Bật mí 3 bí quyết lựa chọn chiến lược phân phối đại trà hiệu quả

Phân phối đại trà là một hình thức phổ biến giúp bạn có thể phát triển quy mô hoạt động của doanh nghiệp nhanh chóng và mở rộng tệp khách hàng hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về phân phối đại trà là gì cũng như nắm rõ được 3 chiến lược phân phối đại trà phổ biến thì mời bạn cùng đọc hết bài viết sau cùng chúng mình nhé.

Phân phối đại trà là gì?

phan-phoi-dai-tra

Phân phối đại trà là hình thức phân phối phổ biến được nhiều doanh nghiệp ứng dụng

Phân phối đại trà là hình thức mà các nhà thương hiệu sẽ phân phối đa dạng các dòng sản phẩm của mình đến với các trung gian phân phối như các siêu thị, các cửa hàng mua bán sỉ lẻ, các cửa hàng được cấp phép kinh doanh sản phẩm, chợ,...

Trung gian phân phối đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và cung cấp trực tiếp hay gián tiếp sản phẩm của thương hiệu đến tay người tiêu dùng. Họ cũng là người tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng, giúp quảng bá, tiếp thị sản phẩm của bạn với người tiêu dùng tại điểm bán.

Phân phối đại trà diễn ra quanh ta, từ sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống như rau xanh, mì ăn liền, gạo,… đến các sản phẩm may mặc như quần áo, giày dép,… Có thể thấy, hầu như các thương hiệu lớn đều sản xuất hàng hoạt hàng hoá, sản phẩm với số lượng lớn để cung cấp cho các bên kinh doanh trung gian nhằm mở rộng tầm phát triển của doanh nghiệp.

Những lợi ích của việc phân phối đại trà

Do một lượng lớn hàng hoá, sản phẩm được cung cấp cho các bên trung gian trong một khoảng thời gian nhất định nên phân phối đại trà sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp như:

Tiếp cận thị trường trên phạm vi rộng lớn

Một lượng lớn hàng hoá, sản phẩm được cung cấp cho các bên trung gian ở nhiều khu vực khác nhau nên tạo điều kiện thuận lợi để thương hiệu có thể phát triển nhanh chóng và giành lấy thị phần từ đối thủ.

Ngoài ra, phân phối đại trà còn là một chiến lược sáng suốt để doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường trên phạm vi rộng lớn mà không cần phải bỏ ra quá nhiều chi phí để khảo sát và mở rộng thị trường song vẫn mang lại hiệu quả tích cực cho kết quả kinh doanh. Bên cạnh đó, việc mở rộng thị trường thông qua việc phân phối đại trà sẽ giúp thương hiệu dễ dàng kiểm soát mức độ tiêu thụ hàng hóa đồng thời thấu hiểu tường tận nhu cầu, mong muốn khi sử dụng sản phẩm của khách hàng tại mỗi khu vực thông qua những thông tin của các bên bán hàng trung gian.

phan-phoi-dai-tra

Phân phối đại trà giúp thương hiệu tiếp cận thị trường trên phạm vi rộng lớn

Tăng trưởng doanh thu

Thông thường, thương hiệu sẽ ký hợp đồng để phân phối hàng hoá, sản phẩm số lượng lớn đến với các bên trung gian trong thời gian dài. Vì thế, nếu thực hiện tốt các chiến lược phân phối đại trà thì doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng trưởng doanh thu nhanh chóng.

Ngoài ra, các chi phí hàng hoá thường được chia ra để thanh toán thành cách đợt cố định trong kỳ. Do đó, bạn có thể tận dụng số tiền thu trước để đầu tư cơ sở vật chất hoặc gia tăng sản lượng nguyên vật liệu sản xuất đầu vào, sản xuất hàng hoá, sản phẩm với khối lượng lớn hơn để cung cấp đa dạng sản phẩm cho người tiêu dùng.

Tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường

Mở rộng thị trường bằng cách phân phối đại trà những sản phẩm, hàng hóa của thương hiệu là một trong những cách giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng trong thời đại hiện nay. Bởi tần suất xuất hiện của sản phẩm trước mặt công chúng càng nhiều thì cơ hội để họ tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường so với đối thủ là càng lớn.

Các thương hiệu có thể tận dụng cơ hội này để tăng độ nhận diện của thương hiệu, từ đó khuyến khích khách hàng tin dùng và lựa chọn sản phẩm với tần suất cao hơn.

phan-phoi-dai-tra

Phân phối đại trà giúp tăng khả năng cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường

Bí quyết lựa chọn chiến lược phân phối đại trà phù hợp cho doanh nghiệp?

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà một chiến lược phân phối đại trà có thể mang đến cho thương hiệu, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc những yếu tố sau trước khi triển khai phân phối để mang đến kết quả kinh doanh tốt nhất:

Nghiên cứu, phân tích thị trường kỹ lưỡng:

Mỗi thị trường sẽ có tệp khách hàng khác nhau, sở thích và mong muốn cần đáp ứng của họ cũng có những nét đặc trưng riêng biệt. Vì vậy, trước khi quyết định mở rộng thị trường bằng cách phân phối đại trà sản phẩm, thương hiệu cần phải thực hiện khảo sát và phân tích thị trường kỹ lưỡng, cẩn thận. Điều này có thể lý giải vì chi phí để phân phối đại trà hiệu quả khá đắt đỏ nên nếu thiếu tính cẩn trọng trong khi khảo sát thị trường và người tiêu dùng, thương hiệu sẽ phải trả cái giá không hề rẻ chút nào.

Ngoài ra, việc phân phối đại trà sai cách không chỉ tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh mà thương hiệu đã xây dựng nhiều năm nay. Do đó, trước khi phân phối đại trà, bạn cần phải nghiên cứu và phân tích thị trường, tần suất tiêu thụ và tệp khách hàng tại khu vực đó kỹ lưỡng.

phan-phoi-dai-tra

Trước khi phân phối đại trà, bạn cần phải nghiên cứu, phân tích thị trường kỹ lưỡng

Theo kịp xu hướng của thị trường

Bên cạnh việc khảo sát và đánh giá thị trường, bạn cũng cần phải cập nhật thường xuyên xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Việc này sẽ giúp thương hiệu để có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu và mong muốn của họ.

Ngoài ra, khi phân phối đại trà các sản phẩm, hàng hoá của thương hiệu bạn cũng có thể lựa chọn phương án phân phối các sản phẩm đang thịnh hành và được yêu thích trước để đo lường mức độ tiêu thụ tại khu vực. Sau đó hãy lên kế hoạch mở rộng và phát triển kinh doanh sản phẩm.

Đánh giá và thích ứng

Khi đã tiến hành phân phối đại trà sản phẩm, bạn nên đánh giá kết quả kinh doanh tại khu vực đó thường xuyên. Ngoài ra, khi xem xét kết quả doanh thu, bạn nên phân tích kỹ lưỡng sự tăng lên, giảm xuống bất thường của chúng trong thời gian kinh doanh. Từ đó điều chỉnh khối lượng hàng hoá phân phối sao cho phù hợp.

phan-phoi-dai-tra

Luôn đánh giá kết quả kinh doanh khi phân phối đại trà

Kết luận

Phân phối đại trà đóng góp một phần không nhỏ trong việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn có thể hiểu được “Phân phối đại trà là gì?”, những lợi ích tiêu biểu của hình thức này đồng thời “bỏ túi” những bí quyết lựa chọn chiến lược phân phối đại trà phù hợp với doanh nghiệp.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

MBP là gì

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: