Thuật ngữ fast fashion là gì? Xu hướng kinh doanh thời trang nhanh

Trong lĩnh vực thời trang, fast fashion đã trở thành thuật ngữ quen thuộc ở những năm trở lại đây. Hàng loạt các thương hiệu thời trang nhanh xuất hiện và nổi tiếng tại thị trường Việt Nam. Hãy cùng Haravan tìm hiểu về xu hướng fast fashion là gì và sức ảnh hưởng của chúng đối với ngành thời trang.

1. Thời trang nhanh fast fashion là gì?

fast-fashion-la-gi

Xu hướng thời trang nhanh đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Fast fashion hay còn gọi là thời trang nhanh là thuật ngữ được sử dụng để mô tả những món quần áo bắt kịp xu hướng nhanh chóng; chúng lấy ý tưởng từ những món đồ trong các buổi trình diễn thời trang và được sản xuất rất nhanh để chuyển đến các cửa hàng. Thời trang nhanh cho phép người tiêu dùng mua quần áo hợp thời với giá cả phải chăng.

Trong những năm 1960 - 1970, giới trẻ bắt đầu có nhiều nhu cầu hơn về thời trang đặc biệt là nhu cầu thể hiện phong cách cá nhân. Hàng hoạt nhà may trên thế giới bắt kịp xu hướng đó và sáng tạo ra rất nhiều những bộ quần áo hợp thời trang mà giá lại rất vừa lòng mọi người bắt đầu xuất hiện và tạo ra những bộ thời trang High-end, High street.

Trong những năm 1990 và đầu năm 2000, cụm từ "fast fashion" bắt đầu được nhiều người biết đến. Không dừng lại ở đó, fast fashion đã trở thành một ngành công nghiệp bùng nổ lớn ở Mỹ, Nhật Bản, các nước Châu Âu,... và rất được ưa chuộng. Thời trang nhanh dần dần bắt đầu vượt qua các hãng thời trang hàng đầu trên Thế giới.

Thời trang nhanh trở nên phổ biến và được thị trường ưa chuộng vì giá thành quần áo rẻ hơn, phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khách hàng ngày càng thích các bộ quần áo hợp mốt và sức mua của họ cũng tăng lên. Nhờ vậy, thời trang nhanh đang tạo nên sức cạnh tranh lớn đối với các dòng sản phẩm được ra mắt theo mùa bởi các công ty thời trang truyền thống nổi tiếng. Trên thực tế, các nhà bán lẻ thời trang nhanh thậm chí có thể ra mắt sản phẩm mới nhiều lần trong một tuần để theo kịp xu hướng.

fast-fashion-la-gi

Fast fashion luôn có những mẫu mã đẹp mắt, bắt trend nhanh chóng

Thời trang nhanh được thực hiện nhờ những đổi mới trong quản lý chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ thời trang. Mục tiêu của nó là sản xuất các mặt hàng quần áo một cách nhanh chóng với chi phí thấp. Những quần áo này đáp ứng các nhu cầu nhanh chóng thay đổi của người tiêu dùng.

2. Sức cạnh tranh của xu hướng thời trang nhanh

Trước đây, mua sắm quần áo được xem là nhu cầu theo mùa. Người tiêu dùng sẽ tiết kiệm tối đa để mua quần áo mới vào những thời điểm nhất định trong năm. Những người có ý thức về phong cách sẽ có được một bản xem trước các phong cách sắp có thông qua các buổi trình diễn thời trang trưng bày các bộ sưu tập và dòng quần áo mới vài tháng trước khi chúng xuất hiện trong các cửa hàng.

Nhưng điều đó bắt đầu thay đổi vào cuối những năm 1990, khi mua sắm trở thành một hình thức giải trí và chi tiêu tùy ý cho quần áo tăng lên. Nhập thời trang nhanh hàng may mặc rẻ, hợp thời trang, được sản xuất hàng loạt với chi phí thấp, cho phép người tiêu dùng cảm thấy là họ có thể mặc cùng kiểu trang phục được người mẫu trình diễn giới thiệu.

Thời trang nhanh được tạo ra nhờ những đổi mới trong quản lý chuỗi cung ứng (SCM) giữa các nhà bán lẻ thời trang. Mục tiêu của nó là nhanh chóng sản xuất các mặt hàng quần áo hiệu quả về chi phí để đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh của người tiêu dùng nhất là khi họ muốn sở hữu thời trang cao cấp với chi phí thấp.

3. Ưu điểm và nhược điểm khi kinh doanh fast fashion

Đặc tính của xu hướng fast fashion là về mặt tốc độ ra sản phẩm, vậy nên thời gian là yếu tố cạnh tranh hàng đầu của các thương hiệu thời trang nhanh. Bên cạnh lợi thế cạnh tranh, fast fashion vẫn tồn tại nhiều nhược điểm cần xem xét kỹ lưỡng.

fast-fashion-la-gi

Đặc tính của xu hướng fast fashion là về mặt tốc độ ra sản phẩm.

3.1 Ưu điểm

  • Sản phẩm ra mắt liên tục: Thời trang nhanh có lợi cho các nhà bán lẻ vì việc các sản phẩm mới liên tục ra mắt khuyến khích khách hàng đến cửa hàng thường xuyên hơn, đồng nghĩa với việc họ sẽ mua nhiều hàng hơn.
  • Không cần chương trình giảm giá vẫn bán được hàng: Tốc độ dịch chuyển nhanh chóng của thời trang nhanh giúp các nhà bán lẻ tránh được việc phải giảm giá khiến lợi nhuận sụt giảm. Các công ty không bổ sung thêm số lượng của một mẫu quần áo mà thay thế nó bằng một mẫu quần áo khác. Do đó, người tiêu dùng sẽ mua mặt hàng mà họ thích bất kể nó có giá bao nhiêu, vì họ biết rằng nó sẽ không tồn tại lâu trong cửa hàng.
  • Bắt kịp xu hướng mới: Thời trang nhanh cũng mang lại lợi nhuận lớn, đặc biệt nếu một nhà bán lẻ có thể bắt kịp xu hướng trước các đối thủ cạnh tranh. Và nếu có bất kì tổn thất nào, các nhà bán lẻ thời trang có thể phục hồi nhanh chóng bằng cách tung ra một dòng quần áo hoặc sản phẩm mới.

Bên cạnh đó, quần áo được sản xuất với chi phí thấp, các công ty rất dễ dàng khuyến khích người tiêu dùng quay lại cửa hàng để mua quần áo mới với kiểu dáng mới nhất.

3.2 Nhược điểm

  • Chất lượng không đảm bảo: Vì là thời trang nhanh nên những mặt hàng thường không bền do chất liệu vải kém chất lượng.
  • Dễ bị đào thải: trend mới xuất hiện liên tục sẽ khiến người tiêu dùng nhanh chóng bỏ đi quần áo cũ. Vì vậy số lượng rác thải thời trang mang ngành công nghiệp fast fashion mang tới vô cùng đáng kể.
  • Ảnh hưởng đến môi trường: Những chất liệu rẻ tiền tạo nên các bộ trang phục thời trang nhanh thường tốn thời gian lâu để sản xuất mà cũng tốn nhiều thời gian, quá trình dài để phân hủy. Sau khi phân hủy chúng có thể tạo ra các chất làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất hoặc nguồn nước khi rác thải bị chôn dưới lòng đất.

4. Tại sao người tiêu dùng lựa chọn fast fashion?

Các thương hiệu thời trang nhanh ra đời nhằm để đáp ứng nhu cầu thời trang đang ngày càng gia tăng của con người đồng thời để bắt kịp xu hướng, trend theo từng năm. Những bộ trang phục đến từ các thương hiệu fast fashion giờ đã được xem là các set đồ thời thượng, đỉnh cao được trưng bày ở nhiều nơi, vô số người với mong muốn thể hiện phong cách của bản thân sẽ tìm tới các loại trang phục hợp trend, hợp xu hướng này.

fast-fashion-la-gi

Các thương hiệu fast fashion giờ đã được xem là thời trang thời thượng.

4.1 Đối với các cửa hàng bán lẻ

Với xu hướng fast fashion nhanh đến chóng mặt như hiện nay, các nhà bán lẻ sẽ thu về một khoản doanh thu và lợi nhuận khổng lồ nhờ bàn được rất nhiều sản phẩm cho khách hàng. Bên cạnh đó, các đại lý không phải lo lắng việc thiếu hụt khách hàng đến mua sắm bởi các mẫu thiết kế mới luôn được lấp đầy các kệ trong khoảng thời gian ngắn.

4.2 Đối với khách hàng

Đối với những tín đồ thời trang, việc sử dụng fast fashion giúp họ không tốn chi phí quá lớn để sở hữu món đồ mà mình mong muốn. Giờ đây họ đã có các cửa hàng fast fashion đa dạng mẫu mã, kiểu dáng với giá thành rẻ để tha hồ chọn lựa mà không băn khoăn về túi tiền. Nhiều bộ sưu tập mới ra đời chỉ vỏn vẹn trong 1-2 tháng giúp khách hàng bắt kịp trend, có nhiều sự lựa chọn trang phục để thể hiện cá tính, phong cách bản thân.

5. Một số thương hiệu fast fashion nổi tiếng

Tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm và sử dụng sản phẩm của các thương hiệu thời trang nhanh như: Zara, H&M Group, UNIQLO, GAP, Forever 21, Topshop, Esprit, Primark, New Look,… Nhiều công ty vừa là nhà bán lẻ vừa là nhà sản xuất, mặc dù họ thường thuê ngoài việc sản xuất quần áo thực tế.

