Guest Post là gì? Cách sử dụng guest post để bán hàng website hiệu quả

Đã có rất nhiều bài viết Haravan chia sẻ về các thuật ngữ, kỹ thuật trong SEO giúp website bán hàng của bạn tăng thứ hạng trong top công cụ tìm kiếm. Trong bài viết này, Haravan sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm một hình thức khác trong SEO là Guest Post. Vậy Guest Post là gì? Guest Post mang lại lợi ích gì cho những chiến lược link building - backlink? Cùng xem ngay bài viết này nhé!

1. Guest Post là gì?

Guest Post là phương pháp quan trọng giúp hoạt động SEO hiệu quả hơn

Guest Post là phương pháp quan trọng giúp hoạt động SEO hiệu quả hơn

Guest Post, hay còn gọi tắt là GP, được hiểu đơn giản là việc bạn đăng bài trên một website của người khác với tư cách là khách và nhận được một backlink trỏ về website của bạn.
Khi thực hiện guest post bạn cần đảm bảo các yếu tố:

  • Nội dung chất lượng, cung cấp thông tin hữu ích và giá trị tới độc giả.
  • Nội dung độc quyền, chưa từng được xuất bản.
  • Không sao chép nội dung hay spam để SEO

2. Lợi ích mà Guest Post mang lại là gì?

Đối với những bạn là SEO hay Marketing thì không còn xa lạ với khái niệm guest post và những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, nếu bạn là nhà bán hàng mới, đang tìm hiểu thêm những kỹ thuật SEO giúp website mình tăng thứ hạng thì dưới đây là những lợi ích của guest post mà bạn không nên bỏ lỡ:

  • Guest post hỗ trợ SEO website tốt hơn: khi bạn đăng bài viết lên blog hay website của đối tác, họ sẽ cho bạn đi liên kết hay còn gọi là backlink về website của bạn đang muốn SEO. Nếu website bạn đặt backlink là website uy tín, chất lượng, có traffic cao và liên quan đến lĩnh vực trên website của bạn thì bạn sẽ có ngay một backlink thực sự chất lượng.
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng: khi bạn đăng bài trên website đối tác có liên quan thì những khách hàng truy cập vào website đối tác, thấy bài viết của bạn cũng là những khách hàng tiềm năng mà bạn có thể khai thác và biến thành khách hàng thực sự của mình.
  • Xây dựng và mở rộng các mối quan hệ: đăng những bài viết chất lượng trên website đối tác sẽ giúp guest post dễ dàng lên top, càng nhiều bài lên top thì thương hiệu bạn càng được biết đến nhiều hơn, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và dấu ấn đối với khách hàng.

3. Cách để làm Guest Post phổ biến trong 2023

Có rất nhiều cách để tự làm hoặc mua dịch vụ guest post, dưới đây là top 4 cách để làm guest post phổ biến trong năm 2023:

3.1 Tự xây dựng hệ thống

Cách tự xây dựng hệ thống guest post cũng tương tự như việc bạn tự xây dựng site chính nhưng với thông tin hoặc lĩnh vực khác. Việc tự xây dựng hệ thống guest post vừa giúp bạn có những backlink thực sự chất lượng vừa có thể bán hoặc trao đổi guest post ngay trên site này.

Tự xây dựng hệ thống guest post cho site

Tự xây dựng hệ thống guest post cho site

Tuy nhiên, để có một guest post chất lượng, bạn cùng cần đảm bảo các yếu tố khác của một website chuẩn SEO như nội dung có ích, chất lượng, giao diện thân thiện với mobile,...

  • Điểm mạnh: Tự kiểm soát hoàn toàn, có thể tận dụng để bán hàng, bán link, bán guest post.
  • Điểm yếu: Chi phí đầu tư lớn, tốn nhiều tài nguyên, thời gian và công sức để xây dựng.

3.2 Đóng góp nội dung cho website khác

Đóng góp nội dung cho những website, blog, báo chí lớn rồi dẫn link về site chính của mình cũng là một cách để thực hiện guest post nếu bạn không thể tự xây dựng. Một số website lớn cần đội ngũ phát triển nội dung đóng góp và xây dựng như Brands Việt Nam, Advertising Việt Nam,...

  • Điểm mạnh: Đây là cách xây dựng tác giả và thương hiệu cho doanh nghiệp tuyệt vời, miễn phí và dễ dàng.
  • Điểm yếu: Nội dung cần phải xây dựng và kiểm duyệt kỹ càng, thường rất ít lấy được backlink và khó kiểm soát.

3.3 Trao đổi Guest Post

Trao đổi guest post cũng là một ý tưởng tuyệt vời dành cho bạn và những đối tác khác cũng có nhu cầu. Một ví dụ đơn giản như bạn có website A cần guest post vào site B,C,D,E,F… thì đổi lại bạn phải cho website B,C,D,E,F guest post 1 bài lên site của bạn.

  • Điểm mạnh: Tiết kiệm chi phí và thời gian vì cộng đồng trao đổi guest post rất đa dạng.
  • Điểm yếu: Website trao đổi cần có traffic bằng hoặc cao hơn website của bạn thì guest post mới hiệu quả.

3.4 Mua dịch vụ Guest Post

Nếu doanh nghiệp bạn không thể tự xây dựng và việc trao đổi guest post không mang lại hiệu quả tốt thì mua dịch vụ guest post là lựa chọn phù hợp nhất. Bạn chỉ cần trả một nguồn phí nhất định là sẽ có ngay một nguồn backlink chất lượng trỏ về site của mình mà không phải mất nhiều thời gian hay nhân lực thực hiện.

Mua dịch vụ Guest Post cho site

Mua dịch vụ Guest Post cho site

4. Mua bán Guest Post ở đâu chất lượng?

Thông thường, giá một guest post sẽ dao động từ 100 nghìn cho đến 1 triệu đồng tùy vào nhu cầu của bạn. Một số nguồn mua bán guest post chất lượng hiện nay như:

  • Liên hệ Webmaster: đây là hình thức mua guest post phổ biến hiện nay được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Bạn có thể tìm những website có liên quan đến sản phẩm của mình và đang trên top Google, sau đó tìm thông tin email của người quản trị website (webmaster) để liên hệ, trao đổi và mua guest post.
  • Tham gia các cộng đồng guest post: một vài cộng đồng lớn cung cấp dịch vụ trao đổi, mua bán guest post uy tín như Cộng đồng: Guest Post Việt Nam, Cộng đồng: Hội Guest Post, Sàn Guest Post cộng đồng SEO Share4SEO, Cộng đồng: Đổi thứ mình dư lấy thứ mình cần, Cộng đồng: Mua bán & trao đổi Guest Post tổng hợp.
  • Mua guest post từ hệ thống: đây là cách không được nhiều người áp dụng và tiềm ẩn rủi ro vì bạn phải mua một số lượng lớn guest post mà không biết trước thông tin của các website.

5. Guest post chất lượng trông như thế nào?

Những yếu tố quan trọng để lượng chọn website làm guest post

Những yếu tố quan trọng để lượng chọn website làm guest post

Để chọn được website chất lượng làm guest post, bạn cần cân nhắc các yếu tố quan trọng như sau:

  • Website có chỉ số traffic chất lượng và tăng trưởng để giúp bài đăng của bạn tiếp cận được nhiều người hơn.
  • Chủ đề của website cung cấp guest post phải có sự liên quan đến sản phẩm hay lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Số lượng linkout vừa phải, không quá nhiều.
  • Nội dung bài đăng chất lượng, mang lại lợi ích và giá trị cho người đọc.
  • Nội dung phải được viết mới, độc quyền và chưa từng đăng tải ở đâu trên Internet.

6. Lưu ý khi sử dụng Guest Post là gì?

Để làm guest post hiệu quả dù là tự xây dựng hay mua guest post thì bạn cũng cần lưu ý những điểm sau đây:

  • Chọn website guest post có cùng chủ đề: đây là lưu ý hàng đầu khi bạn mua dịch vụ guest post vì những người dùng truy cập website đó có thể là khách hàng tiềm năng của bạn, giúp tăng điểm tin cậy và sự uy tín hơn cho backlink trỏ về site chính của bạn.
  • Website đặt guest post có thứ hạng cao: giúp khách hàng dễ dàng thấy bài đăng của bạn, góp phần giúp backlink chất lượng hơn, website nhận được độ tin cậy cao và dễ dàng nâng thứ hạng tìm kiếm website của bạn lên cao hơn.
  • Website có nhiều traffic: ba chỉ số bạn cần quan tâm khi lựa chọn website đặt guest post là organic traffic, organic keywords và traffic value. Những chỉ số này sẽ giúp bạn biết được mức độ tăng trưởng về mặt traffic của website có tốt hay không để lựa chọn đặt mua guest post.
  • Đầu tư nội dung chất lượng: dù website bạn chọn đặt guest post có traffic tốt, tăng trưởng mạnh nhưng nội dung của bạn sơ sài, không mang lại giá trị, bố cục không rõ ràng sẽ khó thúc đẩy được người đọc xem tiếp và nhấn vào các guest post. Bài viết cần đảm bảo các yếu tố độc quyền, không sai lỗi chính tả và được viết chuẩn SEO để gia tăng độ tin cậy cho bài viết.
  • Không trao đổi link với những website chứa mã độc: những website có mã độc, virus, Trojan hoặc những site phản động,... sẽ làm giảm chất lượng SEO và lượng khách từ những site này cũng không mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp.

Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn website đặt guest post

Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn website đặt guest post

7. Một số câu hỏi liên quan đến Guest Post

Có 3 câu hỏi liên quan đến guest post mà nhiều người thường thắc mắc khi mới triển khai như:

  • Guest Post có tốt cho SEO và xây dựng liên kết không? Guest Post được xếp vào là một trong những chiến lược SEO quan trọng khi triển khai một dự án SEO. Guest Post không chỉ giúp mang về nguồn backlink chất lượng, cải thiện thứ hạng từ khóa, tăng traffic mà còn góp phần tăng nhận diện thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
  • Guest Post có tốt cho người viết blog không? Xây dựng Guest Post không chỉ giúp cung cấp thêm thông tin và tài nguyên cho người dùng mà còn giúp cho người viết blog có thể xây dựng thương hiệu cá nhân, mở rộng quy mô đối tượng tiếp cận.
  • Làm thế nào để phát hiện các Guest Post chất lượng thấp? Guest Post chất lượng thấp thường đến từ 2 yếu tố. Yếu tố đầu tiên là do chất lượng website đặt Guest Post không tốt không mang đến hiệu quả cho việc SEO. Yếu tố thứ hai đến từ nội dung bài đăng, nội dung copy và không mang lại giá trị hữu ích cho độc giả.

8. Kết luận

Hy vọng với những thông tin từ bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về guest post là gì và biết cách đặt mua guest post hiệu quả, giúp ích cho hoạt động SEO website. Song, bên cạnh yếu tố này, bạn cũng cần quan chú ý đến những phương pháp SEO khác để đạt kết quả tốt và tối ưu top đầu tìm kiếm bền vững.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tối ưu website là gì? “Bật mí” 10 cách tối ưu website cần biết

02/04/2024 Hien MKT

Web chuẩn SEO là gì? 11 tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

02/04/2024 Hien MKT

Thuật ngữ SERP là gì? Hướng dẫn bạn từ A đến Z về cách phân tích SERP

06/04/2023 MKT Thuy