Chiến lược quảng cáo tăng doanh thu với Google Smart Shopping cho ngành Mỹ phẩm và Thực phẩm chức năng

Google Smart Shopping là loại chiến dịch quảng cáo mới nhất hiện nay của Google, sử dụng công nghệ máy học với mục đích chính là tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo, tăng phạm vi tiếp cận khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi. Nhà bán lẻ kinh doanh online cần tận dụng tối ưu và hiệu quả này trong hoạt động kinh doanh nhằm mở rộng tập khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh thu hiệu quả.

Dưới đây là bài tổng hợp những kinh nghiệm và cách thức để nhà bán lẻ xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả với Google Smart Shopping, đặc biệt trong hai ngành hàng phổ biến hiện nay: Ngành mỹ phẩm & Ngành thực phẩm chức năng.

1. Tổng quan về tiêu dùng trong ngành hàng Mỹ phẩm & Thực phẩm chức năng

Mỹ phẩm là một ngành hàng theo xu hướng, có lượng nhà kinh doanh lớn. Đặc biệt, khi việc mua sắm online trở nên tiện lợi hơn, mỹ phẩm được hầu hết mọi người săn đón qua hình thức trực tuyến. Theo thống kê, có tới 28% phụ nữ trang điểm mỗi ngày và 60% trang điểm ít nhất một ngày trong tuần. Có 4 sản phẩm được ưa chuộng nhất gồm có Son môi, kẻ mày, kem che khuyết điểm và phấn nền. Trong số đó, son môi, phấn nền, mascara là những mặt hàng được mua trực tuyến nhiều nhất trên thị trường hiện nay.

Ngoài ra, theo khảo sát từ NCTT của Q&ME, cho biết:

  • Theo khảo sát số tiền chi tiêu cho mỹ phẩm trung bình mỗi tháng là 432.000VNĐ.
  • Lý do lớn nhất mà người tiêu dùng từ chối mua sắm mỹ phẩm online là do không tin tưởng vào chất lượng (56%) và tính trung thực của thông tin mà họ nhận được.
  • Nhu cầu mua sắm online cũng tăng từ 57% năm 2019 lên 63% đầu năm 2020.

Đối với ngành hàng Thực phẩm chức năng, loại mặt hàng đang được nhận được sự quan tâm và nhu cầu tiêu dùng lớn từ cộng đồng. Theo khảo sát cho thấy, có tới 40% người được hỏi trên toàn cầu cho biết họ đã mua nhiều thực phẩm chức năng hơn kể từ khi đại dịch bùng phát, trong khi 42% đã tăng mua thực phẩm và đồ uống có chức năng hoặc tăng cường miễn dịch. Đặc biệt, qua mùa giãn cách vừa qua, mua sắm online trở thành một thói quen của người tiêu dùng. Do đó, chủ shop nên tận dụng những thay đổi trong hành trình mua sắm này để chuyển đổi kinh doanh online hiệu quả.

2. Xu hướng tìm kiếm ngành Mỹ phẩm & Thực phẩm chức năng

Theo thống kế từ Google về ngành Mỹ phẩm cho thấy tăng trưởng tìm kiếm tổng thể trong Quý 1 năm 2021 so với năm trước tăng 32%, tìm kiếm qua thiết bị di động tăng 82% và từ máy tình bàn tăng 16%. Cho thấy thiết bị di động là yếu tố hàng đầu trong việc triển khai các giải pháp tiếp thị số. Bên cạnh đó, giá thầu quảng cáo tăng 8% so với năm trước. Do đó, Google được xem là kênh tìm kiếm phổ biến và là kênh triển khai chiến dịch quảng cáo hiệu quả cho ngành mỹ phẩm.

Để đi đến quyết định mua hàng cuối cùng, khách hàng sẽ trải qua một hành trình với nhiều bước khác nhau. Nhà bán lẻ cần phải hiểu và phân tích rõ hành trình này để thiết lập mục tiêu chiến dịch hiệu quả hơn. Một trong những bước đầu tên trong hành trình mua hàng chính là tìm kiếm về thông tin sản phẩm đáp ứng được nhu cầu hiện tại. Trong đó, kênh tìm kiếm phổ biến chính là Google Search, Youtube…

Khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên Google, kết quả hiển thị đầu tiên chính là các sản phẩm từ nhiều website, các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được hiển thị ở danh mục hình ảnh và danh mục mua sắm nếu chủ shop chạy quảng cáo Google Shopping - mua sắm trải nghiệm như sàn Thương mại điện tử.

Quảng cáo Google Smart Shopping không chỉ giúp sản phẩm được hiển thị trên kết quả tìm kiếm Google mà còn hiển thị rộng rãi trên các nền tảng khác của Google, gồm có: Youtube, GDN (Đối tác của Google), Email Platform. Điều đặc biệt hơn, Google có hệ thống theo dõi người dùng rất hiệu quả, hiển thị với độ phủ rộng nhưng chỉ tính phí khi có Khách quan tâm & Click xem sản phẩm. Do đó, nhà bán lẻ sẽ có nhiều tiềm năng nếu lựa chọn quảng cáo Google Smart Shopping cho hoạt động kinh doanh của mình.

3. Ba yếu tố quan trọng khi tìm kiếm sản phẩm ngành Mỹ phẩm & TPCN

Yếu Tố Thương Hiệu

Đây là ngành hàng có đặc trưng về thương hiệu, bởi khi khách hàng tìm kiếm, họ không đơn thuần chỉ tìm kiếm từ khóa tên sản phẩm mà còn đi kèm với tên của các thương hiệu. Chẳng hạn như tìm kiếm son môi, khách hàng sẽ thường tìm kiếm ‘Son môi 3CE, hoặc Son lì Maybelline’. Do đó, công cụ tìm kiếm sẽ đưa người dùng đến với sản phẩm theo tên thương hiệu. Yếu tố thương hiệu rất quan trọng trong ngành mỹ phẩm.

Yếu Tố Nhu Cầu

Khách hàng có một nhu cầu cụ thể để tìm kiếm mua một mặt hàng. Do đó, họ không chỉ tìm kiếm tên chung của sản phẩm mà còn đi kèm thêm về nhu cầu mong được đáp ứng. Chẳng hạn như Dầu gội trị gàu, Kem chống nắng Innisfree cho da dầu.

Yếu Tố Tần Suất Mua Hàng

Đây là yếu tố ảnh hưởng đến quy trình bán hàng. Khách hàng có thói quen sử dụng một loại sản phẩm theo tần suất. Do đó, nhà bán lẻ cần xem xét về các thời điểm khách đã dùng hết sản phẩm và đưa ra các chiến dịch khuyến mãi kích thích khách mua lại sản phẩm của mình. Việc tận dụng quảng cáo Google nhằm giúp sản phẩm của đối thủ không tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.

4. Chiến lược quảng cáo Google Smart Shopping với Haravan

Khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo với Google, phổ biến là Google Smartshopping, có lợi thế về mặt quảng cáo bởi nhà bán lẻ cần thiết lập kế hoạch từ khóa. Nếu từ khóa hiệu quả thì chiến dịch quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh đến với khách hàng tìm kiếm tiềm năng. Triển khai một chiến dịch Google Smart Shopping gồm có 6 bước chính. Tuy nhiên, khi triển khai với nền tảng Haravan, nhà bán hàng chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản. Nếu bạn chỉ chạy quảng cáo trên Google, bạn cần tạo gian hàng và đồng bộ sản phẩm với Google, cần đặt những tiêu chuẩn nhất định. Do đó, để tối ưu các bước lập gian hàng, đồng bộ dữ liệu, nhà bán lẻ có tận dụng giải pháp của Haravan.

5. Làm sao để bắt đầu hiệu quả với Google Smart Shopping?

Trước khi bắt đầu một chiến dịch về quảng cáo Google Smart Shopping, nhà bán lẻ cần tối ưu website thương mại điện tử của mình bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng như: chính sách đổi trả, vận chuyển, giá cả rõ ràng, thông tin liên hệ (email, sđt, địa chỉ). Đồng thời website cần được bảo mật SSL. Với website tại Haravan, các thông tin đã được tối ưu sẵn cho nhà bán hàng.

  • Xác nhận quyền sở hữu URL cửa hàng: Việc xác minh và xác nhận quyền sở hữu trang web cửa hàng của bạn là hai bước thiết yếu trong quá trình thiết lập tài khoản Merchant Center. Sau khi có tài khoản Merchant Center, nhà bán hàng mới có thể chạy chiến dịch quảng cáo. Đối với nền tảng Haravan, website bán hàng của bạn đã được thiết lập URL và nhà bán hàng không cần mất thời gian để tối ưu nội dung này.
  • Thiết lập chính sách hoàn tiền: Sự rõ ràng từ đầu sẽ giúp người mua hàng cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua và tránh những trước hợp không nhận hàng hoặc đánh giá thấp cho cửa hàng. Nếu cửa hàng của bạn không hỗ trợ hoàn tiền, bạn nên có chính sách này để thông tin đến khách hàng khi họ truy cập vào website của mình. Chủ shop nên có các cam kết rõ ràng để tăng lòng tin cho khách hàng.
  • Tạo quy trình thanh toán an toàn: Cần thiết lập mã bảo mật để đảm bảo quy trình thanh toán cho khách hàng khi mua hàng.

Tham khảo thêm: Cẩm nang Quảng cáo Google Smart Shopping từ A-Z: Ai cũng có thể tự chạy quảng cáo và tăng 30% doanh thu

6. Tối ưu nội dung sản phẩm tăng tỉ lệ chuyển đổi

Sau khi thiết lập chiến dịch quảng cáo Google Smart Shopping, điều quan trọng tiếp theo mà giá bán hàng cần thực hiện chính là tối ưu nội dung sản phẩm để kích thích khách mua hàng. Hành trình của một khách hàng mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo sẽ đi qua các bước cơ bản gồm:

  • Tìm kiếm sản phẩm
  • Click vào quảng cáo, tiếp cận sản phẩm
  • Truy cập vào website tìm hiểu chi tiết về đánh giá sản phẩm
  • Thêm vào giỏ hàng và đưa ra quyết định mua hàng hay không.

Chiến dịch quảng cáo chỉ giúp nhà bán hàng tiếp cận sản phẩm đến khách hàng tìm kiếm, còn để tăng tỷ lệ chuyển đổi thì nhà bán hàng tối ưu phần nội dung sản phẩm cũng như có các chiến lược về ưu đãi, vận chuyển để khách mua hàng nhanh hơn. Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho nhà bán hàng.

6.1 Mức độ liên quan (Nội dung Thương hiệu/ Nhu cầu)

Nếu khách hàng tìm kiếm về một sản phẩm với một cụm từ khóa chi tiết gồm tên + thương hiệu + tác dụng. Chẳng hạn như Son 3CE lì. Do đó nên thiết lập tên sản phẩm liên quan và mở rộng hơn về thương hiệu, tập trung vào nhu cầu của khách hàng để Google có thể hiển thị ra các từ khóa tiềm năng, liên quan đến từ khóa mà khách hàng tìm kiếm.

6.2 Yếu tố về Giá

Khi bạn kinh doanh về một loại mỹ phẩm của một thương hiệu và chạy quảng cáo, điều không tránh khỏi chính là cũng có nhiều đối thủ khác cũng đang thực hiện tương tự. Do đó, Yếu tố giá sẽ ảnh hưởng đến hiển thị Google lúc này. Nhà bán hàng cần có chiến lược giá phù hợp để thu hút khách hàng click vào quảng cáo.

6.3 Khuyến mãi & Phí vận chuyển

Bên cạnh yếu tố về giá, một trong những rào cản khiến khách không thể tiếp tục mua hàng thường là chi phí vận chuyển. Do đó, nhà bán hàng có thể tặng ưu đãi cho khách hàng để kích thích khác mua hàng. Một trong một chiến lược ưu đãi có thể hiển thị ngay trên quảng cáo như giảm giá %, mua tặng kèm, Free delivery...

6.4 Đánh giá

Một khách hàng mua hàng chuyên nghiệp là người không bỏ qua yếu tố đánh giá sản phẩm của những người mua hàng trước. Mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng không thể đảm bảo được sản phẩm có chất lượng hay không, đúng mẫu mã hay không. Do đó, dựa vào các đánh giá, mức độ lòng tin của khách hàng sẽ tăng lên (nếu đánh giá tốt) và giảm đi, không mua hàng (nếu đánh giá kém). Vậy nên, nhà bán hàng nên cung cấp sản phẩm chất lượng, giải quyết khiếu nại thật chuyên nghiệp để nhận được những đánh giá tốt từ khách hàng.

6.5 Hình ảnh và mô tả

Cung cấp hình ảnh rõ nét, chi tiết về sản phẩm để thu hút khách hàng. Phần mô tả nên tập trung vào chất lượng sản phẩm, làm rõ được nguồn gốc từ hàng hóa của sản phẩm (Giấy chứng nhận), đảm bảo niềm tin cho khách hàng. Khách hàng cũ là tập khách hàng giúp doanh nghiệp bạn ổn định. Do đó, hãy tạo niềm tin của khách hàng với chất lượng sản phẩm của mình.

6.6 Gia tăng chất lượng dịch vụ

Cửa hàng của bạn sẽ trở nên thu hút khách hàng, chủ shop nên có các chính sách dịch vụ vượt trội hơn, mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Chẳng hạn như về tốc độ giao hàng, tư vấn sản phẩm và dịch vụ về chuyên môn…

Trên đây là những giải pháp để nhà bán lẻ thiết lập một chiến dịch quảng cáo Google Smart Shopping hiệu quả. Với Haravan, bạn có thể dễ dàng triển khai chỉ với 3 bước trong vòng từ 3-4 ngày. Lợi ích này có được do Haravan là đối tác chiến lược của Google.

Haravan là đối tác công nghệ đầu tiên tại Việt Nam được Google đánh giá vững mạnh về tiềm lực nền tảng thương mại điện tử để cung cấp hình thức Google Smart Shopping cho các doanh nghiệp. Sử dụng giải pháp cùng Haravan, nhà bán lẻ không những tối ưu hiệu quả các sản phẩm, tăng độ hiển thị hiệu quả mà còn được tư vấn, hướng dẫn chi tiết từ đội ngũ triển khai của chúng tôi.

-------------

Ngoài ra, Google và Haravan đang có chương trình hỗ trợ đặc biệt cho các khách hàng lần đầu triển khai quảng cáo Google Smart Shopping. Hoàn lên đến 1.350.000Đ ngân sách quảng cáo khi bạn triển khai Google Smart Shopping trên Haravan. Yên tâm bắt đầu với Google Smart Shopping, vừa tối ưu quảng cáo, vừa tăng đơn hàng, lại được hoàn tiền!

Tham khảo thêm về ưu đãi Hoàn lên đến 1.350.000Đ ngân sách quảng cáo khi bạn triển khai Google Smart Shopping trên Haravan.

Tặng thêm 100% thời gian sử dụng cho mọi gói giải pháp tại Haravan -

Ưu đãi mừng 6 năm Haravan có mặt tại Hà Nội

Từ ngày 10 - 25/10/2021, Haravan tung ra chương trình ‘Mừng 6 năm Haravan có mặt tại Hà Nội - Siêu khuyến mãi đồng hành cùng các nhà kinh doanh tăng tốc bán hàng mùa cuối năm’, tặng 100% thời gian sử dụng cho khách hàng mua gói dịch vụ 1 năm trở lên cùng nhiều ưu đãi đi kèm.


Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tối đa hiển thị Free Listing trên Google và tăng chuyển đổi đơn hàng cho ngành nội thất & đồ gia dụng

22/10/2021 Thùy Linh

X3 Hiệu quả quảng cáo tăng doanh thu ngành thiết bị công nghệ với Google Smart Shopping

27/10/2021 Thùy Linh

Tối ưu Chiến dịch Google Smart Shopping tăng doanh số bán hàng mùa mua sắm cuối năm

06/11/2021 Thùy Linh