5.1 Thương hiệu H&M

Được thành lập vào năm 1947, H&M có trụ sở tại Thụy Điển (viết tắt của Hennes & Mauritz) là một trong những công ty lâu đời nhất trong lĩnh vực thời trang nhanh. Tính đến năm 2019, H&M hoạt động tại 74 quốc gia với hơn 5.000 cửa hàng dưới các thương hiệu khác nhau, cùng với H&M, bao gồm COS cao cấp hơn một chút và Monki hướng đến giới trẻ.

fast-fashion-la-gi

Thương hiệu H&M là một trong những fast fashion lớn nhất thị trường Việt Nam.

H&M hoạt động như một cửa hàng bách hóa, không chỉ bán quần áo cho nam giới, phụ nữ và trẻ em mà còn bán mỹ phẩm và đồ nội thất gia đình. H&M có các nhà máy có trụ sở trên khắp châu Âu và châu Á, với nhiều nhà máy đặt tại Campuchia và Bangladesh.

Một phần trong chiến lược của H&M cũng không phải chỉ cung cấp hàng nhái mà là những sáng tạo độc đáo, thông qua sự hợp tác của các nhà thiết kế được nhiều người yêu thích với các nhãn hiệu ưu tú như Alexander Wang và Giambattista Valli. Vào đầu năm 2021, hãng đã tung ra bộ sưu tập do Simone Rocha thiết kế. Doanh thu thuần hàng năm của H&M trong năm 2019 đạt 233 tỷ SEK (khoảng 24,8 tỷ USD).

5.2 Thương hiệu Zara

Thương hiệu thời trang Zara được sáng lập năm 1975 và sớm định vị là một fast fashion brand vào năm 1990. Zara sản xuất các loại trang phục nhanh đến chóng mặt với 15 ngày là thời gian để một sản phẩm được lên ý tưởng, may và lên kệ bán. Các nhà thiết kế của Zara có thể phác thảo một sản phẩm may mặc công ty bán quần áo nam, nữ và trẻ em và để sản phẩm hoàn chỉnh xuất hiện trên các kệ hàng trong vòng ít nhất bốn tuần. Nó có thể sửa đổi các mặt hàng hiện có trong vòng ít nhất là hai tuần.

Hơn một nửa các nhà máy của Zara nằm gần trụ sở công ty của nó ở A Coruña, Tây Ban Nha — bao gồm các quốc gia như Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Maroc. Thời gian quay vòng nhanh chóng của nó hỗ trợ một chiến lược quan trọng khác của Zara: đưa vào các cửa hàng nhiều hàng hóa hơn, mang đến cho người tiêu dùng sự lựa chọn vô song. Nó sản xuất hơn 10.000 chiếc hàng năm, so với mức trung bình của ngành là 2.000 đến 4.000 chiếc. Vào năm 2019, doanh thu ròng hàng năm của Zara là 19,5 tỷ euro. Tính đến giữa năm 2020, công ty có 2.138 cửa hàng ở 96 quốc gia, đồng thời nền tảng trực tuyến cũng hoạt động mạnh mẽ.

5.3 Thương hiệu UNIQLO

Được thành lập từ năm 1949, UNIQLO hiện nằm trong top 3 thương hiệu thời trang nhanh hàng đầu thế giới, thuộc Tập đoàn Fast Retailing - doanh nghiệp bán lẻ thời trang hàng đầu Nhật Bản, sở hữu hơn 2.300 cửa hàng trên toàn thế giới.

fast-fashion-la-gi

UNIQLO hiện nằm trong top 3 thương hiệu thời trang nhanh hàng đầu thế giới

Vào tháng 8 năm 2018, UNIQLO tuyên bố chính thức mở cửa hàng tại Việt Nam với cửa hàng đầu tiên có diện tích bán hàng hơn 3.100m2 chính là UNIQLO Đồng Khởi. Chi nhánh sở hữu không gian ba tầng lầu của trung tâm thương mại Parkson, trưng bày toàn bộ các dòng sản phẩm LifeWear, với phương châm tạo ra những trang phục đơn giản, tiện dụng, đa dạng về màu sắc, kiểu dáng thiết kế, đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp tiêu dùng với mức giá hợp lý.

6. Kết luận

Mặc dù fast fashion nhanh chóng trở thành xu hướng thời trang được ưa chuộng, nhưng là người tiêu dùng thông thái, bạn cần cân nhắc xem xét nhu cầu thực tế để có thể mua sắm một cách hợp lý, góp phần phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. Hi vọng với những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ hiểu thêm về thị trường thời trang nhanh và lựa chọn phong cách phù hợp với mình.

--------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Hành vi tiêu dùng là gì

>>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: