Achor Text là gì? Cách sử dụng Anchor Text trong SEO hiệu quả

Anchor text là một trong những yếu tố giúp cho website của bạn tăng lượt traffic và độ tin cậy trong mắt người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng Anchor text sao cho hiệu quả. Vậy Anchor text là gì? Có những loại Anchor text nào? Làm sao để sử dụng Anchor text trong SEO hiệu quả? Sau đây, Haravan sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên.

1. Anchor Text là gì?

anchortextlagi_HRV

Anchor text được in đậm, có màu xanh và gạch chân

Anchor text/ text link là gì? Hiểu một cách đơn giản, Anchor text (hay còn gọi là text link, link label, link title) là một đoạn văn bản neo hoặc một từ khóa chứa link liên kết bên dưới. Anchor text trong SEO sẽ giúp điều hướng người dùng đến URL của một website mới. Qua đó giúp cho website của bạn tăng tỷ lệ CTR và điều hướng người dùng một cách tinh tế nhất.

Thông thường, Anchor text sẽ được hiển thị khác biệt so với đoạn văn bản khác là được in đậm hoặc có màu xanh và gạch chân.

2. Tầm quan trọng của Anchor Text trong SEO

anchortextlagi_HRV

Tầm quan trọng của Anchor text trong SEO

Anchor text là một trong những yếu tố cấu thành nên hệ thống backlink của website, vì vậy nó cũng có vai trò quan trọng không kém các loại backlink khác. Khi sử dụng Anchor text với mật độ khoa học, dùng đúng trường hợp sẽ mang đến nhiều hiệu quả SEO, chẳng hạn:

  • Giúp cạnh tranh tốt hơn so với đối thủ và tăng khả năng xếp hạng trên SEO, SERP.
  • Giúp website của bạn tăng độ uy tín xếp hạng trên Google nếu văn bản chèn link liên kết phù hợp với nội dung chuyển hướng. Từ đó độ xếp hạng của bạn cũng được tăng lên rõ rệt.
  • Giúp người dùng tìm kiếm được những nội dung liên quan một cách chính xác và nhanh chóng nhất.
  • Tăng khả năng chuyển đổi giá trị cũng như giữ chân được người dùng ở lại website của bạn lâu hơn.

Tất cả những lợi ích trên đều hỗ trợ cho việc tăng thứ hạng website của bạn. Nhờ Anchor text, người dùng sẽ ở lại website của bạn lâu hơn và chuyển hướng thiện cảm đến URL khác từ Anchor text mà bạn cung cấp, từ đó sẽ hạn chế được tỷ lệ thoát trang. Kết hợp với CTA thu hút, nội dung có chiều sâu, bạn sẽ có thể khiến quá trình mua sắm của khách hàng diễn ra nhanh chóng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2012, Google đã triển khai thuật toán Penguin lần đầu tiên, khiến cho rất nhiều website bị phạt vì việc sử dụng Anchor text không phù hợp. Anchor text là một trong những mục tiêu chính của Penguin.
Vì vậy, để website của bạn đạt được thứ hạng cao trên trang tìm kiếm, bạn cần sử dụng Anchor text đa dạng, tự nhiên để đáp ứng được trải nghiệm của người dùng.

3. Các loại Anchor Text thường gặp

3.1 Tên thương hiệu (branded anchors)

anchortextlagi_HRV

Anchor text thương hiệu

Anchor text thương hiệu là tất cả những Anchor có chứa tên thương hiệu của bạn. Khi website của bạn còn quá mới mẻ và non yếu trên internet thì branded anchors là một trong các cách sử dụng Anchor được xem là hết sức thông minh và có độ an toàn cao đối với website của bạn.

Bên cạnh đó, Anchor text thương hiệu cũng được tận dụng một cách triệt để về hiệu quả khi bạn có thể dùng tên miền hay domain trùng với tên của doanh nghiệp. Việc đó sẽ giúp cho người dùng không bị nhầm lẫn website của bạn so với các website khác và tăng độ uy tín trên thị trường internet.

3.2 Đường dẫn URL (naked link anchors)

anchortextlagi_HRV

Anchor text đường dẫn URL

Đây là loại Anchor text mà những SEOer chuyên nghiệp thường rất hay sử dụng. Để thực hiện được chiến lược này khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy đúng đường dẫn URL rồi đặt ngay chỗ làm neo là được.

3.3 Từ kêu gọi hành động CTA (generic anchors)

anchortextlagi_HRV

Anchor text kêu gọi hành động

Đây là loại Anchor text cực kỳ phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Bởi các từ ngữ kêu gọi hành động CTA sẽ giúp người dùng dễ dàng truy cập vào những website hay các nội dung mà bạn có chủ ý hướng đến. Các từ ngữ này sẽ được người dùng đánh giá cao và tăng lượng traffic cho website của bạn.

Những Anchor text chung chung mà bạn có thể gặp ở bất kỳ đâu như: Xem thêm, tiếp theo, tham khảo, bấm tại đây, chi tiết hơn,...

3.4 Không dùng văn bản (No anchor trick)

Đây là chiến lược được rất nhiều website lớn sử dụng. No anchor trick là một hình thức bạn không dùng đến văn bản để làm nội dung liên kết. Cách dùng phổ biến nhất là xây dựng Anchor thông qua hình ảnh, không điền alt text cho hình ảnh.

3.5 Hình ảnh (image anchors)

anchortextlagi_HRV

Anchor text hình ảnh

Image anchors là một chiến lược giúp người dùng dễ dàng truy cập và đem lại lượng traffic website bạn một cách cao nhất. Việc làm này tác động rất lớn đến công cụ tìm kiếm và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dùng.

Tuy nhiên, nếu như bạn nghĩ hình ảnh chỉ giúp mang về traffic cho website và không ảnh hưởng đến từ khóa thì cần phải nhận định lại. Khi tối ưu hình ảnh, hãy lưu ý các tiêu chí như:

  • Hình ảnh có tên (title), tên ảnh chứa từ khóa
  • Hình ảnh có thẻ alt, thẻ alt chứa từ khóa

Trong đó, thẻ alt là một dạng văn bản thay thế cho hình ảnh. Do đó, khi bạn đặt Anchor text là hình ảnh đã tối ưu SEO, thì ngoài việc nhận được traffic, website của bạn cũng sẽ nhận được những lợi ích khác.

3.6 Từ khóa + thương hiệu (brand + keyword anchor)

Đây là một trong các cách sử dụng Anchor mang lại hiệu quả cao nhất khi mà bạn sử dụng 2 trong 1, vừa là từ khóa tìm kiếm vừa là tên thương hiệu. Cách làm này sẽ khiến cho người dùng dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn hơn.

3.7 Từ khóa biến thể (keyword variations)

Hiểu một cách đơn giản, sử dụng từ khóa biến thể là việc bạn dùng những từ khóa một cách khéo léo và phù hợp với các ngữ cảnh khác nhau một cách hợp lý nhất để người dùng truy cập vào điều hướng mà bạn muốn.

3.8 Từ khóa có tiền tố và hậu tố (partial match anchors)

anchortextlagi_HRV

Anchor text có tiền tố và hậu tố

Đây là dạng Anchor text giúp cho người đọc biết được một thông tin bổ sung bằng cách sử dụng từ khóa LSI. Cách sử dụng từ khóa LSI (từ khóa có ngữ nghĩa tiềm ẩn) là cách làm cho nội dung của bạn được giải nghĩa chi tiết hơn. Qua đó, người dùng cũng như thuật toán Google sẽ hiểu rõ và hiểu chính xác hơn về chủ đề mà bạn đang đề cập.

3.9 Từ khóa chính xác (exact match anchors)

anchortextlagi_HRV

Anchor text có từ khóa chính xác

Exact match anchors được xác định là một dạng anchor text có hiệu quả cao nhất trong quá trình điều hướng người dùng đến nội dung mà bạn muốn. Tuy nhiên, cách này có một rủi ro rất lớn là dễ bị Google phát hiện ra và bị phạt nặng bởi thuật toán Penguin.

Do đó, bạn chỉ nên mạo hiểm nếu thực sự chắc chắn về chiến lược link của mình. Một số tiêu chí khi sử dụng từ khóa chính xác có thể kể đến như:

  • Đa dạng hóa các loại Anchor text: Hãy sử dụng các từ khóa liên quan khác nhau cho các liên kết, tránh việc sử dụng chung một từ khóa quá nhiều.
  • Nguồn đặt đảm bảo tính liên quan và tin tưởng: Đảm bảo các liên kết được đặt từ các nguồn uy tín và liên quan đến nội dung của trang web.
  • Giới hạn số lượng liên kết: Hãy giữ tỷ lệ liên kết thấp, nên cân nhắc giới hạn tỷ lệ liên kết dưới 1% nếu có thể.
Những tiêu chí này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược liên kết hiệu quả và an toàn, đồng thời tăng cường độ tin cậy và tối ưu hóa hiệu suất trang web của bạn.

4. Cách sử dụng Anchor Text trong SEO hiệu quả

Sau khi tìm hiểu về các loại Anchor text phổ biến, tiếp theo, Haravan sẽ bật mí cho bạn một vài cách sử dụng Anchor text trong SEO hiệu quả:

4.1 Anchor text gọn gàng, súc tích

anchortextlagi_HRV

Anchor text cần gọn gàng, súc tích

Mặc dù không có giới hạn cụ thể cho độ dài của Anchor text, nhưng hầu hết các chuyên gia SEO đều ưu tiên văn bản neo ngắn gọn, cô đọng nhất có thể. Điều này sẽ giúp cho người dùng khi đọc nhìn vào sẽ biết nội dung Anchor text mà bạn muốn gợi ý điều gì. Qua đó giúp điều hướng URL và chuyển đổi hành động một cách chuyên nghiệp hơn.

Trước khi đặt Anchor text, bạn nên đặt cho mình 2 câu hỏi:

  • Làm thế nào để mô tả trang được liên kết đến một cách gọn gàng, súc tích?
  • Từ và cụm từ nào sẽ khuyến khích người dùng nhấp vào liên kết?

4.2 Mức độ liên quan với trang mà bạn đang liên kết đến

Google cực kỳ ưu tiên trải nghiệm người dùng. Vậy nên, nếu bạn liên kết văn bản neo nhưng không mô tả đúng nội dung mà người dùng quan tâm, thì khả năng cao nó sẽ không kích thích được lượt nhấp vào liên kết từ người dùng. Đồng nghĩa với việc sử dụng Anchor text trong trường hợp này là vô nghĩa. Cả Google lẫn người dùng đều sẽ chẳng có mấy thiện cảm với cách chèn Anchor text thiếu khoa học này.

Vì vậy, hãy cho làm văn bản neo của bạn liên kết tới những bài viết, các website có nội dung chủ đề liên quan, nhằm đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng trọn vẹn hơn.

4.3 Anchor text đúng ngữ cảnh

anchortextlagi_HRV

Sử dụng Anchor text đúng ngữ cảnh

Để khơi gợi cho người đọc sự tò mò và giúp họ tìm được những thông tin tiếp theo, mở rộng cho nội dung mà họ đang tìm kiếm, thì Anchor text của bạn cần phải phù hợp với ngữ cảnh bài viết, phân đoạn nội dung mà bạn chèn Anchor text đó. Việc chèn Anchor text sai nội dung, ngữ cảnh sẽ khiến cho Google xem là bạn đang spam Anchor text.

Ví dụ: Nếu bạn đang có Anchor text là “mở quán trà sữa”, thì nội dung trọng tâm khi bạn liên kết đến trang nào đi chăng nữa thì cũng phải bàn về việc mở quán trà sữa.

4.4 Đa dạng Anchor text

Để khiến cho người đọc cảm thấy thú vị hơn và làm cho Google đánh giá tốt cách chèn Anchor text lẫn cách sử dụng từ khóa SEO, bạn nên dùng nhiều từ khóa, nhiều ngữ nghĩa để làm phong phú hơn cho bài viết.

Việc đa dạng Anchor text không khó, quan trọng là bạn cần đặt Anchor text đúng ngữ cảnh và có mức độ liên quan đến trang mục tiêu. Bạn có thể sử dụng 2 cách sau:

Đa dạng hóa từ khóa bằng các công cụ nghiên cứu từ khóa, liệt kê từ khóa đồng nghĩa, bổ nghĩa, từ khóa LSI,...
Kết hợp sử dụng nhiều loại Anchor text: Anchor text thương hiệu, Anchor text hình ảnh, Anchor text URL, Anchor text chính xác (nên sử dụng ít để tránh bị spam),...

4.5 Mật độ Anchor text phù hợp

Google đã bắt đầu xem xét kỹ lưỡng hơn các từ khóa trong Anchor text sau khi cập nhật thuật toán Penguin. Nếu có quá nhiều liên kết trong một website cùng chứa Anchor text như nhau, Google sẽ bắt đầu nghi ngờ và coi đó là dấu hiệu của liên kết không tự nhiên. Do đó, bạn cần cân nhắc về mật độ xuất hiện của từng loại Anchor text sao cho hợp lý.

Thông thường, mật độ Anchor text có thể phân bố như sau:

anchortextlagi_HRV

Phân bố Anchor text trong SEO

Trong đó:

  • Anchor text thương hiệu (brand anchor text): nên ở mức 35% - 40%
  • Anchor text URL (naked link anchor): nên là 10% - 15%
  • Anchor text hình ảnh (image anchors): khoảng 10%
  • Anchor text chứa từ khóa kêu gọi hành động (generic anchor text): thường từ 10% - 15%
  • Anchor text chứa tiền tố và hậu tố (partial match anchor): nên là 12% - 15%
  • Anchor text chứa từ khóa chính xác (exact match anchor text): nên ở mức 1% - 5%

5. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Anchor text là gì?”, đồng thời cũng đã bật mí cho bạn các cách sử dụng Anchor text trong SEO hiệu quả. Hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ hiểu hơn về Anchor text và có thể áp dụng chúng trong quá trình SEO website. Chúc bạn thành công!

------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Cách copy trang web trong cho copy

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: