Sự khác biệt giữa Chuyển phát Tiết Kiệm và Chuyển phát Nhanh

Chuyển phát tiết kiệmChuyển phát Nhanh là hai hình thức vận chuyển được nhiều shop kinh doanh online và doanh nghiệp tin chọn khi phát sinh đơn hàng cần vận chuyển.

Dịch vụ Chuyển phát tiết kiệm là gì? Dịch vụ Chuyển phát Nhanh là gì? Hai dịch vụ vận chuyển này có gì khác biệt? Nhà bán hàng nên sử dụng dịch vụ vận chuyển nào là hợp lý? Cùng Haravan tìm hiểu ngay nhé!

Đơn vị vận chuyển kiểm tra thông tin đơn hàng trước khi giao đến cho khách hàng

1. Tìm hiểu khái niệm dịch vụ giao hàng Chuyển phát tiết kiệm - Chuyển phát nhanh

1.1 Chuyển phát tiết kiệm là gì?

Dịch vụ chuyển phát tiết kiệm là gì?

Chuyển phát tiết kiệm (Giao hàng tiết kiệm) là hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, thời gian giao hàng sẽ được tính theo ngày. Do đó, người gửi cần phải chấp nhận thời gian hàng hóa được vận chuyển đến tay người nhận sẽ chậm hơn so với các dịch vụ khác, điển hình như dịch vụ chuyển phát nhanh trong ngày.

Đúng như tên gọi của nó, chi phí của dịch vụ giao hàng tiết kiệm rẻ hơn so với các dịch vụ giao hàng khác. Giúp nhà bán hàng tiết kiệm được nhiều chi phí vận chuyển, chủ động tối ưu chi phí giao hàng.

1.2 Chuyển phát nhanh là gì?

Dịch vụ chuyển phát nhanh là gì?

Chuyển phát nhanh (Giao hàng nhanh) là hình thức vận chuyển hàng hóa mà bên đơn vị vận chuyển sẽ đảm bảo đơn hàng được giao đến tay người nhận trong thời gian sớm nhất. Cùng với sự phát triển của giao thông đường bộ hiện nay, dịch vụ giao hàng nhanh luôn được nhà bán hàng ưu tiên lựa chọn vì tính tức thời, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về mặt tiết kiệm thời gian chờ đợi.

2. Chuyển phát tiết kiệm khác Chuyển phát nhanh như thế nào?

So sánh giao hàng tiết kiệm và giao hàng nhanh

Cùng là hình thức giao hàng, giao hàng tiết kiệm và giao hàng nhanh luôn đáp ứng về mặt đảm bảo an toàn cho đơn hàng cần vận chuyển. Tuy nhiên, hai loại hình vận chuyển này có những điểm khác biệt cơ bản sau:

Giao hàng tiết kiệm

  • Thời gian giao hàng chậm, tùy thuộc vào từng đơn vị vận chuyển
  • Chi phí vận chuyển rẻ hơn so với hình thức vận chuyển giao hàng nhanh
  • Không phải đơn vị vận chuyển nào cũng cung cấp hình thức giao hàng tiết kiệm

Giao hàng nhanh

  • Luôn đảm bảo thời gian giao hàng nhanh nhất
  • Chi phí giao hàng cao
  • Phù hợp với những đơn hàng quan trọng như: Đồ ăn, thư tín, văn bản quyết định, công văn...

Có thể thấy với hai hình thức giao hàng trên, nhà bán hàng có thể lựa chọn hình thức giao hàng phù hợp với mô hình kinh doanh và chi phí của mình. Cùng tìm hiểu cách lựa chọn hình thức vận chuyển tối ưu dành cho nhà bán hàng ngay dưới đây.

3. Nhà bán hàng nên lựa chọn hình thức chuyển phát nào là phù hợp?

Lựa chọn hình thức vận chuyển hàng hóa là bước quan trong kinh doanh bán hàng

Để da dạng hình thức vận chuyển hàng hóa, nhà bán hàng không nên cứng nhắc trong việc lựa chọn đâu là hình thức vận chuyển chính. Vì nhà bán hàng thông minh sẽ biết cách lựa chọn nên sử dụng dịch vụ vận chuyển tiết kiệm khi nào và khi nào nên sử dụng dịch vụ vận chuyển nhanh.

Haravan sẽ mách cho nhà bán hàng một số lưu ý về hướng dẫn lựa chọn giao hàng giữa cả hai dịch vụ như sau:

  • Đơn hàng có trọng lượng nhẹ < 2kg, giá cước dịch vụ chuyển phát tiết kiệm và chuyển phát nhanh không chênh lệch cao, có thể giá cước bằng nhau nếu khoảng cách giao hàng không xa hoặc giao hàng trong nội thành. Trường hợp này, nhà bán hàng có thể lựa chọn dịch vụ giao hàng tiết kiệm hoặc dịch vụ giao hàng nhanh đều phù hợp.
  • Những đơn hàng không giới hạn về thời gian giao nhận, nhà bán hàng nên lựa chọn dịch vụ giao hàng tiết kiệm để tối ưu chi phí vận chuyển.

  • Đơn hàng có kích thước lớn hoặc trọng lượng lớn, chuyển phát tiết kiệm chính là giải pháp tối ưu nhất.

  • Những đơn hàng mang tính tức thời, cần vận chuyển nhanh như: Đồ ăn, thư tín, văn bản quyết định… nhà bán hàng nên chọn dịch vụ giao hàng nhanh.

Khi phát sinh 1 - 2 đơn hàng được giao qua hình thức chuyển phát tiết kiệm hoặc chuyển phát nhanh, nhà bán hàng sẽ thấy sự chênh lệch chi phí vận chuyển là rất ít. Tuy nhiên, với số lượng đơn lớn cần gửi đi trong ngày, chi phí chênh lệch này không nhỏ chút nào. Lấy ví dụ như: Chi phí chênh lệch 1 đơn hàng của dịch vụ chuyển phát nhanh so với dịch vụ chuyển phát tiết kiệm là 2.000VND với 500 đơn phát sinh mỗi ngày, chi phí chênh lệch này lên đến 1.000.000VND. Vậy trong một ngày, nhà bán hàng đã phát sinh 1.000.000VND chi phí giao hàng không đáng có. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoặc các cửa hàng kinh doanh online, việc tối ưu chi phí vận chuyển hàng hóa luôn là một bài toán quan trọng và cần được cân nhắc tỉ mỉ.

Mua sắm online - Hành vi tiêu dùng của người Việt tăng cao trong những năm trở lại đây

Nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng tăng mạnh, với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử, kèm theo đó là sự phát triển của các dịch vụ giao hàng đã giúp cho doanh nghiệp, nhà bán hàng online tăng lượng đơn đáng kể. Nhiều đơn vị vận chuyển không ngừng phát triển những gói giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khi tiềm năng trong thị trường dịch vụ giao nhận hàng hóa ngày được mở rộng.

Vì vậy, để chọn được đơn vị dịch vụ giao hàng phù hợp nhất, đạt được lợi ích lớn nhất trong hoạt động kinh doanh, nhà bán hàng cần nắm rõ ưu nhược điểm của từng dịch vụ giao hàng và biết được khi nào nên sử dụng dịch vụ giao hàng nào, kèm theo đó là cập nhật thường xuyên những chương trình ưu đãi giảm giá từ các đơn vị vận chuyển.

4. Tổng kết

Hy vọng qua bài viết chia sẻ này, Haravan đã giúp nhà bán hàng hiểu hơn về hai hình thức vận chuyển hàng hóa là chuyển phát tiết kiệmchuyển phát nhanh, điểm khác biệt giữa hai hình thức vận chuyển trên. Đặc biệt, nhà bán hàng biết cách lựa chọn hình thức vận chuyển phù hợp với tình hình kinh doanh của mình.

Nếu nhà bán hàng đang thắc mắc về bất cứ thông tin hay dịch vụ nào hoặc có nhu cầu tư vấn sử dụng vui lòng liên hệ ngay thông tin dưới đây để được tư vấn:

Đăng ký nhận tư vấn ngay

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Ahamove tri ân bạn cũ cùng Haravan - Nhận ngay mã giảm 7K cho mọi đơn hàng

14/10/2022 MKT Tuyen

Deal siêu hời giao hàng khắp nơi cùng J&T Express

14/10/2022 MKT Tuyen

Hướng dẫn đăng ký Giao hàng tiết kiệm cho người kinh doanh online

17/10/2022 Trần Hoàng Ngọc Tâm