Chuyển đổi mô hình bán hàng từ cửa hàng Offline lên Online mùa Virus trong 45 ngày

Nguồn: Tuấn Anh - Founder Sobie Swimwear

Bạn đã chuẩn bị gì cho mọi kịch bản xảy ra cho dịch Cô Vy 19 khi tình hình dịch bệnh ngày càng khó lường?

Bài toán đặt ra cho bạn là việc dịch bệnh không chỉ kéo dài đến hết tháng 03 mà còn kéo dài sâu thêm 1 đến 2 tháng tới. Vậy bạn cần phải làm gì ?

Mình đã sẵn sàng tất cả cho kịch bản xấu nhất! Chuyển toàn bộ việc kinh doanh Offline lên Online, chuyển tất cả công việc tại văn phòng về quản lý remote.

1. Đào tạo nhân sự

Đội ngũ nhân sự từ tư vấn bán hàng, vận hành đóng gói, marketing,... đều được dành thời gian để đào tạo, chuẩn bị ứng phó. Giai đoạn này khối lượng công việc sẽ giảm do lượng đơn đều sụt giảm, việc đào tạo nhân sự để nâng cao chất lượng đội ngũ sẽ có ý nghĩa cả ngắn hạn và dài hạn cho doanh nghiệp của mình.

Việc từ mô hình Offline thuần túy, kéo khách hàng đến cửa hàng tư vấn bán hàng phải chuyển sang bán 100% Online, tư vấn giao hàng cần phải thay đổi cách tiếp cận cũ.

Mặt khác việc chuyển đổi từ Offline lên Online thì các vấn đề rào cản đối với ngành thời trang phải được chuẩn bị kỹ như mã hàng, màu sắc sản phẩm, size để giúp khách hàng được tư vấn đơn giản và nhanh nhất để chọn lựa.

2. Chuẩn bị nội dung kỹ càng về mô tả sản phẩm

Việc chuẩn bị này bao gồm nội dung trên website, hướng dẫn size, màu, tồn kho, hướng dẫn mua hàng,….

Tồn kho chuẩn nhất -> tất cả có thể check realtime từ app mobile cho tới desktop để đảm bảo khách hàng mua được sản phẩm còn trong kho. Nếu mua sản phẩm đã không còn thì đó là điều cực kỳ tồi tệ lúc này.

>> Xem thêm: Thu hút khách hàng online nhờ 7 bước viết mô tả sản phẩm đơn giản

3. Đơn hàng tập trung một nơi dễ xử lý

Tất cả đều quản lý đơn hàng trên một hệ thống kho hàng, tồn kho phải realtime, đồng bộ với các kênh bán hàng từ Facebook, Google đến các sàn TMĐT.

Quản lý giao hàng dễ dàng

Hình ảnh minh họa

Nếu bán sàn thì ai cũng hiểu là sàn và người mua trên sàn đều đánh giá kém cửa hàng của bạn nếu bạn bán một sản phẩm không tồn kho.

Tất cả các đơn đều đẩy về một chỗ sẽ giúp mình nhanh chóng trừ tồn kho realtime và xử lý đóng gói đơn hàng, xuất kho giao cho bưu tá nhanh nhất.

Điều đó đòi hỏi một hệ thống quản lý đa kênh và tất cả xử lý trên một hệ thống. Việc này sẽ giúp cho nhân viên vận hành theo dõi các đơn từ các kênh đổ về và xác nhận, đóng gói nhanh, khi đó hàng sẽ được trừ tồn cập nhật tồn đúng với các kênh.

Xử lý đơn hàng nhanh - Đóng gói sản phẩm - Chuyển hàng giao hàng nhanh không chỉ ghi điểm với sàn TMĐT mà hơn hết là ghi điểm với khách hàng của bạn.

Giao nhanh còn giúp giảm cả chuyển hoàn, nổi đau mà mùa dịch này đem lại.

4. Chuẩn bị cho trường hợp Facebook bị lag, hoặc update mới

Đây là điều không thể tránh khỏi, đôi khi có thể do nhà mạng, do Facebook, do cá mập hay bất kỳ lý do gì thì ngồi yên trách móc không làm mạng nhanh hơn! Những lúc này có thể làm Quảng cáo phân phối không đúng nơi.

Lúc này thì thì khâu chuẩn bị về lưu trữ data để Remarketing trở nên quan trọng để bạn có thể marketing qua các kênh như: SMS, Email Marketing hay Chatbot…

Khách hàng cũ đã mua hàng luôn là lựa chọn hiệu quả về mặt chuyển đổi lúc này. Nếu không có thể anh em chỉ có nước ra đường phát tờ rơi (đùa thôi, phương án này bất khả thi do dịch thì không ai ra đường cả)

5. Chuẩn bị kịch bản bán hàng bằng chatbot

Nhân viên tư vấn bán hàng bỗng nghỉ việc đột ngột về quê tránh dịch hoặc cách ly 14 ngày, thì cần một nhân sự xử lý các công việc gấp lúc này.

Chatbot là một phần không thể thiểu!

>> Đọc ngay: 9 tips xây dựng kịch bản Chatbot Marketing mang lại hiệu quả

Chatbot bán hàng

Hoặc đơn giản số Đơn hàng bị giảm đột ngột, nhân sự rảnh rang, không có khách tiền vẫn chảy ra khỏi túi thì một tin nhắn cho khách hàng đã liên hệ cũng có thể cứu lấy một ngày không có đơn.

6. Kéo tất cả traffic từ mọi kênh bán hàng

  • Facebook, Zalo, Google... tóm gọn là các kênh Online : Hãy chuẩn bị nhanh nhất để có thể bật ads.

  • Marketplace (sàn TMĐT) - Xây dựng cửa hàng các sàn và đưa sản phẩm lên bắt đầu bán.

  • Store offline (cửa hàng) - Tận dụng từng traffic đi qua cửa hàng, hãy làm khách hàng để ý đến bạn và khách đến cửa hàng hãy lưu giữ họ lên Online qua QR Code.

  • Đưa tất cả dữ liệu bán hàng kinh doanh vào một nền tảng.

>> Đọc ngay: 16 ý tưởng nội dung giúp kéo traffic và tương tác cho Website & Blog

7. Tất cả Report được check real time

Khác với giai đoạn rủng rỉnh, giai đoạn này mỗi ngày là một cuộc chiến vật lộn để tồn tại. Nó như lúc bạn bắt đầu khởi nghiệp bán hàng. Có điều lúc trước sẽ nhỏ nhắn xinh xắn với một store nhỏ vài sku còn giờ thì doanh nghiệp bạn quá to để có thể chậm rãi bán hàng.

Mặc khác, mọi người thay đổi mô hình làm việc trực tiếp tại cửa hàng sang về nhà làm việc thì báo cáo report hằng ngày công việc cũng cần đảm bảo để theo dõi tiến độ các công việc lẫn nhau.

Report đa kênh

Hình ảnh minh họa

Luôn ghi nhớ: Kéo doanh thu là và theo dõi từng ngày nguồn doanh thu là ưu tiên bắt buộc.

8. Quan trọng nhất là xây dựng quy trình vận hành cho các bộ phận

Mọi thứ không phải chờ nhắc mới làm, chờ nói mới thực hiện mà hãy như một cỗ xe - từng bộ phận trong đó tự động vận hành để đưa doanh nghiệp tiến về phía trước. Cô Vy 19 như một đoạn đường nhấp nhô mà bạn phải vượt qua. Nếu cỗ máy ỳ ạch và không được kết nối mạnh mẽ thì doanh nghiệp của bạn sẽ vỡ tan trước đoạn đường dài phía trước.

Xây dựng một quy trình cho từng vị trí, bộ phận phòng ban, thúc đẩy mọi người cùng cố gắng bán hàng để cứu lấy doanh nghiệp của bạn! Đây là giai đoạn bạn có thể nâng cao tinh thần đội ngũ vì một mục tiêu chung “chén cơm manh áo”

Hầu như ai có cửa hàng đã có các quy trình cơ bản cho cửa hàng Offline của mình từ tư vấn, bán hàng up sales, bán chéo, nhưng lên Online mọi thứ sẽ khó hơn, cần thiết kế những các bán chéo up sales kiểu mới như:

  • Combo sản phẩm

  • Bán chéo sản phẩm X tặng Y

  • Khuyến mãi nhóm sản phẩm tồn kho

....

Các quy trình tư vấn khách hàng, KPI, chính sách đội bán hàng qua fanpage cần có để đảm bảo tỉ lệ chốt đơn thành công, tỉ lệ giao hàng thành công... giúp cho công việc hiệu quả và giảm thiểu những thao tác mất thời gian không hữu ích như kéo đơn từ sàn về quản lý tập trung, đẩy đơn qua đơn vị giao nhận.

Chúc các bạn sẽ chuẩn bị cho mình một kế hoạch bán hàng hiệu quả trên Online để vượt qua khỏi giai đoạn virus khó khăn này.

Đồng hành cùng nhà kinh doanh trong giai đoạn thị trường biến cố, Haravan mang đến siêu ưu đãi với các combo hỗ trợ tăng trưởng. Cơ hội sở hữu bộ giải pháp giúp Doanh nghiệp & Nhà bán hàng Online - Offline vượt khó & tăng trưởng bán hàng mùa Virus với chi phí ưu đãi nhất.

Đăng ký nhận tư vấn ngay!

>> Bài viết cùng chủ đề bạn quan tâm:

O2O là gì? Giải pháp kinh doanh vượt trội cho doanh nghiệp

Bí quyết chuyển đổi khách hàng từ offline lên online cho doanh nghiệp truyền thống

6 bí quyết "hút khách" đến cửa hàng của bạn

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: