UX Writing là gì? Làm thế nào để trở thành một UX Writing?

UX writing là một nghề khá mới mẻ ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, với nhu cầu về phát triển và nâng cao trải nghiệm người dùng trên website hay các ứng dụng trên điện thoại, UX writing đã trở thành một phần không thể thiếu trong UX, khiến UX writer trở thành một nghề nghiệp đầy triển vọng. Vậy UX writing là gì? Làm thế nào để trở thành một UX writer chuyên nghiệp? Hãy đọc bài viết sau cùng Haravan để tìm ra câu trả lời!

1. UX Writing là gì?

UX Writing là gì?

UX writing là nội dung xuất hiện trong quá trình người dùng trải nghiệm website

UX writing là gì? UX writing là những nội dung xuất hiện xuyên suốt quá trình người dùng trải nghiệm website, ứng dụng hay bất cứ một giao diện nào đó. Nhiệm vụ chính của UX writing là đưa ra những thông điệp rõ ràng, ngắn gọn để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng.

Không những vậy, UX writing còn giúp người dùng không còn cảm thấy bối rối khi gặp những vấn đề trong quá trình sử dụng phần mềm, ghé thăm website,... như thông báo sai mật khẩu, thông báo hoàn tất giao dịch, báo lỗi 404,...

2. Tầm quan trọng của UX Writing

Cầu nối giữa thiết kế và người trải nghiệm:

UX Writing là gì?

UX writing là cầu nối giữa thiết kế và người trải nghiệm

UX writing chính là cầu nối để khách hàng tường tận mục đích của từng thiết kế được các designer gửi gắm thông điệp ý nghĩa qua mỗi một chi tiết trong thiết kế. Chẳng hạn như: diễn giải nội dung ngắn gọn dễ hiểu, tìm kiểu chữ phù hợp, hay microcopy trên button,... tất cả những công việc trên đều sẽ cung cấp những giá trị tuyệt vời cho cả khách hàng và nhà thiết kế.

Xoa dịu khách hàng:

Nếu có một sự cố bất ngờ nào đó, khách hàng sẽ luôn là người đầu tiên gặp phải, sau đó mới đến doanh nghiệp tiếp nhận và xử lý thông tin. Lúc này, UX writing có vai trò giúp cho khách hàng không nổi giận thông qua việc “biến hóa” những rắc rối nghiêm trọng thành sự cố mang tính chất nhẹ nhàng, tự nhiên để lấy lại cảm xúc của khách hàng.

Dẫn dắt khách hàng hoàn thành mục đích:

UX Writing là gì?

UX writing dẫn dắt khách hàng hoàn thành mục đích

Tất cả những hình ảnh, dòng text, icon, video,... trong UX writing sẽ kết hợp lại với nhau để dẫn dắt khách hàng có thể đi đúng hướng, đến đúng nơi. Điều này không chỉ giúp UX writing hoàn thành nhiệm vụ của mình, mà nó còn ngầm giúp khách hàng hoàn thành mục đích ban đầu của mình trước khi quyết định trải nghiệm.

Rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng:

Ngoài những lợi ích kể trên, UX writing còn là một trong những yếu tố kết nối khách hàng và doanh nghiệp. Độ hài lòng của khách hàng về những trải nghiệm UX writing càng cao càng rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng.

3. Phân biệt UX Writing và Copywriting

UX Writing là gì?

Phân biệt UX writing và Copywriting

Mặc dù đều là writing nhưng Copywriting và UX writing lại là hai công việc hướng đến hai mục đích hoàn toàn khác biệt. Để hiểu rõ hơn về điều đó, hãy xem bảng so sánh sau:

UX Writing là gì?

4. Các kỹ năng cần có của một UX Writer

4.1 Kỹ năng viết

Hiển nhiên, để trở thành một UX writer thì không thể thiếu kỹ năng viết. UX writer cần phải nắm được các quy tắc viết và biên tập cơ bản như từ vựng, ngữ pháp, lỗi chính tả để có thể tạo ra được những nội dung tương thích và hoàn hảo với các tính năng của sản phẩm.

Bên cạnh đó, kỹ năng viết của UX writer cũng cần có thêm một vài yếu tố quan trọng nữa do nội dung trong trải nghiệm người dùng có đôi chút khác biệt so với những nội dung khác như báo chí, blog, hay quảng cáo. Đó chính là sự xúc tích, ngắn gọn và rõ ràng một cách tuyệt đối.

UX writer cần hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn sự xao nhãng, những lỗi sai trong nội dung để có thể giúp người dùng dễ dàng hiểu được sản phẩm và hướng đi của họ trong trải nghiệm khách hàng.

Một UX writer cần giúp người dùng biết được vấn đề đang diễn ra và chỉ cho họ phải làm gì tiếp theo thay vì chỉ trưng ra một đoạn tin nhắn thông báo lỗi đơn điệu.

4.2 Kỹ năng nghiên cứu

UX Writing là gì?

UX writer cần có kỹ năng nghiên cứu

Nội dung trong UX writing thường ngắn gọn, đôi khi chỉ một hai chữ chứ không lên tới hàng trăm, hàng nghìn chữ như các nội dung khác. Tuy nhiên, một chữ trong UX writing cũng có thể ảnh hưởng không nhỏ tới trải nghiệm của khách hàng.

Do đó, UX writer cần phải biến một hay hai chữ đó trở thành một, hai chữ đắt giá nhất. Để làm được điều đó, thì ngoài kỹ năng viết, UX writer cần phải vận dụng kỹ năng nghiên cứu sản phẩm và người dùng.

Đầu tiên, bạn cần phải nắm rõ sản phẩm của mình, bao gồm các vai trò, tính năng của chúng. Tiếp đó, hãy tiến hành nghiên cứu người dùng, nhân khẩu học của họ, vấn đề mà họ gặp phải,... Ở mỗi điểm chạm trên hành trình khách hàng, bạn cần nghiên cứu kỹ xem hành động mà họ có thể thực hiện và đặt ở đó những tin nhắn, thông điệp phù hợp.

Để biết được thông điệp hiệu quả với khách hàng, hãy làm A/B testing, thử nghiệm nhiều đáp án và tìm ra đáp án phù hợp nhất.

4.3 Các công cụ

Mặc dù không phải UX writer nào cũng cần dùng đến các phần mềm thiết kế trải nghiệm người dùng như Figma, Sketch, Ai,... Tuy nhiên, để có thể dễ dàng làm quen với UX writing, các yếu tố trong trải nghiệm người dùng và làm việc ăn ý với UX/UX designer, các bạn nên biết những công cụ đó.

5. Làm thế nào để trở thành một UX Writer?

5.1 Xác định các kỹ năng cần thiết và trau dồi chúng

UX Writing là gì?

UX writer cần xác định các kỹ năng và trau dồi chúng

Để trở thành một UX writer chuyên nghiệp, hãy trang bị cho mình một nền tảng thật vững chắc với 3 kỹ năng mà Haravan đã nhắc tới ở trên. Đó chính là cách nhanh nhất có thể giúp bạn trở thành một UX writer chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các khóa học về UX writing. Hiện nay, có rất nhiều khóa học UX writing online mà bạn có thể tham khảo. Học đi đôi với hành, vì vậy đừng quên áp dụng những kiến thức bạn học được vào các dự án thực tế. Những dự án như vậy sẽ là điểm nhấn trong CV của bạn và cực kỳ có ích trong quá trình xin việc sau này.

5.2 Tạo một Portfolio

Nếu bạn muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng để có được một công việc mơ ước, thì chắc hẳn không thể thiếu portfolio. Đây thường là một website giúp bạn trưng bày các sản phẩm liên quan đến UX writing hoặc UX design của bạn. Các nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào chúng để đánh giá khả năng của bạn hơn là những gì bạn nói.

Ngoài ra, để có thể tạo lập một website chuẩn thương mại điện tử, bạn có thể sử dụng phần mềm xây dựng website Haraweb của Haravan.

UX Writing là gì?

Phần mềm xây dựng website Haraweb của Haravan

Haraweb sẽ giúp cho bạn tạo dựng được website một cách dễ dàng, hiệu quả với các tính năng vượt trội mà các phần mềm khác khó có được như:

  • Cung cấp SSL miễn phí giúp bảo mật và xây dựng uy tín cho Website. Nhờ đó mà bạn có thể dễ dàng sở hữu website chuyên nghiệp theo nhu cầu, không phải tốn thời gian, chi phí thuê kỹ thuật viên thiết kế.
  • Có được một Website chuẩn SEO, tối ưu hóa tìm kiếm theo tiêu chuẩn của Google.
  • Trang bị nền tảng quảng cáo đa kênh miễn phí.
  • Tính năng Responsive cho nhiều thiết bị, hỗ trợ trải nghiệm mượt mà trên di động. Qua đó mà doanh nghiệp của bạn sẽ tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian mua sắm cũng như nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
  • Dễ dàng kết nối với sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki. Nhờ đó mà có thể tiết kiệm chi phí vận hành, cụ thể là chi phí nhân sự, mặt bằng hoặc chi phí marketing. Qua đó mà có thể tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ, từ đó thúc đẩy doanh số và lợi nhuận bán hàng.
  • Liên kết với công cụ quảng cáo Facebook, Zalo, Chatbot giúp cho doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút đông đảo khách hàng tiềm năng.
  • Báo cáo đa kênh trực quan, chi tiết.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của Haraweb mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là phần mềm xây dựng website mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

5.3 Không ngừng trải nghiệm

UX Writing là gì?

UX writer cần không ngừng trải nghiệm

Dù bạn đang học để trở thành một UX writer hay đã đi làm, đừng ngại tìm kiếm cơ hội để có thể tham gia bất cứ dự án liên quan đến UX nào. Đừng nản lòng nếu như bạn không tìm được một công việc theo đúng như những gì mình mong muốn. Thay vào đó, hãy tận dụng cơ hội với những công việc có liên quan đến UX writing như copywriting, technical writing, hay UX design. Tất cả những trải nghiệm này sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến con đường trở thành UX writer vì chúng liên quan đến nhau và có rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm mà bạn có thể có được ở mỗi công việc đó.

6. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi “UX writing là gì?”, đồng thời cũng đã gợi ý cho bạn những kỹ năng để trở thành một UX writer chuyên nghiệp. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về UX writing và UX writer. Chúc bạn thành công!

------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

UX Writing là gì?

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: