Hướng dẫn cách SEO Youtube cùng các bước tối ưu hiệu quả

Trong những năm gần đây, với sự phát triển bùng nổ của Internet, kéo theo đó YouTube và tiếp thị video nói chung đã trở thành một yếu tố quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Vậy bạn đã biết SEO YouTube là gì hay chưa? Làm thế nào để các video của bạn đạt thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của YouTube? Hãy cùng Haravan tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. SEO YouTube là gì?

SEO YouTube là một quá trình tối ưu hóa các video và kênh YouTube của bạn để tăng thứ hạng tìm kiếm, giúp video và kênh của bạn trở nên thân thiện trên bộ máy tìm kiếm của YouTube.

SEO YouTube có thể giúp tăng các chỉ số quan trọng như số lượng người theo dõi, nhận thức về thương hiệu, lượt truy cập trang web và làm tăng doanh thu.

SEO Youtube là gì?

SEO Youtube là gì?

SEO YouTube là phương pháp tối ưu hóa trang, danh sách phát (playlists), metadata, description và video trên kênh của bạn. Bạn có thể tối ưu hóa video của mình cho công cụ tìm kiếm của YouTube cũng như công cụ tìm kiếm Google.

2. Tại sao nên SEO kênh YouTube?

Có thể bạn chưa biết, YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới - chỉ đứng sau công ty mẹ của nó là Google. Tám trong số 10 kết quả tìm kiếm video là video YouTube và nền tảng này đang không ngừng phát triển, với hơn 500 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút.

Lợi ích mà bạn sẽ nhận được khi SEO YouTube là:

  • Tiết kiệm chi phí

  • Giúp xây dựng và phủ sóng hình ảnh thương hiệu

  • Gia tăng lượt Traffic cho kênh

  • Thu hút khách hàng mới

  • Giúp tạo ra doanh thu ổn định

>> Xem thêm: Tất tần tật cách kiếm tiền trên Youtube mới nhất 2022

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động SEO Video YouTube cần lưu ý

3.1 Sức mạnh của kênh

Sức mạnh của kênh được đánh giá dựa trên các yếu tố sau:

Mức độ uy tín của kênh

Dựa vào thời gian hoạt động của kênh, tiêu đề video và mô tả video của một kênh cho thấy mức độ uy tín của kênh đó. Ngoài ra nếu được những nguồn uy tín khác nhắc đến kênh hoặc video trên kênh cũng làm tăng độ uy tín cho kênh của bạn nữa đấy.

Số lượng và tần suất đăng video trên kênh

Một kênh YouTube có thời gian hoạt động lâu dài cùng với tần suất ra video liên tục và luôn cố định cho thấy sự đầu tư của chủ kênh. Sở hữu kênh có kho video đồ sộ sẽ giúp bạn có được sự đánh giá cao từ YouTube và người dùng.

Số lượng người đăng ký kênh

Lượng người theo dõi lớn và đông đảo cho thấy kênh của bạn hấp dẫn và nội dung thu hút người xem, có thể họ mong chờ sản phẩm kế tiếp và sẽ gắn bó với kênh của bạn trong tương lai.

Các yếu tố quan trọng trong xếp hạng YouTube

Các yếu tố quan trọng trong xếp hạng YouTube

3.2 Nội dung và chất lượng của video trên kênh

Nội dung và chất lượng video trên kênh là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SEO Video YouTube. Cung cấp những video chất lượng và nội dung thỏa mãn nhu cầu người xem sẽ được YouTube đánh giá cao về độ hữu ích và chất lượng video trên kênh của bạn.

Ngoài ra chất lượng hình ảnh trên video cũng là yếu tố quan trọng khi SEO YouTube. Một video đảm bảo được về chất lượng, nội dung và cả hình ảnh sẽ được YouTube ưu tiên xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tạo một video chất lượng trên YouTube

3.3 Sự tương tác của người dùng với video

Khi video trên kênh của bạn có sự tương tác từ người dùng càng nhiều cho thấy họ rất quan tâm đến nội dung của video đó. Đây cũng là một yếu tố quan trọng để YouTube đánh giá về sự hữu dụng từ video của bạn đến với người xem.

Các yếu tố tương tác thường được xét như:

  • Tỷ lệ giữ chân người dùng (Audience Retention): cho thấy tỷ lệ phần trăm người dùng xem video. Chỉ số này càng cao đồng nghĩa với việc chất lượng video cũng được đánh giá cao.

  • Tổng thời gian xem: là tổng thời gian người dùng bỏ ra để xem video của bạn. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để YouTube xếp hạng video của bạn.

  • Tín hiệu tương tác (engagement Signals): là sự tương tác của người dùng với nội dung mà bạn đăng tải. Chẳng hạn như like/dislike, chia sẻ, bình luận, đăng ký,...

Ngoài ra còn có các yếu tố như vị trí địa lý, kênh đăng ký cũng ảnh hưởng đến xếp hạng của video:

  • Địa lý: những video có cùng ngôn ngữ với người dùng sẽ được Youtube ưu tiên hiển thị hơn.

  • Kênh đăng ký: những kênh mà người dùng đã đăng ký khi tìm kiếm sẽ được xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP).

>> Tìm hiểu ngay: Cách xây dựng Fan cho kênh YouTube

4. Cách SEO YouTube lên top hiệu quả

4.1 SEO từ khóa lên top Youtube bằng cách đặt tiêu đề Video phải chuẩn SEO

Tiêu đề của video phải chứa từ khóa mà bạn muốn SEO.

Ví dụ: bạn muốn SEO từ khóa Infographic thì bạn phải đặt tiêu đề có chứa từ khóa Infographic.

Tiêu đề video là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng trên YouTube. Hãy đảm bảo rằng nó phản ánh chính xác nội dung video của bạn và chứa các từ khóa mà bạn đang hướng tới.

Tiêu đề chuẩn SEO

Tiêu đề chuẩn SEO

4.2 SEO Video trên YouTube hiệu quả với tối ưu hóa mô tả video

Mô tả video của bạn cũng rất quan trọng để đánh giá xếp hạng trên YouTube. Nội dung mô tả về video nên ngắn gọn và có chứa các từ khóa có liên quan. Bạn cũng có thể thêm vào các liên kết đến trang web của bạn hoặc các trang truyền thông xã hội.

Bạn có thể sử dụng tới 1000 ký tự trong phần mô tả video, tuy nhiên bạn nên đặt các từ khóa quan trọng nhất trong một vài câu đầu tiên của mô tả, và mô tả của bạn không nên viết quá dài. Vì chỉ có khoảng 100 ký tự đầu tiên được hiển thị trong phần mô tả, chỉ khi bấm vào phần "Hiển thị thêm" mới xem được toàn bộ nội dung mô tả.

Tối ưu hóa mô tả video

Tối ưu hóa mô tả video

4.3 Cách đưa video lên top YouTube bằng cách tối ưu ảnh đại diện thu nhỏ Thumbnail

Ảnh Thumbnail giúp người xem nhanh chóng xác định được nội dung của video. Đây là một yếu tố quan trọng đối với người xem khi đưa ra quyết định có xem video hay không và xem video đó trong bao lâu.

Sử dụng ảnh Thumbnail có thể tăng lượt truy cập, giúp video trở nên phổ biến hơn và Google có thể sử dụng ảnh Thumbnail đó làm thước đo để xác định xem video của bạn có phù hợp hay không, để dẫn đến bảng xếp hạng khi được tìm kiếm.

Tuy nhiên, ảnh Thumbnail không phải là một tính năng xếp hạng có tác động trực tiếp đến cách Google xếp hạng kết quả tìm kiếm, mặc dù nó có thể có ảnh hưởng.

Ảnh Thumbnail chính là phần ảnh thu nhỏ minh hoạ cho Video

Ảnh Thumbnail chính là phần ảnh thu nhỏ minh hoạ cho Video

4.4 Thời lượng của video

Các kênh YouTube có nội dung dài hơn, cộng với việc có từ khóa mục tiêu được tối ưu hóa tốt trên mỗi video sẽ luôn ở vị trí cao trong hầu hết các bảng xếp hạng của YouTube. Tuy nhiên, việc tạo video quá dài không có nghĩa là sẽ đảm bảo lượt xem cao hơn đâu nhé!

4.5 Gắn thẻ tag giúp SEO video trên YouTube hiệu quả

Thẻ tag giúp thúc đẩy tìm kiếm vì chúng làm cho các xu hướng chính hiển thị rõ ràng hơn. Sau khi bạn thêm thẻ tag vào mô tả video, thẻ này sẽ được hiển thị phía trên tiêu đề của video và sau đó trở thành siêu liên kết.

Hãy sử dụng thẻ tag có chọn lọc, không nên lạm dụng các thẻ không liên quan nếu không bạn có thể sẽ bị Google phạt nữa đấy.

4.6 Tối ưu video bằng cách SEO Playlist YouTube

Bạn hãy vào phần “Cài đặt nâng cao” để phân loại các danh mục cho những video có cùng chủ đề sau khi tải video lên. Việc này giúp tiếp cận được nhiều người xem hơn vì các video được hiển thị theo từng danh sách phát.

4.7 Thêm phụ đề cho Video giúp SEO Video trên YouTube hiệu quả

Sử dụng phụ đề là mẹo cuối cùng để thành công khi SEO YouTube.

Phụ đề video giúp bạn tiếp cận được với nhiều người xem hơn. Nó được thiết kế để giao tiếp với những người xem không hiểu ngôn ngữ video, người khiếm thính hoặc người bị suy giảm thính lực.

Các bước tạo phụ đề cho video YouTube:

  • Bước 1: Đăng nhập vào YouTube Studio

  • Bước 2: Trên trình đơn bên trái, hãy chọn Phụ đề

  • Bước 3: Nhấp vào video mà bạn muốn chỉnh sửa

  • Bước 4: Nhấp vào THÊM NGÔN NGỮ rồi chọn ngôn ngữ của bạn

  • Bước 5: Trong phần phụ đề, hãy nhấp vào THÊM

5. Các phần mềm SEO YouTube hiệu quả

Một số công cụ hỗ trợ SEO Youtube mà bạn có thể tham khảo như:

  • Ahrefs Keywords Explorer

  • Canva

  • HubSpot

  • VidIQ Vision

  • TubeBuddy

  • Cyfe

  • Phần mềm seo Youtube iclick

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích. Giúp bạn hiểu rõ hơn về Seo YouTube là gì và các yếu tố cần lưu ý khi Seo YouTube. Chúc bạn thành công.

Để sở hữu một website chuyên nghiệp bạn hãy tham khảo Haraweb - Thiết kế website chuyên nghiệp chuẩn SEO.

Trải nghiệm ngay Haraweb - nơi bạn có thể trải nghiệm website với giao diện thân thiện với người dùng, chuẩn SEO, miễn phí hosting, băng thông không giới hạn giúp tối ưu tốc độ tải trang để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Đăng ký dùng thử 14 ngày, thiết kế website kinh doanh chuyên nghiệp chỉ với 30 phút.

    >> Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

    Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

    Ebook miễn phí

    Ebook miễn phí

    Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

    Đăng ký tải ngay Ebook

    Bài viết liên quan:

    5 bài học từ thất bại của Google Plus

    11/07/2022 MKT Quỳnh Anh

    Guest Post là gì? Cách sử dụng guest post để bán hàng website hiệu quả

    29/03/2023 MKT Nguyệt

    Thuật ngữ SERP là gì? Hướng dẫn bạn từ A đến Z về cách phân tích SERP

    06/04/2023 MKT Thuy