng quy tắc độc quyền. Nếu cứ mải chạy theo mong muốn của khách hàng thì bạn sẽ dễ phá bỏ quy tắc, đánh mất chữ tín trong kinh doanh.

Cam kết phân phối độc quyền mỹ phẩm của một thương hiệu giúp bạn bảo vệ quyền lợi và lợi ích của đôi bên. Đồng thời, thương hiệu cũng sẵn sàng dành cho bạn những sự ưu ái nhất định giúp bạn kinh doanh suôn sẻ hơn.

4.4 Tìm hiểu thông tin về từng loại mỹ phẩm của thương hiệu

Có rất nhiều bí quyết giúp bạn bán hàng thành công và hiểu rõ về sản phẩm là một trong số đó. Bạn sẽ gặp khó trong tư vấn, thuyết phục khách hàng khi bạn còn mơ hồ về sản phẩm.

Dù bạn có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về bán hàng thì cũng đừng quên tìm hiểu sản phẩm trước khi bán. Thông tin càng có độ chính xác cao càng dễ tạo dựng niềm tin nơi khách hàng.

4.5 Chủ động trang bị những kiến thức cơ bản về mỹ phẩm

Ngoài việc học về sản phẩm, bạn nên chủ động trang bị thêm kiến thức về mỹ phẩm: cách sử dụng, thời gian sử dụng, loại tóc/da phù hợp với mỹ phẩm,... Bạn có thể tích lũy những kiến thức có giá trị từ: tài liệu, chia sẻ của beauty blogger hoặc từ chính trải nghiệm của bản thân.

Cách làm đại lý mỹ phẩm

Tích lũy kiến thức về mỹ phẩm trước khi mở đại lý phân phối

5. Kinh nghiệm để kinh doanh hiệu quả đại lý phân phối mỹ phẩm

Làm đại lý phân phối mỹ phẩm chính hãng được xem như “miếng bánh ngon” mà ai cũng muốn thưởng thức. Trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, bạn hãy tham khảo top 5 bí quyết bên dưới để dễ dàng thu lợi nhuận.

5.1 Tìm hiểu về chính sách phân phối mỹ phẩm của thương hiệu

Khi trở thành đại lý sỉ mỹ phẩm, bạn sẽ gặp những khó khăn trong giai đoạn đầu. Nếu có sự đồng hành và hỗ trợ từ thương hiệu, bạn có thể vượt qua một cách dễ dàng. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ về chính sách phân phối mỹ phẩm của thương hiệu để biết thương hiệu có:

  • Đảm bảo số lượng và chất lượng sản phẩm?
  • Hỗ trợ truyền thông?
  • Tư vấn kinh doanh?
  • Tổ chức chương trình đào tạo?
  • Triển khai chính sách ưu đãi, hậu mãi,...?

5.2 Lập kế hoạch nhập mỹ phẩm phù hợp với số vốn

Lợi nhuận “khủng” từ kinh doanh mỹ phẩm vô tình trở thành “chiếc bẫy” nếu bạn không tỉnh táo. Bạn cần thống kê rõ những sản phẩm mình muốn bán và số lượng mỗi sản phẩm sẽ nhập về đảm bảo phù hợp với nguồn vốn.

Mỹ phẩm là mặt hàng đa dạng về chủng loại, bạn cần học cách quản lý tốt số lượng nhập và bán. Điều này sẽ giúp bạn tránh rơi vào tình trạng bị tồn hàng, thua lỗ.

Cách làm đại lý mỹ phẩm

Xây dựng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm phù hợp với nguồn vốn

5.3 Xây dựng kế hoạch quảng bá đại lý bán mỹ phẩm

Cùng một loại mỹ phẩm nhưng có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn đại lý bán. Nếu muốn kéo khách hàng về phía mình thì bạn hãy dành thời gian để lập kế hoạch marketing, quảng bá đại lý.

Phần lớn khách hàng có xu hướng mua mỹ phẩm ở những đại lý có tiếng, hay được đề cập đến. Những thông tin và hình ảnh tích cực về đại lý của bạn càng xuất hiện nhiều thì càng dễ để lại ấn tượng trong tâm trí của khách hàng.

5.4 Đưa ra giải pháp hợp lý trong chăm sóc khách hàng

Khách hàng trung thành là chỗ dựa vững chắc vì mang lại lợi nhuận rất lớn cho bạn. Thay vì dành nhiều chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới thì bạn hãy nỗ lực để giữ chân những khách hàng thân thuộc.

Chủ động lắng nghe và ghi chép lại những ý kiến hay phản hồi từ khách hàng, nhanh chóng giải đáp thắc mắc của khách hàng,... là những hành động bạn có thể triển khai. Khi khách hàng thấy hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của bạn, họ sẽ chủ động giới thiệu với những khách hàng khác.

Cách làm đại lý mỹ phẩm

Chú trọng quảng cáo và chăm sóc khách hàng khi bán mỹ phẩm

5.5 Đề xuất những chương trình khuyến mại đặc biệt

Áp dụng chương trình khuyến mại cũng là cách giúp đại lý mỹ phẩm cải thiện doanh thu. Cách này còn được xem là đòn bẩy giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng mới và tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ có trên thị trường.

Khách hàng không dễ nói lời từ chối với mỹ phẩm chất lượng tốt, giá phù hợp và được tặng thêm giá trị. Không chỉ dịp lễ, Tết mà bạn có thể chủ động tạo ra những chương trình khuyến mại đặc biệt tùy theo tình hình kinh doanh.

Cách làm đại lý mỹ phẩm

Triển khai khuyến mại để thu hút khách hàng mua mỹ phẩm

6. Hồ sơ xin giấy phép mở đại lý bán mỹ phẩm gồm những gì?

Liên quan đến đăng ký kinh doanh, pháp luật Việt Nam có những quy định cụ thể. Nếu muốn đăng ký làm đại lý mỹ phẩm thì bạn cần tiến hành theo đúng trình tự.

Hồ sơ khi thành lập công ty phân phối mỹ phẩm

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh doanh nghiệp (dùng mẫu mới nhất).
  • CMND/CCCD/Hộ chiếu của các thành viên trong công ty (bản sao).
  • Hợp đồng thuê/mượn nhà hoặc sổ đỏ trong trường văn phòng công ty là tài sản riêng của thành viên trực thuộc công ty (bản sao không cần công chứng).
  • Các loại giấy tờ pháp lý của các thành viên trong công ty.
  • Biên bản họp thành viên về việc thành lập doanh nghiệp (bản sao).
  • Văn bản ủy quyền của các thành viên trong công ty cho một thành viên đứng ra làm đại diện công ty (bản sao).

Hồ sơ khi thành lập hộ phân phối mỹ phẩm

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể (dùng mẫu mới nhất).
  • CMND/CCCD/Hộ chiếu của chủ hộ đăng ký kinh doanh (bản sao).
  • Hợp đồng thuê/mượn nhà hoặc sổ đỏ trong trường hợp chủ hộ là người đứng tên đăng ký kinh doanh (bản sao không yêu cầu công chứng).
  • Các loại giấy tờ pháp lý của chủ hộ kinh doanh và các thành viên trong cùng hộ nếu chủ hộ sống cùng các thành viên khác.
  • Biên bản họp thành viên về việc thành lập hộ kinh doanh nếu chủ hộ sống cùng các thành viên khác (bản sao).
  • Văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên đứng ra làm chủ hộ kinh doanh nếu hộ có nhiều người cùng sống (bản sao).

Cách làm đại lý mỹ phẩm

Hồ sơ đăng ký mở đại lý phân phối mỹ phẩm gồm những gì?

7. Trình tự xin giấy phép mở đại lý phân phối mỹ phẩm

Trình tự khi thành lập công ty phân phối mỹ phẩm

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên.
  • Bước 2: Đại diện công ty nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.
  • Bước 3: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho công ty trong 03 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ không hợp lệ, công ty sẽ nhận lại hồ sơ để bổ sung và chỉnh sửa.

Trình tự khi thành lập hộ phân phối mỹ phẩm

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên.

  • Bước 2: Chủ hộ kinh doanh nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh.

  • Bước 3: Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong 03 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ không hợp lệ, chủ hộ kinh doanh sẽ nhận lại hồ sơ để bổ sung và chỉnh sửa.

Cách làm đại lý mỹ phẩm

Quy trình xử lý hồ sơ đăng ký mở đại lý phân phối mỹ phẩm

8. Kết luận

Chăm sóc sắc đẹp là nhu cầu thiết yếu của con người để bản thân tỏa sáng, tự tin và yêu đời hơn. Bởi vậy, kinh doanh mỹ phẩm sẽ mang đến bạn nguồn thu nhập ổn định và dài lâu. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn đã biết cách làm đại lý mỹ phẩm. Chúc bạn sớm sở hữu đại lý mỹ phẩm nổi tiếng được nhiều khách hàng lựa chọn!

--------------
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: