Giao hàng một phần là gì? Những đơn vị giao hàng một phần

Chắc hẳn đối với các chủ shop và nhà kinh doanh, việc giao hàng là một phần quan trọng trong quy trình kinh doanh. Có nhiều phương thức giao hàng thông thường đã quen thuộc, nhưng để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng và nâng cao trải nghiệm mua sắm, các đơn vị vận chuyển liên tục cải tiến và cập nhật tính năng mới. Một trong những dịch vụ giao hàng đang ngày càng được ưa chuộng là giao hàng một phần.

Nhưng vậy, giao hàng một phần là gì? Đơn vị vận chuyển nào hỗ trợ dịch vụ này? Hãy cùng tìm hiểu để nắm bắt thông tin chi tiết và lựa chọn phương thức giao hàng phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

1. Giao hàng một phần là gì?

Giaohangmotphan_HRV

Giao hàng một phần có gì khác biệt?

Giao hàng một phần là phương thức giao hàng mà khách hàng chỉ nhận một phần hàng hóa và trả tiền cho một phần hàng đó. Phần còn lại sẽ được đơn vị vận chuyển hoàn trả lại cho cửa hàng.

Cụ thể hơn thì giao hàng một phần là một cửa hàng sẽ gửi đi từ 2 sản phẩm trở lên cho khách hàng, và khách sẽ chỉ nhận 1 hoặc 1 số sản phẩm (còn dư). Lượng sản phẩm còn lại sẽ được gửi về cho cửa hàng.

2. Ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ giao hàng một phần

Giaohangmotphan_HRV

Phương thức giao hàng một phần rất thuận tiện

Ưu điểm của dịch vụ này có thể kể đến như một việc giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm ngay tại nhà. Vì một cửa hàng có rất nhiều loại sản phẩm như quần áo, giày dép, với mẫu mã đa dạng, kích cỡ khác nhau. Ví dụ khi khách hàng muốn mua một cái áo nhưng lại đang phân vân giữa hai màu đen và trắng, màu nào sẽ hợp với mình hơn, hay size M và L thì mình sẽ mặc vừa. Họ sẽ đặt 2 thứ và đưa ra quyết định khi hàng giao đến tận nơi. Vì thế, giao hàng một phần vừa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mà còn giảm bớt ảnh hưởng đến chi phí hoàn hàng của shop.

Tuy nhiên giao hàng một phần cũng có nhược điểm như chi phí cao. Công vận chuyển của nhân viên giao hàng đến tay khách sau đó lại phải hoàn hàng về cửa hàng nên giá sẽ cao hơn những dịch vụ giao hàng bình thường khác.

3. Những lưu ý cần nhớ khi giao hàng một phần

Giaohangmotphan_HRV

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ này

Shop cần lưu ý những điều sau để đảm bảo trong khi giao hàng không gặp vấn đề gì:

  • Nắm rõ và theo dõi hành trình đơn hàng để biết được đơn hàng được giao tới khách hàng hay chưa.
  • Note lại hình thức giao hàng một phần khi tạo đơn hàng để đơn vị vận chuyển không bỏ sót hoặc nhầm lẫn đơn hàng.
  • Theo dõi hành trình vận đơn bằng các phần mềm quản lý bán hàng để đổi COD hoặc hỗ trợ các vấn đề phát sinh khác của đơn hàng.
  • Kiểm tra hàng khi hoàn về cửa hàng xem có đầy đủ sản phẩm, chất lượng có còn như ban đầu hay không. Và hãy cập nhật số lượng hàng hóa giao dịch, hàng tồn kho để cửa hàng có thể nắm bắt được chính xác hơn.

4. Hướng dẫn cách giao hàng một phần

Để sử dụng dịch vụ giao hàng một phần (trên ứng dụng GHN) hãy làm theo các bước sau:

Giaohangmotphan_HRV

Điền nội dung vào phần ghi chú

Bước 1: Tạo đơn hàng trên website khachhangghn.vn hoặc ứng dụng của GHN. Sau đó gõ nội dung “Giao 1 phần – Trả 1 phần” vào mục Ghi Chú để thông tin tới Shipper giao hàng.

Bước 2: Nếu có những đơn hàng mà shop muốn áp dịch vụ thì hãy thông báo tới người nhận.

Bước 3: Khi shipper giao hàng đến tay người nhận, họ sẽ kiểm tra sản phẩm và lấy hàng. Sau đó shipper sẽ gọi điện tới cửa hàng xác nhận thực hiện dịch vụ và thông báo lại số lượng sản phẩm người nhận đã lấy.

Bước 4: Cửa hàng xác nhận với shipper và điều chỉnh số tiền COD thu hộ trên hệ thống.

Bước 5: Shipper mang hàng hoàn về bưu cục, đóng gói lại, in vận đơn mới và hoàn hàng về cho shop

5. Một số đơn vị vận chuyển hỗ trợ giao hàng một phần

5.1. Giao hàng nhanh

Giaohangmotphan_HRV

Đơn vị vận chuyển giao hàng nhanh

GHN (Giao hàng nhanh): đây là một trong những đơn vị vận chuyển có dịch vụ Giao một phần - Trả một phần. Giao hàng nhanh sẽ hỗ trợ cửa hàng trong việc vận chuyển, đối với hàng hóa kích thước hay cân nặng khác nhau, giá tiền vận chuyển chỉ như 1 lần giao hàng bình thường khác.

Những sản phẩm còn lại sẽ được GHN hoàn trả về Shop với mức phụ phí theo khu vực như sau:

  • Nội tỉnh: 5.000 đồng/đơn
  • Các khu vực còn lại: 50% cước phí giao hàng/đơn

5.2 Giao hàng tiết kiệm

Giaohangmotphan_HRV

Đơn vị vận chuyển giao hàng tiết kiệm

Với tính năng “GIAO HÀNG MỘT PHẦN – GIAO HÀNG CHO KHÁCH HÀNG”, GHTK sẽ hỗ trợ nhiều mẫu để khách hàng lựa chọn và tính toán chuyển theo khối lượng thông thường. Những sản phẩm còn lại, tiền COD sẽ trả về Shop với mức phí 5000 đồng cho đơn nội tỉnh, 50% phí giao đối với đơn liên tỉnh.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký giao hàng tiết kiệm đơn giản cho người kinh doanh online

6. Tổng kết

Trên đây là những thông tin về giao hàng một phần chúng tôi đã tổng hợp lại nhằm giúp mọi người, những ai đang có ý định hoặc đã kinh doanh hiểu thêm về loại dịch vụ giao hàng này. Mong bạn có thể lựa chọn cho mình một dịch vụ và đơn vị vận chuyển phù hợp và phát triển công việc kinh doanh hiệu quả.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: