Phiếu nhập kho là gì? Hướng dẫn cách điền phiếu nhập kho chi tiết cho chủ shop

Hoạt động xuất kho và nhập kho luôn được theo dõi một cách sát sao bởi nhân viên kho. Họ dùng sổ sách và các mẫu phiếu ghi lại chi tiết hàng hóa nhập kho. Vậy mẫu phiếu nhập kho là gì? Bài viết này sẽ đưa ra cụ thể thông tin chi tiết dành cho bạn.

1. Phiếu nhập kho là gì?

Phiếu nhập kho là gì

Phiếu nhập kho là chứng từ sử dụng trong quy trình nhập hàng

Phiếu nhập kho là loại chứng từ dùng để ghi lại và theo dõi tình hình nhập hàng của doanh nghiệp. Phiếu nhập kho sử dụng trong quy trình nhập hàng, cung cấp thông tin về nguồn tài sản, biến động tài sản.

Đây là cơ sở để doanh nghiệp, cửa hàng xác định các số chi tiết về nguyên vật liệu, thẻ kho, hàng hóa hay tài sản cố định có trong kho của doanh nghiệp.

2. Công dụng của phiếu nhập kho

  • Phiếu nhập kho được sử dụng tại các nhà kho, khu vực quản lý hàng hóa, tư liệu sản xuất, trang thiết bị cho toàn bộ dây chuyền hệ thống sản xuất. Với mục đích quản lý tốt số lượng hoàng hóa. Phiếu nhập kho là vật chứng chứng minh cho số lượng hàng hóa được nhập vào nếu có trục trặc xảy ra.
  • Phiếu nhập kho giúp các doanh nghiệp quản lý hàng hóa ra vào kho để kiểm soát số lượng hàng hóa trong kho, nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết.
  • Các sản phẩm mua ngoài, tự gia công, chế biến, nhận góp vốn cũng cần lập phiếu nhập kho trước khi được đưa vào kho hàng. Phiếu nhập kho có tác dụng quản lý toàn bộ hàng hóa, sản phẩm trong kho phù hợp với phần mềm quản lý kho để theo dõi, giám sát tình hình kho hàng.
  • Đối với các doanh nghiệp hay cơ sở sản xuất kinh doanh, phiếu nhập kho là giấy tờ tiên quyết giúp vận hành các chuỗi cung ứng một cách chính xác và hiệu quả. Mọi công việc cần được quản lý chặt chẽ ngay từ những bước đầu tiên mới đem lại hiệu quả tốt nhất cho công việc.

3. Mẫu phiếu nhập kho hiện nay

3.1 Mẫu phiếu nhập kho theo thông tư 133

Phiếu nhập kho là gì

Mẫu phiếu nhập kho theo thông tư 133

3.2 Mẫu phiếu nhập kho theo thông tư 200

Phiếu nhập kho là gì

Mẫu phiếu nhập kho theo thông tư 200

4. Hướng dẫn điền phiếu nhập kho chi tiết hiệu quả cho chủ shop

Viết phiếu nhập kho tưởng chừng là công việc đơn giản, ai cũng có thể viết được. Nhưng viết đúng, viết chuẩn phiếu nhập kho có vai trò vô cùng quan trọng. Nó sẽ là căn cứ để xác định tài sản doanh nghiệp của bạn.

Sau đây là cách điền phiếu nhập kho chi tiết, khi lập viết phiếu nhập kho bạn cần điền đầy đủ tất cả các thông tin về số phiếu, ngày tháng năm lập, số hoá đơn hoặc lệnh nhập kho, họ tên người giao, địa điểm và các thông tin liên quan.

Phần nội dung điền như sau:

  • Cột A: Ghi số thứ tự hàng hóa, dụng cụ, vật tư, nguyên vật liệu (ghi theo hóa đơn
  • Cột B: Ghi đầy đủ tên vật tư, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa (ghi theo hóa đơn)
  • Cột C: Ghi mã số của hàng hóa, vật tư như trên hóa đơn (nếu có)
  • Cột D: Đơn vị tính của hàng hóa, vật tư (ghi theo hóa đơn)

Về phần số lượng:

  • Cột 1: Ghi đúng số lượng theo chứng từ (lệnh nhập hoặc hóa đơn)
  • Cột 2: Ghi chính xác số lượng theo số lượng thực nhập tại kho

Chú ý: Thông thường số lượng ở 2 cột này sẽ như nhau nếu hàng hóa không gặp bất kỳ vấn đề gì. Nếu một số trường hợp do bị hư hỏng hoặc trả lại người bán, không về đủ nên giao thiếu hàng, kế toán cần lưu ý ghi chính xác số lượng ở 2 cột này.

  • Cột 3: Đơn giá. Giá nhập kho của hàng hóa, vật tư sẽ được tính như sau:

Đơn giá = Giá mua chưa thuế của hàng hóa, vật tư + chi phí thu mua (bốc dỡ, vận chuyển,...) cho một đơn vị hàng hóa, vật tư

  • Cột 4: Thành tiền

Thành tiên = Đơn giá x Số lượng

Dòng cộng: Cộng các giá trị trên phiếu nhập kho theo cột số lượng, đơn giá và thành tiền.

Dòng Tổng số tiền bằng chữ: Ghi diễn giải bằng chữ tổng số tiền ở cột thành tiền bên trên phiếu nhập kho.

Dòng số chứng từ gốc kèm theo: Ghi số chứng từ kèm theo nếu có

Đồng thời ghi và ký đầy đủ họ tên, ngày tháng lập phiếu nhập kho bên dưới.

Chú ý:

Phiếu nhập kho được lập thành 2 liên (đối với hàng hóa, vật tư mua ngoài), 3 liên (đối với vật tư tự sản xuất). Các liên này phải được ghi chép giống hệt nhau.

5. Kết luận

Có thể nói, phiếu nhập kho là loại giấy tờ giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát hàng hóa kinh doanh cũng như khả năng kiểm soát để kịp thời đưa ra giải pháp cho toàn bộ hệ thống.

Hy vọng qua những chia sẻ của chúng tôi, có thể giúp bạn hiểu rõ về phiếu nhập kho là gì và vai trò cũng như cách điền mẫu phiếu nhập kho một cách chính xác nhất.

-----------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Phiếu nhập kho là gì

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: